หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เจโตวิมุติชั่วสมัย/เจโตวิมุติอันไม่กำเริบ
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
{๓๔๕.๑} โส วตานนฺท ภิกฺขุ สงฺคณิการาโม สงฺคณิกรโต สงฺคณิการามตํ อนุยุตฺโต คณาราโม คณรโต คณสมฺมุทิโต
สามายิกํ
วา กนฺตํ เจโตวิมุตฺตึ อุปสมฺปชฺช วิหริสฺสติ
อสามายิกํ
วา
อกุปฺปนฺติ
เนตํ านํ วิชฺชติ ฯ โย จ โข โส อานนฺท ภิกฺขุ เอโก คณสฺมา วูปกฏฺโ วิหรติ ตสฺเสตํ ภิกฺขุโน ปาฏิกงฺขํ สามายิกํ วา กนฺตํ เจโตวิมุตฺตึ อุปสมฺปชฺช วิหริสฺสติ อสามายิกํ วา อกุปฺปนฺติ านเมตํ วิชฺชติ ฯ
นาหํ อานนฺท เอกํ รูปํปิ สมนุปสฺสามิ ยตฺถ รตฺตสฺส ยถาภิรตฺตสฺส รูปสฺส วิปริณามญฺถาภาวา น อุปฺปชฺเชยฺยุ โสกปริเทวทุกฺขโทมนสฺสุปายาสา ฯ
ดูกรอานนท์ ข้อที่ภิกษุผู้ชอบคลุกคลีกัน ยินดีในการคลุกคลีกัน ประกอบเนืองๆ ซึ่งความชอบคลุกคลีกัน ชอบเป็นหมู่ ยินดีในหมู่ บันเทิงร่วม หมู่นั้นหนอ จักบรรลุ
เจโตวิมุติอันปรารถนาเพียงชั่วสมัย
หรือ
เจโตวิติอันไม่ กำเริบมิใช่เป็นไปชั่วสมัยอยู่
นั่นไม่ใช่ฐานะที่มีได้ ส่วนข้อที่ภิกษุเป็นผู้ผู้เดียว หลีกออกจากหมู่อยู่ พึงหวังบรรลุเจโตวิมุติอันน่าปรารถนาเพียงชั่วสมัย หรือเจโตวิมุติอันไม่กำเริบมิใช่เป็นไปชั่วสมัยอยู่ นั่นเป็นฐานะที่มีได้ ฯ
ดูกรอานนท์ เราย่อมไม่พิจารณาเห็นแม้รูปอย่างหนึ่งซึ่งเป็นที่ไม่เกิด โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส เพราะความแปรปรวนและความเป็น อย่างอื่นของรูป ตามที่เขากำหนัดกันอย่างยิ่งซึ่งบุคคลกำหนัดแล้ว ฯ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สัตว์:..ตอนที่ 168 : ...เมื่อสัตว์บุคคลใด..ตกอยู่ในสภาวะ..เจ็บ-ป่วย-ไข้-ทุพพลภาพ.. พระศาสดาท่านแนะนำให้ปฏิบัติ..ดังนั้น
เมื่อวานผมแปลพระสูตร..เรื่อง " ปฏิปทา...ของผู้ที่เจ็บไข้..เพื่อการบรรลุนิพพาน "...จึงบันทึกเอาไว้ ณ. ที่นี้ ดังนี้ 👇 ยํกญฺจิ ภิกฺขเว ทุพฺพลํ คิลานกํ ปญฺจ ธมฺมา น วิชหนฺติ (...ภิกษุ ท! ผู้ใ
สมาชิกหมายเลข 5449398
พระไตรปิฏกเถรวาทไทยสอน กรุณาเจโตวิมุติอันบุคคลเจริญแล้วอย่างไร มีอะไรเป็นอย่างยิ่ง มีอะไรเป็นผล มีอะไรเป็นที่สุด
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็กรุณาเจโตวิมุติ อันบุคคลเจริญแล้วอย่างไร มีอะไรเป็นอย่างยิ่ง มีอะไรเป็นผล มีอะไรเป็นที่สุด ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมเจริญสติสั
สมาชิกหมายเลข 6866816
พระไตรปิฏกเถรวาทไทยสอน มุทิตาเจโตวิมุติอันบุคคลเจริญแล้ว มีอะไรเป็นคติ มีอะไรเป็นอย่างยิ่ง มีอะไรเป็นผล มีอะไรเป็นที่สุด
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็มุทิตาเจโตวิมุติ อันบุคคลเจริญแล้วอย่างไร มีอะไรเป็นคติ มีอะไรเป็นอย่างยิ่ง มีอะไรเป็นผล มีอะไรเป็นที่สุด ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี
สมาชิกหมายเลข 6866816
O บนเส้นทางสายเปลี่ยว .. O
0 ภาพจูงมือ .. ยิ้มแย้มกันแจ่มใส พาอีกอกโหมไหม้ด้วยไฟเผา มืดมัวกลางพร่ำพลอดก็ทอดเงา เหมือนยั่วเย้าหยอกล้อ .. เพิ่มทรมา 0 ไม่เคยคิดเคยฝันจะพลันพบ นรกภพขีด-วงที่ตรงหน้า ตรึงภาพแนบห้วงจิตจนติดคา ภิรมยาขา
สดายุ...
