หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
★★★ท่านใดที่นั่งทำฌานแล้วยังเข้าไม่ได้แต่ยังพยายามจะทำต่อไปนั่นเปรียบเหมือนท่านสะสมเงินทั้งชีวิตเพื่อจะเอาไปซื้อของแถม★★
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
หันมาทำสมาธิของพระพุทธองค์เลยครับ
นั่นคือ
สติปัฎฐาน4
แล้วเมื่อจิตมีสติเข้มแข็งแล้ว
ฌานต่างๆจะเกิดเองเป็นของแถมฟรีๆครับ
Link ของมหาสติปัฎฐานสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=10&A=6257&Z=6764&pagebreak=0
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สมาชิกหมายเลข4610390ผู้ตั้งกระทู้สุดสยองว่า "ฌานฤาษี ที่พระพุทธองค์ทรงนำมาบัญญัติเป็นข้อปฎิบัติในมรรค คือสัมมาสมาธิ"!!!!
สมาชิกท่านนี้ยังกล่าวอีกว่า.... "...ด้วยองค์ฌาน ที่เจ้าชายสิทธถะบรรลุตั้งแต่เป็นราชกุมาร และที่เรียนจากอาฬารดาบส และอุทกดาบส ที่มีมาแต่เดิม นั่นเป็นมรรคข้อหนึ่งที่พระองค์ทรงเจริญ กระทั่งตรัสรู้แ
สมาชิกหมายเลข 3232080
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
แนวทางปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าทรงสอนพระอุบาลี
แนวทางปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าทรงสอนพระอุบาลี ภิกษุผู้มีสติควรรู้ตัวในทุกการเคลื่อนไหวและการกระทำในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการก้าวไปข้างหน้า การถอยกลับ การมอง การเหลียว การคู้แขนขา การเหยียดออก การถือ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ฌานสัมมาสมาธิ หาคนรู้จริงได้ยากมาก
อยู่ในห้องนี้มาเกือบ7ปี มีคนที่เคยเห็น ฌานสัมมาสมาธิน้อยมาก ฌานสัมมาสมาธิ เป็นหัวใจหลักการภาวนา 1.ฌาน คือสติและสัมปชัญญะ อันเป็นการรู้สัมปชัญญะ คล้ายความรู้สึกตัว แต่เป็นการรู้ ทั้งรู้ทั้งรูปทั้งนาม
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
★★★ถ้าปฎิบัติ "สติปัฎฐาน4" อยู่แล้วไม่จำเป็นต้องทำสมถะ★★★
สติปัฎฐานในหมวดกายาฯหรือในอานาปานสติก็ตาม ไม่มีการเพ่งลมเพื่อทำสมถะครับ หรือยิ่งหายใจให้เข้าฌาน1-4ยิ่งไปกันใหญ่ ท่านลองดูสิมีที่ไหนกล่าวถึงฌาน ไม่ว่าจะในอานาปานสติสูตรหรือมหาสติปัฎฐานสูตร ตืความผิดๆกั
สมาชิกหมายเลข 3232080
ทางแห่งความหลุดพ้น ตย.ของพระปฎิบัติดีปฏิบัติชอบ
หลวงพ่อวัดมเหยงค์ เป็นพระสงฆ์อีกรูปหนึ่ง ใกล้เคียงคำว่าพระอรหันต์ที่สุด ท่านมีสติตลอดเวลา หากสงสัยให้ศึกษามหาสติปัฎฐานสูตร แล้วพิจารณาดูด้วยตนเอง :) ท่านปฏิบัติตรงตามคำสอนที่ว่า สอนอย่างไรทำอย่างนั้น
Mahasati Neo
วิหารธรรม
วิหารธรรมคือขณะนั้น “จิตรู้อยู่กับอารมณ์อะไร” มี ปิติ สุข อุเบกขา เป็นวิหารธรรม(ฌาน2,3,) คือ มีผู้รู้ เป็นผู้ดูการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ อันเป็นผู้ถูกรู้ ผู้ถูกรู้คืออารมณ์ทางขันธ์5แต่ละขณะ
สมาชิกหมายเลข 3237158
การเกิดดับของจิตที่มีกำลังสูง
เมื่อทันการเกิดดับของจิต จะเห็นไตรลักษณ์ของจิต แต่หากอินทรีย์มีกำลัง จะเห็นการเกิดดับ เกิดดับอย่างรวดเร็ว เป็นรอบๆ ดังลูกข่างหรือพายุทอร์ยาโด เป็นสติ สมาธิ ที่ตั้งมั่น มีกำลังสูง เห็นเกิดตรงโน้น ดับตร
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
★★★ท่านใดที่นั่งทำฌานแล้วยังเข้าไม่ได้แต่ยังพยายามจะทำต่อไปนั่นเปรียบเหมือนท่านสะสมเงินทั้งชีวิตเพื่อจะเอาไปซื้อของแถม★★
นั่นคือ สติปัฎฐาน4
แล้วเมื่อจิตมีสติเข้มแข็งแล้ว
ฌานต่างๆจะเกิดเองเป็นของแถมฟรีๆครับ
Link ของมหาสติปัฎฐานสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=10&A=6257&Z=6764&pagebreak=0