ขี่แล้วมาเล่า EP-7 กับ All New Honda Forza300
สวัสดีกันอีกครั้งครับท่านผู้อ่านทุกท่าน คราวนี้ผมมากับรถใหม่ All New Honda Forza300 2018 ที่หลายๆคนคงได้สัมผัสหรือจับจองเป็นเจ้าของกันไปแล้ว หรือมีการทดสอบ การรีวิวกันไปพอสมควรละก่อนหน้านี้ คราวนี้ตาผมบ้างละเมื่อรถมาถึงมือ ก็มาลองขับขี่กันหน่อย สเปคไม่พูดนะครับหาอ่านกันเอาเองคงไม่ยาก จะบอกเล่าจากความเห็นส่วนตัวล้วนๆที่ได้สัมผัสเจ้านี่เนอะ สงครามสายพาน300 เริ่มแล้ว ^^

ต้องบอกว่ารูปร่างหน้าตาใหม่นี้ ดูหรูหรามากกว่าเดินมากกกก โดยเฉพาะสีขาว น้ำเงินนี้ ถ้าเปลี่ยนโลโก้ไปทางฝรั่งนี่นะใช่เลย เป๊ะๆ เส้นสายการออกแบบ ทันสมัยขึ้น มีความเป็นเหลี่ยมสัน คม มากกว่ารุ่นเก่า จนมองเผินๆในบางมุมนึกไปถึงเจ้าออโต้พี่ใหญ่อย่าง Honda X-ADV เลยล่ะ ระบบไฟส่องสว่างตามสมัยนิยม LED ทั้งระบบ มี Day Time Running Light มาให้ด้วย เส้นสายมองตรงๆคล้ายปีกซะด้วย สว่างตาแตกเช่นกัน

กระจกมองข้างที่อยู่ในตำแหน่งติดกับตัวรถแบบนี้ ส่วนตัวอาจจะดูแหม่งๆเหมือนมีเขา ไม่ชอบเท่าไหร่ มีไฟเลี้ยวในตัว ซึ่งขัดมากเพราะตัวกรอบไฟเลี้ยวเอาของใช้ร่วมกับรุ่นอื่นๆมาใส่ ไม่ได้มีการออกแบบใหม่ให้รับกับตัวกระจกเลย มันน่าจะสวยกว่านี้ แต่เวลาขับขี่ในเมือง ให้ความสะดวกคล่องตัวมากกว่ากระจกที่ติดตั้งบนแฮนด์บาร์ มุดซอกแซกได้ง่ายกว่าเยอะ คงเพราะมันอยู่ต่ำกว่า และเยื้องไปด้านหน้ามากกว่านั่นเอง คล่องกว่า CB150R ที่ติดกระจกเดิมๆซะอีก ถึงจะพับก้านมันได้จะคล่องขึ้นไปอีกแต่ตอนพับน่าเกลียดไปหน่อย 5555
มิติตัวรถที่กะทัดรัดกว่าเดิม อาจจะไม่มากครับถ้าเทียบเป็นตัวเลข แต่รวมๆก็ส่งผลเรื่องการควบคุมและความคล่องตัว วงเลี้ยวก็ทำได้แคบมากเช่นกัน ทำให้การขับขี่ภายในเมืองนั่น ทำได้ดีมากๆ ถึงจะไม่เท่ารถเล็กกว่าแต่ก็ไปได้สบายๆล่ะ
บังลมหน้าที่เป็นจุดขายของเจ้านี่เลย มันปรับระดับด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ดูดีอ่ะ ระยะขึ้นลงค่อนช้างเยอะครับ ผมสูงราว 169ซม. ถ้าปรับขึ้นสุด จะบังลมได้เกือบหมด แค่เกือบนะ ถ้าจะให้หมดเลยต้องก้มตัวลงมาหน่อยครับ คราวนี้บังหมด เงียบเลยลมไม่มีโดนหัวเลย และมันปรับระดับได้อิสระ คือเรากดปุ่มมันก็เลื่อน เราปล่อยปุ่มมันก็หยุด ตรงไหนตรงนั้น ไม่ได้มีเป็นขั้นๆ หรือระยะๆล็อคไว้ โดยปรับได้ที่ปุ่มบนชุดประกับด้านซ้ายมือครับ

