-- หนังสือพุทธธรรม -- .. ไม่พึงสับสนระหว่าง ..ปัญญาวิมุตติ ..ซึ่งเป็นภาวะและอาการ กับ .. ปัญญาวิมุตต์ .. ซึ่งเป็นบุคคล -

กระทู้สนทนา
---  หนังสือพุทธธรรม ฉบับปรับขยาย

-- หนังสือพุทธธรรม --
      .. ไม่พึงสับสนระหว่าง

       ..ปัญญาวิมุตติ ..ซึ่งเป็นภาวะและอาการ
      กับ .. ปัญญาวิมุตต์ .. ซึ่งเป็นบุคคล -



ดาวน์โหลด
https://www.google.co.th/url?sa=t&source=web&rct=j&url=http://www.sau.ac.th/buddhadham/pdf/buddhadhamma_extended_edition.pdf&ved=2ahUKEwjkl5OVvabbAhWQWX0KHRY9A14QFjAAegQIBhAB&usg=AOvVaw2XWN8qCK4RlGvG7qI7-u4W

อ่านหน้าจอ ไม่ดาวน์โหลด
https://books.google.co.th/books?id=cKZJCgAAQBAJ&pg=PA947&lpg=PA947&dq=สมยวิมุตโต&source=bl&ots=DGcEmOm2IE&sig=USz9bxPeVDhojnVzP0iH71m6d74&hl=en&sa=X&ved=2ahUKEwj45POR96XbAhXFV30KHb1qBIcQ6AEwC3oECAgQAQ#v=onepage&q=สมยวิมุตโต&f=false


เช่นเดียวกับ

--  สอุปาทิเสสนิพพานธาตุ และ อนุมาทิเสสนิพพานธาตุ
        กับ
     สอุปาทิเสสบุคคล
     และอนุปาทิเสสบุคคล

http://84000.org/tipitaka/dic/v_seek.php?text=%CD%D8%BB%D2%B7%D4


--- สมยวิมุตติ(ซึ่งหมายถึงภาวะหรืออาการ)
         กับ สมยวิมุตต์(ซึ่งหมายถึงบุคคล)

หน้า 433
https://books.google.co.th/books?id=cKZJCgAAQBAJ&pg=PA947&lpg=PA947&dq=สมยวิมุตโต&source=bl&ots=DGcEmOm2IE&sig=USz9bxPeVDhojnVzP0iH71m6d74&hl=en&sa=X&ved=2ahUKEwj45POR96XbAhXFV30KHb1qBIcQ6AEwC3oECAgQAQ#v=onepage&q=สมยวิมุตโต&f=false

สมยวิมุตติ ( ภาวะหรือาการ )

สมยวิมุตต์ (บุคคล)

    ---- ในพระอภิธรรมปิฎก  
  คำว่า "สมยวิมุตฺโต"  
  อยู่ใน ธาตุกถา ปุคคลบัญญัติ
ปกรณ์

พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๖  พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๓
ธาตุกถา-ปุคคลบัญญัติปกรณ์

เอกกนิทเทส
             [๑๗] บุคคลผู้พ้นแล้วในสมัย เป็นไฉน
             บุคคลบางคนในโลกนี้ ถูกต้องวิโมกข์ ๘ ด้วยกาย ในกาลโดยกาล
ในสมัยโดยสมัย แล้วสำเร็จอิริยาบถอยู่ อนึ่ง อาสวะบางอย่างของบุคคลนั้น
หมดสิ้นแล้วเพราะเห็นด้วยปัญญา บุคคลนี้เรียกว่า ผู้พ้นแล้วในสมัย
             [๑๘] บุคคลผู้มิใช่พ้นแล้วในสมัย เป็นไฉน
             บุคคลบางคนในโลกนี้ มิได้ถูกต้องวิโมกข์ ๘ ด้วยกาย ในกาลโดยกาล
ในสมัยโดยสมัย สำเร็จอิริยาบถอยู่ อนึ่ง อาสวะทั้งหลายของบุคคลนั้น หมด
สิ้นแล้วเพราะเห็นด้วยปัญญา บุคคลนี้เรียกว่าผู้มิใช่พ้นแล้วในสมัย พระอริย-
*บุคคลแม้ทั้งปวง ชื่อว่าผู้มิใช่พ้นแล้วในสมัย ในวิโมกข์ ส่วนที่เป็นอริยะ

http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=36.2&i=17
...
...

              คำว่า "ปญฺญาย จสฺส ทิสฺวา" อธิบายว่า เพราะเห็นความเป็นไปแห่งสังขารด้วยวิปัสสนาปัญญา เห็นสัจธรรมทั้งสี่ ด้วยมรรคปัญญา. คำว่า "เอกจฺเจ อาสวา ปริกฺขีณา โหนฺติ" อธิบายว่า อาสวะทั้งหลายอันปฐมมรรคเป็นต้น พึงฆ่าส่วนหนึ่งๆ สิ้นไปแล้ว บุคคลนี้ ท่านเรียกว่า "สมยวิมุตฺโต" แปลว่า ผู้พ้นแล้วโดยสมัย.
               ในข้อว่า "ปุคฺคโล สมยวิมุตฺโต" นี้จะกล่าวว่า บุคคลผู้ได้สมาบัติ ๘ ถูกต้องวิโมกข์ ด้วยนามกายนั้นแล้ว จึงอยู่ก็ควร แต่ในพระบาลีท่านกล่าวไว้ว่า "เอกจฺเจ อาสวา ปริกฺขีณา" แปลว่า อาสวะบางอย่างสิ้นไปแล้ว จริงอย่างนั้น ขึ้นชื่อว่าอาสวะทั้งหลายของปุถุชนสิ้นไปแล้วย่อมไม่มี เพราะฉะนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้าจึงไม่ทรงประสงค์เอาปุถุชน ที่ถูกควรจะกล่าวว่า แม้พระขีณาสพ ผู้ได้สมาบัติ ๘ ถูกต้องวิโมกข์ด้วยนามกายนั้นแล้วอยู่ แต่ว่า ธรรมดาว่าอาสวะทั้งหลายของพระขีณาสพนั้นยังไม่สิ้นไปมิได้มี เพราะฉะนั้น พระขีณาสพนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้าก็มิได้ทรงพระประสงค์เอา.
               ก็คำว่า "สมยวิมุตฺโต" นี้ พึงทราบว่าเป็นชื่อของพระโสดาบัน พระสกทาคามีและพระอนาคามี รวม ๓ จำพวกเท่านั้น.
               จบอรรถกถาสมยวิมุตตบุคคล.
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่