ย้อนวันวาน 10 เกมออนไลน์ ที่คุณต้องเคยเล่น ก่อนมี ROV

สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกคน ทุกวันนี้ไม่ว่าใครก็ต้องรู้จักและเคยเล่น RoV กันมาก่อนทั้งนั้นจริงมั้ยครับ สุดยอดเกมหัวร้อนแห่งประเทศไทยที่มีคนเล่นมากที่สุด และได้รับความนิยมมานานติดต่อกันเป็นปีๆ ด้วยอันดับการันตียอดดาวโหลดนับสิบล้าน ซึ่งวันนี้เราจะพาไปย้อนวันวานกันดูว่า ก่อนที่เราจะมีเกมออนไลน์ยอดฮิตที่ครองใจคนทั้งประเทศแบบ RoV ทุกวันนี้ เกมเมอร์ไทยเคยผ่านเกมอะไรกันมาบ้าง กับ 10 อันดับเกมออนไลน์สมัยก่อนที่คุณต้องคิดถึง

*สำหรับใครที่ขี้เกียจอ่านสามารถดูคลิปแทนได้เลยครับ ^^
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

10. Ran Online

เริ่มต้นกับสุดยอดเกมแห่งความดาร์ก มืดมนตั้งแต่แมพ ตัวละคร มอนสเตอร์ และบรรยากาศโดยรอบ ซึ่งไม่เหมาะกับคนโลกสวยเป็นที่สุด เพราะมันน่ากลัวมากกกก เป็นเกมแนว RPG ตีมอนเก็บเวลอัพของ ที่ให้บรรยากาศเหมือนนักเรียนตีกัน นอกจากจะต้องตีกับอาจารย์ นักเลงหัวโจก คนคุกแล้ว ยังต้องไปบู๊ถึงพนักงานดับเพลิง หมาป่า ซอมบี้ โอ้ยยย เรียกได้ว่าตบหมดทั้งโลก เป็นเด็กนักเรียนที่ไม่กลัวใครหน้าไหนทั้งนั้น ซึ่งความสนุกของเกมแลนคือ การเก็บเลเวลด้วยกันเป็นปาร์ตี้ เพื่ออัพเลเวลให้ไวขึ้น บวกกับการอัพเกรดอาวุธธาตุเพื่อเพิ่มพลังโจมตีน่ี่แหละครับ


9. Special Force หรือ SF

หลังจากยุคเคาน์เตอร์สไตรที่ต่อสายแลนร้านเกมเล่นกันทั้งร้านได้จบลง ก็มาถึงยุคเกมออนไลน์เข้าครองเมือง ซึ่งประสบการณ์ที่เปิดกว้าง สามารถไล่ยิงผู้เล่นได้ทั่วประเทศ ทำให้ SF ติดอันดับเกมยิงปืนยอดฮิตในยุคเกมออนไลน์ยุคแรกได้อย่างไม่ยากเย็น เป็นเกม FPS อีกหนึ่งเกมที่ยังได้รับความนิยมในไทยที่เล่นกันมาอย่างยาวนาน  พัฒนาโดยทาง Dragonfly ของประเทศเกาหลีใต้ ด้วยระบบออนไลน์ เข้าถึงง่าย มีความรวดเร็วในการเล่นในโหมดหลายรูปแบบ  ทำให้เกมนี้พลิกโฉมวงการเกมยิงปืนในบ้านเรา  และถือเป็นการบุกเบิกตลาดเกมของบ้านเราเลยทีเดียว  ปัจจุบัน SF เปิดให้บริการในไทยทั้ง Special force ภาคแรก และ Special Force 2 โดยทาง true digital plus ซึ่งต้องบอกเลยนะครับว่าระบบบักของเกมนี้จัดว่าเป็นตำนานที่นักเล่นเกมตัวจริงต้องเคยทำ กดปริ้นสกรีนแล้ววิ่งไปบัคในตู้คนเทนเนอ หรือเอามีดจ้วงมุมตึกแล้วบัคไปแอบยิงคนใต้พื้น โหยสนุก เกรียน อย่าบอกใครเชียว


