Review GEN231( Miracle of thinking) ของ Inter KMUTT

🙏Read First !!🙏

เนื่องจากมีคนถามเข้ามาพอสมควรเกี่ยวกับวิชานี้ เพราะน่าจะได้ยินตำนานความไม่ธรรมดาเกี่ยวกับวิชา GEN231 มาพอสมควร😈
😋เลยอยากใช้พื้นที่ตรงนี้ให้เกิดประโยชน์ซึ่งไม่ได้มีเจตนาที่ไม่ดีหรือโอ้อวดแต่อย่างใด
😺จึงได้ตั้งใจเขียนโพสต์นี้ขึ้นประจวบกับเพิ่งเรียนวิชานี้จบเมื่อ เทอม1 ปี2560 ซึ่งยังพอจำเนื้อหาที่เรียนได้
ซึ่งเป็นวิชาเรียนของ คณะวิศวกรรมศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (Kmutt หรือ มจธ.)
😭แต่ถ้าหากเขียนอะไรผิดพลาดประการใดก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ🙏🏻


🧠Introduction

ตอนรู้ว่าจะเรียนวิชานี้ก็หาข้อมูลวิชานี้โดยการ ถามหารีวิวจากรุ่นพี่แล้วที่ได้ยินมาก็เหมือนเจนอื่นๆก็คือ งานเยอะ มีโปรเจ็คใหญ่ และเหนื่อยแน่นอน นี่ก็เริ่มกลัวละ เพราะโปรเจ็คของรุ่นก่อนๆที่ได้ยินมาก็ไม่ธรรมดาใช้เวลาเป็นวันเป็นคืน ซึ่งบอกเลยว่าจริง!! นอกจากโปรเจ็คแล้วก็มีควิซแต่ละครั้ง ซึ่งไม่ง่ายเลยและตอบยากพอสมควรด้วย

• เริ่มด้วยคำถาม❓ที่นักศึกษาวิศวะส่วนมากสงสัย

Q : ทำไมเราต้องเรียนวิชานี้หละ มันเกี่ยวกับวิศวะยังไง ?
A : จะบอกว่ามันไม่ได้เกี่ยวทางตรงแต่มันเกี่ยวทางอ้อม นึกถึงวิศวะก็ต้องนึกถึงพวก
การคำนวณ,processต่างๆ และอีกมากมายที่ออกแนวเป็น ‘logic📊’ ซึ่งวิชานี้มีเพื่อมาเพิ่มความ ‘art🎨’ เข้ามาในสมองเรานั่นเอง

🤯วิศวะจะใช้สมองฝั่งซ้ายมากกว่าสมองฝั่งขวา วิชาGEN231 ก็เลยมาให้เราใช้สมองฝั่งขวาบ้างไงหละ (ภาพประกอบด้านล่าง)
🤯พูดง่ายๆก็คือ วิศวะจะถนัดกับการคิดที่เป็นขั้นตอน อยู่ในกรอบและตั้งอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง ดังนั้นวิชานี้จะมาช่วยให้เราคิดเกินกรอบมากขึ้น
    โดยสิ่งที่เราคิดนั้นยังไม่จำเป็นต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงมากนักก็ได้
🤯ก็คือลบความเหลี่ยม🔲ของหัวเราให้กลายเป็นวงกลม🔘ที่มีความยืดหยุ่นบ้าง (ไม่รู้จะเห็นภาพไหมแต่ภาพที่เข้าใจคือประมาณนี้)

🧠Details

จะอธิบายว่าวิชานี้เราจะต้องประสบพบเจอกับความตื่นเต้นอะไรบ้าง ฮ่าๆๆ

🎊ข่าวดีคือ “ไม่มีสอบใหญ่ทั้ง มิดเทอมและไฟนอล”


เริ่มด้วย “🌎Quiz”
เท่าที่จำได้คือ มีสอบ3รอบ ซึ่งการสอบนี้ก็จะสัมพันธ์กันกับโปรเจ็คแต่ละรอบด้วย ในการควิซจะกำหนดเวลาในการทำด้วย