มาดูจุดแรกกันบ้าง เรือนไมล์ มีอะไรให้เราบ้างก็ครบนะ ผสมระหว่าง แบบเข็มกับ แบบดิจิตัล ซึ่งสามารถเปลี่ยนการดูค่าต่างๆได้จากปุ่มที่ชุดประกับด้านซ้ายมือ ปุ่ม Info A / Info B นาฬิกา, ระดับน้ำมัน, ความร้อนเครื่อง, ความร้อนภายนอก, ทริป A/B, อัตราการกินน้ำมันแบบเฉลี่ย, อันตราการกินน้ำมันขณะขับขี่, วัดกำลังไฟแบตเตอรรี่, บอกเวลาการเดินทางนับจากที่เซ็ท Elapsed อันนี้ดีชอบ ไม่เคยเห็นรุ่นไหนมีมาให้, ระยะทางรวม, บอกระยะทางที่ไปได้อีกในน้ำมันที่มีเหลือ อันนี้ขาดไม่ได้เลยช่วยได้มากในการคำนวนการเติมและการเดินทาง และพวกไฟเตือนสถานะต่างๆ ABS, Traction Control เรียกว่าครบที่จำเป็นเลยล่ะ ให้มากกว่าหลายๆรุ่นในท้องตลาด
จากการได้ขับและทดลองหลายๆแบบ เรื่องประหยัดทำได้ดีครับ แต่ผมไม่สามารถทำให้มันประหยัดเกิน 31กม./ลิตร ได้เลย ผมดูผลจากหน้าจอเอาอย่างเดียวนะครับ ลองหลายครั้งละ ถ้าขี่แบบเร่งๆ ลากๆ ก็ตกไป 27-29กม./ลิตร. อัตราเร่งทำได้ดีแม้จะไม่กระโชกโฮกฮาก มันไปเน้นนุ่มนวลมากกว่า ความเร็วปลายผมไปถึงที่ 145 กม./ชม. ผมหนัก 70กก.นะ ก็พอละขึ้นได้สบายแม้จะไม่ไวเท่าไหร่ต้องให้เวลานิดยังไม่หมดรอบนะน่าจะไปได้อีกพอควรจากที่อ่านมาบางคนไปได้ 150-155กม./ชม. ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมหลายๆอย่างด้วยนะครับ รถนิ่งดี ยางให้มาดีด้วยเหลือๆกับการขับขี่ทั่วๆไป หรือเอาไปหวดในสนามก็ยังได้สบายๆครับ

ประกับซ้ายที่มีปุ่มควบคุมต่างๆเยอะแยะไปหมด ดูอลังดี 555 ปุ่มเปิดปิด Traction, ปุ่มปรับระดับขึ้น-ลง บังลมหน้า, ปุ่ม Info A/B, ปุ่มแตร, ปุ่มไฟเลี้ยว เรื่องแรก ไฟสูงดันอยู่ในตำแหน่งด้านบน ซึ่งต้องใช้นิ้วโป้งไปกดเข้าหาตัว ผมว่ามันไม่ถนัด และไม่ปลอดภัยเอาเลย แทนที่จะอยู่ในตำแหน่งให้นิ้วชี้กด เพราะดันเอาปุ่ม เปิดปิด Traction ไปใส่แทนซะงั้น เรื่องที่สอง ปุ่ม Info A/B ดันทำแยกกันแถมอยู่ตำแหน่ง ห่างกันบนกับล่าง ไม่สะดวกกับการใช้งานเท่าไหร่ ถึงเราจะไม่ได้ใช้มันบ่อยๆเท่าไฟเลี้ยวหรือแตรก็เถอะน่าจำทำเป็นปุ่มเดียวแต่แยกกดหมือนปุ่มไฟสูงหรือปุ่มปรับบังลมหน้า น่าจะดีกว่า ส่วนประกับขวาก็ปุ่มเปิดปิดเครื่อง ปุ่มติดเครื่อง ปุ่มไฟฉุกเฉิน ใหญ่โต เต็มนิ้วดีใช้งานง่าย อ่อคันเร่ง ระยะฟรีเยอะมาก สำหรับผมนะเยอะเกิ้นนนนนนนนนนไป จริงๆ

