หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เจโตวิมุติชั่วสมัย/เจโตวิมุติอันไม่กำเริบ
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
{๓๔๕.๑} โส วตานนฺท ภิกฺขุ สงฺคณิการาโม สงฺคณิกรโต สงฺคณิการามตํ อนุยุตฺโต คณาราโม คณรโต คณสมฺมุทิโต
สามายิกํ
วา กนฺตํ เจโตวิมุตฺตึ อุปสมฺปชฺช วิหริสฺสติ
อสามายิกํ
วา
อกุปฺปนฺติ
เนตํ านํ วิชฺชติ ฯ โย จ โข โส อานนฺท ภิกฺขุ เอโก คณสฺมา วูปกฏฺโ วิหรติ ตสฺเสตํ ภิกฺขุโน ปาฏิกงฺขํ สามายิกํ วา กนฺตํ เจโตวิมุตฺตึ อุปสมฺปชฺช วิหริสฺสติ อสามายิกํ วา อกุปฺปนฺติ านเมตํ วิชฺชติ ฯ
นาหํ อานนฺท เอกํ รูปํปิ สมนุปสฺสามิ ยตฺถ รตฺตสฺส ยถาภิรตฺตสฺส รูปสฺส วิปริณามญฺถาภาวา น อุปฺปชฺเชยฺยุ โสกปริเทวทุกฺขโทมนสฺสุปายาสา ฯ
ดูกรอานนท์ ข้อที่ภิกษุผู้ชอบคลุกคลีกัน ยินดีในการคลุกคลีกัน ประกอบเนืองๆ ซึ่งความชอบคลุกคลีกัน ชอบเป็นหมู่ ยินดีในหมู่ บันเทิงร่วม หมู่นั้นหนอ จักบรรลุ
เจโตวิมุติอันปรารถนาเพียงชั่วสมัย
หรือ
เจโตวิติอันไม่ กำเริบมิใช่เป็นไปชั่วสมัยอยู่
นั่นไม่ใช่ฐานะที่มีได้ ส่วนข้อที่ภิกษุเป็นผู้ผู้เดียว หลีกออกจากหมู่อยู่ พึงหวังบรรลุเจโตวิมุติอันน่าปรารถนาเพียงชั่วสมัย หรือเจโตวิมุติอันไม่กำเริบมิใช่เป็นไปชั่วสมัยอยู่ นั่นเป็นฐานะที่มีได้ ฯ
ดูกรอานนท์ เราย่อมไม่พิจารณาเห็นแม้รูปอย่างหนึ่งซึ่งเป็นที่ไม่เกิด โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส เพราะความแปรปรวนและความเป็น อย่างอื่นของรูป ตามที่เขากำหนัดกันอย่างยิ่งซึ่งบุคคลกำหนัดแล้ว ฯ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สัตว์:..ตอนที่ 168 : ...เมื่อสัตว์บุคคลใด..ตกอยู่ในสภาวะ..เจ็บ-ป่วย-ไข้-ทุพพลภาพ.. พระศาสดาท่านแนะนำให้ปฏิบัติ..ดังนั้น
เมื่อวานผมแปลพระสูตร..เรื่อง " ปฏิปทา...ของผู้ที่เจ็บไข้..เพื่อการบรรลุนิพพาน "...จึงบันทึกเอาไว้ ณ. ที่นี้ ดังนี้ 👇 ยํกญฺจิ ภิกฺขเว ทุพฺพลํ คิลานกํ ปญฺจ ธมฺมา น วิชหนฺติ (...ภิกษุ ท! ผู้ใ
สมาชิกหมายเลข 5449398
พระไตรปิฏกเถรวาทไทยสอน กรุณาเจโตวิมุติอันบุคคลเจริญแล้วอย่างไร มีอะไรเป็นอย่างยิ่ง มีอะไรเป็นผล มีอะไรเป็นที่สุด
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็กรุณาเจโตวิมุติ อันบุคคลเจริญแล้วอย่างไร มีอะไรเป็นอย่างยิ่ง มีอะไรเป็นผล มีอะไรเป็นที่สุด ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมเจริญสติสั
สมาชิกหมายเลข 6866816
O บนเส้นทางสายเปลี่ยว .. O
0 ภาพจูงมือ .. ยิ้มแย้มกันแจ่มใส พาอีกอกโหมไหม้ด้วยไฟเผา มืดมัวกลางพร่ำพลอดก็ทอดเงา เหมือนยั่วเย้าหยอกล้อ .. เพิ่มทรมา 0 ไม่เคยคิดเคยฝันจะพลันพบ นรกภพขีด-วงที่ตรงหน้า ตรึงภาพแนบห้วงจิตจนติดคา ภิรมยาขา
สดายุ...
