ฮอนด้า’พัฒนา‘แจ๊ซ’ เป็นรถไฟฟ้า


กระแสรถยนต์ไฟฟ้ากำลังมาแรง แต่ละค่ายทยอยส่งรถลงตลาดกันอย่างคึกคัก ล่าสุดค่ายฮอนด้าเตรียมส่ง ฮอนด้า แจ๊ซ อีวี (Honda Jazz EV) วางจำหน่ายให้ได้ภายในปี 2020

รถยนต์ไฟฟ้าล้วนของฮอนด้า จะใช้โครงสร้างของฮอนด้า แจ๊ซ หรือที่เรียกในญี่ปุ่นว่า ฮอนด้า ฟิต (Honda FIT) แต่จะไม่ใช้แบตเตอรี่ของพานาโซนิก (Panasonic) และจีเอส (GS) ยัวซ่า (Yuasa) เหมือนทั่วไป แต่จะใช้ของ คอนเทมโพรารี แอมเพอเรกซ์ เทคโนโลยี (Contemporary Amperex Technology) บริษัทในประเทศจีนแทน เพราะทางฮอนด้าตั้งเป้าหมายตลาดแรกไว้ที่ประเทศจีน รวมทั้งจะได้รับสิทธิพิเศษที่รัฐบาลจีนช่วยสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศ รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้จะสามารถวิ่งได้ไกลสูงสุด 300 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง คาดว่าราคาจำหน่ายจะอยู่ประมาณ 2 ล้านเยน หรือประมาณ 584,000 บาท และจะวางจำหน่ายได้ช่วงต้นปี 2020

ช่วงปีที่แล้ว ฮอนด้าได้ประกาศอย่างชัดเจนว่า กำลังพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอยู่ 2 รุ่น รุ่นแรกจะเน้นการจำหน่ายที่ประเทศจีน ส่วนอีกรุ่นเน้นจำหน่ายไปทั่วโลก ได้มีการเปิดเผยภาพตัวอย่างออกมาเบื้องต้นของตัวที่จำหน่ายในประเทศจีนใช้โครงสร้างมาจากฮอนด้า เอชอาร์-วี เป็นการผลิตร่วมกันระหว่างฮอนด้ากับบริษัทท้องถิ่นของประเทศจีนใช้ชื่อว่า เอเวอรุส (Everus) ตั้งเป้าหมายยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าของฮอนด้าไว้ราว 100,000 คัน/ปี

ที่มา:มติชนออนไลน์

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่