ฝาปิดถึงน้ำมันเปิดได้จากปุ่มตรงชุดกุยแจหลักแล้วค่อยบิดเปิดอีกทีครับ หว่างขาเลย

ที่ชอบตรงนี้คือมันมีไฟมาให้ด้วยนี่แหละ สะดวกใช้งานง่ายขึ้นเวลามืดๆๆ ไม่ต้องคลำถ้ายังจำไม่แม่น เปิดปิดฝาน้ำมัน เปิดปิดเบาะนั่งก็จากนี่เลย ไม่ต้องเสียบกุญแจละเพราะใช้แบบ สมาร์ตคีย์แล้ว

ช่องเก็บสัมภาระใต้เบาะคือจุดขายของรถประเภทนี้เลย กว้างพอจะใส่หมวกเต็มใบได้ 2ใบสบายๆตามรูป แต่ต้องหันทิศทางให้ถูกด้วยนะครับ ไม่งั้นอาจจะปิดไม่ได้หรือเบียดๆปิดซึ่งอาจจะทำหมวกเป็นรอยเอาง่ายๆ ใต้เบาะไม่มีไฟส่องสว่างมาให้นะ เสียดายน่าจะมีมาให้หน่อย แต่ดันให้ตัวกั้นพื้นที่พลาสติกมาให้นี่สิ ก็พอใช้ประโยชน์ได้ครับ อีกเรื่องที่เจอคือใต้เบาะนี่ อุ่นแกง ได้สบายๆ เพราะหม้อน้ำอยู่ด้านใต้นั่นเอง ร้อนมาก ขนาดมีแผ่นกันความร้อนมาให้แล้ว ยังรู้สึกได้ มันอุ่นแกงได้จริงๆครับจะใส่ของอะไรที่ต้องระวังเรื่องอุณหภูมิก็คิดให้ดีครับ ถ้าแก้ไขจุดนี้ได้ก็จะดีมาก
ตัวเบาะเองกว้างขวางนั่งสบายตามสไตล์รถแนวนี้แหระ และกว้าง สำหรับคนขี่สูง 169ซม. ก็ไม่เต็มเท้าสองข้างครับ ต้องวางข้างเดียวลงพื้น คนซ้อนแสนสบายจริงๆ มีที่จับเพิ่มความมั่นคงให้ด้วยทั้งซ้ายและขวา และยังมีจุดยึดให้สำรองเผื่อติดอุปกรณ์เสริมได้อีก

ไฟท้ายที่ออกแบบได้ล้ำดี และสว่างมากๆ ชอบๆ 5555 ไฟเลี้ยวในตัวนะครับ

ช่องเก็บของ โดยมีช่องแบ่งด้านในนิดหน่อยและมีชุดจ่ายไฟมาให้ด้วย แต่ดันให้มาข้างเดียว ไม่เข้าใจ ถึงมันจะลึกแค่ไหนก็เถอะนะ เสียดายครับเพราะรถแนวนี้เน้นไปที่ประโยชน์ใช้สอย ยิ่งมากยิ่งดีนะ อ่อเพิ่มเติม ถ้าภายในช่องเก็บของนี่บุพวกยางหรือโฟมกันกระแทกบริเวณรอบๆมาให้ด้วยจะดีเพราะเวลาใส่ของแข็งๆไว้ด้านใน จะมีเสียงกระแทกตลอดเวลาครับ เช่นกุญแจ ปากกา มือถือ เป็นต้น

ด้านล่างนี้ บอกเลยว่าน่าจะทำแผ่นปิด หรือออกแบบเก็บให้มิดชิดกว่านี้ เพราะมันมีซอกเยอะแยะเกินไป เลอะก็ง่ายมาก ล้างทำความสะอาดก็ยากเหนื่อยครับ แอบเซ็งตอนล้างเอง 555
