สืบเนื่องมาจากเครื่องคอมที่ใช้งานขึ้นจอฟ้าบ่อย ผมเลยตรวจหาสาเหตุไปเรื่อยๆ จนพบว่าแรม kingston ที่ใช้งานมา 5 ปีเกิดเสีย จึงคิดจะส่งเคลม แต่ทาง ingram แจ้งว่ารุ่นนี้เลิกผลิตแล้ว พร้อมเสนอทางเลือกให้ 2 ทาง คือ
1. คืนเงิน 700 บาท
2. เพิ่มเงิน 1,100 บาทเพื่ออัพเกรดเป็นรุ่นใหม่
ผมเลือกอัพเกรดแรม โดยส่งเคลมผ่านทางร้านที่ซื้อแรมมาคือ advice
ผ่านไปเกือบเดือน ผมก็ไปรับแรมตัวใหม่กลับมา โดยที่ตอนรับแรมกลับมาสังเกตุเห็นสติกเกอร์ตรงฝากล่องถูกตัดขาดไปแล้ว แต่ลองดูตัวแรมก็ดูใหม่ดี พร้อมกับคิดว่า ถ้าเสียก็มาเคลมใหม่ จึงไม่ได้คิดอะไรมาก นำแรมกลับบ้านมาใช้งาน หลังจากใช้งานไปได้ประมาณ 5 วัน คอมขึ้นจอฟ้าอีกแล้ว ผมก็ลองใช้ memtest ตรวจดูก็พบว่าแรมเสีย จึงส่งเคลมร้าน advice เหมือนเดิม (โดยผมก็ได้สอบถามว่า ทำไมสติกเกอร์ถึงขาดในตอนแรกที่รับมา ก็ได้รับคำตอบว่า ทางร้านต้องเอาแรมออกมาติดสติกเกอร์รับประกันของทางร้าน)
ผ่านไปไม่กี่วันทางร้าน advice ส่ง SMS แจ้งมาว่า สินค้าไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน ผมก็สอบถามไป ได้ความว่า ตัวแรมมีความเสียหาย ไม่สามารถเคลมได้ โดยทางร้านส่งรูปมาให้ดูดังนี้

บอกตามตรง ว่าเห็นแล้วแทบช็อค เพราะรอยมันเล็กมากจริงๆ ไม่เคยสังเกตละเอียดขนาดนี้เลย ซึ่งน่าจะรวมถึงคนรับเรื่องเคลมด้วย เพราะปกติคนรับจะตรวจดูสภาพสินค้าก่อนรับเคลมอยู่แล้ว ถ้าเขาเห็นว่าสินค้าเสียหายก็คงไม่รับเรื่องเคลม
ผมก็ติดต่อกลับไปทาง ingram ว่าทาง advice แจ้งมาแบบนี้ ทาง ingram ก็แจ้งมาว่าจะลองส่งให้ทาง vendor ดูว่าเขาจะรับเคลมให้หรือเปล่า
ผ่านไปไม่นาน ทาง advice แจ้ง SMS มาให้รับสินค้าคืน ซึ่งก็เป็นสินค้าตัวเดิม นั่นแปลว่า vendor ของ ingram ไม่รับเคลมให้
ในกรณีนี้ มีความเป็นไปได้อยู่ 3 อย่างคือ
1.ingram ให้แรมเสียหายมาตั้งแต่แรก
2.ทาง advice ทำแรมเสียหาย
3.ตัวผมเองทำแรมเสียหาย
ซึ่งทั้ง 3 (นิติ)บุคคลย่อมไม่มีใครรับว่าทำแรมเสียหาย โดยตัวผมก็ค่อนข้างมั่นใจว่าไม่ได้เกิดจากตัวผมค่อนข้างแน่ เพราะแรมตัวเก่าที่ใช้มา 5 ปีที่นำไปเคลมก็ไม่เห็นว่าจะแจ้งว่าเสียหายแต่อย่างใด
สรุปคือ เสียเงินค่าอัพเกรด 1,100 บาท ได้ของเสียหาย ไม่มีใครรับประกันสินค้าให้
ข้อเตือนใจสำหรับตนเองและผู้อื่นคือ โปรดตรวจสอบสินค้าที่ท่านเลือกซื้อโดยละเอียดสุดๆ รอยบิ่น รอยขูดอะไรแม้เพียงเล็กน้อย อาจทำให้สินค้าของท่านไม่อยู่ในการรับประกัน !!! โปรดนำแว่นขยายไปซื้อแรม !!!
