[CR] Review Yamaha MT-07 2018 แบบมือใหม่

กระทู้รีวิว
สวัสดีครับ จากที่เคยตั้งกระทู้สอบถามท่านที่เคยใช้ MT-07 เพื่อนำมาเป็นข้อมูลจากกระทู้ https://pantip.com/topic/37205190
จนกระทั่งนำมาเป็นข้อมูลตัดสินใจเลือกรถคู่ใจคันใหม่ ประกอบกับความประทับใจศูนย์บริการ Yamaha raider club เชียงใหม่ และพนักงานของศูนย์
ที่ป้ายยาผมโดยการให้ลองคร่อม MT-07 2017 และ MT-09 รวมไปถึงกิจกรรม Test drive และการให้คำแนะนำต่างๆ ซึ่งจริงๆผมมีในใจตัวเลือกอยู่ 3 ยี่ห้อ. 1 เจ้าตัดไปทั้งๆที่เป็นตัวเลือกแรกเพราะอยากได้ Adventure class 650 แต่ไกลเกินอยู่โคราช อีกเจ้า ตัวเลือกที่ 3 Adventure Class 500 ไม่ประทับใจเท่าใหร่กับการบริการลูกค้า  เลยมาตกที่ตัวเลือกที่ 2 ... Yamaha MT-07 2018 ( แต่จริงๆ แอบตามตั้งแต่ออกมาใหม่แล้วล่ะ )
เข้าเรื่องการรีวิวครับ ( ข้อมูลส่วนใหนไม่ถูกต้องรบกวนคอมเม้นได้นะครับ

เฟรมตัวถัง เปลี่ยนใหม่หมด ดูดุดันขึ้นแน่นขึ้น มองด้านหน้าและด้านหลังอาจดูเล็ก พอขึ้นคร่อม... ไม่เลย มองจากมุมคนขี่ตัวรถจะดูเหมาะสมกับเป็น Bigbike Class 689 CC. หรืออาจเพราะคันเดิมเคยขี่ Dtracker 125 CC. พอ UP CC. มาเยอะเลยดูคันใหญ่ขึ้น ตามความคิดผม ไฟท้ายเปลี่ยนรูปแบบใหม่ แต่ก็ดีนะ ดูไม่เรียวเหมือนแบบเดิม ผมชอบ ไฟเลี้ยวหน้าเปลี่ยนมาติดตั้งที่แผงระบายความร้อนแทน


เครื่องยนต์ยังเป็นตัวเดิม 689 CC. CP2 ระบายความร้อนด้วยน้ำ มีพักลมช่วยระบายความร้อนที่แผงหม้อน้ำ ทำงานที่ประมาณ 100 - 110 C. จอดติดไฟแดงกลางแดดเที่ยงๆบ่ายๆ จะมีลมอุ่นๆเป่าหน้าแข้ง แต่จะเป็นเมื่อขี่ไกลๆ นะครับ ขี่แถวบ้าน 5 - 10 โลไม่เจออาการนี้
เสียงท่อค่อนข้างเงียบช่วงสตาร์ท และใช้ความเร็วต่ำ แต่จะออกเสียงทุ้มและดุดันตอนเปิดคันเร่ง  แต่โดยส่วนตัวผมค่อนข้างชอบแบบนี้



ระบบมาตร์วัด แสดง ความเร็ว , รอบ ,ทริป A , B , อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันโดยเฉลี่ยระหว่างขับขี่ และโดยรวม ,ปริมาณน้ำมัน , เกียร์ , เวลา , อุณหภูมิเครื่อง และ อุณหภูมิอากาศ
ไฟสัญญาณสถานะต่างๆของระบบเครื่องยนต์ กุญแจใช้ระบบ อิมโมบิไลเซอร์


ระบบเบรค ก้านเบรคให้มาแบบปรับได้ 5 ระดับ ปั๊บเบรค บน และล่าง ยี่ห้อไรไม่รุ ไม่เคยเห็น.... แฮ่...  ดิสเบรคหน้าคู่ ข้างละ 2 พอร์ท ตราดาว ด้านหลัง 1 พอร์ท ของ Nissin เป็นระบบ ABS ทั้งหน้าและหลัง
ระบบกันสะเทือนด้านหน้าปรับไม่ได้ แต่รุ่น 2018 เห็นว่าถูกปรับแต่งดีกว่าเดิม แต่กรณีของผมอาจเด้งดีไปหน่อย ...( ยังไม่ทิ้งนิสัยชอบวิ่งเข้าหาเนินกับหลุม )  บางท่านอาจมองสปริงแต่ง หรือตัวปิดหัวโช๊คแบบปรับค่าได้  ส่วนโช๊คหลัง อันนี้แจ่ม ปรับค่าคืนตัวได้ด้วย แถมปรับระดับความแข็งอ่อนได้ 7 ระดับ ค่ามาตรฐานจะตั้งมา 4 ผมปรับเป็น 3 เนื่องจากส่วนตัวคิดว่าแข็งไป ( ผมส่วนสูง 175 cm.  นน. 74 กก. )


