ชีวิตลูกหนี้ เจอแบบนี้ ต้องทำยังไงดี

กระทู้คำถาม
พอดีเป็นลูกค้า ธนาคารสีม่วง และมีผิดนัดชำระกับทางธนาคารไว้ ประมาณ 1 ปี ประมาณต้นปี 2559 มีบริษัทติดตามหนี้ติดต่อเรา(บริษัทที่มารับผิดชอบและมีการติดต่อทางเรามา) ตกลงผ่อนชำระกันที่ 24 งวด เริ่มชำระมาโดยตลอด ตามเงื่อนไขคือ งวดที่ 1-23 ชำระ งวดล่ะ 1,500 บาท (บางงวดมีจ่ายเกินก็มี) และงวดสุดท้าย ต้องปิดที่ 5,800 บาท (ซึ่งพลาดตรงที่เราจำไม่ได้ว่าจะต้องปิดงวดสุดท่ายเดือนไหน เพราะปี 2561 เราลืมจดบันทึกเอกสาร) ซึ่งงวดที่ 1- 9 เราได้รับการติดต่อจากบริษัททวงหนี้ทุกๆ เดือน ว่าจะชำระวันไหนค่ะ ในเดือนนี้ (ซึ่งตามที่เราตกลงไว้คือทุกๆ สิ้นเดือนเพราะเงินเดือนออก) จนเราจ่ายมาล่าสุดถึงเดือน กรกฎาคม 2561 ก็โทรไปติดต่อสอบถามยอดว่าเราต้องจ่ายปิดเท่าไร เพราะทางบริษัทก็ไม่ติดต่อมา ทางธนาคารก็ไม่ติดต่อมา พอติดต่อไปที่ธนาคาร ทางธนาคารก็แจ้งให้ติดต่อกับอีกบริษัทหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่บริษัทแรกที่เราติดต่อไว้ พอเราโทรไป เราก็สอบถามยอด (ยังนึกไม่ถึงว่าทำไมถึงเปลี่ยนบริษัท) สรุปได้ยอดปิดสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ มาที่ประมาณ 5,700 บาท พอกลับห้องพักเราก็ไปค้นเอกสารว่าจ่ายชำระไปเท่าไรแล้ว ปรากฎว่า กำหนดที่เราต้องปิดบัญชี คือ มีนาคม 2561 ซึ่งในส่วนนี้เรายอมรับว่าเราจำไม่ได้จริงๆ ว่าต้องปิดเดือนนั้น เราก็ยังคงจ่ายยอดเข้าไปทุกเดือนๆ จนถึงเดือนกรกฎาคม 2561 ชำระเกินมา 4 งวด จากนั้นเราก็โทรติดต่อกลับไปยัง บริษัทที่ 2 ที่รับดูแลหนี้ ว่าเราจ่ายไปเท่านี้ เรายังต้องจ่ายปิดอีกหรอ และที่ผ่านมาเราไม่ได้รับการติดต่อจากบริษัทเลยตั้งแต่ประมาณเดือน กันยายน 2560 จนมาวันนี่เราติดต่อธนาคาร และธนาคารให้เบอร์ติดต่อมา ทางบริษัทนี้ก็แจ้งว่า ได้รับดูแลบัญชีนี้มาจากบริษัท ที่ 1 ตั้งแต่ประมาณเดือน ตุลาคม 2560 โดยได้รับขอมูลว่าผิดนัดชำระ???? ซึ่งตั้งแต่ เมษายน 2559 เราชำระมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน และข้อมูลที่ทางเราได้รับจากบริษัทนี้คือ ทางบริษัทพยายามติดต่อลูกค้าตลอด แต่ติดต่อไม่ได้ (เรานี่งง คุณมายังไง แล้วทำไมบริษัทเดิมที่ขายหนี้ให้คุณติดต่อเราได้ล่ะ แล้วข้อมูลในการจัดส่งคือข้อมูลเก่าเมื่อ 3 ปีที่แล้วแล้วมั้ง ซึ่งเรามีที่อยู่ที่อัปเดตให้กับทางบริษัทเดิมไปแล้วแล้วเราก็ไม่รู้เลยว่าคุณมายังไง) จบไปคือว่าด้วยยอดเงินที่จ่ายเกินไป ทางบริษัท แจ้งว่า ไม่รับรู้ จะรับรู้คือยอดที่คุณผิดนัดชำระคืองวดสุดท้าย คือ 5,800 บาท เราเลยถามไปว่าแล้วเงินที่จ่ายเกินไปล่ะ 4 งวด 6,000 บาท คิดเป็นค่าอะไร คิดยังไง บอกไม่รู้ถือว่าผิดนัดชำระ ถ้าจะปิดยอดคือต้องโอนมาประมาณ 5,700 บาท ถือว่าจบบัญชี (ย้อนกลับไปที่ว่าเราผิดนัด ทางเจ้าหน้าที่ยังบอกว่าติดต่อเราไม่ได้ แต่เห็นว่ามียอดชำระเข้ามาในบัญชีธนาคาร ทุกๆ เดือน ลูกค้าเกินจะทำยังไง แน่ะ!) คือเราไม่เข้าใจ บริษัทพวกนี้นะ ตั้งแต่บริษัทแรกทำการขายหนี้หรือโอนหนี้ให้กับอีกบริษัทหนึ่ง โดยการระบุว่าลูกค้าผิดนัดชำระ (ทั้งที่จ่ายเข้าไปทุกเดือน) แถมไม่ให้ข้อมูลติดต่อโดยเฉพาะเบอร์โทรศัพท์ ที่เราใช้มาจะ 10 ปีไม่เคยเปลี่ยน แล้วธนาคารก็ไม่ให้ข้อมูลเบอร์โทรลูกค้า? มันเป็นไปได้หรอ แล้วเราถามว่าในส่วนนี้จะทำอย่างไร บอกไม่รู้สิ ทางเรามีหน้าที่บัญชีนี้ต่อ อยากจบก็ต้องชำระยอดมา ถ้าไม่ชำระ ยอดก็ไม่จบ เลยถามไปคำถามเดิมคือ แล้วยอดที่จ่ายเกินไปล่ะ จบไม่ได้หรอ บอกไม่เกี่ยวสิลูกค้าผิดนัดชำระ เฮ้อ แบบนี้เราจะเรียกร้องอะไรได้บ้าง กับพวกที่หากินแบบนี้ ถามหน่อยว่า ถ้าลูกค้าเกิดจำไม่ได้จริงๆอีกว่าต้องจ่ายกี่งวด แล้วก็จ่ายจนเกินไปเรื่อยๆๆๆๆๆๆ ทางธนาคารก็จะรับเงินเข้าบัญชีไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่มีการแจ้งอะไรกลับมายังลูกค้าเลยหรอ
**ขออภัยที่บ่นยาวหน่อย เรายอมรับผิดในส่วนที่เราเองก็ผิดชำระจริง เพราะจำไม่ได้จริงๆ แต่เราก็ยืนยันว่าเราเองก็จ่ายเข้าไปในวัน ที่เรานัดชำระ ไม่เคยขาด แต่เสียความรู้สึกคือ การโยนกันไปมา ทั้งธนาคารและบริษัท ผู้บริโภค อย่างเราควรทำอย่างไรดี ขอความเมตตาผู้รู้ชี้ทางหน่อยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่