
สวัสดีเพื่อนๆ พี่ๆ ในสังคมพันทิปทุกท่าน ครั้งนี้ผมจะมารีวิวรถ Middle Bike หรือรถมอเตอร์ไซค์คลาสกลาง โดยค่ายยักษ์เขียวรุ่นที่ยอดนิยมที่ซึ่งทุกท่านรู้กันอยู่แล้วว่าเป็นอย่างไร แต่วันนี้ผมขอพูดถึงของทางฝั่งของค่ายปีกนก หรือ Honda และทางฝั่งของค่ายส้อมเสียม หรือ Yamaha โดยผมได้มีโอกาสเป็นเจ้าของทั้งสองรุ่น ซึ่งหลายท่านอาจไม่มีโอกาสเหมือนผม หรือว่าเป็นเจ้าของคันเดียวแล้วอัพซีซีไปเลย หรือว่าขี่คันเดียวทั้งชีวิตเพราะผูกพันธ์กับมัน ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้ ทาง
CB/CBR650F เป็น
รถยอดนิยมในไทย และทาง
MT-07 ที่
หลายสำนักของต่างประเทศยกยอให้เป็นรถคลาสกลางที่ดีที่สุด(ราคาที่ใกล้เคียงกัน) เราจะมาดูกันว่า ข้อดี-ข้อเสียของแต่ละรุ่นเป็นอย่างไรกันบ้าง โดยผมจะไม่ขอพูดเป็นข้อๆนะครับ ขอพูดเป็นภาพรวมเพื่อให้ง่ายต่อความรู้สึกที่ผมต้องการจะบอก ซึ่งขอดีข้อเสียอาจสลับกับบ้าง แต่หวังว่าหลายท่านจะไม่สับสนแน่นอนครับ...
โดยเริ่มต้นจากเจ้านี้ก่อน คือ Honda CB/CBR650F

CB/CBR650F...เป็นรถที่ดีครับ แต่! ดีในรอบที่สูงครับ หรือตั้งแต่ 6500รอบขึ้นไป โดยสังเกตุจากแรงบิด และแรงม้าของรุ่นนี้ บอกได้เลยครับว่า "
เน้น Top Speed" ชัดๆ เน้น Horse power เต็มๆ พูดโดยรวมคือ เน้นเอาเป็นเอาตายชัดๆ เค้นแล้วเค้นอีก ศึกครั้งนี้ต้องหมดปลอกเท่านั้น ไม่อยากรู้ว่าคนรอบข้างขับขี่เท่าไหร่ แต่ตัวเองขอ 200+km/h ส่วนการกระชากวิญญาณจะมาต่อเนื่องครับหลังจากที่รอบ เกิน 6500 รอบขึ้นไป แต่ก่อนหน้านั้นจะรู้สึกว่า "ชีวิตไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นเลย"
ถังน้ำมันที่มีมาให้ถึง 17 L บอกได้เลยครับว่าใหญ่มากๆ แต่เรื่องการรับประทานเชื้อเพลิงนี่ก็ใช่ย่อยเหมือนกัน ถ้าเกิดพี่ท่านออกต่างจังหวัดที่ความเร็ว 130-140 km/h น้องคนนี้ก็จะกินปกติอยู่ที่ประมาณ 20-23 km/l แต่ถ้าพี่ๆเกิดโมโหรถคันหน้าเมื่อไหร่ อยากจะไล่จิ้มที่ความเร็ว 180-200+ น้องคนนี้ก็พร้อมจะกินเยอะ เพราะโมโหหิวตามพี่ๆนั้นแหละ โดยอยู่ที่ 15-18 km/l แต่พี่ๆเกิดเบื่อชีวิต อยากจะชิวบ้างที่ความเร็ว 60-80 km/l น้องก็จะเบื่ออาหารเหมือนพี่ โดยกินอยู่ที่ 24-26 km/l เลยทีเดียว