[คติธรรม] กรรมไม่ดีไร้ประโยชน์ทำได้ง่าย กรรมดีมีประโยชน์ทำได้ยาก
01. สุกรานิ อสาธูนิ อตฺตโน อหิตานิ จ, ยํ เว หิตญฺจ สาธุญฺจ  
สมาชิกหมายเลข 3842840
หลายคนกล่าวว่าพระสงฆ์สมัยนี้ไม่ดีเยอะ ทำให้ชาวพุทธเสื่อมศรัทธา
หลายคนกล่าวว่าพระสงฆ์สมัยนี้ไม่ดีเยอะ ทำให้ชาวพุทธเสื่อมศรัทธา แท้จริงพระพุทธเจ้าทรงแยกสงฆ์ เป็น 2 ประเภท ประกอบด้วย 1.สมมุติสงฆ์ คือ สงฆ์โดยสมมุติ หรือมนุษย์กิเลสหนาทั่วไปที่พระพุทธเจ้าสมมุติให้เป็
สมาชิกหมายเลข 2748147
สัตว์:..ผู้อริยสาวก-ผู้สกทาคา..ตอนที่ 1: ..สมณะบุณฑริก..คือ...พระสกทาคามี..
สังโยชนสูตร https://etipitaka.com/read/thai/21/89/ จตฺตโรเม ภิกฺขเว ปุคฺคลา สนฺโต(มีอยู่) สํวิชฺชมานา(ประสพภพได้) โลกสฺมึ(ซึ่งในโลก) ...ภิกษุ ท.! มีบุคคล 4 (จำพวก) ..ปร
สมาชิกหมายเลข 5449398
ต้าหลี่ ลี่เจียง แชงกรีล่า Part 3
วันนี้เราออกจากที่พักเช้า เพื่อขึ้นไปที่วัดซงจ้านหลิน (Songzanlin Monastery) ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองจงเตี้ยนไปทางเหนือประมาณ 5 กิโลเมตร บนเนินเขาที่สูจากระดับน้ำทะเลกว่า 3,000 เมตร วัดนี้เป็นวัดนิกาย
สมาชิกหมายเลข 781592
พระปุณณมันตานีบุตรเถระ (เอตทัคคะในทางผู้เป็นพระธรรมกถึก) สนทนาธรรม กับ พระสารีบุตร
พระปุณณมันตานี เกิดในตระกูลพราหมณ์มหาศาล ในหมู่บ้านพราหมณ์โทณวัตถุ อันไม่ห่าง ไกลจากกรุงกบิลพัสดุ์มากนัก เดิมท่านมีชื่อว่า “ปุณณะ” แต่เนื่องจากมารดาของท่าน ชื่อ นางมันตานี คนทั่วไปจึงมัก
ล้าน5
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เจโตวิมุติชั่วสมัย/เจโตวิมุติอันไม่กำเริบ
นาหํ อานนฺท เอกํ รูปํปิ สมนุปสฺสามิ ยตฺถ รตฺตสฺส ยถาภิรตฺตสฺส รูปสฺส วิปริณามญฺถาภาวา น อุปฺปชฺเชยฺยุ โสกปริเทวทุกฺขโทมนสฺสุปายาสา ฯ
ดูกรอานนท์ ข้อที่ภิกษุผู้ชอบคลุกคลีกัน ยินดีในการคลุกคลีกัน ประกอบเนืองๆ ซึ่งความชอบคลุกคลีกัน ชอบเป็นหมู่ ยินดีในหมู่ บันเทิงร่วม หมู่นั้นหนอ จักบรรลุเจโตวิมุติอันปรารถนาเพียงชั่วสมัย หรือ เจโตวิติอันไม่ กำเริบมิใช่เป็นไปชั่วสมัยอยู่ นั่นไม่ใช่ฐานะที่มีได้ ส่วนข้อที่ภิกษุเป็นผู้ผู้เดียว หลีกออกจากหมู่อยู่ พึงหวังบรรลุเจโตวิมุติอันน่าปรารถนาเพียงชั่วสมัย หรือเจโตวิมุติอันไม่กำเริบมิใช่เป็นไปชั่วสมัยอยู่ นั่นเป็นฐานะที่มีได้ ฯ
ดูกรอานนท์ เราย่อมไม่พิจารณาเห็นแม้รูปอย่างหนึ่งซึ่งเป็นที่ไม่เกิด โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส เพราะความแปรปรวนและความเป็น อย่างอื่นของรูป ตามที่เขากำหนัดกันอย่างยิ่งซึ่งบุคคลกำหนัดแล้ว ฯ