8. Pangya

ถ้าคิดว่าเกมฟีฟ่าออนไลน์ เกมกีฬาฮิตกันในประเทศไทยแบบทั่วทั้งแผ่นดินในทุกวันนี้มันยิ่งใหญ่แล้วล่ะก็ ขอให้ทำความเข้าใจใหม่ได้เลยครับ เพราะย้อนเวลากลับไปเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วในประเทศไทยเราได้เกิดปรากฎการณ์เกมกีฬากอล์ฟที่ชื่อว่า ปังย่า ครองร้านเกมทั่วประเทศมาแล้ว ถ้าถามว่ายิ่งใหญ่ขนาดไหน ก็ต้องขนาดที่ว่า ถ้านับร้านเกม 10 เครื่อง จะมีคนเล่นเกมนี้ไปแล้วซะ 7 เครื่องเลย ซึ่งเกมส์แคชชวลตีกอล์ฟแฟนตาซีปังย่านี้ก็ให้ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นตัวละครเกมส์ผู้ช่ำชองและเชี่ยวชาญเรื่องกอล์ฟที่มีความเท่และน่ารัก ต้องต่อสู้กันบนสนามสุดท้าทายและแฟนตาซีทั้งหมด 18 หลุม โดยไม่ใช่ว่าเราจะตีมั่วซั่วยังไงก็ได้นะครับ เพราะเกมนี้เราต้องมีความเซียนอาศัยอ่านทิศทางลม ประเภทไม้กอล์ฟ และใช้ไหวพริบของผู้เล่นเพื่อตีลูกกอล์ฟให้ไกลและฝ่าอุปสรรคเพื่อลงหลุมให้ได้ ยิ่งตีน้อยเท่าไหร่ยิ่งได้คะแนนดี


7. Audition

“สบายดีมั้ย จะไปทางไหน เดินมายังไง มากับใครรึเปล่า” ถ้าร้องเพลงนี้เมื่อไหร่ เกมเมอร์สมัยก่อนต้องนึกถึงเกม Audition ขึ้นมาแน่นอน เพราะนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่มีบทบาทพลิกหน้าประวัติศาสตร์คอเกมในประเทศไทยเราไปแบบไม่เหลือชิ้นดี จากเล่นเกมโหดๆ รู้จักแต่ตีมอนเก็บเวล Audition ได้เข้ามาเปิดโลกใหม่ และทำให้เกมเมอร์ทั้งหลายเข้าสู่โหมดมุ้งมิ้งด้วยการเต้น เป็นเกมที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ซึ่ง Audition นี้ก็จะมีให้เราได้เลือกว่าจะเต้นเพลงไหน แล้วก็กดลูกศรตามจังหวะเพลงที่กำหนดให้ ซึ่งจุดเด่นของเกมนี้ที่ทำให้เกมเมอร์หน้าโหดนิสัยเถื่อนทั้งหลายหลงรักก็คือ แฟชั่นสไตล์การแต่งตัวที่สามารถตกแต่งตัวละครให้หล่อเหลาสไตล์เกาหลีขนาดไหนก็ได้นี่แหละ


6. Talesrunner

ยุคนั้นต้องบอกว่าเป็นยุคของเกมแนวน่ารัก เน้นคอสตูมเป็นหลักเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจาก Audition และ ปังย่า ที่เข้ามาตีตลาดเกมออนไลน์แล้ว ก็มีเทลรันเนอร์นี่แหละครับที่มอบความสนุกให้กับเราได้ไม่แพ้กัน ซึ่งเทลรันเนอร์นั้นจะนำเสนอเรื่องราวในโลกของนิทาน  ที่ได้นำนิทานและตำนานเรื่องเล่าต่างๆ มาเป็นจุดขายของการเล่น  ตัวเกมเป็นแนว “วิ่งแข่ง” ที่ผู้เล่นต้องวิ่งไปให้ถึงเส้นชัย  โดยมีเส้นทางและอุปสรรคต่างๆ นานาที่จะคอยขัดขวางอยู่ตลอดเส้นทาง แถมต้องวิ่งแข่งกับคนอื่นๆ อีกด้วย จัดเป็นเกมแนว Racing Online  ที่ครองใจได้ตั้งแต่เด็กๆ ไปจนถึงผู้ใหญ่เลยล่ะครับ