น้ำหนักน้องอยู่ที่ 211 kg บอกได้เลยว่า น้องพี่สายอวบแน่น ค่อนข้างหนัก แต่จะลดน้ำหนักก็ยังไงอยู่ ซึ่งในรอบต่ำน้องจะตัวหนักมาก ยิ่งเลี้ยวซ้าย-ขวา
ซอกแซกในเมืองนะ อ่ะฮื้ออออ...แต่ถ้าน้องได้ออกตัวและมีความเร็วในระดับนึง บอกได้เลยครับว่าน้องคนนี้ "นิ่งมากๆ" และจะรู้สึกว่าทำไมน้องเบาจัง
มาเริ่องชุดสีที่หลายคนบอกว่านี่รถสามแสนหรือ ? อันนี้คือเรื่องจริงครับ สายตาคงสู้สายจับไม่ได้แน่นอนครับ ถ้าได้เคาะได้สกิดเมื่อไหร่บอกเลยครับว่า "โปร่ง" มันจะออกกร๊อบแกร๊บไปหน่อย ออกสไตล์เหมือนจะแน่นก็ไม่แน่นประมาณนี้ครับ แต่อย่าไปเคาะของใครเล่นนะครับ เดี่ยวจะโดนเคาะกลับมาแทน
ส่วนเรื่องรูกุญแจอันนี้ขอไม่พูดถึงครับ เพราะอาจจะมีการปรับปรุงกันไปตามเสียงของลูกค้าที่เรียกร้อง และ ร้องขอ ส่วนไฟท้ายนี่ผมสงสัยครับที่ว่า MSX เอาของ 650F มาใส่ หรือ 650F เอาของ MSX มาใส่ แต่ไม่ใช่ว่าเห็นไฟท้ายคุ้นๆแล้วคิดว่า "สงสัยต้องดันโลสักหน่อย" อย่านะครับ อย่านะครับ อย่านะครับ เดี่ยวจะไม่ถึงกิโลครับ^^

ปลายลูกศรคือชุดสีที่ใช้เท้าตุ๊กแกนะครับ บอกได้เลยครับว่า แกะเข้าแกะออกได้สบาย แต่ก็....ครับ(เติมกันตามสบายเลยครับ) ไม่รู้จะพูดยังไงแล้ว
พอก่อนครับเดี่ยวของขึ้น ไปดูทางอีกค่ายดีกว่า เดี่ยวเทียบหมัดต่อหมัดให้ฟังอีกทีครับ
------------------------
ไหนมาดูทางฝั่ง Yamaha MT-07 บ้าง ที่ต่างประเทศยกยอซะเหลือเกิน(จนหมั่นตับนิดๆอะ)

MT-07 เป็นรถที่ดีครับ ก็ดีจริงๆอะครับ แต่พอรอบสูงจะตื้อๆละ แต่คงไม่ถึงขนาดไม่ขึ้นนะครับ แต่ก็ยังคงไหลของพี่เขาไปได้เรื่อยๆ ซึ่งตามสไตล์เขาคือ
เน้นแรงบิดหรือ Torque แต่แรงม้าและกำลังเครื่องบอกได้เลยครับว่า "ไม่ธรรมดา" เหมือนกัน การกระชากวิญญาณเกิดขึ้นตั้งแต่ 3500รอบขึ้นไป ตอนเปิดคันเร่งแรงๆ จะรู้สึกว่า มือจะหลุดแฮนด์ตลอด "จะปลิวแหล่ไม่ปลิวแหล่"
ถังน้ำมันของพี่แกมีมาให้ 14 L ซึ่งถือว่าน้อยถ้าหากเทียบกับCB/CBR650F แต่การกินของพี่แกนี้ถือว่าประหยัดมากๆ(ถ้าเทียบกับ CB/CBR650F) โดยตอนสายชิวหรือตอนเสียงตับๆ ของพี่แกทำงานระหว่าง 60-80 km/l ที่เกียร์ 6 พี่เขาจะค่อยๆกินครับ ค่อยๆตับตับๆของพี่เขาไปเรื่อย อยู่ที่ 26-28 km/l เลยทีเดียว อ่านไม่ผิดครับ 26-28 km/l แต่ถ้าพี่เขาอยากคำรามฮึงงงงงงขึ้นมาที่ความเร็ว 90-120 พี่เขาจะกินอยู่ที่ 24-26 km/l แต่ถ้าไม่ไหวจริงอยากจะทำเสียงให้ฮ่อออออออออที่ความเร็ว 130-150 km/l เขาก็ไม่ธรรมดานะครับ กินอยู่ที่ 21-24 km/l เลยทีเดียว

