เรื่องมีอยู่ว่า เราทำงานเป็นพนักงานต้อนรับค่ะที่โรงแรม 2-3 ดาวได้ ( โรงแรมไม่ได้เละเฟะอะไรแบบนั้น นอนสบายพอสมควรเลย ไม่ได้โทรมอะไรเลย ทุกอย่างยังแข็งแรง แต่ตกแต่งสไตล์เก่าๆนิดๆค่ะ ) ราคาไม่แพงค่ะ พอประมาณๆ
วันนั้น ลูกค้าคนนี้โทรมาหาตอนเช้า
เรา : โรงแรม..... สวัสดีค่ะ
ลูกค้า : น้องคะ รบกวนช่วยเช็คบุ๊คกิ้งให้พี่หน่อยค่ะ ชื่อคุณ****** จองมากับไทยเที่ยวไทย
เรา : สักครู่นะคะ....
ตรวจแล้ว ปุ๊บ
เรา : ไม่เจอนะคะลูกค้า ไม่มีข้อมูลในระบบค่ะ
ลูกค้า : เอ้า ทำไมคะ !!!! จะเช็คอินอยู่ละเนี่ย !!! ดิชั้นคอนเฟิมกับแผนกการจองมา2-3วันแล้วนะคะ แล้วห้องของดิชั้นเนี่ยะ มีรองเท้าแตะในห้องพักให้มั้ยคะ ?
เรา : ลูกค้าไม่ทราบว่าจองมาเป็นห้องพักอะไรคะ ?
ลูกค้า : ดิชั้นไม่ทราบค่ะ ดิชั้นจำไม่ได้ ...
เรา : โรงแรมของเรานะคะ ห้องสแตนดาดจะไม่มีรองเท้าแตะให้ค่ะ แต่ห้องดีลักกับห้องแฟมิลี่........ ( กำลังจะพูดต่อว่ามีรองเท้าแตะให้ แต่อยู่ๆนางมาพูดแทรกแบบโมโหตัดบทเรา )
ลูกค้า : ตอบคำถามดิชั้นมาสิคะ !!!! ห้องของดิชั้น มีรองเท้าแตะมั้ย ??!!!!!
เรา : ถ้าหากว่าลูกค้าจองมาเป็นห้องสแตนดาด จะไม่มีรองเท้าแตะให้นะคะ
ลูกค้า : สรุป เช็คให้ได้มั้ยคะ !!!ดิชั้นจองมาแบบไหน !!! /// พูดอารมเสียมากกว่าเดิมละ
เรา : ยังไม่พบบุ๊คกิ้งจริงๆนะคะ ลูกค้าจองจากช่องทางอื่นมารึเปล่าคะ พอดีโรงแรมเราช่องทางจองจากเอเย่นเยอะค่ะ พอจะมีในอีเมล sms หรือหลักฐานอื่นเพิ่มเติมไหมคะ ?
ลูกค้า : ดิชั้นไม่รู้ค่ะ แล้วตกลงแตะอ้ะ จะมีมั้ย ?? // น้ำเสียงหาเรื่องมาก ชนิดที่ว่าถ้าใครไม่ทนท้าตบแน่
เรา : ตามที่แจ้งไว้ค่ะลูกค้า ถ้าห้องสแตนดาดจะไม่มีรองเท้าแตะให้ค่ะ จะมีแค่ห้องดีลักกับห้องแฟมิลี่ค่ะ
ลูกค้า : น้องคะ ..!!!! น้องช่วยกรุณาโทรไปหาผู้บริหารของน้องเลยนะคะว่าให้ใส่รองเท้าแตะให้ครบทุกห้องพัก ..!!! คืองี้นะคะ ..!!! ดิชั้นมาไกลมาก มาจากกรุงเทพค่ะ ดิชั้นน้ำหนักกระเป๋าไม่พอ ยังต้องมานั่งขนรองเท้าแตะเพิ่มอีกคู่นึงหรอคะ นี่มันงานบริการนะคะ น้องเข้าใจมั้ยคะคำว่า งานบริการ น้องต้องทำทุกอย่างให้ลูกค้าสิคะ แล้วยังงี้จะเรียกว่างานบริการได้ยังไง ..!!!!!!