ช่วงล่างเป็นเอกลักษณ์ของรถแนวนี้จริงๆ ดีดเด้งโดด บอกได้เลย ถ้าถนนไม่เรียบจะ สะเทือนยันตับ แถมเวลากระเทือน รถเหมือนจะหลุดคือมีเสียงให้ได้ยินตลอดเวลาที่มันกระเทือน ให้ความรู้สึกว่ารถแม่มอะไรไม่แน่นรึเปล่าอะไรหลวมๆรึเปล่างี้ โข้คหลังปรับความแข็งอ่อนของสปริงได้ ก็พอช่วยได้นิดหน่อย ก็ลองปรับกันดูได้ครับ อ่อระบบ ABS กับ Traction ที่ให้มาทำงานดีแท้ไวมาก รวมถึงตัวเบรกเองก็จับได้ดีมากเช่นกันครับดีกว่าที่คิดไว้ บวกกับยางติดรถที่ให้มาใช้งานได้สบายๆ เหลือๆครับ
มีจุดสังเกตอีกเรื่องเวลาขับขี่ช่วงที่เราเลี้ยวและเอียงรถมากๆ ถ้าเรากำเบรกในตอนนั้นแค่เบาๆนะแต่เบรกสั่นสู้มือ เหมือนอาการที่ ABS ทำงานทั้งๆที่ไมได้กำแรงเลย ซึ่งอันนี้เจอเหมือนกันตอนขี่ CB150R ไม่แน่ใจว่าผิดปกติหรือมันทำงานเพราะเซ็นเซอร์อะไรในตัวรถรึเปล่า หรือใครเคยเจออาการแบบนี้ไหมนะ รวมๆแล้วก็อยู่ที่เพื่อนๆแต่ละคนจะประเมินความคุ้มค่าความเหมาะสมกันแตกต่างกันออกไปนะครับ
ขอบคุณทุกๆคนที่สละเวลาอ่านเรื่อง” ขี่แล้วมาเล่า EP-7 กับ All New Honda Forza300 ” จนจบครับ หากบกพร่องประการใดขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วยนะครับ ทั้งหมดมาจากความคิดเห็นและประสบการณ์ส่วนตัวล้วนๆครับ และหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกคนที่อ่านบ้างไม่มากก็น้อยครับ ไว้มีโอกาสได้ขี่อะไรแล้วจะเอามาเล่าให้ฟังกันอีกครับผม
สามารถดูข้อมูลทางเทคนิคต่างๆของ Honda All New Forza300 ได้จากที่นี่ครับผม
https://www.aphonda.co.th/honda2017/th/motorcycle/automatic/all-new-forza-2018
ขอบคุณชมรมฝึกขับขี่ปลอดภัย RC Club :
https://www.facebook.com/RC-Club-287004661469743/,
https://www.instagram.com/rcclubthailand/
ขอบคุณหมวกนิรภัยจาก Vemar Thailand :
https://www.facebook.com/Vemarthailand/
ขอบคุณร้าน Koala Riders :
https://www.facebook.com/koalarider/
ขอบคุณผลิตภัณฑ์ Lube71 :
https://www.facebook.com/Lube71-1514060915484997/
ขอบคุณหมวกนิรภัยจาก MT Helmets Thailand :
https://www.facebook.com/mthelmetthailand/
ขอบคุณถุงมือจาก Bering Thailand :
https://www.facebook.com/search/top/?q=bering%20thailand
