การตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าซีเมนส์ (ประเทศไทย)

สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาวพันทิปทั้งหลาย. วันนี้มีเรื่องมาแนะนำสำหรับการจะตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้ายี่ห้อ ซีเมนส์
เนื่องจากประมาณปี 2016 ช่วงเดือนสิงหาคม เราได้มีการสั่งซื้ออุปกรณ์เครืองใช้ไฟฟ้ายี่ห้อซีเมนส์ ผ่านทางบริษัทบุญถาวร (สาขาปิ่นเกล้า) สินค้าที่สั่งประกอบด้วย,  เตาแก๊ซเซรามิค 1 หัวจุด จำนวน 1 ชุด, เตาแก๊ซเซรามิค 2 หัวจุด จำนวน 1 ชุด, เตาอบไฟฟ้า, เครื่องล้างจาน. การติดตั้งเสร็จสิ้นเดือนธันวาคม 2016 แล้วย้ายเข้าอยู่เดือนเมษายน 2017 ซึ่งหมายถึงเริ่มใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า
ปัญหาเริ่มต้นจาก เตาแก๊ซ พอใช้ไปได้ซักประมาณเกือบสิ้นปี 2017 ปรากฎว่าหัวเตาเริ่มมีปัญหาจุดติดยาก โดยเริ่มจากหัวเตาคู่ และหลังจากนั้นก็หัวเตาเดี่ยว เราก็ติดต่อศูนย์เพื่อแจ้งปัญหา โดยทางศูนย์ส่งช่างเข้ามาตรวจสอบและสั่งอะไหล่ โชคดีที่ยังอยู่ในประกันเลยส่งเคลมอะไหล่ เราถามช่างว่าใช้ได้ไม่ถึงปีทำไมตัวสปาร์คเสีย คำตอบคือ "พี่น่าจะใช้ไม่เป็น" มึนตึ๊บค่ะคำตอบ ดูเหมือนเราโง่ขึ้นมาเลย จบเรื่องเตาแก๊ซ ต่อมาเป็นเตาอบ ในกรณีเตาอบเราใช้เฉลี่ยอาทิตย์ละครั้งถึงสองครั้ง ช่วงระยะเวลาไล่เลี่ยกัน หน้าจออิเลคทริคขึ้นโชว์ โค๊ด ER..ซึ่งหมายถึงแผลวงจรเสีย เราก็ทำเรื่องแจ้งศูนย์อีกช่างคนเดิมเข้ามาตรวจสอบปรากฎว่าแผงวงจรเสียจริง ( อันนี่เราไม่โง่ ฮ่าๆๆ) อายุการใช้งานไม่ถึงปีแผงเสีย, รายการสุดท้ายนี่พีคเลยค่ะ เครื่องล้างจาน สถนาที่ติดตั้งเครื่องล้างจานคือใต้เคาท์เตอร์ Island ซึ่งเป็นพื้นที่แห้งไม่มีการเตรียมการประกอบอาหารใดๆ เครื่องล้างจานใช้เฉลี่ย 2 วันครั้ง พอต้นปีนี้เองค่ะ ประตูเครื่องด้านล่างเป็นสนิม โดยที่ไม่ทราบสาเหตุ เราก็แจ้งซ่อมเหมือนเดิม ช่างคนเดิมเข้ามาอีกถ่ายรูปไป ส่งไปให้ผู้จัดการนั่งโต๊ะดู ครั้งนี้สรุปว่าไม่เคลมให้นะคะ เราก็ถากลับว่าทำไม คำตอบคือลูกค้าเอาเครื่องล้างจานไปติดตั้งพื้นที่เปียก เราก็ค้านสิคะว่าดูจากรูปและช่างเข้ามาดูแล้ว พื้นที่ตรงไหนเปียกคะ หลังจากนั้นช่างเข้ามาใหม่อีกครั้ง ครั้งนี้เราให้แกะฝาตู้มาดูเลย ปรากฎว่าฟิลม์ที่เคลือบประตูเครื่องมามันลอก เลยทำให้สนิมขึ้น ทีนี้เราถามต่อว่าแล้วน้ำมาจากไหนถึงทำให้สนิมขึ้น คำตอบคือ " ไม่ทราบ" อ้าวแล้วตกลงว่าเครื่องล้างจานนี่มันเก็บน้ำอยู่หรือเปล่า ทำไมประตูเครื่องเป็นสนิมได้ เราแจ้งว่าคุณต้องเคลมส่วนประตูมาให้เรานะ เพราะว่าสินค้าที่เราซื้อจากยี่ห้อคุณมูลค่ารวมๆกันแล้วเกือบสามแสนนะคะ ทางบริษัซีเมนส์ไม่เคลม ทำเป็นเสนอราคาลดค่าประตูมาให้ ซึ่งจริงๆแล้วเราไม่มีปัญหาเรื่องการจ่ายค่าประตูสองพันกว่าบาทหรอก แต่เราต้องการคำตอบว่าทำไมมันเกิดขึ้นได้ พอเราไล่ถามไปเรื่อยๆปรกฎว่าคำตอบพีคอีกแล้วค่ะ "ตัวเครื่องน่าจะตั้งอยู่ในพื้นที่เปียก น้ำสาดถึงหรือใกล้พื้นที่การทำกับข้าว" เราก็ต่อว่ากลับไปว่า คุณไม่ได้ดูรูปเหรอว่ามันตั้งที่ไหน แล้วเราก็เคยใช้เครื่องล้างจานมาตั้งแต่อยู่ต่างประเทศ เพราะฉะนั้นเรื่องการใช้ผิดวิธีบอกเลยว่าเป็นไปไม่ได้ การโต้ตอบไปมาทางเมล์รวมถึงการคุยทางโทรศัพท์ เป็นไปรวมระยะเวลาเดือนกว่านิดๆ ทางบริษัทซีเมนส์ได้ข้อสรุปว่า "ไม่เคลมและส่งใบเสนอราคามาใหม่ โดยมัดมือชกและกำหนดระยะเวลาให้ตัดสินใจภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้" ตอนนี้เรารอให้โทรมาอธิบายว่ามันเกิดอะไรขึ้น แล้วถ้าเกิดแบบเดิมจะทำยังงัย
เราขอเตือนเพื่อนๆนะคะว่า ก่อนซื้อสินค้ายี่ห้อนี้คิดก่อนเยอะๆ เพราะตอนนี้สินค้าของบริษัทนี้มันโดนโอนเข้าไปที่บริษัท BOCH หมดแล้วนะคะ ที่สำคัญบริการหลังการขายสำคัญ ตอนนี้เราบอกเลยว่า หลังจากนี้ไม่เอาแล้วซีเมนส์ รวมถึงการออกแบบหรือสเปคให้ลูกค้าเราก็ไม่แนะนำแล้ว
ปล.เราทำงานเกียวกับการออกแบบค่ะ และโดยมากก็ต้องสเปคสินค้าพวกนี้ให้ลูกค้า ต่อจากนี้คงต้องหายี่ห้อที่มีความรับผิดชอบมากกว่านี้
ถ้ามีอะไรคืบหน้าอีกจะมาเล่าให้อ่านอีกนะจ๊ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่