แฉเล่ห์ AIS ปล่อยจอดำ งดถ่ายสดบอลโลกเอง

แฉเล่ห์ AIS ปล่อยจอดำ งดถ่ายสดบอลโลกเอง ยันทรูฯร้องศาลฯห้ามเฉพาะถ่ายสดผ่านแอพฯทางมือถือเท่านั้น ไม่เกี่ยวกล่องดิจิทัล ข้องใจทำประชาชนสับสน ไม่พอยกลูกค้ามือถือกดดันอีกทั้งที่ไม่มีสิทธิ์ หวั่นคนไทยเสี่ยงอดดูบอลโลก

จากกรณีที่ศาลทรัพย์สินทางปัญญา และ การค้าระหว่างประเทศกลาง ได้มีคำสั่ง ให้บริษัทไม โม่เทค จำกัด และบริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด (เอสบีเอ็น) บริษัทในเครือบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) ยุติการเผยแพร่รายการฟุตบอลโลก 2018 ผ่านทางแอพพลิเคชั่น “AIS Play” บนสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์เคลื่อนที่อื่นๆ นับแต่วันที่ 28 มิ.ย.เป็นต้นไป ตามที่ บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ได้ร้องขอต่อศาลนั้น แต่ปรากฏว่า AIS กลับยุติการถ่ายทอดสดทั้ง AIS Playที่ดูผ่านมือถือและAIS PLAYBOX ซึ่งสร้างความสับสน ทำให้กับประชาชนเข้าใจผิด ทรูวิชันส์

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ก.ค.61 แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า ศาลฯไม่ได้สั่งห้าม AIS playbox ถ่ายทอดสด ตามที่ปรากฏเป็นข่าว แต่สั่งห้ามเฉพาะการถ่ายทอดสดผ่านแอพพลิเคชั่น “ AIS Play”บนสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์เคลี่อนที่อื่นๆ เท่านั้น การยุติการถ่ายทอดสดทั้ง AIS Play ที่ดูผ่านมือถือ และ AIS PLAYBOX ที่ดูผ่านดิจิทัลทีวี เป็นการกระทำของ AIS เอง ตั้งแต่คืนวันที่28 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งศาลไม่ได้สั่ง และตามข้อเท็จจริงทรูวิชั่นส์ ไม่ได้ยื่นคำร้องเรื่อง AIS Playbox แต่อย่างใด เพราะเข้าใจตรงกันว่าเป็น Must Carry ตามแนวทางของ กสทช. ที่ให้ประชาชนสามารถรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกได้

แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนคม ระบุอีกว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า หลังจาก AIS กลับมาเปิดให้บริการ AIS PLAYBOX แล้ว แต่ยังคงเดินหน้าเรียกร้องว่า ลูกค้า AIS play 5 ล้านคนเสียประโยชน์อีก ทั้งที่ทั้งๆที่AISไม่ได้จ่ายค่าลิขสิทธิ์และไม่มีสิทธิ์ใดๆ และอาจกระทบต่อสัญญาที่มีต่อฟีฟ่า ซึ่งจะส่งผลต่อประชาชนในที่สุด

แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคม กล่าวอีกว่า หากลูกค้าดูบอลผ่าน AIS Playบนมือถือได้ เอไอเอสก็จะได้รายได้เต็มที่ คือค่าDATA บนมือถือ ตลอดเวลาที่ลูกค้ารับชมทั้งแมตซ์การถ่ายทอดสด แต่ตอนนี้ ถูกศาลสั่งระงับ เอไอเอสคงขาดรายได้ จึงจำเป็นได้ที่ต้องเอาลูกค้าเป็นตัวประกันตั้งแต่แรกที่ตั้งใจปิด AIS Playbox ไปด้วยหรือไม่ หาก AIS แสดงความจริงใจอย่างที่ปากพูดคือ ต้องการให้ลูกค้าได้ชมฟุตบอลโลกผ่านมือถือได้สะดวก ก็ควรทำอย่างทรูมูฟ เอช ที่ให้ลูกค้าทรูมูฟ เอช ดูบอลโลกผ่านแอปTrueID ฟรี โดยไม่เสียค่าดาต้า

https://siamrath.co.th/n/38884
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่