[SR] ขี่แล้วมาเล่า EP-7 กับ All New Honda Forza300
สวัสดีกันอีกครั้งครับท่านผู้อ่านทุกท่าน คราวนี้ผมมากับรถใหม่ All New Honda Forza300 2018 ที่หลายๆคนคงได้สัมผัสหรือจับจองเป็นเจ้าของกันไปแล้ว หรือมีการทดสอบ การรีวิวกันไปพอสมควรละก่อนหน้านี้ คราวนี้ตาผมบ้างละเมื่อรถมาถึงมือ ก็มาลองขับขี่กันหน่อย สเปคไม่พูดนะครับหาอ่านกันเอาเองคงไม่ยาก จะบอกเล่าจากความเห็นส่วนตัวล้วนๆที่ได้สัมผัสเจ้านี่เนอะ สงครามสายพาน300 เริ่มแล้ว ^^
ต้องบอกว่ารูปร่างหน้าตาใหม่นี้ ดูหรูหรามากกว่าเดินมากกกก โดยเฉพาะสีขาว น้ำเงินนี้ ถ้าเปลี่ยนโลโก้ไปทางฝรั่งนี่นะใช่เลย เป๊ะๆ เส้นสายการออกแบบ ทันสมัยขึ้น มีความเป็นเหลี่ยมสัน คม มากกว่ารุ่นเก่า จนมองเผินๆในบางมุมนึกไปถึงเจ้าออโต้พี่ใหญ่อย่าง Honda X-ADV เลยล่ะ ระบบไฟส่องสว่างตามสมัยนิยม LED ทั้งระบบ มี Day Time Running Light มาให้ด้วย เส้นสายมองตรงๆคล้ายปีกซะด้วย สว่างตาแตกเช่นกัน
กระจกมองข้างที่อยู่ในตำแหน่งติดกับตัวรถแบบนี้ ส่วนตัวอาจจะดูแหม่งๆเหมือนมีเขา ไม่ชอบเท่าไหร่ มีไฟเลี้ยวในตัว ซึ่งขัดมากเพราะตัวกรอบไฟเลี้ยวเอาของใช้ร่วมกับรุ่นอื่นๆมาใส่ ไม่ได้มีการออกแบบใหม่ให้รับกับตัวกระจกเลย มันน่าจะสวยกว่านี้ แต่เวลาขับขี่ในเมือง ให้ความสะดวกคล่องตัวมากกว่ากระจกที่ติดตั้งบนแฮนด์บาร์ มุดซอกแซกได้ง่ายกว่าเยอะ คงเพราะมันอยู่ต่ำกว่า และเยื้องไปด้านหน้ามากกว่านั่นเอง คล่องกว่า CB150R ที่ติดกระจกเดิมๆซะอีก ถึงจะพับก้านมันได้จะคล่องขึ้นไปอีกแต่ตอนพับน่าเกลียดไปหน่อย 5555
มิติตัวรถที่กะทัดรัดกว่าเดิม อาจจะไม่มากครับถ้าเทียบเป็นตัวเลข แต่รวมๆก็ส่งผลเรื่องการควบคุมและความคล่องตัว วงเลี้ยวก็ทำได้แคบมากเช่นกัน ทำให้การขับขี่ภายในเมืองนั่น ทำได้ดีมากๆ ถึงจะไม่เท่ารถเล็กกว่าแต่ก็ไปได้สบายๆล่ะ
บังลมหน้าที่เป็นจุดขายของเจ้านี่เลย มันปรับระดับด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ดูดีอ่ะ ระยะขึ้นลงค่อนช้างเยอะครับ ผมสูงราว 169ซม. ถ้าปรับขึ้นสุด จะบังลมได้เกือบหมด แค่เกือบนะ ถ้าจะให้หมดเลยต้องก้มตัวลงมาหน่อยครับ คราวนี้บังหมด เงียบเลยลมไม่มีโดนหัวเลย และมันปรับระดับได้อิสระ คือเรากดปุ่มมันก็เลื่อน เราปล่อยปุ่มมันก็หยุด ตรงไหนตรงนั้น ไม่ได้มีเป็นขั้นๆ หรือระยะๆล็อคไว้ โดยปรับได้ที่ปุ่มบนชุดประกับด้านซ้ายมือครับ