ยางใช้ของ Michelin Pilot Road 4 ( ตอนแรกผมแอบลุ้นอยู่ว่าจะใช้รุ่นใหน ในที่สุดก็มาได้รุ่นที่คิดไว้ )
ด้านหน้า 120/70 ZR 17 M/C (58W) F TL
ด้านหลัง 180/55 ZR 17 M/C (73W) R TL
แบะคนขี่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ ส่วนคนซ้อนน่าจะใช้แบบเดิมกับ 2017 ตามที่มองนะครับ


อุปกรณ์ติดรถ ให้มาบางส่วนเท่าที่จำเป็น ( ซึ่งคิดว่าอุปกรณ์ส่วนใหญ่ท่านที่ชอบการปรับแต่งซ่อมแซมเองคงจะซื้อติดบ้านไว้อยู่แล้ว เช่นผม มีประแจเบอร์
8 10 12 อย่างละ 3 ตัว ไม่รู้ทำไมเดินเข้าร้านพวกฮาร์ดแวร ต้องซื้อติดมาทุกทีสิน่า ) อีกอย่างมีสลิงล๊อคหมวกมาด้วยทดแทนอุปกรร์ล๊อค ( แต่แอบเห็นโมเดลที่จำหน่ายญี่ปุ่น มีที่ล๊อคหมวกกันน๊อคติดมาให้ตรงที่พักเท้าคนซ้อนด้วยเหอๆ )  ที่ชอบอีกอย่าง ให้อุปกรณ์ปรับโช๊คอัพมาอีก ... ดีงาม..   เจ้าอื่นไม่เห็นนะ หรือบางรุ่นมีแต่ผมไม่เห็นก็ไม่ทราบ


ด้านกำลังเครื่องยนต์
จากคนที่เคยขี่ 125 CC. แถมยังเป็นกึ่งๆ วิบาก นิสัยชอบรูดเนินลงหลุม ต้องมาปรับกันใหม่
รถ CC. น้อย บิดคันเร่งเยอะหน่อย แต่คัน MT 07 นี่ลองสิ มีหงาย  ต้องค่อยๆ  ปล่อยครัช และค่อยๆบิดคันเร่ง
อัตราเร่ง ทันใจ สั่งได้ 0 - 100 มาไวมาก สามารถเร่งแซงได้ทันที แม้จะอยู่ที่เกีย 5 หรือ 6 บิดเร่งยังรู้สึกได้ถึงแรงกระชากของรถ
ความเร็วสูงสุด ขออภัย ผมไม่อยากลอง เห็นบอกที่ 200 Up เคยลองแค่ 140 ซึ่งในความคิดผม ตามวิสัย naked bike ลมจะต้านตัวท่านทำให้รู้สึกต้องเกรงต้านลม และซ้ำหากใช้หมวกกันน๊อคที่ไม่ลู่ลมแล้ว หัวจะส่าย ซึ่งหากฝืนขี่ต่อไปคงไม่ดีแน่ ตัวก็เกรง หัวก็ส่าย ความเร็วก็สูง อันตรายครับ แนะนำติดชิลสิจะได้ช่วยให้ลมไม่ต้าน ก็ดีนะช่วยให้ลมตีน้อยลง แต่ถ้าความเร็วมากๆคงไม่อยากลอง อายุเยอะแล้ว ใจยังอยากกลับมานอนบ้านมากกว่าที่อื่น

อัตราการกินน้ำมัน
แล้วแต่มือท่านครับ 21  - 35 Km/l ตามลักษณะการขับขี่ แต่ให้คำนวนจริงๆ น่าจะประมาณ 22 - 27 Km/l ถ้าหากไม่ใช้ความเร็วเกิน 100 ในการขับขี่ และใช้เกียที่เหมาะสมตามอัตราความเร็ว

สรุป จากที่ใช้งานมา 2 อาทิตย์ ค่อนข้างที่จะพอใจมากกับการเลือก MT-07 อาจต้องมีการปรับตัวในการขับขี่บ้าง และเข้าเทรนคอร์สการขับขี่ เพื่อจะได้เข้าใจอย่างถูกต้องและขับขี่ปลอดภัยมากขึ้น
- ขี่ Big bike ตัวเราและสติต้องเป็นตัวควบคุมรถให้อยุ่ ไม่ใช่ให้ความแรงของรถมาเป็นตัวคุมเรา รถเสียซ่อมได้เปลี่ยนอะใหล่ให้เหมือนใหม่ได้ ร่างกายคนพลาดแล้วพลาดเลยเพียงเสี้ยววิ เสียไปเหลือแค่ขี้เถ้า เปลี่ยนมาซ่อมมาก็ไม่เหมือนเดิม เหลือเพียงความลำบากคนที่ดูแลเรา

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชมครับ  ขับขี่ปลอดภัยครับ
ชื่อสินค้า:   Yamaha MT-07
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่