สอบถามการใช้ Payment Gateway แบบ สมัครกับธนาคารโดยตรง หรือผ่านผู้ให้บริการ
หากวันหนึ่ง เราโดนลูกค้าใช้บัตรเคดิตปลอม, ถูกขโมย หรือถูกปฏิเสธการจ่ายเงิน เลยเกิดความสงสัยประมานี้ครับ (เพราะหาอ่านๆดูเหมือนยังไม่ได้บทสรุป)
1. ตัวระบบ Payment Gateway มีความปลอดภัยในกรอกหรือป้องกันเรื่องพวกนี้ใหมครับ เพราะร้านค้าหรือคนใช้งานคงไม่รู้ว่าบัตรที่นำมาชำระเป็นบัตรที่มีปัญหาใหม
2. สมมุติลูกค้าได้จ่ายค่าสินค้าหรือบริการผ่าน บัตรเครดิต 300,000฿ และเราได้จัดส่งสินค้าหรือบริการไปแล้ว หากเกิดวันหนึ่งถูกแจ้งว่าถูกลูกค้าใช้บัตรปลอด บัตรขโมยหรือถูกปฏิเสธการจ่ายเงิน ตรงนี้ใครต้องรับผิดชอบครับ?
2.1 ธนาคารหรือผู้ให้บริการ Payment Gateway?
2.2 เจ้าของร้านค้าที่ใช้บริการ Payment Gateway?
2.3 เจ้าของบัตร?
จาก ข้อม 2.2 สมุติลูกค้าชำระผ่านบัตรเครดิตมา เราจัดส่งสินค้าหรือบริการไปแล้ว และเกิดมีปัญหาขึ้นมา และร้านค้าต้องรับผิดชอบ 300,000฿ ก็เท่ากับร้านค้าสูญเสีย สินค้า 300,000+ และต้องรับผิดชอบค่าเสียหาอีก 300,000 แสดงว่าร้านค้าต้องเสียหายเป็น 600,0000บาท เลย หากเป็นแบบนี้ระบบ Payment Gateway ก็ไม่มีระบบความปลอดภัยต่อร้านค้าอะไรเลยใช่ใหมครับ?
3. วิธีป้องกันมีอย่างไรบ้างครับ เพราะ Payment Gateway เป็นระบบชำระออนไลน์ ไม่รู้จะต้องตรวจสอบยังไง หรือหากเป็นบัตรต่างชาติต้องทำยังไง (เหมือนของไทยเห็นบางร้าน ขอสำเนาบัตรประชาชน แต่กรณีลูกค้าต่างชาติและครับ?)
4. หากเป็นลูกค้าต่างชาติขอชำระผ่านบัตรออนไลน์ เราต้องเช็คอย่างไรครับ ป้องกันได้อย่างไร? สามารถโทรไปสอบถามธนาคารบัตรเครดิตลูกค้าได้ใหมครับ? ว่าเจ้าของบัตรตัวจริงชำระเงินจริงใหม?
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับข้อมูลครับ ตอนนี้พยามค้นหาข้อมูลแต่ก็ยังไม่ได้บทสรุปชัดเจน เพราะกลุ่มลูกค้าผมสะดวกชำระผ่านบัตรเคดิตกันซึ่งยอดก็เยอะ เลยกังวล
สอบถาม Payment Gateway หากเราโดนบัตรเคดิตปลอม, ถูกขโมย, ถูกปฏิเสธการจ่าย ใครเป็นผู้รับผิดชอบ มีวิธีหรือป้องกันยังไง
หากวันหนึ่ง เราโดนลูกค้าใช้บัตรเคดิตปลอม, ถูกขโมย หรือถูกปฏิเสธการจ่ายเงิน เลยเกิดความสงสัยประมานี้ครับ (เพราะหาอ่านๆดูเหมือนยังไม่ได้บทสรุป)
1. ตัวระบบ Payment Gateway มีความปลอดภัยในกรอกหรือป้องกันเรื่องพวกนี้ใหมครับ เพราะร้านค้าหรือคนใช้งานคงไม่รู้ว่าบัตรที่นำมาชำระเป็นบัตรที่มีปัญหาใหม
2. สมมุติลูกค้าได้จ่ายค่าสินค้าหรือบริการผ่าน บัตรเครดิต 300,000฿ และเราได้จัดส่งสินค้าหรือบริการไปแล้ว หากเกิดวันหนึ่งถูกแจ้งว่าถูกลูกค้าใช้บัตรปลอด บัตรขโมยหรือถูกปฏิเสธการจ่ายเงิน ตรงนี้ใครต้องรับผิดชอบครับ?
2.1 ธนาคารหรือผู้ให้บริการ Payment Gateway?
2.2 เจ้าของร้านค้าที่ใช้บริการ Payment Gateway?
2.3 เจ้าของบัตร?
จาก ข้อม 2.2 สมุติลูกค้าชำระผ่านบัตรเครดิตมา เราจัดส่งสินค้าหรือบริการไปแล้ว และเกิดมีปัญหาขึ้นมา และร้านค้าต้องรับผิดชอบ 300,000฿ ก็เท่ากับร้านค้าสูญเสีย สินค้า 300,000+ และต้องรับผิดชอบค่าเสียหาอีก 300,000 แสดงว่าร้านค้าต้องเสียหายเป็น 600,0000บาท เลย หากเป็นแบบนี้ระบบ Payment Gateway ก็ไม่มีระบบความปลอดภัยต่อร้านค้าอะไรเลยใช่ใหมครับ?
3. วิธีป้องกันมีอย่างไรบ้างครับ เพราะ Payment Gateway เป็นระบบชำระออนไลน์ ไม่รู้จะต้องตรวจสอบยังไง หรือหากเป็นบัตรต่างชาติต้องทำยังไง (เหมือนของไทยเห็นบางร้าน ขอสำเนาบัตรประชาชน แต่กรณีลูกค้าต่างชาติและครับ?)
4. หากเป็นลูกค้าต่างชาติขอชำระผ่านบัตรออนไลน์ เราต้องเช็คอย่างไรครับ ป้องกันได้อย่างไร? สามารถโทรไปสอบถามธนาคารบัตรเครดิตลูกค้าได้ใหมครับ? ว่าเจ้าของบัตรตัวจริงชำระเงินจริงใหม?
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับข้อมูลครับ ตอนนี้พยามค้นหาข้อมูลแต่ก็ยังไม่ได้บทสรุปชัดเจน เพราะกลุ่มลูกค้าผมสะดวกชำระผ่านบัตรเคดิตกันซึ่งยอดก็เยอะ เลยกังวล