มาดูจุดแรกกันบ้าง เรือนไมล์ มีอะไรให้เราบ้างก็ครบนะ ผสมระหว่าง แบบเข็มกับ แบบดิจิตัล ซึ่งสามารถเปลี่ยนการดูค่าต่างๆได้จากปุ่มที่ชุดประกับด้านซ้ายมือ ปุ่ม Info A / Info B นาฬิกา, ระดับน้ำมัน, ความร้อนเครื่อง, ความร้อนภายนอก, ทริป A/B, อัตราการกินน้ำมันแบบเฉลี่ย, อันตราการกินน้ำมันขณะขับขี่, วัดกำลังไฟแบตเตอรรี่, บอกเวลาการเดินทางนับจากที่เซ็ท Elapsed อันนี้ดีชอบ ไม่เคยเห็นรุ่นไหนมีมาให้, ระยะทางรวม, บอกระยะทางที่ไปได้อีกในน้ำมันที่มีเหลือ อันนี้ขาดไม่ได้เลยช่วยได้มากในการคำนวนการเติมและการเดินทาง และพวกไฟเตือนสถานะต่างๆ ABS, Traction Control เรียกว่าครบที่จำเป็นเลยล่ะ ให้มากกว่าหลายๆรุ่นในท้องตลาด
จากการได้ขับและทดลองหลายๆแบบ เรื่องประหยัดทำได้ดีครับ แต่ผมไม่สามารถทำให้มันประหยัดเกิน 31กม./ลิตร ได้เลย ผมดูผลจากหน้าจอเอาอย่างเดียวนะครับ ลองหลายครั้งละ ถ้าขี่แบบเร่งๆ ลากๆ ก็ตกไป 27-29กม./ลิตร. อัตราเร่งทำได้ดีแม้จะไม่กระโชกโฮกฮาก มันไปเน้นนุ่มนวลมากกว่า ความเร็วปลายผมไปถึงที่ 145 กม./ชม. ผมหนัก 70กก.นะ ก็พอละขึ้นได้สบายแม้จะไม่ไวเท่าไหร่ต้องให้เวลานิดยังไม่หมดรอบนะน่าจะไปได้อีกพอควรจากที่อ่านมาบางคนไปได้ 150-155กม./ชม. ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมหลายๆอย่างด้วยนะครับ รถนิ่งดี ยางให้มาดีด้วยเหลือๆกับการขับขี่ทั่วๆไป หรือเอาไปหวดในสนามก็ยังได้สบายๆครับ
ประกับซ้ายที่มีปุ่มควบคุมต่างๆเยอะแยะไปหมด ดูอลังดี 555 ปุ่มเปิดปิด Traction, ปุ่มปรับระดับขึ้น-ลง บังลมหน้า, ปุ่ม Info A/B, ปุ่มแตร, ปุ่มไฟเลี้ยว เรื่องแรก ไฟสูงดันอยู่ในตำแหน่งด้านบน ซึ่งต้องใช้นิ้วโป้งไปกดเข้าหาตัว ผมว่ามันไม่ถนัด และไม่ปลอดภัยเอาเลย แทนที่จะอยู่ในตำแหน่งให้นิ้วชี้กด เพราะดันเอาปุ่ม เปิดปิด Traction ไปใส่แทนซะงั้น เรื่องที่สอง ปุ่ม Info A/B ดันทำแยกกันแถมอยู่ตำแหน่ง ห่างกันบนกับล่าง ไม่สะดวกกับการใช้งานเท่าไหร่ ถึงเราจะไม่ได้ใช้มันบ่อยๆเท่าไฟเลี้ยวหรือแตรก็เถอะน่าจำทำเป็นปุ่มเดียวแต่แยกกดหมือนปุ่มไฟสูงหรือปุ่มปรับบังลมหน้า น่าจะดีกว่า ส่วนประกับขวาก็ปุ่มเปิดปิดเครื่อง ปุ่มติดเครื่อง ปุ่มไฟฉุกเฉิน ใหญ่โต เต็มนิ้วดีใช้งานง่าย อ่อคันเร่ง ระยะฟรีเยอะมาก สำหรับผมนะเยอะเกิ้นนนนนนนนนนไป จริงๆ
