จองผ่าน BOOKING มีแบบนี้ด้วยหรือครับ??

ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพื่อเป็นข้อมูลและแนวทางสำหรับเพื่อนๆที่จองที่พักในรูปแบบ Apartment ผ่าน BOOKING.COM พร้อมทั้งขอข้อมูลจากเพื่อนสมาชิกทุกท่านด้วยครับ

ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์นี้
สาเหตุ: เนื่องมาจากว่าที่บ้านผมจะไปเที่ยวญี่ปุ่นกัน 6 คน เลยได้จอง Apartment ผ่าน BOOKING.COM ไว้ตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน 2018 ครับ โดยกำหนดเดินทางคือปลายเดือนตุลาคม จากนั้นก็จองตั๋วรถไฟและเตรียมการท่องเที่ยวโดยใช้ที่พักเป็นศูนย์กลางเนื่องจากมีผู้สูงอายุร่วมทริปด้วยถึงสามคน

ปัญหาที่เกิดขึ้น : ช่วงเที่ยงวันนี้ทางผมได้อ่านอีเมล์ที่ทาง Apartment ได้ Email มาแจ้งว่าห้องไม่ว่างแล้ว(เขาใช้คำว่า not available ครับผมไม่แน่ใจว่าจะแปลออกมายังไงให้ตรงชัดเจนที่สุด) และได้เสนอ Apartment อีกแห่งให้ซึ่งห่างจากที่พักเดิม 10-15 นาทีโดยรถไฟฟ้า

เบื้องต้นผมได้ติดต่อกับทาง Apartment เพื่อสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น เขาก็ยืนยันตามอีเมล์  เนื่องจาก Apartment นั้น Permit Expire (ใบอนุญาติหมดอายุไม่สามารถเข้าพักได้) และ จะชดเชยเป็นค่ารถให้ 8000 JPY ผมก็คุยค้างไว้ที่ตรงนี้ครับเพราะยังไม่ได้ไปหาข้อมูลละเอียดว่าที่พักใหม่อยู่ตรงไหนเดินทางอย่างไรบ้าง

จากนั้น ผมก็โทรไปยัง BOOKING.COM เพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่ามีแบบนี้ด้วยหรือที่เปิดให้จองแต่ใบอณุญาติหมดายุ ทาง BOOKING.COM ก็ได้ติดต่อกับทาง Apartment แล้วแจ้งผมว่า "น่าจะเป็นจริง ตามที่ Apartment แจ้ง" แล้วก็สอบถามผมว่าพอใจกับ Apartment ใหม่ที่เขาเสนอให้หรือไม่ หรือต้องการให้ BOOKING.COM ช่วยหา Apartment ใหม่ให้หรือไม่  ผมตอบไม่ได้ในตอนนั้นเนื่องจากผมไม่มีข้อมูลที่พักใหม่เพียงพอที่จะตัดสินใจในวินาทีนั้น จึงได้วางสายไป


คำถามของผมต่อเพื่อนๆสมาชิกผู้มีประสบการณ์ครับ
1. มีท่านใดเคยพบเหตุการ์แบบนี้หรือไม่ครับ
2. หากท่านเคยพบท่านแก้ไขปัญหาอย่างไรครับ เพื่อเป็นแนวทางให้ผมใช้ปรับเอาแนวทางจากประสบการณ์ของท่านมาแก้ไขปัญหาที่เกิดกับผมในขณะนี้
3. ในญี่ปุ่น หรือ ประเทศอื่นๆที่มีระบบเช่า Apartment เพื่อให้นักท่องเที่ยวอยู่อาศัยชั่วคราว มีการขออณุญาติแบบนี้ปกติใช่ไหมครับ
4. เราสามารถจะช่วยกันร้องเรียนหรือแก้ไขอย่างไร เพื่อป้องกันให้ปัญหาอย่างนี้ไม่ไปเกิดกับผู้อื่น ซึ่งถ้าเกิดปัญหากระทันหันเกินไป ก็เป็นไปได้ยากที่จะแก้ปัญหานั้นให้สมบูรณ์ หรือ ให้ผ่านไปด้วยดีได้

ความรู้สึกของผมสำหรับเหตุการณ์นี้
ผมรู้สึกว่าไม่ยุติธรรมสำหรับครอบครัวผมที่  Apartment ถูกยกเลิกด้วยเหตุผลแบบนี้ (ซึ่งอาจจริงหรือไม่จริงผมไม่อาจทราบได้) ถ้าเป็นจริงก็สุดวิสัย แต่เหนือสิ่งอื่นใดผมไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากรับข้อเสนอ หรือ หาที่พักใหม่ซึ่งราคาสูงขึ้นกว่าตอนที่จองครั้งแรกพอสมควร พร้อมทั้งต้องเตรียมแผนการท่องเที่ยวใหม่(บางส่วน) และอาจต้องเพิ่ม งบประมาณในการเดินทางใหม่อีกด้วย

ความรู้สึกต่อมาคือ BOOKING.COM ผู้ซึ่งควรมีความรับผิดชอบโดยตรงตั้งแต่เริ่มการจอง ว่าไม่มีระบบตรวจสอบที่พักที่มาลงข้อมูลเลยใช่หรือไม่ครับ?? คำตอบก็เลยเป็นคำว่า "น่าจะจริง" และการแก้ปัญหาและความรับผิดชอบก็คือจะช่วยหาที่พักใหม่ให้ .... ทำได้ไม่ดีพอครับสำหรับมืออาชีพที่หากินทางด้านนี้


ปล. ผมยินดีแจ้งชื่อ Apartment ให้ทุกท่านทาง Pm นะครับ ถ้าหากต้องการเก็บเป็น list ไว้ จะได้ลดความเสี่ยงลงไปครับ

เพิ่มเติม
ผมได้ยกเลิก Apartment และจองโรงแรมแล้ว

วันที่ 31/8/2018 เวลา 18.40  ผมสามารถกดจองโรงแรมเดิมซึ่ง Apartment แจ้งมาว่า expire ใน BOOKING.COM ได้
... ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ผมจะค่อยๆมา Update ให้ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่