🌎Quiz
(มีกระดาษโจทย์และกระดาษคำตอบมาให้)  จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ Choice & Writting
🌎 1. CHOICE

-ในกระดาษคำตอบจะมี 5ตัวเลือก แบ่งเป็นตัวเลือก a,b,c,d,e ซึ่ง d จะเป็นตัวเลือก ถูกหมดทุกข้อ และ e จะเป็นตัวเลือก ผิดหมดทุกข้อ
(จำไม่ได้ว่า d,e ตัวเลือกไหนคือ ถูกหมดทุกข้อ หรือ ผิดหมดทุกข้อ แหๆ😅)
-ไม่รู้ว่าคิดไปเองรึเปล่านะ แต่รู้สึกว่าโจทย์และข้อมูลของตัวเลือกแต่ละข้อยาวพอสมควรเลยนะ โจทย์นี่ควรต้องอ่านทวนหลายรอบเลย เพราะบางข้ออ่านแค่รอบเดียวไม่เข้าใจในทันทีหรอก
***สำคัญคือ ต้องตั้งสติมากๆ เพราะเราไม่รู้เลยว่าข้อไหนจะตอบ ถูกหมด หรือ ผิดหมด บ้างสร้างความลังเลสุดๆ-.,- ดังนั้น ถ้าข้อมูลเราแน่นก็จะช่วยเราตัด choice มากในส่วนนี้

🌎 1.2 เนื้อหาของข้อสอบ

- เป็นเนื้อหาที่อาจารย์สอนในห้องทั้งหมด และหลังเรียนจบทุกคาบ อ.จะอัพโหลดสไลด์ที่เราเรียนทั้งหมดไว้ให้ใน LEB2 และก่อนสอบ
  อ.จะสรุปเนื้อหาให้อีกรอบ(สำคัญควรตั้งใจฟัง เนื่องจากมีโอกาสในการออกสอบมาก!!)
👉🏻 รู้แบบนี้แล้วก็ต้องตั้งใจฟังน้า เล่นมือถือได้แต่อย่าเล่นจนเพลินเน้ออ

💠โดยส่วนตัวพอได้ฟังเลคเชอร์ที่อาจารย์สอนแล้ว รู้สึกหลงไหลกับวิชานี้มากและจะรู้สึกเสียดายทุกครั้งที่ไม่ได้ฟังเนื้อหาในส่วนที่ตัวเองเผลอหลับหรือนั่งจิ้มโทรศัพท์ ฮ่าๆๆ (ไม่ดีไม่ควรทำแต่ของแบบนี้ห้ามยาก😂)

🤩หลงไหลตรงไหน?
- ก็ตรงที่จริงๆวิชานี้ถ้าได้เรียนจะรู้สึกว่าเนื้อหาที่เราเรียนเนี่ยดูจะเป็น 'นามธรรม ไม่ค่อยเป็น รูปธรรม'

- มันรู้สึกแบบ เห้ยย เจ๋งอะ‼️ จะมีซักกี่วิชาที่จะแบะสมองคนออกมาดูว่า สมองเราประมวลผลยังไง? สมองเราคิดยังไง? สั่งการยังไง?
และอีกมากมายที่ทำให้รู้สึกว่า วิชานี้มันจะต้องมีประโยชน์กับตัวเราเองในอนาคตแน่นอน

💠ในความรู้สึกส่วนตัวนะ เวลาเรียนอาจารย์จะเอาวิดีโอเจ๋งๆแบบที่เราไม่คิดหรือไม่เคยรู้ว่าแบบนี้ก็มีด้วย

- ทั้งหมดที่บอกมามันเลยทำให้รู้สึกว่า ตอนเรียนวิชานี้แล้วไม่เครียดเลย เหมือนวิชาผ่อนคลายมากกว่า^O^

💭นามธรรม(abstract) คร่าวๆก็คือ อะไรที่ดูจับต้องไม่ได้ ไม่ค่อยเป็นรูปร่างหรืออะไรที่ชัดเจน
🧤รูปธรรม(form,shape) คร่าวๆก็คือ อะไรที่ดูจับต้องได้ เป็นรูปร่างชัดเจน