เรา : คือหน้าฟร้อนเราไม่มีสิทธิ์ไปเปลี่ยนแปลง...................( ยังพูดไม่ทันจบ จะบอกว่าพวกเราไม่มีสิทธิ์เปลี่ยนแปลงห้องตามใจฉัน )
ลูกค้า : งั้นน้องก็ไปบอกผู้บริหารสิคะว่าให้ใส่แตะ ..!!!!! คือดิชั้นนอนไม่ได้ค่ะ คนเค้าเดินทางมาแต่ไกลจะให้อยู่ในห้องแบบเท้าเปล่าหรอยังไงคะ นี่คืองานบริการนะคะ ถ้าผู้บริหารน้องไม่เข้าใจก็ไม่ต้องมาทำงานโรงแรมค่ะ
เรา : ในเมื่อก่อนหน้านี้ลูกค้าบอกว่าได้คอนเฟิมกับแผนกการจองของโรงแรม ลูกค้าสามารถติดต่อกับแผนกการจองได้เลยค่ะ เค้าจะได้เช็คงานหลังบ้านให้ได้นะคะลูกค้า
ลูกค้า : ทำไมต้องมาโยนภาระหน้าที่ให้ดิชั้นทำคะ !!! คุณตะหากที่ต้องทำ ทำไมดิชั้นต้องทำคะ ของแค่นี้ทำให้ไมไ่ด้หรอคะ !!! วาง !!!!
สรุป เราลองโทรกับแผนกการจองว่าตกลงมีมั้ย ( ไม่ได้โทรช่วยนางนะคะ แค่โทรกับพี่เค้าอยากรู้เรื่องงานหลังบ้านเฉยๆค่ะ )
ทางแผนกการจองบอกว่าในลิสรายการไทยเที่ยวไทยไม่มีชื่อลูกค้าคนนี้
สรุปลูกค้าไม่ได้จองจากไทยเที่ยวไทย แต่จองจากเว็บโรงแรมตอนรุ่งสาง ( ตอนที่ออฟฟิสแผนกการจองยังไม่มีใครเข้ามาทำงานที ยังไม่มีการคอนเฟิมได้รับบุ๊คกิ้งจากพนักงานแผนกรับจอง .... แต่ตัวลูกค้าเองดันแถ

ว่า จองมาสองสามวันล่วงหน้าแล้ว แล้วจองกับไทยเที่ยวไทยด้วย )
(( ลองคิดเล่นๆมั้ยคะ ยังไม่ได้รับคอนเฟิม ถ้าลูกค้ามาเช็คอินแล้วห้องไม่มี จะอาละวาดมั้ย -0- // และถ้ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรสุดวิสัยแล้วไม่อ่านอีเมลและไม่มีการติดต่อกับทางโรงแรม ทางโรงแรมจะทราบความต้องการลูกค้ามั้ย อารมว่าให้พนักงานมามโนเอาเองอ้ะว่าลูกค้าจะเอาแบบนี้ๆๆๆๆ ))
ต่อมาเราก็เล่าเรื่องนี้ให้กับเพื่อนร่วมงานเราฟัง เพื่อนร่วมงานบอก ลองใส่รองเท้าแตะในห้องพักพวกนางดูซิ จะดูว่าลูกค้าคนนี้จะยังหาเรื่องมาให้อีกมั้ย !
ลูกค้าคนนี้มาถึงกลางคืน เพื่อนเราเช็คอินตามปกติ.....
ต่อมา ตอนตกดึก ลูกค้าคนนี้มาหน้าฟร้อนมาพูดกับเพื่อนร่วมงานที่อยู่กะดึกว่า.....
