ถ้าเขตที่คุณอยู่ เจ้าหน้าที่รัฐฯ ไม่ใส่ใจดูแลระเบียบกฎหมายบ้านเมืองเท่าที่ควร เราควรไปทางไหนต่อคะ

กระทู้คำถาม
สืบเนื่องจากกระทู้ ที่เราเพิ่งตั้งไป    https://pantip.com/topic/37768672/comment22-1

เรามีปัญหาอีกอย่างกับการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐฯ หลาย ๆ อย่างในเขตที่เราอยู่  และได้เคยแจ้ง จนท. ตำรวจ แจ้ง จนท. เขต ไปแล้ว
แต่ปัญหาเดิม ๆ ก็ยังเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าอยู่ทุกวัน

เรื่องที่ 1   สืบเนื่องจากเรื่องในกระทู้ที่แปะไว้ค่ะ  
คือเรามีปัญหาเรื่องคนจอดรถ และสร้างกันสาดในที่กลับรถ  เราได้แจ้ง จนท.เขตไปแล้วทางเขตแจ้งมาว่า การก่อสร้างนี้ ไม่มีการลงเสา หรือ การค้ำยันลงพื้นดิน ดังนั้น ทางเขตจึงทำอะไรไม่ได้  อันนี้มีข้อมูลแน่ชัดอย่างไรคะ  บ้างก็ว่าจริง บ้างก็ว่าไม่ใช่      ถ้าเขตปัดความรับผิดชอบ อ้างข้อมูลมั่ว ๆ เราจะทำยังไงดีคะ  หาข้อกฎหมายเอาไปยัน หรือ แจ้งหน่วยงานอื่นที่มีอำนาจมากกว่า

เรื่องที่ 2  สืบเนื่องจากกระทู้เดียวกัน  
ก่อนหน้าที่จะไปแจ้ง จนท. เขต เคยไปแจ้งตำรวจเรื่องการจอดรถไม่เป็นระเบียบ  จนท.ตำรวจแจ้งว่าไม่ใช่หน้าที่ของเค้า เป็นเรื่องของเพื่อนบ้านที่ต้องไปจัดการกันเอง   สรุปตำรวจมีหน้าที่อะไรบ้างคะ ไม่ใช่ดูแลให้ทุกอย่างอยู่ในข้อบังคับกฎหมายและความสงบให้ ปชช.หรอกหรือ

เรื่องที่ 3 เรื่องการจอดรถในที่ห้ามจอด    
ซอยบ้านเราเป็นซอยแคบและเล็ก  หน้าซอยมี 7-11   จะมีคนชอบมาจอดรถเพื่อซื้อของอยู่เป็นประจำ จอดตรงปากซอยในซอยบ้าง รถจะเลี้ยวเข้าออกก็ไม่พ้น  ต้องตีหลบกันเอง   บ้างก็จอดถนนใหญ่ตรงหน้า 7-11 เลย ซึ่งตรงนั้นก็เป็นถนนแค่สองเลน ปกติรถก็ติดมากอยู่แล้วเวลาเร่งด่วน  พอเจอรถจอดขวาง และรถที่ต้องหลบหลีกกันจากรถที่จะเข้าออกซอยอีก  ทำให้เกิดการล็อคกันอยู่บ่อย ๆ        

เรื่องที่ 4   สืบเนื่องจากเรื่องที่ 3  เป็นที่ห้ามจอดอีกเช่นกัน
ตรงปากซอยบ้าน นอกจากจะมีรถจอดซื้อของแล้ว  ยังมีหาบเร่แผงลอยมาตั้งหน้าซอยก่อนเลี้ยวเข้าออก  อีกฝั่งเป็นร้านก๊วยเตี๋ยว ซึ่งพอตกเย็นจะตั้งโต๊ะล้ำออกมายังถนน รถเลี้ยวเข้ามาก็ต้องหลบ หลบไม่ได้ไปเจอรถที่จอดอยู่ ประจวบกับรถสวนทางออกจากซอย คนเข้ามาก็ต้องถอยออก  ไปขวางรถที่ถนนใหญ่อีกรอบ  เรื่องนี้ก็แจ้งไปเกือบทุกวัน ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ เกิดขึ้น

