ถูกยกเลิกเที่ยวบิน จะต้องทำอะไรก่อน

กระทู้สนทนา
เนืองจากพายุเชบี เข้าเกาะญี่ปุ่น เมื่อวันอังคาร 4  กันยายน 2561 ที่ผ่านมา   ทำให้สายการบินที่ลงสนามบิน คันไซ
ทั้งหมดถูกยกเลิกเทียวบิน ในวันที่ 4และ5

อุ้ย ชะล่าใจ ชิลๆ เพราะเราเดินทางวันที่ 6  แม่เจ้า ประกาศค่ำว้นที่ 6 โดนยกเลิกด้วย
เอาสิ ทำไงดี ไม่ได้เตรียมใจไว้ด้วย เราจองตั๋วพร้อมที่พัก ของ Airasiago

ตั้งสติเลยคะ แก้ปัญหาไปด้วยกันเลยนะคะ
เปิดหาเมล์ ที่ตอบรับ การยืนยันการจอง ทั้งตั๋ว ที่พัก โรงแรมที่จองเพิ่ม pocket wifi ที่เช่าไว้ ประกันที่ซื้อเพิ่ม
จดเลขที่ หมายเลข ระหัส การจอง เตรียมให้พร้อม

แยกเป็น Booking No : (ระหัสเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ)  ตั๋วเครื่องบินของสายการบินแอร์เอเซีย
           Itinerary # (ที่เป็นตัวเลขยาวๆ ) ที่พัก ที่จองพร้อมตั๋วเครื่องบิน
           Booking.com ของเราจะได้เป็นระหัสตัวเลข มา20ตัว พร้อมรหัส  Pin6 หลัก
           หมายเลขการจอง Pocket wifi ของ Samurai
           เลขกรมธรรม์ของประกันภัย บริษัท Sompo

ที่นี้มาติดต่อต้นสังกัด เพื่อเปลี่ยนแปลงกันนะคะ
ก่อนอื่นเราต้องเลือกก่อนว่าเราจะยกเลิก หรือเลื่อน วันนี้ขอเล่าถึงกรณีของตัวเองนะคะ "เลื่อนคะ"

กางปฎิทิน ไว้รอเลยคะว่า เราจะไป/กลับ วันไหน คิดเผื่อไว้ 2-3 ช่วงเวลานะคะ เพราะช่วงแรกที่เลื่อน เที่ยวบินเต็มขาไป
ด้วยช่วงเวลานี้ จะรอสายนานหน่อย เราต้องเตรียมส่วนของเราให้พร้อม คิดไว้เลย นะคะ

1.โทรไปเลื่อนตั๋ว ให้ได้รับการยืนยันก่อน
   บริการเสริมที่ซื้อไว้ ที่นั่ง อาหาร ประกันของTune มันจะพ่วงตามด้วย ไม่ต้องโทรแยกเพื่อแก้ไขคะ
2.โทรแจ้งที่พัก ให้ช่วยดำเนินการ และขอเมล์ตอบกลับ (เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือดีมากคะ)
3. Booking.com ขัดข้องเล็กน้อย เพราะสายที่ใช้ภาษาไทยไม่ว่างเลย จำเป็นต้องใช้โอเปอร์เรเตอร์เป็นภาษาอังกฤษ
ปัญหาอีก เพราะเจ้าหน้าที่ขอเลขที่การจอง 10 หลัก เอาละสิ ในเมล์มีตั้ง 20 หลัก แถมมี Pin ด้วย
ก็บอกเค้าไป ได้เลยคะ เค้าจะพยายามช่วยเราแก้ไข
(จนท้ายสุด เราต้องส่งเมล์ และโทรไปที่ โรงแรมที่เกียวโตเอง  ซึ่งก็แก้ไขได้เช่นกัน ไมต้องรอสายนาน)
4. ส่วนประกันของ  Sompo ต้องทำการซื้อใหม่ แล้ว ส่งเมล์ ระบุหมายเลขกรมธรรม์ที่ยกเลิก
บริษัทฯจะคืนให้ภายหลังคะ อ่ออย่าลืมแนบเบอร์โทรของเราไปด้วยนะคะ
5. pocket wifi ก็ส่งเมล์ไปแจ้ง แล้วเจ้าหน้าที่จะมารับเครือ่งเก่าคืน ่กอนจะส่งเครือ่งใหม่ให้นะคะ
เจ้าหน้าที่นี น่ารักทุกคนคะ


หมายเลขที่ใช้ติดต่อ  เรื่องตั๋ว Airasia    025159999
                            ที่พัก                 027873069
                            booking.com      027873013

                            pocket wifi         info@bs-mobile.jp
                                                    024910000

                            Sompo              Mail :  crm@sompo.co.th
                                                    021193088
                          