🌎2. WRITTING

อย่างที่บอกไปคือมันสัมพันธ์กับโปรเจ็คที่จะได้ทำ เช่นในปีเรา
#โปรเจ็คมิดเทอมครั้งที่1 คือ หาข้อมูลตามที่อ.กำหนดไว้ในหัวข้อ
"The biography of a person who is recognized as an highly creative individual or innovator."
#ในข้อสอบ ก็จะให้เขียนสรุปประวัติโดยย่อของบุคคลที่เราหามา ประมาณนี้เป็นต้น (อ.อนุญาตให้นำข้อมูลที่เราหามาเข้าไปใช้ในการทำข้อสอบได้)

(ถ้าจัดเรียงข้อมูลมาดีตอนสอบก็สบาย แต่ถ้าใครเรียบเรียงมาไม่ดีก็มีมือหงิกกันเลยทีเดียว เนื่องจากเสี่ยงที่จะเขียนไม่ทัน,ไม่ครบ เพราะจะงงและสับสนว่าจะเริ่มจากตรงไหนอะไรยังไง❓แนะนำให้ทำตามข้อกำหนดโปรเจ็คที่อาจารย์ให้มาอย่างเคร่งครัด❗️)


🍌_______________🍌 ______________ 🍌


มาต่อกันที่"🍌โปรเจ็ค"
ภาคปกติและอินเตอร์ทำเหมือนกันบอกไว้ก่อนว่าแต่ละปีไม่ซ้ำกันแน่นอน
-ปีก่อนๆที่รู้มาคือ การทำ Mascot มด และ การทำนิทานหุ่นเชิด
-ปีเราพิเศษตรงที่ มี4โปรเจ็ค ประกอบด้วย มิดเทอมโปรเจ็ค3อย่าง และ ไฟนอลโปรเจ็ค1อย่าง
(ที่เพิ่มเข้ามา) มีอะไรบ้างมาดูกัน

🍌 Midterm Projects
(อาจารย์บอกข้อกำหนดแบบละเอียดมาให้ในLEB2)

Project 1(งานเดี่ยว):
“The biography of a person who is recognized as an highly creative individual or innovator.”

Project 2(งานเดี่ยว): “Recycle Sheet”
อันนี้ก็คือ นำวัสดุรีไซเคิล3ชนิดเอามาต่อรวมกัน โดยที่ห้ามใช้เครื่องมือช่วยติดต่างๆ เช่น กาว เป็นต้น
👉🏻 จะมีการให้ เพื่อนในsec มาให้คะแนนชิ้นงานของเราด้วย

Project 3(งานกลุ่ม): “Portrait”
-คือ การเอาวัสดุรีไซเคิลอย่างต่ำ3 ชนิด มาติดลงในบอรด์ที่เป็นอะไรก็ได้ เช่น ไม้
-ขนาด16x24 นิ้ว ใหญ่พอสมควรเลยแหละ รอบนี้ใช้เครื่องมือช่วยติดต่างๆได้ ทำไงก็ได้ขอให้ติดได้ก็พอ ฮ่าๆ
-ส่วนตัวคิดว่าเป็นโปรเจ็คใหญ่ เนื่องจากทำกันเป็นวันเป็นคืน (แต่มีใหญ่และถึกกว่านี้อีก)
👉🏻 จะมีการให้ กลุ่มอื่นในsec มาประเมิณงานกลุ่มเราเช่นกัน

🍌 Final Projects (งานกลุ่ม)

• บอกเลยว่า พีคและตกใจมาก😱กับโปรเจ็คนี้ เพราะไม่เคยคิดว่า มาเรียนวิศวะแล้วจะต้องมานั่ง ตัดโม‼️
ถูกต้องมันคือ การตัดโมแบบคนที่เรียนสถาปัตย์อะไรแบบนั้นเลยแหละแก😂แต่บอกเลยว่าสนุกและทำกันบ้าระห่ำมาก แบบแทบไม่ได้นอนกันเลย
เป็นโปรเจ็คที่ถึก💪🏻 และเพราะมันถึกก็เลยได้อะไรกลับมามาก อยากรู้ว่าได้อะไรต้องลองไปทำ ซึ่งคิดว่าปีต่อไป 'อาจจะ' ได้ทำมั้งนะ อิอิ😙

