Dr. Robert Cialdini
1. Reciprocation - การตอบแทนซึ่งกันและกัน เมื่อเราได้รับการช่วยเหลือหรือให้สิ่งของบางอย่างเราก็มักจะตอบแทนบางอย่างกลับไป
ตัวอย่างเช่น เราให้ความช่วยเหลือเขาในด้านต่างๆ พอเขารู้สึกอยากตอบแทนเรา ก็ขอให้เขาเลิกเหล้าเพื่อเป็นการตอบแทนเรา
2. Commitment and Consistency - การมุ่งมั่นแบบผูกมัดให้สำเร็จ และความแน่วแน่ที่ไม่เปลี่ยนแปลง เวลาที่คนเราตัดสินใจจะทำอะไรลงไปแล้วนั้นส่วนใหญ่ จะพยายามที่จะสร้างความกดดันตัวเองในด้านต่างๆ คอยหาเหตุผลมากระตุ้นหรือ สนับสนุนความคิดของตัวเอง ว่าสิ่งที่ตัวเองคิดและได้ตัดสินใจลงไปแล้วนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เป็นการบอกตัวเองว่าเราไม่ได้คิดผิด (ไม่ว่าจะถูกจริงหรือไม่ก็ตาม) และพยายามดำเนินการต่อในสิ่งที่ตัวเองได้ตัดสินใจไปแล้วให้สำเร็จลุล่วงไปให้ได้
ตัวอย่างเช่น ถ้าเราต้องการให้เขาเลิกเหล้า เราก็ขอให้เขาเริ่มต้นจากก้าวเล็กๆ ก่อน เช่น ขอให้วัน ศุกร์ ห้ามกินเหล้า
แล้วก็ขอสิ่งที่ใหญ่ขึ้น จน สามารถ ขอให้เลิกกินเหล้าตลอดชีวิต
ให้เขาประกาศ เจตจำนง ต่อหน้าผู้อื่นด้วย เพราะเวลาเรา ประกาศ เจตจำนงต่อหน้าผู้อื่น เราก็จะ พยายามทำตามมากกว่า
3. Social Proof - การพร้อมที่ยอมทำตามการยอมรับของสังคม
คนเรามักจะทำตามที่คนอื่นทำแล้วประสบความสำเร็จ และทำตามคนส่วนใหญ่
ตัวอย่างเช่น เราบอกกับเขาว่าจากสถิติ วันนี้มีผู้คนจำนวนมากกว่า ......คนเลิกเหล้าได้แล้วและมีชีวิตที่ดีขึ้น คุณก็ทำได้และเป็นหนึ่งในนั้นได้เช่นกัน
เเละมีรีวิว จากผู้ที่ทำสำเร็จแล้ว
4. Liking - การชอบพอ
คนเรามักชอบทำตามคนที่มีอะไรเหมือนๆกัน และชอบสิ่งเดียวกัน
ตัวอย่างเช่น โดยเราจะให้คนที่มีอะไรเหมือนๆกันชอบอะไรเหมือนๆกัน เช่น เคยเรียนสถาบันเดียวกัน มีงานอดิเรก หรือเชียร์บอลทีมเดียวกัน
ให้เขาเป็นคนจูงใจให้ บุคคลนั้น เลิกกินเหล้า
5. Authority - การเชื่อในสิทธิอำนาจที่เป็นที่ยอมรับ
มนุษย์เรามักจะเชื่อและทำตามคำบอกกล่าว แนะนำของคนที่มีอำนาจและเป็นที่รู้จัก มีหน้าตาและเป็นที่ยอมรับทางสังคม
ตัวอย่างเช่น โดยเราจะให้คนที่ มีคุณวุฒิ เช่น ผู้เชี่ยวชาญ แพทย์ ผู้บริหาร คนดัง ดารา หรือคนที่มีประกาศนียบัตร ใส่ยูนิฟอร์ม
ให้เขาเป็นคนจูงใจให้ บุคคลนั้น เลิกกินเหล้า เพาะบุคคลเหล่านี้ ดูน่าเชื่อถือ และ ให้ผู้คนจำนวนนึงประกาศถึงความสามารถอันโด่งดังของผู้มีคุณวุฒดังกล่าว "คุณหมอท่านนี้มีประสบการณ์ 20 ปี........"
