เราใช้บัตร TMB มา 7 ปี ต่ออายุเป็นใบที่ 2 แล้วด้วย เราใช้วิธีการจ่ายเงินโดยหักผ่านบัญชีของ TMB
เราโอนเงินเข้าบัญชีนี้ตลอด เริ่มจากปกติแล้ว TMB จะตัดค่าบัตรเคดิต ทุกๆวันที่ 2 ถ้าตัดไม่ได้จะ นับไปอีก 7 วัน 2 ครั้ง(จำไม่ได้) แล้วมาตัดอีกรอบโดยไม่คิดดอกเบี้ยใดๆ เป็นแบบนี้มาหลายปี
แต่กลับตอนนี้ เราไม่รู้ว่าเปลี่ยนระบบตั้งแต่เมือไรตั้งแต่เมื่อไร โดยที่ TMB นับวันตัดบัตรเคดิตโดยคิดจากเดือนก่อนหน้า เช่น ถ้าเดือนที่แล้วมี 30 วัน ก็จะตัดบัญชีวันที่ 1 ถ้าเดือนที่แล้ว มี 31 วัน จะตัดบัญชีวันที่ 2 โดยถ้าไม่สามารถตัดยอดเงินได้ ทาง TMB จะนับไปอีก 4 หรือ 5 วัน
ก่อนที่จะเริ่มคิดดอกเบี้ย โดยที่ เราได้ทำการโอนเงิน เข้าบัญชีเพื่อตัดยอดในวันที่ 2 ตอนตี 2 กว่าๆ ผลคือ TMB ไม่ยอมตัดยอดบัญชีให้ หลังจากนั้น ปลายเดือนเราได้เบอร์จาก TMB 2-3 ครั้ง แต่รับไป 1 ครั้ง (เขาบอกว่าเรายังไม่จ่ายค่าบัตรเคดิต เราก็บอกไปว่าโอนเงินเข้าบัญชี TMB ไปแล้วเรียบร้อยนะคะ ตั้งแต่วันที่ 2 ทำไมยังไม่ตัด เขาบอกเขาไม่รู้ มีหน้าที่โทรแจ้งอย่างเดี่ยว) แล้วเราก็โดนค่าทวงถามไปประมาณ 100 กว่าบาท
บวกกับดอกเบี้ยรวมแล้ว 400 กว่าบาท ภายใน 1 เดือน
งงที่1
เราเอาเงินไปจ่ายเพื่อไม่อยากให้เป็นหนี้หรือมีปัญหา แล้วสอบถามกับทางเคาเตอร์ธนาคาร TMB โดยเจ้าหน้าที่ธนาคารได้โทรหา Call center TMB (ถ้าเราโทรเองจากข้างนอกจะได้คำตอบว่า "ไปที่ธนาคารนะคะ" พอมาธนาคารธนาคารจะโทรหา Call center ให้เราคุยแทน !??
งงที่2)
คำตอบที่ได้คือ ถ้าเกิดระบบไม่สามารถตัดยอดได้ภายในวันที่ 1 หรือ 2 ระบบจะทำการนับไปอีก 4 หรือ 5 วัน ก่อนที่จะคิดดอกเบี้ย โดยที่หลังจากวันที่ตัดยอดไม่ได้เราจะต้องทำการจ่ายเงินผ่านธนาคารด้วยตัวเองหรือ tmb touch เท่านั้น
งงที่3
(
ต่อมา เราเลยต้องการปิดบัตรไปเลย โดยเรามียอดคะแนนอยู่ประมาณ 14,122 คะแนน เราต้องการที่จะเปลี่ยนเป็นเงินมาหักค่าบัตรเคดิต แต่ผลที่ได้คือ ต้องทำเรืองอีก 3-4 วัน โดยที่เราจะโดนคิดดอกเบี้ยไปวันละประมาณ 90 บาท สิ่งที่ Call center แนะนำคือ ให้เราเอาคะแนนทั้งหมดไปทำบุญ มูลนิธิต่างๆ (เราบอกได้ค่ะ เขาก็พูดชื่อ มูลนิธิ มาเยอะมาก มี มูลนิธิ TMB เด็กพิการ เด็กโรคหัวใจ.. เราบอกแบ่งทำทั้งหมดยกเว้น มูลนิธิ TMB (เราไม่อยากกลับมาเจอ TMB อีกแล้ว < คณิตคิดในใจ)
