ผจญภัย 8 วันในแดนเจงกิสข่าน!!!

สวัสดีครับเพื่อนๆ!!

วันนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์การผจญภัยไปประเทศมองโกเลียระหว่างวันที่ 20 - 30 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยทริปครั้งนี้เป็นโครงการแลกเปลี่ยนของยาวชนนานาชาติ ของสำนักงานการต่างประเทศ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นประสบการณ์การผจญภัยที่มันส์มาก เอ้าลุย!

1. ออกเดินทางจาก BKK ไป TPE ไป ICN ไป ULN! ร้องไห้
สำหรับผมแล้วสิ่งที่ลำบากที่สุดในทริปครั้งนี้น่าจะเป็นการเดินทางครับ ประเทศมองโกเลียนั้นอยู่ใต้รัสเซียและเหนือประเทศจีน เลยเดินทางไปลำบากหน่อย โดยเฉพาะไฟลท์การบิน ซึ่งมีรอบน้อยมากจึงต้องวางแผนการเดินทางดีๆ เพราะต้องมีการต่อไฟลท์บินอย่างแนนอน ดูเราสิแวะต่อเครื่องที่ไต้หวัน และเกาหลีอีก เหออออ ถือว่าเที่ยวเพิ่มก็ได้เนาะ ยิ้ม

2. ความรู้สึกเมื่อเข้าเมืองอูลานฯครั้งแรก
เห้ยแปลกมากก! เข้าเมืองครั้งแรกรู้สึกเหือนอยู่ในเกม sims city อ่ะ คือเมืองมันมีสถาปัตยกรรมที่ปนกลมกลืนไปหมดเลยครับ โดยเห็นเลยคับว่าตึกมันมีอิทธิพลจากทั้งยุโรปและเอเชีย เอามาปนๆกันก็แปลกแต่ก็สวยดีครับ

นี่ก็คือ Bogd Khaan Winter Palace เห็นได้เลยว่ามีอิทธิพลจากจีนล้วนๆ ข้างในจะเป็นพิพิธภัณฑ์ครับ สวยมากเลย ถ่ายรูปไม่ได้จึงต้องไปดูกันเองนะครับ
ส่วนตึกนี้ก็เป็นเหมือนรัฐสภาของมองโกเลียครับ เป็นศูนย์กลางของเมืองเลย เห็นได้ชัดว่าสถาปัตยกรรมตึกจะออกสไตล์โรมันๆ สวยครับที่นี่ Sukhbaatar Square

3. เก็บสถานที่เที่ยวที่ชอบ
มองโกเลียเป็นประเทศที่ค่อนข้างจะล้าหลัง จึงมีความดั้งเดินที่งดงามอย่างมาก จุดท่องเที่ยวต่างๆจะมีประวัติศาสตร์ที่ลึกซึ้งทำให้เราได้ซึมซับความสวยงามของประวัติศาสตร์มองโกเลียไปด้วย มาดูสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงอูลานบาตอร์กันหน่อยละกันครับ

3.1 ที่แรกก็คือ Zaisan Hill Complex ครับ เป็นเหมือน embassy ของคนมองโกลมั้งครับ 555 จะมีโรงหนัง 4D และก็ของแบรนด์นิดหน่อย แต่ไฮไลท์ของ Zaisan Hill ไม่ใช่ห้าง แต่เป็น Zaisan Hill Memorial ครับผม เป็นอนุสรณ์สถานใหญ่ในมองโกเลียที่ได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นการขอบคุณรัสเซีย เนื่องจากการช่วยเหลือในสงครามโลกครั้งที่สอง ข้างบนอนุสรณ์นี้จะเห็นวิว 360 องศาของอูลานบาตอร์แบบ ว้าวมาก
ถ่ายรูปสวยด้วยครับ อิอิ

3.2 ที่ที่ 2 ที่น่าสนใจก็คงเป็น Gandantegchinlen Monastery หรือวัด Gandan นั่นเอง วัดๆนี้เป็นหนึ่งในวัดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศมองโกเลีย โดยถือเป็นประสบการณ์ที่ดีทางใจที่ได้เยี่ยมเยือนประเทศพุทธเหมือนเรา
ข้างในวัดนั้นมีรูปปั้นพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยนะครับ

4. กิจกรรมที่เราชอบมากสุด
มาโครงการแลกเปลี่ยนแบบนี้ก็ต้องมีกิจกรรมที่เจ๋งๆให้เราได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม โดยกิจกรรมต่างที่เราได้ทำที่มองโกเลียเป็นอะไรที่น่าจดจำมากๆ มาดูกันครับว่าทำไรบ้าง

4.1 นอน ger เป็นอะไรที่โคตรเจ๋งเลยอ่ะ ger มันจะเป็นเหมือนเตนต์ของคนมองโกล โดยข้างในจะอบอุ่นและค่อนข้างจะสบาย
ข้างในก็จะเป็นประมาณนี้ครับ สบายมาก 5555
ger ที่เราไปนอนอยู่บนเขา เวลาว่างเราก็ปีนเขากันนน เขาชันอยู่แต่ก็พอถึงยอดแล้ว หู... โคตรดี

4.2 รีดนมยัก
อย่าพึ่งคิดลึก!! ยักที่พูถึงนี่ yak มากกว่า 555 คล้ายๆวัวที่อยู่บนเขาครับ

4.3 เดินสำรวจกรุงอูลานบาตอร์
สำหรับผมแล้วอันนี้น่าจะสนุกสุดละครับ เปมือนเราได้สำรวจสัฒนธรรมของเขาผ่านการเดินสำรวจเอง เราออกจากโรงแรมประมาณ 6 โมงกว่าๆ ตอนฟ้ายังสว่างอยู่
เมืองอูลานบาตอร์เหมือนเมืองในกรุงโซเวียตสมัยก่อนอ่ะครับ ดูเชยๆแต่ก็สวย อากาศตอนนั้นก็ดีมาก!
พอพระอาทิตย์จะตกฟ้าก็เปลี่ยนสีเป็นสีแดงปนชนพูครับ ถ่ายรูปสวยมาก

5. การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่แท้ทรู


5.1 สำหรับโครงการนี้ เราต้องเตรียมการแสดงไปแสดงให้คนมองโกลดูเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม โดยเราเลือกที่จะผสม girl group วุดป๊อปอย่าง BNK48 ของไทยเรากับท่ารำนาฏศิลป์ต่างๆ
โจงกระเบนแดง ปากแดง ทั้งชายหญิง!

5.2 กรุงเทพฯเรา ไม่ใช่เมืองเดียวที่เดินทางไปโครงการนี้ นอกจากเราแล้วก็ยังมี Hohhot จากจีนและ Namyangju จากเกาหลีใต้อีกด้วย มีเพื่อนร่วมโครงการเต็มเลย ตอนแรกๆเราก็จะหยิ่งๆเกร็งๆอยู่หน่อย แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็เฟรนลี่กับกันมากขึ้นจนสุดท้ายก็สนิทขึ้นมาก



สุดท้ายนี้แล้วก็ต้องขอบคุณสำนักงานการต่างประเทศ กรุงเทพมหานคร ที่เปิดโครงการที่ทั้งสนุกและดีขนาดนี้ การได้ร่วมโครงการครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่ดีมากเนื่องจากได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมของประเทศที่แปลกใหม่ นอกจากนั้นแล้วยังได้พบเพื่อนใหม่อีกด้วย ถ้าเพื่อนๆคนไหนสนใจจะร่วมโครงการนี้สามารถสมัครเข้าร่วมได้ทางhttp://iad.bangkok.go.th/th/list หัวใจ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่