น้ำหนักของพี่เขา+ของเหลวทั้งหลายอยู่ที่ 184 kg เท่านั้นเอง ถือว่าเบาครับ สายสลิมเอ็วเพียวบาง ตัวเล็ก(แหม่ๆ) หนักกว่าคลาส 300 ไม่กี่กิโลเท่านั้นเอง เผลอๆอาจเท่ากัน ทำให้การคล่อมพี่เขาไปในเมืองหรือความเร็วต่ำ-กลาง ทำได้ดีครับ นิ่งมากๆ ซ้าย-ขวาผ่านตลอด รถ 125-150cc ไปได้ พี่ก็ไปได้ครับ ไม่ยอมน้อยหน้าเหมือนกัน แต่ถ้าเล็กเกินไปก็ไม่เอาครับยอมเหมือนกัน เพราะพี่เขาชอบรูช่องใหญ่ๆพอดีตัวครับ เล็กๆไม่ ใหญ่ๆนะ ฮึ่มมมมม นะ
ชุดสีของพี่แกก็อารมณ์เหมือนรถรุ่นน้องๆแหละครับ แข็งๆ เคาะแล้วรู้สึกแน่น แต่ไม่ถือว่าแน่นมาก เอ๊ะจะเอายังไง เอาเป็นว่า "โอเค" ละกันครับ
เอกลักษณ์ของถังน้ำมันของพี่เขาก็แปลกดี ไม่ชอบโชว์ เป็นสายรักนวลสงวนตัว หาชุดซงชุดสีมาปิดกั้น ซึ่งไม่ต้องกลัวถังเป็นรอยครับ แต่...ชุดสี พลาสติกครอบถังบอกผมว่า "ขอเจ็บแทน" ครับ

เอ๊ะ !! ไฟท้ายคุ้นๆนะ เหมือนของ R3 เลย เอ้านี่มัน R3-MT03 นี่หว่า พี่ๆเล่นพูดไม่เกรงใจยางหลัง 180 เลยหรอเนี่ย!!
------------------------
หมัด ต่อ หมัด .... หมัด ต่อ หมัด และหมัด ต่อ หมัด(พอๆๆ)

ขอพูดถึงกำลังของเครื่องยนต์ก่อนนะครับ ส่วนตัวผมมองว่ากำลังของเครื่องยนต์ทางฝั่งของ MT-07 ให้กำลังเครื่องยนต์ที่ดีกว่า กำลังมากกว่า ผมพูดจริงครับ โดยเหตุผลของผมก็คือ การมองรอบต่อความเร็วครับ โดยที่
MT-07 ที่เกียร์6 รอบเครื่องยนต์ที่ 6 พันรอบ เครื่องยนต์จะวิ่งอยู่ที่ 140 km/h แต่ในฝั่งของ CB/CBR650F ที่เกียร์6 จะวิ่งอยู่ที่ 130 km/h เท่านั้นเอง ไม่พอเท่านั้นครับ
MT-07 ที่เกียร์6 รอบเครื่องยนต์ที่ 7 พันรอบ พี่เขาจะวิ่งอยู่ที่ 165-170 km/h ส่วน CB/CBR650F วิ่งอยู่ที่ 150 km/h เท่านั้นเอง
ซึ่งเราก็รู้ถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดอัตราการกินน้ำมันแล้วครับ
แต่!!! โอเครกำลังของเครื่องยนต์ MT-07 ทำได้ดีกว่า แต่ CB/CBR650F ก็ไม่น้อยหน้าเหมือนกันในเรื่องของความต่อเนื่องของความเร็วต่อรอบ และเดินทางไปยังกำลังเครื่องสูงสุดได้อย่างง่ายดายเพียงแค่หมดปลอก ส่วน MT-07 อ่ะหรอ หึหึๆ รอไปเถอะ เค้นต่อไป เค้นเข้าไป เค้นไปสิ พูดง่ายๆก็คือ 0-200 ส่วนตัวผมยกให้ MT-07 ดีกว่า ส่วนหลังจาก 200 ไปแล้ว MT-07 อ่ะหรอ หึหึหึหึ หลบไปเลย พี่ CB/CBR650F ขอหล่อบ้าง ทีใครทีมันหล่ะทีนี้ ทีเอ็งข้าไม่ว่า ที่ข้าเอ็งอย่าโวย!!! ส่วนเรื่องประสบการณ์ส่วนตัวที่ความเร็ว 200 ผมขอไม่พูดถึงครับ มันผิดกฎหมายนะครับ แต่เคยเอา MT-07 ไปตาม CB650F บอกเลยครับว่า ทัน ทัน ทัน ทัน และทัน!! ครับเผลอๆ แอบแซงเล็กๆด้วย แต่หลังจากนั้นได้แต่ก้มหน้าครับ และพูดกับสายลมว่า "พี่ๆ รอผมก่อน"!!