ฝาปิดถึงน้ำมันเปิดได้จากปุ่มตรงชุดกุยแจหลักแล้วค่อยบิดเปิดอีกทีครับ หว่างขาเลย
ที่ชอบตรงนี้คือมันมีไฟมาให้ด้วยนี่แหละ สะดวกใช้งานง่ายขึ้นเวลามืดๆๆ ไม่ต้องคลำถ้ายังจำไม่แม่น เปิดปิดฝาน้ำมัน เปิดปิดเบาะนั่งก็จากนี่เลย ไม่ต้องเสียบกุญแจละเพราะใช้แบบ สมาร์ตคีย์แล้ว
ช่องเก็บสัมภาระใต้เบาะคือจุดขายของรถประเภทนี้เลย กว้างพอจะใส่หมวกเต็มใบได้ 2ใบสบายๆตามรูป แต่ต้องหันทิศทางให้ถูกด้วยนะครับ ไม่งั้นอาจจะปิดไม่ได้หรือเบียดๆปิดซึ่งอาจจะทำหมวกเป็นรอยเอาง่ายๆ ใต้เบาะไม่มีไฟส่องสว่างมาให้นะ เสียดายน่าจะมีมาให้หน่อย แต่ดันให้ตัวกั้นพื้นที่พลาสติกมาให้นี่สิ ก็พอใช้ประโยชน์ได้ครับ อีกเรื่องที่เจอคือใต้เบาะนี่ อุ่นแกง ได้สบายๆ เพราะหม้อน้ำอยู่ด้านใต้นั่นเอง ร้อนมาก ขนาดมีแผ่นกันความร้อนมาให้แล้ว ยังรู้สึกได้ มันอุ่นแกงได้จริงๆครับจะใส่ของอะไรที่ต้องระวังเรื่องอุณหภูมิก็คิดให้ดีครับ ถ้าแก้ไขจุดนี้ได้ก็จะดีมาก
ตัวเบาะเองกว้างขวางนั่งสบายตามสไตล์รถแนวนี้แหระ และกว้าง สำหรับคนขี่สูง 169ซม. ก็ไม่เต็มเท้าสองข้างครับ ต้องวางข้างเดียวลงพื้น คนซ้อนแสนสบายจริงๆ มีที่จับเพิ่มความมั่นคงให้ด้วยทั้งซ้ายและขวา และยังมีจุดยึดให้สำรองเผื่อติดอุปกรณ์เสริมได้อีก
ไฟท้ายที่ออกแบบได้ล้ำดี และสว่างมากๆ ชอบๆ 5555 ไฟเลี้ยวในตัวนะครับ
ช่องเก็บของ โดยมีช่องแบ่งด้านในนิดหน่อยและมีชุดจ่ายไฟมาให้ด้วย แต่ดันให้มาข้างเดียว ไม่เข้าใจ ถึงมันจะลึกแค่ไหนก็เถอะนะ เสียดายครับเพราะรถแนวนี้เน้นไปที่ประโยชน์ใช้สอย ยิ่งมากยิ่งดีนะ อ่อเพิ่มเติม ถ้าภายในช่องเก็บของนี่บุพวกยางหรือโฟมกันกระแทกบริเวณรอบๆมาให้ด้วยจะดีเพราะเวลาใส่ของแข็งๆไว้ด้านใน จะมีเสียงกระแทกตลอดเวลาครับ เช่นกุญแจ ปากกา มือถือ เป็นต้น
ด้านล่างนี้ บอกเลยว่าน่าจะทำแผ่นปิด หรือออกแบบเก็บให้มิดชิดกว่านี้ เพราะมันมีซอกเยอะแยะเกินไป เลอะก็ง่ายมาก ล้างทำความสะอาดก็ยากเหนื่อยครับ แอบเซ็งตอนล้างเอง 555