เรื่องที่ 5  พ่อค้าแม่ค้าขายอาหารตั้งร้านกินฟุตบาททางเดินทางเท้า  หาบเล่แผงลอยจะตั้งกันตรงไหนก็ได้ตามใจฉัน  เคสนี้เคยมีคนร้องเรียนไปหลายรอบแล้ว   พ่อค้าแม่ค้าก็เคยชุมนุมกันอ้างสิทธิ์นู่นนี่ สุดท้ายก็เหมือนเดิม

เรื่องที่ 6   เรื่องสูบบุหรี่และทิ้งขยะในที่สาธารณะ
ข้อนี้เราไม่แน่ใจว่ามันควรจะอยู่ในความรับผิดชอบของใคร และออกเป็นกฎหมายสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนชัดเจนหรือยัง
เห็นว่าเคยมีเรื่องการห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะออกมา ก็ไม่แน่ใจว่ายังใช้อยู่หรือไม่ บทลงโทษเป็นอย่างไร
และ เรื่องการทิ้งขยะก็เช่นกัน
เหตุมันมีอยู่ว่า   เจอคุณตำรวนหลายท่านออกตระเวนล็อคล้อรถที่จอดในที่ห้ามจอด (อันนี้ขอชื่นชม )   ขณะที่เราเดินผ่านตอนตำรวจกำลังล็อคล้อรถคันหนึ่ง   เจ้าของรถซึ่งกำลังยืนสูบบุหรี่อยู่ (ตรงนั้นเป็นร้านอาหาร ซึ่งแน่นอนว่าเป็นที่ชุมชน และควันเข้าร้านแน่นอน)  ยืนต่อรองกับตำรวจอยู่  แล้ว จขร.
ก็ทิ้งก้นบุหรี่ลงบนพื้น   เราก็เอ้ยย...ทำงี้ได้ไง   ตำรวจก็เห็นทำไมไม่ว่า   เราจึงเดินเข้าไปต่อว่า จขร. ว่าทิ้งตรงนี้ไม่ได้นะคุณ บ้านเมืองสกปรก
แล้วก็ต่อว่าคุณตำรวจไปว่าทำไมไม่เตือน ไม่ดูแล ถ้าตำรวจยังไม่พูด แล้วใครจะพูด   ขณะเดียวกัน จขร.หยิบก้นบุหรี่ไปทิ้งใต้ต้นไม้   เราก็เอิ่ม..แบบ
เ..ิงไม่รู้จักถังขยะหรือไง  ทีตอนพกมาสูบล่ะพกมาได้  พอสูบเสร็จแทนที่จะหาที่ทิ้งให้มันดีหน่อย  สร้างขยะให้บ้านเมืองไม่พอ ยังทำตัวเป็นขยะสังคม


ที่ว่ามา   บางท่านอาจจะดูว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยใช่มั้ยคะ    แต่สำหรับเรา กฎหมาย ข้อบังคับ กติกา มารยาท วินัย ในการอยู่รวมกันในสังคมเป็นสิ่งสำคัญ
คนที่ทำผิด มักง่าย เห็นแก่ตัว เอาเปรียบ เอาแต่ได้  รับผลประโยชน์เข้าตัว   ก็คือพวกไม่เคารพกฎ ฯลฯ  ทำอะไรตามใจ  
คนที่เห็นก็ไม่ว่าไม่ใส่ใจ ช่างมัน ไม่ใช่เรื่องของฉัน   แล้วเราจะมีกฎฯ เหล่านี้ไว้ทำไมกันคะ   บ้านเมืองมันก็เละเทะ สกปรก ไม่มีระเบียบ ไม่มีความน่าอยู่น่ามอง  คนเลวได้ใจ คนดีหมดกำลังใจนะคะ

ยังไงถ้าท่านใดพอมีช่องทางในการร้องเรียนรบกวนเสนอแนะด้วยค่ะ
(ตอนนี้ที่นึกได้ ก็เป็นศูนย์ดำรงธรรม แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะเหมาะกับปัญหามั้ย )
ขอบคุณค่ะ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่