เครื่องยนต์ 4 สูบเรียงของ CB/CBR650F ทำมุมที่ 180องศา เหมือนเครื่องยนต์ 4สูบ ทั่วไป ที่จุดระเบิด 1-2-4-3 ซึ่งการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์บอกได้เลยครับว่า มี แต่อาการประมาณว่า สั่นแบบถี่ๆครับ ต่อเนื่องๆ เบาๆ แต่แอบทำให้มือชาได้เหมือนกันหากไม่ใส่ถุงมือครับ

เครื่องยนต์ 2 สูบเรียงของ MT-07 ทำมุมที่ 270องศา ซึ่งซุ่มเสียงคล้ายสูบวี และองศาลูกสูบเหมือนกับ รถคลาสสิค 2 สูบสายพันธ์อังกฤษยี่ห้อชื่อดัง ซึ่งไม่เหมือนรถ 2 สูบ คลาส 300-500 หรือว่า คลาส 650 ของอีกค่าย ที่ทำมุมที่ 180องศา ซึ่งการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ถือว่าน้อยครับ น้อยกว่าอีกค่ายแน่นอน แต่รุนแรงกว่าทาง 4 สูบแน่นอน อาการเหมือนเราขี่รถ 1 สูบ 150 cc ครับ ประมาณนั้น
ของติดรถของทางฝั่ง CB/CBR650F ได้ปั้มเบรคบน-ล่าง ทั้งหน้าและหลังของ Nissin แต่ก้านกระทุ้งหลังผมไม่แน่ใจครับ


ส่วนทางฝั่ง MT-07 ได้ปั้มเบรคบนและก้านกระทุ้งหลังเป็นของ Brembo ส่วนปั้มเบรคล่างหน้าเป็นของ Yamaha ครับหรือบ้านเราเรียกว่า "ปั้มดาว" ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาพัฒนาขึ้นมาเองครับ ส่วนปั้มเบรคล่างหลัง เป็นของ Nissin ครับ


ส่วนโช๊คหลังของทั้งสองก็เหมือนกันครับ ยวบย้วยเหมือนกันครับ อยู่ที่เราจะปรับครับ ว่าจะย้วย หรือ จะเด้ง ซึ่งผมหากึ่งกลางของทั้ง 2 ไม่ได้จริงๆครับ ต่อให้ 7 ระดับของ CB/CBR650F หรือว่าจะเป็น 9 ระดับของ MT-07 ก็ตอบได้เลยครับว่า .... "เพื่อ?"
ยางติดรถที่ให้มาของ CB/CBR650F เป็นของ Dunlop Sportmax d222

ส่วนทางของ MT-07 เป็นของ Michelin Pilot Road3

------------------------
เหมาะสำหรับ .... ???
CB/CBR650 เหมาะสำหรับ บุคคลที่ชอบเดินทางด้วยความเร็วครับ หรือ "ซิ่ง"นั้นเอง ชอบใช้ความเร็วในระดับหนึ่ง ไม่เหมาะกับในเมืองครับ ส่วนใหญ่จะเน้นไปทางต่างจังหวัด หรือว่า นานๆขี่ที พอได้ขี่แล้วรู้สึกว่าใช้ชีวิตให้คุ้มค่า เอาเป็นเอาตาย หรือบุคคลที่ชอบซุ่มเสียงของรถแข่งที่ต้อง วี๊ดๆ แว๊ดดส ตลอด และมีทีท่าว่าจะอัพซีซีไปสายสปอร์ต 1000cc ผมต้องจบที่ตัว 1000 เท่านั้น แต่ตอนนี้งบยังไม่อำนวย อะไรก็ว่ากันไป
MT-07 เหมาะสำหรับ บุคคลที่ชอบเดินทางไม่เร็วมาก หรือ 120-140 km/h นั่นเอง ชอบใช้ความเร็วแต่นานๆที โคตะระนานที หรือไม่ใช้เลยนั่นเอง เหมาะกับในเมือง ใช้ขับขี่ทุกวันได้ไม่อึดอัด หรืออกต่างจังหวัดแล้วเราคือสายชิว เรื่อยๆ ไม่หวือหวา แต่อยากได้พี่ก็จัดให้ ซุ่มเสียงที่ตับๆๆ อารมณ์ของรถเน้นไปทางสายสตั๊น ซึ่งอยากเปิดก็มาทันใจ เหมาะสำหรับคนที่เน้นขับขี่สนุก หรือพวกลักกะปิดลักกะเปิด ฉาบฉวย ชื่นชอบในอารมณ์ เอกลักษณ์และซุ่มเสียงของ 2 สูบ และมีทีท่าว่าจะไม่อัพซีซีแล้ว หรือถ้าอัพก็คงไปสายคลาสสิคหรือว่าไปทาง HD
ส่งท้ายหน่อยครับ ..... ที่ผมกล่าวมาทั้งหมดคือประสบการณ์ส่วนตัวครับ ไม่มีตำหรับตำราที่ไหน ไม่ได้ถูกจ้างให้พูดถึงหรือยกยอปอปั้น ทุกคำพูดที่ออกมาด้วยตัวเองล้วนๆครับ ทั้งนี้ขอให้ทุกท่านขับขี่ด้วยความปลอดภัย
อย่าหลงระเริงกับความเร็วที่แลกมาด้วยชีวิตของท่านนะครับ
ขอบคุณภาพจาก www.google.com ด้วยครับ