ช่วงล่างเป็นเอกลักษณ์ของรถแนวนี้จริงๆ ดีดเด้งโดด บอกได้เลย ถ้าถนนไม่เรียบจะ สะเทือนยันตับ แถมเวลากระเทือน รถเหมือนจะหลุดคือมีเสียงให้ได้ยินตลอดเวลาที่มันกระเทือน ให้ความรู้สึกว่ารถแม่มอะไรไม่แน่นรึเปล่าอะไรหลวมๆรึเปล่างี้ โข้คหลังปรับความแข็งอ่อนของสปริงได้ ก็พอช่วยได้นิดหน่อย ก็ลองปรับกันดูได้ครับ อ่อระบบ ABS กับ Traction ที่ให้มาทำงานดีแท้ไวมาก รวมถึงตัวเบรกเองก็จับได้ดีมากเช่นกันครับดีกว่าที่คิดไว้ บวกกับยางติดรถที่ให้มาใช้งานได้สบายๆ เหลือๆครับ
มีจุดสังเกตอีกเรื่องเวลาขับขี่ช่วงที่เราเลี้ยวและเอียงรถมากๆ ถ้าเรากำเบรกในตอนนั้นแค่เบาๆนะแต่เบรกสั่นสู้มือ เหมือนอาการที่ ABS ทำงานทั้งๆที่ไมได้กำแรงเลย ซึ่งอันนี้เจอเหมือนกันตอนขี่ CB150R ไม่แน่ใจว่าผิดปกติหรือมันทำงานเพราะเซ็นเซอร์อะไรในตัวรถรึเปล่า หรือใครเคยเจออาการแบบนี้ไหมนะ รวมๆแล้วก็อยู่ที่เพื่อนๆแต่ละคนจะประเมินความคุ้มค่าความเหมาะสมกันแตกต่างกันออกไปนะครับ
ขอบคุณทุกๆคนที่สละเวลาอ่านเรื่อง” ขี่แล้วมาเล่า EP-7 กับ All New Honda Forza300 ” จนจบครับ หากบกพร่องประการใดขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วยนะครับ ทั้งหมดมาจากความคิดเห็นและประสบการณ์ส่วนตัวล้วนๆครับ และหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกคนที่อ่านบ้างไม่มากก็น้อยครับ ไว้มีโอกาสได้ขี่อะไรแล้วจะเอามาเล่าให้ฟังกันอีกครับผม
สามารถดูข้อมูลทางเทคนิคต่างๆของ Honda All New Forza300 ได้จากที่นี่ครับผม https://www.aphonda.co.th/honda2017/th/motorcycle/automatic/all-new-forza-2018
ขอบคุณชมรมฝึกขับขี่ปลอดภัย RC Club : https://www.facebook.com/RC-Club-287004661469743/, https://www.instagram.com/rcclubthailand/
ขอบคุณหมวกนิรภัยจาก Vemar Thailand : https://www.facebook.com/Vemarthailand/
ขอบคุณร้าน Koala Riders : https://www.facebook.com/koalarider/
ขอบคุณผลิตภัณฑ์ Lube71 : https://www.facebook.com/Lube71-1514060915484997/
ขอบคุณหมวกนิรภัยจาก MT Helmets Thailand : https://www.facebook.com/mthelmetthailand/
ขอบคุณถุงมือจาก Bering Thailand : https://www.facebook.com/search/top/?q=bering%20thailand
SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้