• มาเข้าเรื่องกันว่า Final Projects ทำอะไร❓
ปีเราคือทำ “ปั้มน้ำมันในอนาคต🛣"
โดย ในคาบเรียน อ.จะให้ช่วยกันคิดรูปแบบคร่าวๆ ว่าจะใช้อะไรเป็นพลังงานหลัก,concept คืออะไร? แล้วลองนำไปวาดก่อนต่อจากนั้นก็ค่อยลงมือทำ

• ในคาบสุดท้าย อ.จะให้เวลานานพอสมควร
ในการติดส่วนประกอบต่างๆที่เราทำมาลงบอรด์ ห้ามติดมาก่อน ซึ่งตอนส่ง อ.จะมีใบมาให้เขียนconcept อธิบายตัวชิ้นงาน และ
จะต้อง Present ชิ้นงานให้สมาชิกในsectionของตัวเองฟัง มีเวลาในการพูดแค่ประมาณ 2-3นาทีเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่ามี 'คะแนน Present กลุ่ม'
👉🏻จะมีการให้ เพื่อนในsecแต่ละคน มาประเมิณงานชิ้นงานเรา
(สมาชิกในกลุ่มสามารถไปอธิบายข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับชิ้นงานของตน ให้กับเพื่อนที่กำลังทำการประเมิณอยู่ได้ เค้าล้อเล่น)

-👻ไม่มีงานต่อแล้ว 👻 แต่มีอะไรอยากจะบอกต่อน้า👻-


🧠 Summary & a few TRICKs

💖 ปัจจัยที่สำคัญหลัก ของวิชานี้ก็คือ
1.ความรับผิดชอบ
2.ความสนใจในเวลาเรียนแต่ละครั้ง
3.การเตรียมตัวในการทำควิซ
4.คะแนนควิซ
5.การทำโปรเจ็ค

     สำหรับเราแทบทุกข้อที่บอกมาคือมีผลต่อกันหมดเลย จากข้อ 2. ถ้าเราสนใจว่าอ.สอนอธิบายอะไรในห้อง ก็จะรู้ว่าในslideนี้ อ.พูดข้อมูลเพิ่มเติมอะไรบ้าง ซึ่งslideที่อาจารย์สอนในห้องนั้นไม่ได้เขียนข้อมูลที่เราต้องใช้สอบทั้งหมดลงไป
ดังนั้น ข้อมูลที่เหลือก็ต้องมาจากการฟังในห้องเรียน ซึ่งก็มีผลกระทบโดยตรงถึงข้อ 3. ถ้าเราเตรียมตัวดี
ผลที่ตามมา ก็คือข้อ4. ก็จะออกมาดีเช่นกัน^__^

☀️ ข้อ1.ความรับผิดชอบ
(เป็นข้อที่ต้องมีในทุกวิชาอยู่แล้ว)

-ในวิชา GEN231 กับความรับผิดชอบ เป็นอะไรที่คู่กันเลยก็ว่าได้ ทั้งรับผิดชอบ
✨ 1. ต่อตัวเอง
ที่จะต้องส่งงานใน LEB2 และส่งให้อาจารย์ หรือแม้กระทั่งการเตรียมตัวในการสอบ
✨ 2. ต่องานกลุ่ม
เป็นความรับผิดชอบที่สำคัญมาก คือ❗️ พยายามมีส่วนร่วมและ อย่าให้เพื่อนมองว่า
🚫เราเป็นภาระที่เพื่อนจะต้องมาแบก🚫
แต่ให้เพื่อนมองว่า
⭕️เราเป็นคนที่จะแบกงานไปพร้อมกับเพื่อน⭕️
แล้วเราจะได้เพื่อนกลับมาแทนคนเกลียด เชื่อสิ ^^

📘 มาลงลายละเอียดของ
'ข้อ2.การเตรียมตัวในการทำควิซ' กัน

• การเตรียมตัวสำหรับเราคือ
- ดาวน์โหลด slide ที่อาจารย์อัพโหลดให้ทั้งหมดมาแล้วเอาแต่ละ slideมาตัดแปะเอง(ใช้powerpoint ในการทำ)
   ให้เป็นสรุปของเรา ซึ่งไอการตัดแปะเนี่ย มันก็ทำให้เราได้อ่านเนื้อหาอย่างละเอียดไปแล้วรอบนึง