ได้เจ้าของใหม่แล้วครับ

ปัจจุบันครับ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบครับ ขอบพระคุณครับ
CB/CBR650F vs MT07 จากผู้ใช้งานจริง ทั้ง 2 รุ่น!!
สวัสดีเพื่อนๆ พี่ๆ ในสังคมพันทิปทุกท่าน ครั้งนี้ผมจะมารีวิวรถ Middle Bike หรือรถมอเตอร์ไซค์คลาสกลาง โดยค่ายยักษ์เขียวรุ่นที่ยอดนิยมที่ซึ่งทุกท่านรู้กันอยู่แล้วว่าเป็นอย่างไร แต่วันนี้ผมขอพูดถึงของทางฝั่งของค่ายปีกนก หรือ Honda และทางฝั่งของค่ายส้อมเสียม หรือ Yamaha โดยผมได้มีโอกาสเป็นเจ้าของทั้งสองรุ่น ซึ่งหลายท่านอาจไม่มีโอกาสเหมือนผม หรือว่าเป็นเจ้าของคันเดียวแล้วอัพซีซีไปเลย หรือว่าขี่คันเดียวทั้งชีวิตเพราะผูกพันธ์กับมัน ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้ ทาง CB/CBR650F เป็นรถยอดนิยมในไทย และทาง MT-07 ที่หลายสำนักของต่างประเทศยกยอให้เป็นรถคลาสกลางที่ดีที่สุด(ราคาที่ใกล้เคียงกัน) เราจะมาดูกันว่า ข้อดี-ข้อเสียของแต่ละรุ่นเป็นอย่างไรกันบ้าง โดยผมจะไม่ขอพูดเป็นข้อๆนะครับ ขอพูดเป็นภาพรวมเพื่อให้ง่ายต่อความรู้สึกที่ผมต้องการจะบอก ซึ่งขอดีข้อเสียอาจสลับกับบ้าง แต่หวังว่าหลายท่านจะไม่สับสนแน่นอนครับ...
โดยเริ่มต้นจากเจ้านี้ก่อน คือ Honda CB/CBR650F
CB/CBR650F...เป็นรถที่ดีครับ แต่! ดีในรอบที่สูงครับ หรือตั้งแต่ 6500รอบขึ้นไป โดยสังเกตุจากแรงบิด และแรงม้าของรุ่นนี้ บอกได้เลยครับว่า "เน้น Top Speed" ชัดๆ เน้น Horse power เต็มๆ พูดโดยรวมคือ เน้นเอาเป็นเอาตายชัดๆ เค้นแล้วเค้นอีก ศึกครั้งนี้ต้องหมดปลอกเท่านั้น ไม่อยากรู้ว่าคนรอบข้างขับขี่เท่าไหร่ แต่ตัวเองขอ 200+km/h ส่วนการกระชากวิญญาณจะมาต่อเนื่องครับหลังจากที่รอบ เกิน 6500 รอบขึ้นไป แต่ก่อนหน้านั้นจะรู้สึกว่า "ชีวิตไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นเลย"
ถังน้ำมันที่มีมาให้ถึง 17 L บอกได้เลยครับว่าใหญ่มากๆ แต่เรื่องการรับประทานเชื้อเพลิงนี่ก็ใช่ย่อยเหมือนกัน ถ้าเกิดพี่ท่านออกต่างจังหวัดที่ความเร็ว 130-140 km/h น้องคนนี้ก็จะกินปกติอยู่ที่ประมาณ 20-23 km/l แต่ถ้าพี่ๆเกิดโมโหรถคันหน้าเมื่อไหร่ อยากจะไล่จิ้มที่ความเร็ว 180-200+ น้องคนนี้ก็พร้อมจะกินเยอะ เพราะโมโหหิวตามพี่ๆนั้นแหละ โดยอยู่ที่ 15-18 km/l แต่พี่ๆเกิดเบื่อชีวิต อยากจะชิวบ้างที่ความเร็ว 60-80 km/l น้องก็จะเบื่ออาหารเหมือนพี่ โดยกินอยู่ที่ 24-26 km/l เลยทีเดียว