           ต้องลุ้นอีกว่า วันที่ 11 จะได้เดินทางหรือไม่


อัพเดต 11 กันยายน 2561

ต่อจากวันที่รอคอย ค่ะ (11 กันยายน 2561)

สรุปว่า ไม่ได้เดินทางนะคะ
สายการบินยกเลิกเที่ยวบินต่ออีก เราเลยขอคืนเงิน ทุกสิ่งอย่าง

ความยุ่งยากบังเกิด จองที่พักผ่าน  Booking.com
จำได้มั้ยคะ ว่าเรามีเลขที่การจองยาวๆ พร้อม pin code
นั่นเป็นเพราะว่า เราจองในเวป booking.com ก็จริงแต่ ของเราเป็นแบบ Basic

ซึ่งไม่ทราบมาก่อนว่า มีหลายระดับการจอง ในเวปนี้ (เจ้าหน้าที่บอกระหัสการจองปกติมี 10 หลัก)
ที่เราจองไป คือแบบ BASIC ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาต้องทำการติดต่อไปยัง ที่พักด้วยตนเอง

เอาละสิ ครั้งที่แล้วโทรไปเลื่อน ทางโรงแรมก็ยินดี เพราะจากเหตุสุดวิสัย
แต่รอบนี้ ขอยกเลิก เจ้าหน้าที่โรงแรมบอกว่าต้องติดต่อผ่านเวปที่เราจองเท่านั้น

ส่งเมล์เข้าไปติดต่อ ไป/มา อยู่หลายรอบเพื่อขอเงินคืน ท้ายสุดก็ยังรอเมล์ตอบกลับ
จากทางเวป booking.com ว่าจะได้คืน หรือไม่ (ลุ้นอยู่ๆ)

ส่วนเรื่องประกันภัยที่ซื้อเพิ่มเองจาก Sompo ก็ส่งเมล์พร้อมจดหมายแจ้งยกเลิกจากสายการบิน
ก็จะได้รับเงินคืน เมื่อไหรนั่น ก็ตามระเบียบของบริษัทฯเค้า

Pocket Wifi
ก็ส่งเมล์จดหมายจากสายการบินเช่นกัน แต่ไม่ได้รับเงินคืน แต่เป็นเครดิตไว้ที่บริษัทฯ ไว้ใช้ครั้งหน้าเท่านั้น

ตั๋วเครือ่งบินที่ซือพร้อมกับที่พัก
ทางเอเซียโก คืนเงินให้เต็มจำนวน ตามวิธีทีเ่ราได้ชำระไปในครั้งที่ซื้อ

ส่วนตั๋วเครื่องบิน ก็ต้องเข้าหน้าเวปของแอร์เอเซีย แล้วส่งเมล์เข้าไปโดยระบุขอเงินคืนเต็มจำนวน

วิธีการ นะคะ
หน้าเวปของสายการบินแอร์เอเซีย แถบด้านบนสุด จะมี คำว่า เชคอิน จัดการบุ๊คกิ้ง บริการช่วยเหลือของแอร์เอเซีย
หรือ Customer Support ถ้าเป็นเมนูภาษาอังกฤษ

คลิ๊กเข้าไป
จะเห็นเป็นหน้า บริการช่วยเหลือ ด้านขวามือ จะมีคำว่า ช่องทางติดต่อ
                                     มีรูปซองจดหมายสีแดงๆ "ส่งอีเมลถีงเรา"  หรือ Email Us ในเมนูภาษาอังกฤษ

คลิ๊กเข้าไป
จะเห็น คำว่า "eForm

คลิ๊กเข้าไป
เลือกคำว่า ขอคืนเงิน

คลิ๊กเข้าไป
กรอกข้อมูลตามจริง เนื่องจากภัยภิบัติครั้งนี้เป็นเหตุ ที่ไม่ปกติ หัวข้อที่2 เจ้าหน้าที่จะแนะนำให้ใส่คำว่า Typhoon Jebi

ข้อมูลอืนๆ กรอกตามจริง ส่วนเที่ยวบินใส่เที่ยวขาไปเพียงเที่ยวเดียวได้คะ เพราะมีหมายเลขการจองอยู่แล้ว
สำหรับคนที่จองไปกลับ ส่วนที่จองขาเดียวก็ใส่ตามปกติ

แต่เวลาที่เราเลือกในช่อง เราสามารถใช้เม้าท์คลิ๊กเข้าไปลบ ช่วงนาที แล้วพิมพ์ใส่ให้ตรงตามกำหนดบินได้นะคะ

เรื่องการรับเงินคืน วิธีไหนนั้นไม่ต้องกังวล

สายการบินจะคืนให้ในวิธีทีเราชำระค่ะ

แค่นี้ก่อนนะคะ ไปลุ้นกับ  booking.com ต่อ
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่