HBD 60ปี มาดอนน่า : ย้อนมอง “ควีน ออฟ ป๊อป” กับ 35 ปีในวงการเพลง


60ปีมาดอนนา BBCไทย – มาดอนนาฉลองวันเกิดปีที่ 60 วันที่ 16 ส.ค. นี้ มาย้อนมองเส้นทาง 35 ปีในวงการเพลงของ “ควีน ออฟ ป๊อป” คนนี้กัน

ตั้งแต่เปิดตัวอัลบั้มแรกซึ่งเธอใช้ชื่อตัวเองในปี 1983 เธอเดินสายทัวร์คอนเสิร์ตไปแล้ว 10 ทัวร์ โดยขายอัลบั้มได้มากกว่าสามร้อยล้านชุด สร้างสถิติโลกกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ดส์เป็นศิลปินหญิงที่ขายดีที่สุดในโลก

มาลองมองเส้นทางในวงการเพลงของผู้หญิงคนนี้ผ่านสถิติต่าง ๆ กัน

1. มีอัลบั้มติดอันดับหนึ่งชาร์ตอังกฤษมากกว่าศิลปินหญิงคนอื่น ๆ

เธอมีอัลบั้มติดอันดับหนึ่งชาร์ตอังกฤษ 12 อัลบั้มด้วยกัน เป็นรองเพียง เดอะบีทเทิลส์ และ เอลวิส เพรสลีย์ เท่านั้น อัลบั้ม The Immaculate Collection ของเธออยู่ในชาร์ตถึง 338 สัปดาห์หลังจากเปิดตัวในปี 1990 โดยครองอันดับหนึ่งนานกว่าสองเดือน


2. เพลงโปรดของแฟน ๆ

Spotify ระบุว่าเพลง Like A Virgin จากปี 1984 เป็นเพลงยอดนิยมที่สุดของเธอ มีเพียงเพลง Hung Up จากปี 2005 เพียงเพลงเดียวเท่านั้นที่ไม่ได้มาจากยุค 80 แต่ติด 5 อันดับเพลงยอดนิยมของเธอ


3. มีเพลงที่ติด 5 อันดับแรกของชาร์ตอังกฤษมากกว่าศิลปินหญิงคนอื่น ๆ ในโลก

เพลงของมาดอนนาถึง 46 เพลงด้วยกันที่ติด 5 อันดับแรกของชาร์ตอังกฤษ ตั้งแต่ Like A Virgin ผลงานเพลงในปี 1984 ไปจนถึง Celebration ในปี 2009 ศิลปินที่มีเพลงติดอันดับแรกชาร์ตอังกฤษมากกว่าเธอมีเพียงเอลวิสคนเดียวเท่านั้น


4. จำนวนคนดู “ซูเปอร์โบว์ล” เป็นประวัติการณ์

ในยุค 80 ยังไม่มีกูเกิลมาคอยวัดสถิติให้เราว่าคนรอบโลกสนใจอะไรกัน แต่การแสดงโชว์ช่วงพักครึ่งของ “ซูเปอร์โบว์ล” เมื่อปี 2012 สร้างสถิติมีการค้นหาในกูเกิลสูงที่สุดในโลก และเพิ่งมาถูกโค่นตำแหน่งโดย เคที แพร์รี เมื่อปี 2015

5. Spotify อ่าน “อารมณ์” เพลงมาดอนนาว่าไงบ้าง

บริการสตรีมมิงเพลงต่าง ๆ วัดระดับอารมณ์ “สุข” หรือ “เศร้า” ของเพลงจากจังหวะและท่วงทำนอง โดยใช้ค่าตรงนี้ในการแนะนำเพลงใหม่ ๆ ให้กับเราโดยไม่ได้สนใจตัวเนื้อเพลง

นี่ทำให้ผลคำนวณ “อารมณ์” ของ Spotify ไม่ตรงกับความเป็นจริงนัก อาทิ เพลง True Blue จากปี 1986 ที่ระบบจัดให้เป็นเพลงที่ฟังดูมีความสุขที่สุด แต่จริง ๆ แล้วพูดถึงเนื้อหาเรื่องการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น การหลอกลวง และการห่างเหินกันระหว่างพ่อแม่ ในขณะที่ระบบคอมพิมเตอร์ตีความว่าอัลบั้ม MDNA จากปี 2012 และ Rebel Heart จากปี 2015 ให้ความรู้สึกเศร้า แต่จริง ๆ แล้วเนื้อหาเพลงบางเพลงไม่ใช่เช่นนั้น

6. เธอใช้คีย์ G มากที่สุด

อัลบั้มทั้งหมดของมาดอนนาใช้คีย์ทั้งหมด 24 คีย์ด้วยกัน แต่คีย์ G เป็นคีย์ที่เธอเลือกใช้มากที่สุดคิดเป็น 17 เพลงด้วยกัน

7. เธอเป็นนักดนตรีหญิงที่รวยที่สุดในสหรัฐอเมริกา

นิตยสารฟอร์บสประเมินว่า เธอมีค่าตัวถึง 580 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 19,348 ล้านบาท ซึ่งยังนำหน้าซีลีน ดิออน อยู่ถึง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ



https://www.khaosod.co.th/bbc-thai/news_1449989

บัดบ๊อบกราบคุณแม่ มาดอนน่า HBD  นะคะ รักคุณแม่มาดอนน่ามากค่ะ
Wishing the greatest female artist of all time the happiest of Birthdays. Happy 60th Birthday Madonna, my idol, the Queen of Pop, and quite simply the greatest. Your music has been my history and my memories. ❤️❤️❤️
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่