น้ำหนักน้องอยู่ที่ 211 kg บอกได้เลยว่า น้องพี่สายอวบแน่น ค่อนข้างหนัก แต่จะลดน้ำหนักก็ยังไงอยู่ ซึ่งในรอบต่ำน้องจะตัวหนักมาก ยิ่งเลี้ยวซ้าย-ขวา
ซอกแซกในเมืองนะ อ่ะฮื้ออออ...แต่ถ้าน้องได้ออกตัวและมีความเร็วในระดับนึง บอกได้เลยครับว่าน้องคนนี้ "นิ่งมากๆ" และจะรู้สึกว่าทำไมน้องเบาจัง
มาเริ่องชุดสีที่หลายคนบอกว่านี่รถสามแสนหรือ ? อันนี้คือเรื่องจริงครับ สายตาคงสู้สายจับไม่ได้แน่นอนครับ ถ้าได้เคาะได้สกิดเมื่อไหร่บอกเลยครับว่า "โปร่ง" มันจะออกกร๊อบแกร๊บไปหน่อย ออกสไตล์เหมือนจะแน่นก็ไม่แน่นประมาณนี้ครับ แต่อย่าไปเคาะของใครเล่นนะครับ เดี่ยวจะโดนเคาะกลับมาแทน
ส่วนเรื่องรูกุญแจอันนี้ขอไม่พูดถึงครับ เพราะอาจจะมีการปรับปรุงกันไปตามเสียงของลูกค้าที่เรียกร้อง และ ร้องขอ ส่วนไฟท้ายนี่ผมสงสัยครับที่ว่า MSX เอาของ 650F มาใส่ หรือ 650F เอาของ MSX มาใส่ แต่ไม่ใช่ว่าเห็นไฟท้ายคุ้นๆแล้วคิดว่า "สงสัยต้องดันโลสักหน่อย" อย่านะครับ อย่านะครับ อย่านะครับ เดี่ยวจะไม่ถึงกิโลครับ^^
พอก่อนครับเดี่ยวของขึ้น ไปดูทางอีกค่ายดีกว่า เดี่ยวเทียบหมัดต่อหมัดให้ฟังอีกทีครับ
------------------------
ไหนมาดูทางฝั่ง Yamaha MT-07 บ้าง ที่ต่างประเทศยกยอซะเหลือเกิน(จนหมั่นตับนิดๆอะ)
MT-07 เป็นรถที่ดีครับ ก็ดีจริงๆอะครับ แต่พอรอบสูงจะตื้อๆละ แต่คงไม่ถึงขนาดไม่ขึ้นนะครับ แต่ก็ยังคงไหลของพี่เขาไปได้เรื่อยๆ ซึ่งตามสไตล์เขาคือเน้นแรงบิดหรือ Torque แต่แรงม้าและกำลังเครื่องบอกได้เลยครับว่า "ไม่ธรรมดา" เหมือนกัน การกระชากวิญญาณเกิดขึ้นตั้งแต่ 3500รอบขึ้นไป ตอนเปิดคันเร่งแรงๆ จะรู้สึกว่า มือจะหลุดแฮนด์ตลอด "จะปลิวแหล่ไม่ปลิวแหล่"
ถังน้ำมันของพี่แกมีมาให้ 14 L ซึ่งถือว่าน้อยถ้าหากเทียบกับCB/CBR650F แต่การกินของพี่แกนี้ถือว่าประหยัดมากๆ(ถ้าเทียบกับ CB/CBR650F) โดยตอนสายชิวหรือตอนเสียงตับๆ ของพี่แกทำงานระหว่าง 60-80 km/l ที่เกียร์ 6 พี่เขาจะค่อยๆกินครับ ค่อยๆตับตับๆของพี่เขาไปเรื่อย อยู่ที่ 26-28 km/l เลยทีเดียว อ่านไม่ผิดครับ 26-28 km/l แต่ถ้าพี่เขาอยากคำรามฮึงงงงงงขึ้นมาที่ความเร็ว 90-120 พี่เขาจะกินอยู่ที่ 24-26 km/l แต่ถ้าไม่ไหวจริงอยากจะทำเสียงให้ฮ่อออออออออที่ความเร็ว 130-150 km/l เขาก็ไม่ธรรมดานะครับ กินอยู่ที่ 21-24 km/l เลยทีเดียว
