สวัสดีครับ
วันนี้มาทดลองของเล่นใหม่ ปั๊มติ๊กสูญญากาศ หรือ fuel vacuum pump
จากปัญหาที่พบบ่อยคือ ปั๊มติ๊กพังบ่อยมาก พังแบบไร้สาเหตุ อยู่ๆก็น้ำมันไม่ลง แล้วรื้อออกมาก็พบว่าปั๊มติ๊กใหม้ หาซื้อของแท้ก็ยาก ไม่รู้เจอแต่ของปลอมไหม เลยพังบ่อย
เลยไปหาข้อมูลจากเวบต่างประเทศ ก็พบว่าตอนนี้นิยมใช้ปั๊มติ๊กสูญญากาศกัน
เท่าที่ศึกษาคือ มันไม่ยุ่งอะไรกับระบบไฟของรถเลย ใช้แรงดูดของไอดีล้วนๆ แล้วก็ไม่ได้ทำให้แรงดูดของไอดีลดลง เพราะมันเป็นระบบปิด
คือปลายท่อไปตันที่ไดอะเฟรม จึงมั่นใจได้ว่า มันจะทำงานได้ตลอด ตราบใดที่ลูกสูบยังดูดไอดีเข้าได้ แม้เครื่องยนต์ไม่ติด
ก็เลยลองสั่งมาใช้ดู เท่าที่ใช้มาระยะหนึ่ง ก็ไม่พบอาการผิดปรกติอะไร แม้ขั้วเสียบติ๊กไฟฟ้าเดิมจะถูกถอดออกไปแล้ว รวมทั้งชุดรีเลย์ด้วย
การรักษาหรือซ่อมแซมก็ไม่น่าจะมีอะไร เพราะมันแค่แผ่นพลาสติคบางๆ หาตัดเอามาใส่ได้ง่ายๆ
การต่อ ก็ต่อตัวดูดจากจุดวัดแรงดดูดไอดี ผ่านตัว adapter นี่ต้องหาสั่งต่างหากได้เลย
ขนาดก็เล็กกว่าแบบไฟฟ้าเล็กน้อย แต่เบากว่าเยอะ
ราคาก็มีตั้งแต่ถูกๆ 7$ ขึ้นไป ซึ่งราคานี้ก็รวมค่าส่งแล้ว ระยะเวลาการสั่งก็แล้วแต่เจ้า ของผมใช้เวลา 8 วัน
สำหรับรถรุ่นเก่าๆที่เป็นคาบูร์ สามารถใช้ได้เลย
แต่กับรถรุ่นใหม่ๆ ที่มีแต่ระบบไฟฟ้า เซนเซอร์โน่นนี่นั่นยุ่บยั่บ "อาจจะ" มีผลการระบบ ดังนั้น ศึกษาให้ดีก่อนใช้ครับ
ขอบคุณครับ
ต่อตรงจากช่องวัดแรงดูดไอดีได้เลย อ่อ ตัว adapter นี่ต้องหาสั่งต่างหากนะครับ

ของผมเพิ่งลองใช้ ยังไม่ได้หาตัวยึดอะไรที่สวยงามลงตัว แต่เดี๋ยวจะเริ่มหาจุดยึดที่เหมาะสมแล้ว
ปั๊มติ๊กสูญญากาศ fuel vacuum pump
วันนี้มาทดลองของเล่นใหม่ ปั๊มติ๊กสูญญากาศ หรือ fuel vacuum pump
จากปัญหาที่พบบ่อยคือ ปั๊มติ๊กพังบ่อยมาก พังแบบไร้สาเหตุ อยู่ๆก็น้ำมันไม่ลง แล้วรื้อออกมาก็พบว่าปั๊มติ๊กใหม้ หาซื้อของแท้ก็ยาก ไม่รู้เจอแต่ของปลอมไหม เลยพังบ่อย
เลยไปหาข้อมูลจากเวบต่างประเทศ ก็พบว่าตอนนี้นิยมใช้ปั๊มติ๊กสูญญากาศกัน
เท่าที่ศึกษาคือ มันไม่ยุ่งอะไรกับระบบไฟของรถเลย ใช้แรงดูดของไอดีล้วนๆ แล้วก็ไม่ได้ทำให้แรงดูดของไอดีลดลง เพราะมันเป็นระบบปิด
คือปลายท่อไปตันที่ไดอะเฟรม จึงมั่นใจได้ว่า มันจะทำงานได้ตลอด ตราบใดที่ลูกสูบยังดูดไอดีเข้าได้ แม้เครื่องยนต์ไม่ติด
ก็เลยลองสั่งมาใช้ดู เท่าที่ใช้มาระยะหนึ่ง ก็ไม่พบอาการผิดปรกติอะไร แม้ขั้วเสียบติ๊กไฟฟ้าเดิมจะถูกถอดออกไปแล้ว รวมทั้งชุดรีเลย์ด้วย
การรักษาหรือซ่อมแซมก็ไม่น่าจะมีอะไร เพราะมันแค่แผ่นพลาสติคบางๆ หาตัดเอามาใส่ได้ง่ายๆ
การต่อ ก็ต่อตัวดูดจากจุดวัดแรงดดูดไอดี ผ่านตัว adapter นี่ต้องหาสั่งต่างหากได้เลย
ขนาดก็เล็กกว่าแบบไฟฟ้าเล็กน้อย แต่เบากว่าเยอะ
ราคาก็มีตั้งแต่ถูกๆ 7$ ขึ้นไป ซึ่งราคานี้ก็รวมค่าส่งแล้ว ระยะเวลาการสั่งก็แล้วแต่เจ้า ของผมใช้เวลา 8 วัน
สำหรับรถรุ่นเก่าๆที่เป็นคาบูร์ สามารถใช้ได้เลย
แต่กับรถรุ่นใหม่ๆ ที่มีแต่ระบบไฟฟ้า เซนเซอร์โน่นนี่นั่นยุ่บยั่บ "อาจจะ" มีผลการระบบ ดังนั้น ศึกษาให้ดีก่อนใช้ครับ
ขอบคุณครับ
ต่อตรงจากช่องวัดแรงดูดไอดีได้เลย อ่อ ตัว adapter นี่ต้องหาสั่งต่างหากนะครับ
ของผมเพิ่งลองใช้ ยังไม่ได้หาตัวยึดอะไรที่สวยงามลงตัว แต่เดี๋ยวจะเริ่มหาจุดยึดที่เหมาะสมแล้ว