อีกเรื่อง ทางธนาคารทั้งเคาน์เตอร์และ Call center พยายามที่จะให้เราสมัคร tmb touch ให้ได้ เราก็สมัครให้นะ แต่สมัครไม่ได้ พอใส่เลขหน้าบัตรไปก็ขึ้น error แล้วก็เด่งออก เรื่องนี้เราเคยบอกทาง Call center สิ่งที่ได้คือโดนเถียงกลับมา ทางเคาน์เตอร์ธนาคารเขาบอกให้เราถอด sim card internet ออก ให้เหลือ sim card เดี่ยวและต้องเป็น sim ที่สมัครเบอร์ TMB ให้เปิดเน็ต sim นั้น (เรามี 2 sim มีsimหลักและsim internet ของที่บ้าน) sim หลักเราใช้รับและโทรอย่างเดี่ยว สรุปคือก็สมัครไม่ได้ แต่ทางธนาคารก็พยายามจะเอาบัตรประชาชนเราไปทำเรืองให้ ขนาดที่เรานั้งคุยกับ Call center มาชั้วโมงกว่าๆ แล้วสุดท้ายก่อนกลับในช่วงที่ทำเรื่องจ่ายเงินก็มาคุยเรื่องการลงทุน โดยเสนอให้หักเงินเดือนละ 10,000-20,000 ทุกเดือน ไปลงทุนทั้งหมด 5 ปี หรือมากกว่านั้น ไปเลือยๆ สุดท้ายเราจะได้เงิน 10 ล้าน ตอนอายุ 65-70 พร้อมแถมประกันชีวิต (คิดในใจ ถ้าตอนนั้นเราคงตายแล้วละ) อีกอย่างเราก็บอกนะว่า เราทำประกันของ TMB เอาไว้แล้วจ่ายมา 4 ปีแล้วด้วย คืออะไร
งง งง งง งง
หลังจากนั้นเราก็มาตรวจสอบในระบบ TMB Internet Banking เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าเราไม่ได้ค้างอะไรอีก กลายเป็นว่าระบบหักเกินมา 90 กว่าบาท เราก็โทรไปถามว่า ที่จ่ายเกินไปหมายความว่ายังไง เขาบอกเพื่อเอาไว้ตัดค่าดอกเบี้ยที่ค้างอยู่ของวัน ถ้าตัดยอดบัญชีเรียบร้อยแล้วในเดือนหน้าจะเหลือเงินกลับมาประมาณ 3 บาท เราเลยถามว่าขอคืนได้ไหม เขาทำเสียงไม่พอใจ บอกว่า ถ้าพี่อยากได้เงิน 3 บาทคืนให้พี่โทรกลับมาทำเรื่องใหม่เพื่อเอาเงินคืนในเดือนหน้าหลังจากสรุปยอดจบแล้วค่ะ แล้วส่วนค่าโทรถามหรือทวงถามที่ขอคืน ก็ต้องทำเรื่องเหมือนกัน อาจจะได้คืนหรือไม่ได้คืนก็ได้ สรุปคือ เราโดนค่าทวงทาม ค่าดอกเบี้ย ค่าตัดยอดเกิน ... ไปประมาณ เกือบ 500 บาท (

) ยังไม่รวมค่าโทรอีก 100 กว่าบาท เสียเวลาไป 2-3 ชม.ที่ธนาคาร
ปกติเราโอนเงินเข้าบัญชี TMB ตลอดเพราะเป็นธนาคารที่ให้โอนและจ่ายทุกอย่างฟรี รวมถึงบัตรเครดิตด้วย แต่ตอนนี้ต้องคิดดีๆก่อนแล้วนะคะ เปิดเอาไว้เชยๆแล้วมาบอกฟรีตลอดชีพยังกลัวเลย ปล.ขอโทษถ้าเขียนภาษาไทยผิด คืออยากมาเล่าประสบการณ์ให้ฟัง เพื่อเป็นประโยชน์ ถ้ามีเวลาหรือคิดอะไรได้ เพิ่มเติม(เราคุยกับ Call center หลายรอบมาก) จะกลับมาแก้ไขอีกครั้งนะคะ
