เมื่อวันแม่ที่ผ่านมา เวลา 18:20 เราไปซื้อเครื่องดื่มที่ Mc Donald สาขากาญจนาภิเษก-กัลปพฤกษ์
โดยชำระเงินผ่าน Rabbit LINE Pay ที่ผูกไว้กับบัตรเครดิต
เมื่อกลับมาถึงบ้าน เวลาประมาณ 20:00 เราได้รับ SMS จากธนาคารกรุงศรี แจ้งว่าบัตร ePay Credit Card X-XXXX ยังไม่เปิดใช้บริการ
กรุณาทำรายการเปิดใช้บริการบัตร จากนั้นก็ได้รับ SMS ที่ส่ง OTP เข้าโทรศัพท์มือถือเราอีก 2 ข้อความ
เราก็เลยรีบโทรไปที่ Call Center เพื่อสอบถามข้อมูล เนื่องจากเราไม่เคยสมัครบัตร ePay Credit Card ของกรุงศรี
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า บัตรใบนี้เป็น Virtual Card ทางธนาคารไม่มีการออกบัตรจริงให้ลูกค้า
ซึ่งถ้าเราไม่ได้สมัคร เจ้าหน้าที่ก็จะทำการยกเลิกบัตรใบนี้ให้ เราก็ยืนยันยกเลิกบัตรทันทีค่ะ
จากนั้น เราก็ได้รับข้อความใน LINE เด้งขึ้นมา ว่ามีคน Login LINE Account ของเราและเปลี่ยนรหัสผ่านสำเร็จ
ทำให้เราไม่สามารถเข้า Login ด้วย Account เดิมได้
ซักพักเราก็ได้รับ SMS จากกรุงศรีอีกครั้ง แจ้งว่าไม่สามารถอนุมัติรายการผ่านบัตร X-XXXX จาก LINEPAY*ElectronicsExtr
เนื่องจากวงเงินคงเหลือไม่เพียงพอ ซึ่งบัตรใบนี้ เป็นบัตรที่ใช้งานอยู่จริงและผูกกับ Rabbit LINE PAY
(จังหวะนี้แอบคิดในใจว่า ยังโชคดีที่วงเงินไม่พอ มันเลยทำรายการไม่สำเร็จ)
แต่เราก็รีบโทรไปที่ Call Center เพื่ออายัดบัตรใบนี้ ป้องกันไม่ให้มันเอาไปทำรายการได้อีก
เหตุการณ์ยังไม่จบค่ะ ตอนเที่ยงคืนกว่าเรากำลังจะเข้านอนแล้ว เราก็ได้รับ SMS จาก UOB อีก 6 ข้อความ แจ้งว่า ขอบคุณที่ท่านใช้บัตร
1,000 / 1,000 / 500 / 300 / 300 / 500 รวมทั้งสิ้น 3,600 บาท โดยเราลืมนึกไปว่า เราเคยมีบัตรของ UOB ที่ผูกใน Rabbit LINE PAY
เพราะไม่ได้ใช้งานและไม่ได้ Active ไว้ เราก็เลยรีบโทรไปอายัดบัตรใบนี้ที่ Call Center ของ UOB ซึ่งธนาคารแจ้งว่าจะตรวจสอบรายการให้ในวันทำการถัดไปค่ะ
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เราอยากจะเตือนเพื่อน ๆ ที่ใช้จ่ายผ่าน Rabbit LINE Pay โดยผูกไว้กับบัตรเครดิต หรือ บัญชีธนาคาร
อย่าใช้เลยค่ะ มันสะดวกก็จริงค่ะ แต่มันไม่มีความปลอดภัยเอาเสียเลย ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าจะจับตัวคน Hack ได้หรือไม่
แต่ในเบื้องต้นคิดว่าพรุ่งนี้จะไปแจ้งความไว้ก่อนค่ะ
*อัพเดตค่ะ* วันที่ 13 ส.ค. เราได้ไปแจ้งความไว้แล้วค่ะ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยดำเนินเรื่องให้ โดยพาไปที่ร้าน Mc Donald ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่มีการใช้งาน Rabbit Line Pay ค่ะ ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลจากผู้จัดการร้าน ทางพนักงานจะไม่เห็นข้อมูลบัญชี / บัตรของลูกค้าที่ทำรายการค่ะ ซึ่งหลังจากนี้อาจจะต้องรอทางธนาคาร UOB ดำเนินการตรวจสอบค่ะ
นอกจากนี้ ทางเราก็ได้ส่งเรื่องไปที่ Call Center ของ Rabbit LINE Pay แล้วค่ะ แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลอะไรได้เลย ไม่สามารถเช็คว่า รายการที่ตัดผ่านบัตรเครดิตนี้ ต้นทางมาจาก LINE Account ไหน โดยแนะนำให้เราไปแจ้งความและกรอกแบบฟอร์มร้องเรียนไปที่ LINE คงต้องให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบให้ค่ะ
ขอบพระคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. เพชรเกษม ที่ช่วยประสานและไปตรวจสอบที่จุดเกิดเหตุที่มีการใชังานล่าสุดด้วยนะคะ และ ขอบคุณพนักงาน/ผู้จัดการร้าน Mc Donald สาขากาญจนาภิเษก-กัลปพฤกษ์ที่ไม่นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรณีที่ลูกค้าได้รับความเสียหาบ โดยทางร้านก็ได้ช่วยประสานงานไปที่ Rabbit LINE Pay ด้วยเช่นกันค่ะ
ถ้าเพื่อน ๆ มีข้อเสนอแนะหรือความคิดเห็นอย่างไร รบกวนแจ้งได้เลยนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ
ความปลอดภัยของการใช้จ่ายผ่าน Rabbit Line Pay อยู่ที่ไหน
โดยชำระเงินผ่าน Rabbit LINE Pay ที่ผูกไว้กับบัตรเครดิต
เมื่อกลับมาถึงบ้าน เวลาประมาณ 20:00 เราได้รับ SMS จากธนาคารกรุงศรี แจ้งว่าบัตร ePay Credit Card X-XXXX ยังไม่เปิดใช้บริการ
กรุณาทำรายการเปิดใช้บริการบัตร จากนั้นก็ได้รับ SMS ที่ส่ง OTP เข้าโทรศัพท์มือถือเราอีก 2 ข้อความ
เราก็เลยรีบโทรไปที่ Call Center เพื่อสอบถามข้อมูล เนื่องจากเราไม่เคยสมัครบัตร ePay Credit Card ของกรุงศรี
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า บัตรใบนี้เป็น Virtual Card ทางธนาคารไม่มีการออกบัตรจริงให้ลูกค้า
ซึ่งถ้าเราไม่ได้สมัคร เจ้าหน้าที่ก็จะทำการยกเลิกบัตรใบนี้ให้ เราก็ยืนยันยกเลิกบัตรทันทีค่ะ
จากนั้น เราก็ได้รับข้อความใน LINE เด้งขึ้นมา ว่ามีคน Login LINE Account ของเราและเปลี่ยนรหัสผ่านสำเร็จ
ทำให้เราไม่สามารถเข้า Login ด้วย Account เดิมได้
ซักพักเราก็ได้รับ SMS จากกรุงศรีอีกครั้ง แจ้งว่าไม่สามารถอนุมัติรายการผ่านบัตร X-XXXX จาก LINEPAY*ElectronicsExtr
เนื่องจากวงเงินคงเหลือไม่เพียงพอ ซึ่งบัตรใบนี้ เป็นบัตรที่ใช้งานอยู่จริงและผูกกับ Rabbit LINE PAY
(จังหวะนี้แอบคิดในใจว่า ยังโชคดีที่วงเงินไม่พอ มันเลยทำรายการไม่สำเร็จ)
แต่เราก็รีบโทรไปที่ Call Center เพื่ออายัดบัตรใบนี้ ป้องกันไม่ให้มันเอาไปทำรายการได้อีก
เหตุการณ์ยังไม่จบค่ะ ตอนเที่ยงคืนกว่าเรากำลังจะเข้านอนแล้ว เราก็ได้รับ SMS จาก UOB อีก 6 ข้อความ แจ้งว่า ขอบคุณที่ท่านใช้บัตร
1,000 / 1,000 / 500 / 300 / 300 / 500 รวมทั้งสิ้น 3,600 บาท โดยเราลืมนึกไปว่า เราเคยมีบัตรของ UOB ที่ผูกใน Rabbit LINE PAY
เพราะไม่ได้ใช้งานและไม่ได้ Active ไว้ เราก็เลยรีบโทรไปอายัดบัตรใบนี้ที่ Call Center ของ UOB ซึ่งธนาคารแจ้งว่าจะตรวจสอบรายการให้ในวันทำการถัดไปค่ะ
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เราอยากจะเตือนเพื่อน ๆ ที่ใช้จ่ายผ่าน Rabbit LINE Pay โดยผูกไว้กับบัตรเครดิต หรือ บัญชีธนาคาร
อย่าใช้เลยค่ะ มันสะดวกก็จริงค่ะ แต่มันไม่มีความปลอดภัยเอาเสียเลย ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าจะจับตัวคน Hack ได้หรือไม่
แต่ในเบื้องต้นคิดว่าพรุ่งนี้จะไปแจ้งความไว้ก่อนค่ะ
*อัพเดตค่ะ* วันที่ 13 ส.ค. เราได้ไปแจ้งความไว้แล้วค่ะ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยดำเนินเรื่องให้ โดยพาไปที่ร้าน Mc Donald ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่มีการใช้งาน Rabbit Line Pay ค่ะ ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลจากผู้จัดการร้าน ทางพนักงานจะไม่เห็นข้อมูลบัญชี / บัตรของลูกค้าที่ทำรายการค่ะ ซึ่งหลังจากนี้อาจจะต้องรอทางธนาคาร UOB ดำเนินการตรวจสอบค่ะ
นอกจากนี้ ทางเราก็ได้ส่งเรื่องไปที่ Call Center ของ Rabbit LINE Pay แล้วค่ะ แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลอะไรได้เลย ไม่สามารถเช็คว่า รายการที่ตัดผ่านบัตรเครดิตนี้ ต้นทางมาจาก LINE Account ไหน โดยแนะนำให้เราไปแจ้งความและกรอกแบบฟอร์มร้องเรียนไปที่ LINE คงต้องให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบให้ค่ะ
ขอบพระคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. เพชรเกษม ที่ช่วยประสานและไปตรวจสอบที่จุดเกิดเหตุที่มีการใชังานล่าสุดด้วยนะคะ และ ขอบคุณพนักงาน/ผู้จัดการร้าน Mc Donald สาขากาญจนาภิเษก-กัลปพฤกษ์ที่ไม่นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรณีที่ลูกค้าได้รับความเสียหาบ โดยทางร้านก็ได้ช่วยประสานงานไปที่ Rabbit LINE Pay ด้วยเช่นกันค่ะ
ถ้าเพื่อน ๆ มีข้อเสนอแนะหรือความคิดเห็นอย่างไร รบกวนแจ้งได้เลยนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