ข้อเตือนใจสำหรับคนที่คิดจะซื้อหรืออัพเกรดแรม
1. คืนเงิน 700 บาท
2. เพิ่มเงิน 1,100 บาทเพื่ออัพเกรดเป็นรุ่นใหม่
ผมเลือกอัพเกรดแรม โดยส่งเคลมผ่านทางร้านที่ซื้อแรมมาคือ advice
ผ่านไปเกือบเดือน ผมก็ไปรับแรมตัวใหม่กลับมา โดยที่ตอนรับแรมกลับมาสังเกตุเห็นสติกเกอร์ตรงฝากล่องถูกตัดขาดไปแล้ว แต่ลองดูตัวแรมก็ดูใหม่ดี พร้อมกับคิดว่า ถ้าเสียก็มาเคลมใหม่ จึงไม่ได้คิดอะไรมาก นำแรมกลับบ้านมาใช้งาน หลังจากใช้งานไปได้ประมาณ 5 วัน คอมขึ้นจอฟ้าอีกแล้ว ผมก็ลองใช้ memtest ตรวจดูก็พบว่าแรมเสีย จึงส่งเคลมร้าน advice เหมือนเดิม (โดยผมก็ได้สอบถามว่า ทำไมสติกเกอร์ถึงขาดในตอนแรกที่รับมา ก็ได้รับคำตอบว่า ทางร้านต้องเอาแรมออกมาติดสติกเกอร์รับประกันของทางร้าน)
ผ่านไปไม่กี่วันทางร้าน advice ส่ง SMS แจ้งมาว่า สินค้าไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน ผมก็สอบถามไป ได้ความว่า ตัวแรมมีความเสียหาย ไม่สามารถเคลมได้ โดยทางร้านส่งรูปมาให้ดูดังนี้
ผมก็ติดต่อกลับไปทาง ingram ว่าทาง advice แจ้งมาแบบนี้ ทาง ingram ก็แจ้งมาว่าจะลองส่งให้ทาง vendor ดูว่าเขาจะรับเคลมให้หรือเปล่า
ผ่านไปไม่นาน ทาง advice แจ้ง SMS มาให้รับสินค้าคืน ซึ่งก็เป็นสินค้าตัวเดิม นั่นแปลว่า vendor ของ ingram ไม่รับเคลมให้
ในกรณีนี้ มีความเป็นไปได้อยู่ 3 อย่างคือ
1.ingram ให้แรมเสียหายมาตั้งแต่แรก
2.ทาง advice ทำแรมเสียหาย
3.ตัวผมเองทำแรมเสียหาย
ซึ่งทั้ง 3 (นิติ)บุคคลย่อมไม่มีใครรับว่าทำแรมเสียหาย โดยตัวผมก็ค่อนข้างมั่นใจว่าไม่ได้เกิดจากตัวผมค่อนข้างแน่ เพราะแรมตัวเก่าที่ใช้มา 5 ปีที่นำไปเคลมก็ไม่เห็นว่าจะแจ้งว่าเสียหายแต่อย่างใด
สรุปคือ เสียเงินค่าอัพเกรด 1,100 บาท ได้ของเสียหาย ไม่มีใครรับประกันสินค้าให้
ข้อเตือนใจสำหรับตนเองและผู้อื่นคือ โปรดตรวจสอบสินค้าที่ท่านเลือกซื้อโดยละเอียดสุดๆ รอยบิ่น รอยขูดอะไรแม้เพียงเล็กน้อย อาจทำให้สินค้าของท่านไม่อยู่ในการรับประกัน !!! โปรดนำแว่นขยายไปซื้อแรม !!!