อยากเล่าประสบการณ์การใช้บัตรเครดิตของ TMB
เราโอนเงินเข้าบัญชีนี้ตลอด เริ่มจากปกติแล้ว TMB จะตัดค่าบัตรเคดิต ทุกๆวันที่ 2 ถ้าตัดไม่ได้จะ นับไปอีก 7 วัน 2 ครั้ง(จำไม่ได้) แล้วมาตัดอีกรอบโดยไม่คิดดอกเบี้ยใดๆ เป็นแบบนี้มาหลายปี
แต่กลับตอนนี้ เราไม่รู้ว่าเปลี่ยนระบบตั้งแต่เมือไรตั้งแต่เมื่อไร โดยที่ TMB นับวันตัดบัตรเคดิตโดยคิดจากเดือนก่อนหน้า เช่น ถ้าเดือนที่แล้วมี 30 วัน ก็จะตัดบัญชีวันที่ 1 ถ้าเดือนที่แล้ว มี 31 วัน จะตัดบัญชีวันที่ 2 โดยถ้าไม่สามารถตัดยอดเงินได้ ทาง TMB จะนับไปอีก 4 หรือ 5 วัน
ก่อนที่จะเริ่มคิดดอกเบี้ย โดยที่ เราได้ทำการโอนเงิน เข้าบัญชีเพื่อตัดยอดในวันที่ 2 ตอนตี 2 กว่าๆ ผลคือ TMB ไม่ยอมตัดยอดบัญชีให้ หลังจากนั้น ปลายเดือนเราได้เบอร์จาก TMB 2-3 ครั้ง แต่รับไป 1 ครั้ง (เขาบอกว่าเรายังไม่จ่ายค่าบัตรเคดิต เราก็บอกไปว่าโอนเงินเข้าบัญชี TMB ไปแล้วเรียบร้อยนะคะ ตั้งแต่วันที่ 2 ทำไมยังไม่ตัด เขาบอกเขาไม่รู้ มีหน้าที่โทรแจ้งอย่างเดี่ยว) แล้วเราก็โดนค่าทวงถามไปประมาณ 100 กว่าบาท
บวกกับดอกเบี้ยรวมแล้ว 400 กว่าบาท ภายใน 1 เดือน งงที่1
เราเอาเงินไปจ่ายเพื่อไม่อยากให้เป็นหนี้หรือมีปัญหา แล้วสอบถามกับทางเคาเตอร์ธนาคาร TMB โดยเจ้าหน้าที่ธนาคารได้โทรหา Call center TMB (ถ้าเราโทรเองจากข้างนอกจะได้คำตอบว่า "ไปที่ธนาคารนะคะ" พอมาธนาคารธนาคารจะโทรหา Call center ให้เราคุยแทน !?? งงที่2)
คำตอบที่ได้คือ ถ้าเกิดระบบไม่สามารถตัดยอดได้ภายในวันที่ 1 หรือ 2 ระบบจะทำการนับไปอีก 4 หรือ 5 วัน ก่อนที่จะคิดดอกเบี้ย โดยที่หลังจากวันที่ตัดยอดไม่ได้เราจะต้องทำการจ่ายเงินผ่านธนาคารด้วยตัวเองหรือ tmb touch เท่านั้น งงที่3
(
ต่อมา เราเลยต้องการปิดบัตรไปเลย โดยเรามียอดคะแนนอยู่ประมาณ 14,122 คะแนน เราต้องการที่จะเปลี่ยนเป็นเงินมาหักค่าบัตรเคดิต แต่ผลที่ได้คือ ต้องทำเรืองอีก 3-4 วัน โดยที่เราจะโดนคิดดอกเบี้ยไปวันละประมาณ 90 บาท สิ่งที่ Call center แนะนำคือ ให้เราเอาคะแนนทั้งหมดไปทำบุญ มูลนิธิต่างๆ (เราบอกได้ค่ะ เขาก็พูดชื่อ มูลนิธิ มาเยอะมาก มี มูลนิธิ TMB เด็กพิการ เด็กโรคหัวใจ.. เราบอกแบ่งทำทั้งหมดยกเว้น มูลนิธิ TMB (เราไม่อยากกลับมาเจอ TMB อีกแล้ว < คณิตคิดในใจ)