น้ำหนักของพี่เขา+ของเหลวทั้งหลายอยู่ที่ 184 kg เท่านั้นเอง ถือว่าเบาครับ สายสลิมเอ็วเพียวบาง ตัวเล็ก(แหม่ๆ) หนักกว่าคลาส 300 ไม่กี่กิโลเท่านั้นเอง เผลอๆอาจเท่ากัน ทำให้การคล่อมพี่เขาไปในเมืองหรือความเร็วต่ำ-กลาง ทำได้ดีครับ นิ่งมากๆ ซ้าย-ขวาผ่านตลอด รถ 125-150cc ไปได้ พี่ก็ไปได้ครับ ไม่ยอมน้อยหน้าเหมือนกัน แต่ถ้าเล็กเกินไปก็ไม่เอาครับยอมเหมือนกัน เพราะพี่เขาชอบรูช่องใหญ่ๆพอดีตัวครับ เล็กๆไม่ ใหญ่ๆนะ ฮึ่มมมมม นะ
ชุดสีของพี่แกก็อารมณ์เหมือนรถรุ่นน้องๆแหละครับ แข็งๆ เคาะแล้วรู้สึกแน่น แต่ไม่ถือว่าแน่นมาก เอ๊ะจะเอายังไง เอาเป็นว่า "โอเค" ละกันครับ
เอกลักษณ์ของถังน้ำมันของพี่เขาก็แปลกดี ไม่ชอบโชว์ เป็นสายรักนวลสงวนตัว หาชุดซงชุดสีมาปิดกั้น ซึ่งไม่ต้องกลัวถังเป็นรอยครับ แต่...ชุดสี พลาสติกครอบถังบอกผมว่า "ขอเจ็บแทน" ครับ
เอ๊ะ !! ไฟท้ายคุ้นๆนะ เหมือนของ R3 เลย เอ้านี่มัน R3-MT03 นี่หว่า พี่ๆเล่นพูดไม่เกรงใจยางหลัง 180 เลยหรอเนี่ย!!
------------------------
หมัด ต่อ หมัด .... หมัด ต่อ หมัด และหมัด ต่อ หมัด(พอๆๆ)
ขอพูดถึงกำลังของเครื่องยนต์ก่อนนะครับ ส่วนตัวผมมองว่ากำลังของเครื่องยนต์ทางฝั่งของ MT-07 ให้กำลังเครื่องยนต์ที่ดีกว่า กำลังมากกว่า ผมพูดจริงครับ โดยเหตุผลของผมก็คือ การมองรอบต่อความเร็วครับ โดยที่
MT-07 ที่เกียร์6 รอบเครื่องยนต์ที่ 6 พันรอบ เครื่องยนต์จะวิ่งอยู่ที่ 140 km/h แต่ในฝั่งของ CB/CBR650F ที่เกียร์6 จะวิ่งอยู่ที่ 130 km/h เท่านั้นเอง ไม่พอเท่านั้นครับ
MT-07 ที่เกียร์6 รอบเครื่องยนต์ที่ 7 พันรอบ พี่เขาจะวิ่งอยู่ที่ 165-170 km/h ส่วน CB/CBR650F วิ่งอยู่ที่ 150 km/h เท่านั้นเอง
ซึ่งเราก็รู้ถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดอัตราการกินน้ำมันแล้วครับ
แต่!!! โอเครกำลังของเครื่องยนต์ MT-07 ทำได้ดีกว่า แต่ CB/CBR650F ก็ไม่น้อยหน้าเหมือนกันในเรื่องของความต่อเนื่องของความเร็วต่อรอบ และเดินทางไปยังกำลังเครื่องสูงสุดได้อย่างง่ายดายเพียงแค่หมดปลอก ส่วน MT-07 อ่ะหรอ หึหึๆ รอไปเถอะ เค้นต่อไป เค้นเข้าไป เค้นไปสิ พูดง่ายๆก็คือ 0-200 ส่วนตัวผมยกให้ MT-07 ดีกว่า ส่วนหลังจาก 200 ไปแล้ว MT-07 อ่ะหรอ หึหึหึหึ หลบไปเลย พี่ CB/CBR650F ขอหล่อบ้าง ทีใครทีมันหล่ะทีนี้ ทีเอ็งข้าไม่ว่า ที่ข้าเอ็งอย่าโวย!!! ส่วนเรื่องประสบการณ์ส่วนตัวที่ความเร็ว 200 ผมขอไม่พูดถึงครับ มันผิดกฎหมายนะครับ แต่เคยเอา MT-07 ไปตาม CB650F บอกเลยครับว่า ทัน ทัน ทัน ทัน และทัน!! ครับเผลอๆ แอบแซงเล็กๆด้วย แต่หลังจากนั้นได้แต่ก้มหน้าครับ และพูดกับสายลมว่า "พี่ๆ รอผมก่อน"!!
