[CR] Movie Review : Love, Simon - อีเมลลับฉบับ, ไซมอน [9/10]


feature film, drama

เรื่อง: Love, Simon (Greg Berlanti, 2018)

คะแนน: 9/10


   เรื่องราวเกี่ยวกับ ไซมอน วัยรุ่นไฮสคูลธรรมดาๆ คนหนึ่งที่ชีวิตมีความสุขปกติทุกอย่าง มีเพื่อนที่แสนดี มีครอบครัวที่น่ารัก ชีวิตของเค้าดูมีความสุขไปซะทุกเรื่อง เว้นแต่ เค้ามีความลับที่ไม่สามารถบอกกับใครได้ เพราะแท้จริงแล้ว เค้าไม่ได้เป็นชายแท้เต็มร้อย หากแต่ลึกๆ เค้าเป็นเกย์ เค้าเก็บความลับข้อนี้เรื่อยมา จนกระทั่งวันหนึ่ง อยู่ๆ ก็มีเกย์คนหนึ่งโพสข้อความระบายความอัดอั้นตันใจลงในเว็บบอร์ดของโรงเรียน ในนามแฝงว่า บลู เมื่อไซมอนได้อ่านข้อความนี้ เค้ารู้สึกว่าเค้าไม่ได้โดดเดี่ยวอีกต่อไป ไม่ได้มีแค่เค้าที่ใช้ชีวิตโดยทนเก็บความลับข้อนี้ไว้ และนั่นเลยทำให้เค้าตัดสินใจเริ่มติดต่อกับ บลู ซึ่งนั่นจะทำให้ชีวิตของไซมอนเปลี่ยนไป


   นี่คือหนังวัยรุ่น ที่พูดเรื่อง coming of age ได้อย่างสนุกและตรงไปตรงมา ชอบการที่หนังเดินเรื่องโดยใช้ความอยากรู้ของตัวละครเข้าช่วย ในขณะเดียวกัน ปัญหาที่เข้ามาหาตัวละครก็เป็นอีกส่วนที่ดึงให้เราอยู่กับหนังและเอาใจช่วยตัวละครให้ผ่านพ้นมันไปให้ได้ นอกจากหนังจะพูดเรื่อง coming of age แล้ว การสร้างความสัมพันธ์ต่างๆ ระหว่างตัวละครในแก็งเพื่อนของไซมอนก็ทำออกมาได้สนุกและชวนให้ลุ้นถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป


   พาร์ทครอบครัวของหนังเรื่องนี้ คืออีกสิ่งที่ทำให้ตัวละครเติบโตขึ้น และในหนังวัยรุ่นส่วนใหญ่ก็ชอบเล่นกับประเด็นนี้ ยิ่งเป็นหนังที่พูดถึงความแตกต่างในเรื่องของเพศสภาพก็ยิ่งขาดไม่ได้ เชื่อว่าพาร์ทครอบครัวต้องทำให้ใครหลายๆ คน น้ำตาไหลออกมาโดยที่ไม่ได้ตั้งใจแน่นอน


   อีกพาร์ทหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้พาร์ทครอบครัว คือพาร์ทของกลุ่มเพื่อนไซมอน ที่มีความเป็นมนุษย์สูงมากๆ คือเราเข้าใจและอินกับความสัมพันธ์แบบนี้ และก็ยังเป็นอีกพาร์ทที่ไซมอนต้องเลือกตัดสินใจอะไรหลายๆ อย่าง หรือในท้ายที่สุด อาจต้องเลือกปล่อยให้เป็นเรื่องของเวลา แต่ไม่ว่าจะยังไง เพื่อนแท้ จะไม่มีวันทิ้งกัน ไม่ว่าเพื่อนเราจะเป็นอย่างไรก็ตาม


   หากพูดถึงเรื่องของการเหยียดเพศ เรารู้สึกว่าหนังเรื่องนี้ถ่ายทอดประเด็นนี้ผ่านสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวละครไซมอนออกมาได้ดีมากๆ ไม่ว่าจะทั้ง dialogue ที่ไซมอนคุยกับพ่อ พ่อคุยกับครอบครัว เพื่อนที่โรงเรียน อาจารย์ต่างๆ คือมันเป็นการเล่าที่ดูไปแล้วรู้สึกว่ามันมีจริงๆ ในสังคม และสังคมมันก็เป็นแบบนี้แหละ


   ส่วนตัวเราชอบการเล่าเรื่อง การดำเนินเรื่องเกือบทุกอย่างในหนัง รวมทั้งเพลงประกอบที่โคตรเพราะและติดหู แต่สิ่งที่เราไม่ชอบมันคือช่วง climax ของเรื่องที่รู้สึกว่ายัดเยียดมากเกินไปหน่อย คือพอมันปูเรื่องมาแบบธรรมดาๆ แต่เลือกจบแบบแฟนตาซี เลยทำให้หนังเรื่องนี้ค่อนข้างหลุด tone สำหรับเรา


   โดยรวม Love, Simon คือหนัง coming of age วัยรุ่นที่ควรค่าแก่การไปดูในโรงมากๆ ควรค่าแก่การพาพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนฝูง และคนรอบๆ ตัวที่สนิทไปดู สำหรับเรา หนังเรื่องนี้มันคือหนังครอบครัวที่เล่าประเด็นถึงการยอมรับ การเข้าใจ และการให้คุณค่าของคนแต่ละคนที่ตัวตนไม่ใช่ที่เพศ ได้อย่างลงตัวและกลมกล่อมมากๆ

FB Page: https://www.Facebook.com/23SCENES
ชื่อสินค้า:   Love, Simon
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่