พระไตรปิฏกเถรวาทไทยสอน มุทิตาเจโตวิมุติอันบุคคลเจริญแล้ว มีอะไรเป็นคติ มีอะไรเป็นอย่างยิ่ง มีอะไรเป็นผล มีอะไรเป็นที่สุด
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็มุทิตาเจโตวิมุติ อันบุคคลเจริญแล้วอย่างไร มีอะไรเป็นคติ มีอะไรเป็นอย่างยิ่ง มีอะไรเป็นผล มีอะไรเป็นที่สุด ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี
สมาชิกหมายเลข 6866816
[คติธรรม] กรรมไม่ดีไร้ประโยชน์ทำได้ง่าย กรรมดีมีประโยชน์ทำได้ยาก
01. สุกรานิ อสาธูนิ อตฺตโน อหิตานิ จ, ยํ เว หิตญฺจ สาธุญฺจ  
สมาชิกหมายเลข 3842840
หลายคนกล่าวว่าพระสงฆ์สมัยนี้ไม่ดีเยอะ ทำให้ชาวพุทธเสื่อมศรัทธา
หลายคนกล่าวว่าพระสงฆ์สมัยนี้ไม่ดีเยอะ ทำให้ชาวพุทธเสื่อมศรัทธา แท้จริงพระพุทธเจ้าทรงแยกสงฆ์ เป็น 2 ประเภท ประกอบด้วย 1.สมมุติสงฆ์ คือ สงฆ์โดยสมมุติ หรือมนุษย์กิเลสหนาทั่วไปที่พระพุทธเจ้าสมมุติให้เป็
สมาชิกหมายเลข 2748147
สัตว์:..ผู้อริยสาวก-ผู้สกทาคา..ตอนที่ 1: ..สมณะบุณฑริก..คือ...พระสกทาคามี..
สังโยชนสูตร https://etipitaka.com/read/thai/21/89/ จตฺตโรเม ภิกฺขเว ปุคฺคลา สนฺโต(มีอยู่) สํวิชฺชมานา(ประสพภพได้) โลกสฺมึ(ซึ่งในโลก) ...ภิกษุ ท.! มีบุคคล 4 (จำพวก) ..ปร
สมาชิกหมายเลข 5449398
พระปุณณมันตานีบุตรเถระ (เอตทัคคะในทางผู้เป็นพระธรรมกถึก) สนทนาธรรม กับ พระสารีบุตร
พระปุณณมันตานี เกิดในตระกูลพราหมณ์มหาศาล ในหมู่บ้านพราหมณ์โทณวัตถุ อันไม่ห่าง ไกลจากกรุงกบิลพัสดุ์มากนัก เดิมท่านมีชื่อว่า “ปุณณะ” แต่เนื่องจากมารดาของท่าน ชื่อ นางมันตานี คนทั่วไปจึงมัก
ล้าน5
ในฐานะของการเป็นผู้ศึกษาและสนใจปฏิบัติธรรม คุณเชื่อ(ศรัทธา)ในธรรม การทำกิจของธรรม และผลของการทำกิจของธรรมนั้น บ้างหรือ ?
https://84000.org/tipitaka/read/r.php?B=23&A=3076 พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๓ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๕ อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต อัฏฐกนิบาต ปัณณาสก์ เมตตาวรรคที่ ๑ เมตตสูตร
สมาชิกหมายเลข 8350001
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เจโตวิมุติชั่วสมัย/เจโตวิมุติอันไม่กำเริบ
นาหํ อานนฺท เอกํ รูปํปิ สมนุปสฺสามิ ยตฺถ รตฺตสฺส ยถาภิรตฺตสฺส รูปสฺส วิปริณามญฺถาภาวา น อุปฺปชฺเชยฺยุ โสกปริเทวทุกฺขโทมนสฺสุปายาสา ฯ
ดูกรอานนท์ ข้อที่ภิกษุผู้ชอบคลุกคลีกัน ยินดีในการคลุกคลีกัน ประกอบเนืองๆ ซึ่งความชอบคลุกคลีกัน ชอบเป็นหมู่ ยินดีในหมู่ บันเทิงร่วม หมู่นั้นหนอ จักบรรลุเจโตวิมุติอันปรารถนาเพียงชั่วสมัย หรือ เจโตวิติอันไม่ กำเริบมิใช่เป็นไปชั่วสมัยอยู่ นั่นไม่ใช่ฐานะที่มีได้ ส่วนข้อที่ภิกษุเป็นผู้ผู้เดียว หลีกออกจากหมู่อยู่ พึงหวังบรรลุเจโตวิมุติอันน่าปรารถนาเพียงชั่วสมัย หรือเจโตวิมุติอันไม่กำเริบมิใช่เป็นไปชั่วสมัยอยู่ นั่นเป็นฐานะที่มีได้ ฯ
ดูกรอานนท์ เราย่อมไม่พิจารณาเห็นแม้รูปอย่างหนึ่งซึ่งเป็นที่ไม่เกิด โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส เพราะความแปรปรวนและความเป็น อย่างอื่นของรูป ตามที่เขากำหนัดกันอย่างยิ่งซึ่งบุคคลกำหนัดแล้ว ฯ