5. Gunbound

ใครเคยเล่นเกมหนอนยิงกัน หรือที่เรียกว่า Worm world party ก็คงคุ้นหน้าคุ้นตาและคุ้นกับวิธีการเล่นของเกมกันบาวด์ดี เพราะเป็นเกมส์แคชชวลชื่อดังที่ให้ผู้เล่นเลือกรถจู่โจมประเภทต่างๆ แล้วทำการเล็งเป้าต่อสู้กับฝ่ายตรงข้ามด้วยการคำนวนทิศทางลมให้ตรงเป้าหมาย และจัดการทีมฝ่ายตรงข้ามให้ได้ ความสนุกเกมส์นี้คือการเซ็ตอาวุธให้เหมาะสมกับสถานการณ์ การกะจังหวะและทิศทางลมขณะเล็งปืน รวมถึงความร่วมมือระหว่างทีมเพื่อต่อสู้และคอยลุ้นฝ่ายตรงข้ามว่าจะยิงโดนเป้าหมายหรือไม่ ยิ่งเราเล่นกับเพื่อนๆ ด้วยนะบอกเลยว่าเป็นอะไรที่ตลกและสนุกมากๆ เลยล่ะในสมัยนั้น


4. Maple Story

ไปดูเกมน่ารักๆ กันมาเยอะแล้ว จะขาดตกบกพร่องกับเมเปิลสตอรี่ไปก็คงไม่ได้ เพราะเกมออนไลน์เกมนี้ เป็นเกมส์ RPG ที่ใช้ตัวละครสไตล์น่ารักสดใสละลายใจแฟนๆ มานักต่อนัก จนปัจจุบันถูกพัฒนาต่อยอดจนทำมาลงเป็นเกมมือถือ เพิ่งเปิดเซิร์ฟให้เล่นกันไปไม่นานนี้ ยังมีแฟนคลับติดหนึบอยู่เหมือนเดิมไม่เสื่อมคลาย ซึ่งเมเปิลเปนเกม MMORPG 2 มิติสุดน่ารักตัวเล็กหัวโต นับว่าเป็นเกมออนไลน์ที่มีระบบที่ดี และมีคาแรคเตอร์ชัดเจนสามารถเบียดตัวเองแซงเกมออนไลน์ที่ภาพสวยงามอื่นๆ จนหน้าทิ่มกันเป็นแถบๆ


3. CABAL ONLINE

ถ้าพูดถึงเกมออนไลน์สุดมัน และมีคนเล่นเยอะที่สุดในประเทศไทย จะพลาดคาบาลไปไม่ได้เด็ดขาด ซึ่งคาบาลเป็นเกมส์แนว Action MMORPG ที่เคยสร้างปรากฏการณ์ เกมเมอร์แห่สมัคร ID ทะลุ 2 ล้านในเวลาไม่ถึง 1 เดือนหลังเปิดตัว ด้วยความมันส์ของฉากแอคชั่นสุดอลังการที่กินสเปกคอมสมัยนั้นไปไม่น้อย บวกกับระบบการทำคอมโบที่เมื่อไหร่ก็ตามที่สามารถใช้สกิลติดต่อกันได้เกิน 19 ครั้งขึ้นไปจะได้รับการประกาศชื่อไปทั่วทั้งเซิร์ฟเวอร์แสดงถึงความเมพของผู้เล่น นอกจากนี้ยังมีดันเจียนมากมาย รวมทั้งภารกิจ และฉากเอฟเฟกการใช้สกิลสุดอลังการงานสร้างที่เป็นที่ชื่นชอบของเกมเมอร์สมัยนั้นอย่างไม่ยากเย็น บอกเลยว่าเป็นหนึ่งในเกมที่ทุกวันนี้ยังมีผู้เล่นหนาแน่นสุดๆ แม้จะเปิดให้บริการมานานกว่า 10 ปีแล้วก็ตาม