6. Scarcity (Not missing out) - การมีอยู่อย่างจำกัด หรือ ความรู้สึกไม่อยากพลาดโอกาสที่มีน้อย ทำให้สิ่งนั้นมี คุณค่า
ตัวอย่างเช่น (ข้อนี้ยังคิดไม่ค่อยออก ถ้าใครรู้ช่วยบอกทีนะครับ ) เรามีเวลาจำกัด ถ้าเราไม่เลิกเหล้าวันนี้ จะเกิดเหตุไม่ดีอะไร
หรือถ้าเลิกเหล้าภายในวันนี้ จะได้สิทธิพิเศษอะไร
ผิดพลาดประการใดขออภัย ครับ ขอบคุณครับ
เครดิต
Dr. Robert Cialdini
https://www.gotoknow.org/posts/354918
http://mbaforsme.com/7-persuasion-principles/
แชร์ วิธีชวนคนให้เลิกกินเหล้า มารักษาศีล 5 กัน
1. Reciprocation - การตอบแทนซึ่งกันและกัน เมื่อเราได้รับการช่วยเหลือหรือให้สิ่งของบางอย่างเราก็มักจะตอบแทนบางอย่างกลับไป
ตัวอย่างเช่น เราให้ความช่วยเหลือเขาในด้านต่างๆ พอเขารู้สึกอยากตอบแทนเรา ก็ขอให้เขาเลิกเหล้าเพื่อเป็นการตอบแทนเรา
2. Commitment and Consistency - การมุ่งมั่นแบบผูกมัดให้สำเร็จ และความแน่วแน่ที่ไม่เปลี่ยนแปลง เวลาที่คนเราตัดสินใจจะทำอะไรลงไปแล้วนั้นส่วนใหญ่ จะพยายามที่จะสร้างความกดดันตัวเองในด้านต่างๆ คอยหาเหตุผลมากระตุ้นหรือ สนับสนุนความคิดของตัวเอง ว่าสิ่งที่ตัวเองคิดและได้ตัดสินใจลงไปแล้วนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เป็นการบอกตัวเองว่าเราไม่ได้คิดผิด (ไม่ว่าจะถูกจริงหรือไม่ก็ตาม) และพยายามดำเนินการต่อในสิ่งที่ตัวเองได้ตัดสินใจไปแล้วให้สำเร็จลุล่วงไปให้ได้
ตัวอย่างเช่น ถ้าเราต้องการให้เขาเลิกเหล้า เราก็ขอให้เขาเริ่มต้นจากก้าวเล็กๆ ก่อน เช่น ขอให้วัน ศุกร์ ห้ามกินเหล้า
แล้วก็ขอสิ่งที่ใหญ่ขึ้น จน สามารถ ขอให้เลิกกินเหล้าตลอดชีวิต
ให้เขาประกาศ เจตจำนง ต่อหน้าผู้อื่นด้วย เพราะเวลาเรา ประกาศ เจตจำนงต่อหน้าผู้อื่น เราก็จะ พยายามทำตามมากกว่า
3. Social Proof - การพร้อมที่ยอมทำตามการยอมรับของสังคม
คนเรามักจะทำตามที่คนอื่นทำแล้วประสบความสำเร็จ และทำตามคนส่วนใหญ่
ตัวอย่างเช่น เราบอกกับเขาว่าจากสถิติ วันนี้มีผู้คนจำนวนมากกว่า ......คนเลิกเหล้าได้แล้วและมีชีวิตที่ดีขึ้น คุณก็ทำได้และเป็นหนึ่งในนั้นได้เช่นกัน
เเละมีรีวิว จากผู้ที่ทำสำเร็จแล้ว
4. Liking - การชอบพอ
คนเรามักชอบทำตามคนที่มีอะไรเหมือนๆกัน และชอบสิ่งเดียวกัน
ตัวอย่างเช่น โดยเราจะให้คนที่มีอะไรเหมือนๆกันชอบอะไรเหมือนๆกัน เช่น เคยเรียนสถาบันเดียวกัน มีงานอดิเรก หรือเชียร์บอลทีมเดียวกัน
ให้เขาเป็นคนจูงใจให้ บุคคลนั้น เลิกกินเหล้า
5. Authority - การเชื่อในสิทธิอำนาจที่เป็นที่ยอมรับ
มนุษย์เรามักจะเชื่อและทำตามคำบอกกล่าว แนะนำของคนที่มีอำนาจและเป็นที่รู้จัก มีหน้าตาและเป็นที่ยอมรับทางสังคม
ตัวอย่างเช่น โดยเราจะให้คนที่ มีคุณวุฒิ เช่น ผู้เชี่ยวชาญ แพทย์ ผู้บริหาร คนดัง ดารา หรือคนที่มีประกาศนียบัตร ใส่ยูนิฟอร์ม
ให้เขาเป็นคนจูงใจให้ บุคคลนั้น เลิกกินเหล้า เพาะบุคคลเหล่านี้ ดูน่าเชื่อถือ และ ให้ผู้คนจำนวนนึงประกาศถึงความสามารถอันโด่งดังของผู้มีคุณวุฒดังกล่าว "คุณหมอท่านนี้มีประสบการณ์ 20 ปี........"
6. Scarcity (Not missing out) - การมีอยู่อย่างจำกัด หรือ ความรู้สึกไม่อยากพลาดโอกาสที่มีน้อย ทำให้สิ่งนั้นมี คุณค่า
ตัวอย่างเช่น (ข้อนี้ยังคิดไม่ค่อยออก ถ้าใครรู้ช่วยบอกทีนะครับ ) เรามีเวลาจำกัด ถ้าเราไม่เลิกเหล้าวันนี้ จะเกิดเหตุไม่ดีอะไร
หรือถ้าเลิกเหล้าภายในวันนี้ จะได้สิทธิพิเศษอะไร
ผิดพลาดประการใดขออภัย ครับ ขอบคุณครับ
เครดิต
Dr. Robert Cialdini
https://www.gotoknow.org/posts/354918
http://mbaforsme.com/7-persuasion-principles/