อีกเรื่อง ทางธนาคารทั้งเคาน์เตอร์และ Call center พยายามที่จะให้เราสมัคร tmb touch ให้ได้ เราก็สมัครให้นะ แต่สมัครไม่ได้ พอใส่เลขหน้าบัตรไปก็ขึ้น error แล้วก็เด่งออก เรื่องนี้เราเคยบอกทาง Call center สิ่งที่ได้คือโดนเถียงกลับมา ทางเคาน์เตอร์ธนาคารเขาบอกให้เราถอด sim card internet ออก ให้เหลือ sim card เดี่ยวและต้องเป็น sim ที่สมัครเบอร์ TMB ให้เปิดเน็ต sim นั้น (เรามี 2 sim มีsimหลักและsim internet ของที่บ้าน) sim หลักเราใช้รับและโทรอย่างเดี่ยว สรุปคือก็สมัครไม่ได้ แต่ทางธนาคารก็พยายามจะเอาบัตรประชาชนเราไปทำเรืองให้ ขนาดที่เรานั้งคุยกับ Call center มาชั้วโมงกว่าๆ แล้วสุดท้ายก่อนกลับในช่วงที่ทำเรื่องจ่ายเงินก็มาคุยเรื่องการลงทุน โดยเสนอให้หักเงินเดือนละ 10,000-20,000 ทุกเดือน ไปลงทุนทั้งหมด 5 ปี หรือมากกว่านั้น ไปเลือยๆ สุดท้ายเราจะได้เงิน 10 ล้าน ตอนอายุ 65-70 พร้อมแถมประกันชีวิต (คิดในใจ ถ้าตอนนั้นเราคงตายแล้วละ) อีกอย่างเราก็บอกนะว่า เราทำประกันของ TMB เอาไว้แล้วจ่ายมา 4 ปีแล้วด้วย คืออะไร งง งง งง งง
หลังจากนั้นเราก็มาตรวจสอบในระบบ TMB Internet Banking เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าเราไม่ได้ค้างอะไรอีก กลายเป็นว่าระบบหักเกินมา 90 กว่าบาท เราก็โทรไปถามว่า ที่จ่ายเกินไปหมายความว่ายังไง เขาบอกเพื่อเอาไว้ตัดค่าดอกเบี้ยที่ค้างอยู่ของวัน ถ้าตัดยอดบัญชีเรียบร้อยแล้วในเดือนหน้าจะเหลือเงินกลับมาประมาณ 3 บาท เราเลยถามว่าขอคืนได้ไหม เขาทำเสียงไม่พอใจ บอกว่า ถ้าพี่อยากได้เงิน 3 บาทคืนให้พี่โทรกลับมาทำเรื่องใหม่เพื่อเอาเงินคืนในเดือนหน้าหลังจากสรุปยอดจบแล้วค่ะ แล้วส่วนค่าโทรถามหรือทวงถามที่ขอคืน ก็ต้องทำเรื่องเหมือนกัน อาจจะได้คืนหรือไม่ได้คืนก็ได้ สรุปคือ เราโดนค่าทวงทาม ค่าดอกเบี้ย ค่าตัดยอดเกิน ... ไปประมาณ เกือบ 500 บาท (
ปกติเราโอนเงินเข้าบัญชี TMB ตลอดเพราะเป็นธนาคารที่ให้โอนและจ่ายทุกอย่างฟรี รวมถึงบัตรเครดิตด้วย แต่ตอนนี้ต้องคิดดีๆก่อนแล้วนะคะ เปิดเอาไว้เชยๆแล้วมาบอกฟรีตลอดชีพยังกลัวเลย ปล.ขอโทษถ้าเขียนภาษาไทยผิด คืออยากมาเล่าประสบการณ์ให้ฟัง เพื่อเป็นประโยชน์ ถ้ามีเวลาหรือคิดอะไรได้ เพิ่มเติม(เราคุยกับ Call center หลายรอบมาก) จะกลับมาแก้ไขอีกครั้งนะคะ