- ต่อไปก็คือ เอาสรุปที่เราทำเสร็จแล้วมานั่งอ่านใหม่ พออ่านไปเรื่อยๆ มันจะเกิด ขั้นตอนในหัวว่าอันนี้มันเชื่อมกับอะไรต่อไป
👉🏻ในส่วนนี้เราจะสร้าง storyหรือ keyword ของเราเองเพื่อช่วยให้ตัวเราจำเนื้อหาได้

- ในที่สุดมันจะกลายเป็น flow chart แบบภาพรวมซึ่งมันช่วยให้ 'เราไล่ stepได้ถูกต้อง และ รู้อีกด้วยว่าข้อมูลนี้เชื่อมกับข้อมูลไหนต่อ'

🍀 5.การทำโปรเจ็คแบบกลุ่ม
เป็นอะไรที่ท้าทายมากกับการจับกลุ่มเพื่อทำโปรเจ็ค ซึ่งก็ไม่มีใครรู้ว่า ครั้งนี้อาจารย์จะให้จับกลุ่มแบบไหน ถ้าจับกลุ่มในภาควิชาเดียวกันก็พอจะรู้นิสัยกันบ้าง แล้วถ้าต้องจับกลุ่มแบบคละภาควิชาหละ จะรู้ได้ไงว่าใครมีความรับผิดชอบแค่ไหน?
คำตอบ: ไม่มีทางรู้เลย
แต่อย่างนึงที่เชื่อก็คือ "ทำอะไรก็จะได้แบบนั้น⚖️"
ถ้าตัวเราเป็นคนที่ช่วยงานกลุ่มเพื่อนตลอดทุกวิชา
มีความรับผิดชอบต่องานของส่วนรวมที่ได้รับมอบหมายมา เราก็จะได้เพื่อนร่วมกลุ่มที่มีนิสัยแบบเรายิ้ม
แต่ถ้าเรามีนิสัยไม่ชอบช่วยงานเพื่อน เอาแต่ไปเกาะเพื่อนคนที่มีความรับผิดชอบเศร้า ซักวันนึงสิ่งที่ทำไปก็จะวนกลับมาให้เจอกับตัวเองแน่นอนไม่ช้าก็เร็ว
ดังนั้น จะเป็นการดีกว่าไหมถ้าทุกคนช่วยกันทำงานจะได้มีแต่ผลดีกลับมาหาด้วย ทั้งได้เพื่อน ได้ควาสนุกเวลาช่วยกันทำงาน และได้คะแนนชิ้นงานดีๆ ให้มาชื่นใจด้วย😁

💌 ทุกคนมีสิทธิ์ "ได้🅰️ และ พลาด 🅰️"

ซึ่งเกรดจะขึ้นอยู่กับ
'คะแนนควิซ และ คะแนนงานกลุ่ม'

คิดว่าน้ำหนักของคะแนนน่าจะใกล้เคียงกัน ดังนั้นควรทำให้เต็มที่ทั้งคู่ เพราะวิชานี้สามารถเป็นวิชา 'ตัวช่วย หรือ ตัวฉุด' ก็ได้😎

💋ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนถึงตรงนี้มากเลยย^O^
💋สิ่งไหนที่ไม่เป็นไปตามที่บอก
ก็ต้องขออภัย🙏🏻ไว้ล่วงหน้าเลยน้า
💋ส่วนสิ่งไหนที่คิดว่าสามารถนำไปใช้ได้ 🤝
เอาไปใช้เลย เรายินดี><

🎁สุดท้ายนี้😚 ถ้าสิ่งที่เราเขียนไปสามารถช่วยผู้อ่านคนไหนได้ สามารถแชทเฟส(Bbiie Pssd) มาเพื่อให้กำลังใจเราได้เน้อ คนเขียนจะได้ปลาบปลื้มใจT^T

_____________THE END______________

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่