2. Yulgang Online

เรียกได้ว่า Yulgang นั้นเป็นที่สุดของเกมส์แนวจีนกำลังภายใน MMORPG อันดับ 1 ที่ใช้เนื้อเรื่องสุดเข้มข้น กับตัวละครสไตล์จีนไม่เหมือนใคร จนมีแฟนคลับที่ชื่นชอบเกมส์นี้มาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน ล่าสุดเมื่อปีก่อนก็เพิ่งให้บริการเปิดเซิร์ฟใหม่กันไป ซึ่งเกมเมอร์สมัย 10 ปีก่อนต้องเคยน้ำตาตกกับโล้นเหล็กไหล และเคยหัวเสียกับเควสสุดยากของแม่นางจิน รวมทั้งต้องเคยตื่นตาตื่นใจกับการเลือกฝ่ายธรรมมะ และอธรรมกันมาแล้วทั้งนั้น ซึ่งต้องบอกเลยนะว่ามันเป็นหนึ่งในความลำบากใจของเกมเมอร์สมัยก่อนจริงๆ เพราะชุดของแต่ละฝั่งก็มีเอกลักษณ์ที่สวยสะดุดตาในแต่ละเลเวลไม่ซ้ำกัน เรียกว่ารักพี่เสียดายน้อง เลือกกันไม่ถูกเลย พูดแล้วก็คิดถึงไม่น้อยเลยนะเกมนี้


1. Ragnarok Online

อันดับที่ 1 นี้จะเป็นใครไปไม่ได้เลยกับตำนานที่ยังมีลมหายใจ Ragnarok สุดยอดเกมแนว MMORPG ระดับตำนานที่ยังอยู่คู่ผู้เล่นชาวไทยมาอย่างยาวนานแม้กระทั่งในปัจจุบันเองก็ตาม โดยผู้เล่นรุ่นแรกส่วนใหญ่คาดว่าอายุน่าจะเกิน 25+ กันแทบทุกคน เกมนี้ผ่านช่วงเวลาของฟ้าฝนแห่งการเปลี่ยนแปลงในวงการเกมออนไลน์มาหลายยุคหลายสมัยถึง 14 ปี  โดยที่เกมอื่นๆ ที่เกิดพร้อมๆ กับแร็กนารอคต่างล้มหายตายจาก  ยุติการให้บริการกันไปเยอะแล้ว
ซึ่งเสน่ห์ที่ทำให้แรกนารอกครองใจคนได้ยาวนานขนาดนี้ เพราะตอนแรกที่เกมเปิดใหม่ยังไม่ค่อยมีเกมออนไลน์แนวนี้เท่าไหร่ในบ้านเรา ทำให้ผู้เล่นต้องศึกษาระบบทุกอย่างเอง ทั้งการอัพสกิล ทั้งการอัพสเตตัส ไหนจะวิเคราะห์มอนแต่ละตัว ของที่ดรอปอีก ซึ่งต้องอาศัยการเล่นเป็นปาตี้ซะส่วนใหญ่ เลยทำให้สังคมเกมนี้แน่นแฟ้นสุดๆ บางคนมีลูกมีเมียเพราะเกมนี้เลยก็มี
แต่ในปัจจุบันแร็กนารอคดูจะกลายเป้นเกมธุรกิจที่ทำเงินได้จริงให้กับพ่อค้าแม่ขายที่ล่าการ์ด ล่าของ มาขายเป็นเงินจริง ทำกำไรกว่าเดือนละเหยียบแสนเลยก็มี ตำแหน่งอันดับ 1 นี้ถ้าไม่ใช่ Ragnarok ก็ไม่รู้จะเป็นใครอีกแล้วล่ะครับ


ก็จบลงไปแล้วนะครับกับ 10 เกมออนไลน์ที่คุณต้องเคยเล่น แต่ละเกมนี่ย้อนวันเวลาภาพเก่าๆ กลับมา พาให้คิดถึงจริงๆ เลยเนอะ ใครเคยมีประสบการณ์ความทรงจำดีๆ เกี่ยวกับเกมออนไลน์เกมไหน ก็คอมเมนท์เข้ามาพูดคุยกันได้เลย

ติดตามคลิปใหม่ก่อนใครได้ที่ YouTube Channel : https://www.youtube.com/channel/UCfE4hlMSjCQ9rXOtivnY2Xw?sub_confirmation=1
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่