ของติดรถของทางฝั่ง CB/CBR650F ได้ปั้มเบรคบน-ล่าง ทั้งหน้าและหลังของ Nissin แต่ก้านกระทุ้งหลังผมไม่แน่ใจครับ
ส่วนทางฝั่ง MT-07 ได้ปั้มเบรคบนและก้านกระทุ้งหลังเป็นของ Brembo ส่วนปั้มเบรคล่างหน้าเป็นของ Yamaha ครับหรือบ้านเราเรียกว่า "ปั้มดาว" ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาพัฒนาขึ้นมาเองครับ ส่วนปั้มเบรคล่างหลัง เป็นของ Nissin ครับ
ส่วนโช๊คหลังของทั้งสองก็เหมือนกันครับ ยวบย้วยเหมือนกันครับ อยู่ที่เราจะปรับครับ ว่าจะย้วย หรือ จะเด้ง ซึ่งผมหากึ่งกลางของทั้ง 2 ไม่ได้จริงๆครับ ต่อให้ 7 ระดับของ CB/CBR650F หรือว่าจะเป็น 9 ระดับของ MT-07 ก็ตอบได้เลยครับว่า .... "เพื่อ?"
ยางติดรถที่ให้มาของ CB/CBR650F เป็นของ Dunlop Sportmax d222
ส่วนทางของ MT-07 เป็นของ Michelin Pilot Road3
------------------------
เหมาะสำหรับ .... ???
CB/CBR650 เหมาะสำหรับ บุคคลที่ชอบเดินทางด้วยความเร็วครับ หรือ "ซิ่ง"นั้นเอง ชอบใช้ความเร็วในระดับหนึ่ง ไม่เหมาะกับในเมืองครับ ส่วนใหญ่จะเน้นไปทางต่างจังหวัด หรือว่า นานๆขี่ที พอได้ขี่แล้วรู้สึกว่าใช้ชีวิตให้คุ้มค่า เอาเป็นเอาตาย หรือบุคคลที่ชอบซุ่มเสียงของรถแข่งที่ต้อง วี๊ดๆ แว๊ดดส ตลอด และมีทีท่าว่าจะอัพซีซีไปสายสปอร์ต 1000cc ผมต้องจบที่ตัว 1000 เท่านั้น แต่ตอนนี้งบยังไม่อำนวย อะไรก็ว่ากันไป
MT-07 เหมาะสำหรับ บุคคลที่ชอบเดินทางไม่เร็วมาก หรือ 120-140 km/h นั่นเอง ชอบใช้ความเร็วแต่นานๆที โคตะระนานที หรือไม่ใช้เลยนั่นเอง เหมาะกับในเมือง ใช้ขับขี่ทุกวันได้ไม่อึดอัด หรืออกต่างจังหวัดแล้วเราคือสายชิว เรื่อยๆ ไม่หวือหวา แต่อยากได้พี่ก็จัดให้ ซุ่มเสียงที่ตับๆๆ อารมณ์ของรถเน้นไปทางสายสตั๊น ซึ่งอยากเปิดก็มาทันใจ เหมาะสำหรับคนที่เน้นขับขี่สนุก หรือพวกลักกะปิดลักกะเปิด ฉาบฉวย ชื่นชอบในอารมณ์ เอกลักษณ์และซุ่มเสียงของ 2 สูบ และมีทีท่าว่าจะไม่อัพซีซีแล้ว หรือถ้าอัพก็คงไปสายคลาสสิคหรือว่าไปทาง HD
ส่งท้ายหน่อยครับ ..... ที่ผมกล่าวมาทั้งหมดคือประสบการณ์ส่วนตัวครับ ไม่มีตำหรับตำราที่ไหน ไม่ได้ถูกจ้างให้พูดถึงหรือยกยอปอปั้น ทุกคำพูดที่ออกมาด้วยตัวเองล้วนๆครับ ทั้งนี้ขอให้ทุกท่านขับขี่ด้วยความปลอดภัย อย่าหลงระเริงกับความเร็วที่แลกมาด้วยชีวิตของท่านนะครับ
ขอบคุณภาพจาก www.google.com ด้วยครับ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบครับ ขอบพระคุณครับ