::แชร์ประสบการณ์ ครึ่งปีที่เปลี่ยนมากินมังสวิรัติ::

เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2561 เราเริ่มกินมังสวิรัติ ในเดือนเกิด (กินแบบกินนมกินไข่นะคะ) เพื่อเป็นสิริมงคลต่อตัวเอง กะจะกินซักเดือนนึง เพื่อเป็นการทำบุญ แต่กินมาได้เรื่อย ๆ นะ ว่าจะตบะแตกเมื่อไหร่ ก็เลิกกิน แต่ว่า ตบะไม่แตกซักทีเลยกินมาเรื่อย ๆ

เดือนเมษายน ปี 2561 เล็ก แมวสุดที่รัก ได้จากไป เรากินอะไรไม่ลง เราเลยคิดจะกินมังสวิรัติต่อไป เพื่อเป็นการอุทิศบุญให้เล็ก เผื่อว่าในชาติหน้าเล็กจะเกิดมามีชีวิตที่ดีกว่าเดิม ไม่ต้องทรมานแบบนี้อีก เลยทานไปเรื่อย ๆ คิดว่าเหนื่อยก็ค่อยเลิก


เดือนพฤษภาคม ปี 2561 คุณยายไปหาหมอตรวจอาการเบาหวานครั้งล่าสุด คุณหมอเห็นผลน้ำตาลแล้วสีหน้าไม่ดี (500 ต้น ๆ) แล้วก็บอกกับทางครอบครัวว่า ถ้าน้ำตาลยังสูงแบบนี้ ยายอาจจะเป็นลมน๊อกไปได้ตลอดเวลา (โดนหมอว่าเป็นชุดเลย) รวมถึงพี่ชายไปดูดวงมา บอกว่า ยายมีเกณฑ์ที่อาจจะจากไปในเดือนสิงหานี้ เราร้อนใจมาก เราต้องทำอะไรซักอย่าง เราเลยกราบพระ แล้วกล่าวดัง ๆ ต่อหน้าพระว่า ถ้าคุณยายรอดเกินเดือนสิงหาไปได้ ลูกจะทานมังสวิรัติไปตลอดชีวิตของคุณยาย ลูกจะงดเว้นชีวิตสัตว์ เพื่ออุทิศบุญให้คุณยาย เผื่อท่านจะมีอายุที่ยืนยาวกว่านี้ และเราก็เข้าไปจัดการดูแลการกินยาและปรับอาหารของคุณยายใหม่ เพราะอาหารการกินของยายนั้นตามใจปากเกินไป เราตัดขนม ตัดผลไม้หวาน ตัดน้ำหวาน ทำกับข้าวยายจะถามว่าใส่น้ำตาลแล้วยังตลอด เราก็โกหกตลอดเหมือนกันว่าใส่แล้ว จนเดือนกรกฎาคม น้ำตาลยายลดลงเหลือ 190 หมออึ้ง บอกว่า ดีกว่าที่คิดไว้อีก เค สบายใจละ


จากนั้นมา เราก็กินมังสวิรัติมาโดยตลอด แม่ยังงง เพราะเราชอบกินหมูมาก แบบ ถึงขั้นว่า ถ้าโลกนี้ เลือกกินได้อย่างเดียว ก็จะกินหมู สามชั้น ขาหมู สันนอก สันใน สันไหน สันนั้น เนื้อขาว เนื้อแดง ชอบหมด แต่ตอนนี้ไม่ได้กินเลยให้ตายสิพับผ่า แต่เราพูดกับพระไว้แล้ว นางยักษ์กล่าวอะไรไว้ไม่คืนคำ ฉันก็ เอ้า ทน ๆ เอา ถ้ากินมังสวิรัติมาได้ 6 เดือนแล้ว จะกินไปอีก 6 ปีคงไม่มีปัญหาอะไร อยากจะแชร์ประสบการณ์ชีวิตมัง ๆ ให้กับเพื่อน ๆ

1. อยากกินหมูทุกวัน วันนี้ก็อยากกิน แต่ทนได้ ฝึกความอดทนอดกลั้นได้ดี แต่ยังหวีดในใจทุกครั้งเวลาอยากกินหมู
2. บริจาคเลือดได้นะ ความเข้มข้น 13.1 ผ่านเฉียดฉิว เพราะกินยาธาตุเหล็กเสริม + วิตามินรวมเป็นประจำ
3. กินมังไม่ได้ทำให้ผอมลง เพราะเรารู้สึกกินไม่พอตลอดเลย (คิดไปเอง) เลยกินขนมเยอะ เค้กเอ้ย มันฝรั่งทอด โดนัท จัดหมด ไม่ผอมมม (ไม่ควร)
4. แต่หน้าใส ผิวสวยขึ้นนะ เห็นได้ชัดเลย มีแต่คนทัก ไม่ได้ขาวขึ้น แต่เหมือนใสขึ้น สวยยยยยย
5. รู้สึกว่าได้กินนมกินไข่ก็บุญโขแล้ว นับถือคนที่กินเจจริง ๆ แบบ ทนได้ไง เราคงทำไม่ได้ จริง ๆ นะ
6. ประหยัดตังค์ จริง ๆ เรื่องนี้พิสูจน์แล้ว เก็บตังค์เพิ่มขึ้นได้เป็นหมื่น ทำให้เรารู้ว่าเราหมดไปกับเรื่องกินเยอะมาก ๆ
7. แม่ดันผอมลง สุขภาพดีขึ้น เพราะกินตามเรา อ้าว แม่ แม่กินไงผอมลงอะ หนูไม่เข้าใจ กินด้วยกันเนี่ย
8. ท้องไส้ดีขึ้น ปกติเราถ่ายทุกวัน แต่มันไม่ค่อยดีเหมือนหลังกินมัง แต่ข้อเสียคือ ตดเหม็นมาก ไม่รู้จะแก้ไง
9. ทำกับข้าวเก่งขึ้น เพราะพยายามทำให้มันอร่อย ให้มันชดเชยกับสิ่งที่อยากกิน แต่ต้องอดทน เลยทำให้ทำกับข้าวเก่งกว่าเดิม
10. เราเสียเวลากับเรื่องกินน้อยลง เพราะตัวเลือกมันน้อยลง ใช้เวลาน้อยลงในการนึกเมนู ใช้เวลาน้อยลงในการปรุง เราว่านี่เป็นเรื่องดีนะ

แค่นี้ก่อนละกัน พี่ชายบอกว่าถ้ายายพ้นวันพระสุดท้ายของเดือนสิงหาได้ ยายก็จะพ้นแล้ว (ไปพักหนึ่ง) และวันพระสุดท้ายผ่านไปแล้วจ๊ะ จริง ๆ มันอาจจะไม่ช่วยอะไรเลย แต่มันช่วยให้เราสบายใจว่าได้ทำอะไรเพื่อยายนอกเหนือจากการดูแลเอาใจใส่ เพราะเราไม่อยากเสียใจทีหลัง ก็ขอทำเท่าที่ทำได้ เพื่อสาวเหลือน้อยของเราจะได้มีความสุขในบั้นปลาย ถ้ากินครบปีน่าจะมาเล่าอีกที เผื่อมีอะไรเปลี่ยนแปลง

ปล. บางทีนึ่งปลาให้แมวก็แอบอิจฉาแมว เพราะนางได้กินปลา

       

เดี๋ยวจิกพุงแตกเลยยยยย หมั่นนนนนนนน
สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่