ลูกค้า : น้องคะ ห้องพี่ทำไมมันเก่าจังคะ ?? นอนไม่ได้เลยค่ะ
เพื่อนเรา : ไม่ได้เก่าอะไรค่ะ มันเป็นการตกแต่งของโรงแรมค่ะ เหมือนกันทุกห้องค่ะ
ลูกค้า : ดิชั้นไม่เชื่อค่ะ กรุณาเปลี่ยนห้องให้ตอนนี้เดี๋ยวนี้เลยนะคะ เห็นใจหน่อยสิคะ นอนไมไ่ด้จริงๆ (พูดแบบคนเลือดขึ้นหน้าน่ะคะ่ )
เพื่อนเรา : แต่ในห้องไม่ได้มีปัญหาอะไรใช่ไหมคะ ? ไม่มีอะไรเสียหาย
ลูกค้า : ไม่มีค่ะ แต่ห้องเก่ามากค่ะดิชั้นรับไม่ได้
สรุป เพื่อนเราต้องย้ายห้องให้นาง ( ห้องที่ดูเหมือนการตกแต่งจะไม่เก่าที่สุดในบรรดาห้องทั้งหมด )
พอย้ายแล้ว พอว่าประตูห้องนั้นมีซี่ที่เล็กนิสสสสสสสสสสสสสสสสสเดียว ( ที่ว่าจะมีแสงลอดจากใต้ประตูปกติเหมือนทั่วๆไปน่ะค่ะ พอดีห้องนั้นใกล้บันได มันมีไฟที่บันไดส่องเข้ามาค่ะ ส่องเข้ามาทางใต้ประตู )
นางดราม่าใส่อีก
ลูกค้า : น้องคะ ประตูห้องนี้ทำไมยังเห็นแสงข้างนอกคะ ??
เพื่อนเรา : ลูกค้ามีปัญหาอะไรหรอคะ ??
ลูกค้า : ขอย้ายห้องอีกรอบได้ไหมคะ ดิชั้นนอนไม่ได้ค่ะ คิดว่าจะมีคนอื่นมาเห็นดิชั้นแน่ๆ
เพื่อนเราขี้คร้านพูดกับนางละ ย้ายไปห้องอื่น นางไม่บ่นเพราะตอนนั้นดึกมากแล้ว( ตี 2 ได้แน่ะ )
เรื่องยาวมากเลยนะคะ ขอบคุณทุกคนที่ทนอ่านนะคะ คิดไงบ้างกับลูกค้ามนุษย์ป้าแบบนี้ แต่ไอเรื่องรองเท้าแตะนี่ ไม่มีเหตุผลเอาสะเลยน่ะค่ะ แค่แตะอยู่บ้านบอกน้ำหนักเกิน พูดยังกะว่ารองเท้าแตะทำมาจากทองคำ - ... -
คิดไงกับลูกค้ามนุษย์ป้าแบบนี้คะ
วันนั้น ลูกค้าคนนี้โทรมาหาตอนเช้า
เรา : โรงแรม..... สวัสดีค่ะ
ลูกค้า : น้องคะ รบกวนช่วยเช็คบุ๊คกิ้งให้พี่หน่อยค่ะ ชื่อคุณ****** จองมากับไทยเที่ยวไทย
เรา : สักครู่นะคะ....
ตรวจแล้ว ปุ๊บ
เรา : ไม่เจอนะคะลูกค้า ไม่มีข้อมูลในระบบค่ะ
ลูกค้า : เอ้า ทำไมคะ !!!! จะเช็คอินอยู่ละเนี่ย !!! ดิชั้นคอนเฟิมกับแผนกการจองมา2-3วันแล้วนะคะ แล้วห้องของดิชั้นเนี่ยะ มีรองเท้าแตะในห้องพักให้มั้ยคะ ?
เรา : ลูกค้าไม่ทราบว่าจองมาเป็นห้องพักอะไรคะ ?
ลูกค้า : ดิชั้นไม่ทราบค่ะ ดิชั้นจำไม่ได้ ...
เรา : โรงแรมของเรานะคะ ห้องสแตนดาดจะไม่มีรองเท้าแตะให้ค่ะ แต่ห้องดีลักกับห้องแฟมิลี่........ ( กำลังจะพูดต่อว่ามีรองเท้าแตะให้ แต่อยู่ๆนางมาพูดแทรกแบบโมโหตัดบทเรา )
ลูกค้า : ตอบคำถามดิชั้นมาสิคะ !!!! ห้องของดิชั้น มีรองเท้าแตะมั้ย ??!!!!!
เรา : ถ้าหากว่าลูกค้าจองมาเป็นห้องสแตนดาด จะไม่มีรองเท้าแตะให้นะคะ
ลูกค้า : สรุป เช็คให้ได้มั้ยคะ !!!ดิชั้นจองมาแบบไหน !!! /// พูดอารมเสียมากกว่าเดิมละ
เรา : ยังไม่พบบุ๊คกิ้งจริงๆนะคะ ลูกค้าจองจากช่องทางอื่นมารึเปล่าคะ พอดีโรงแรมเราช่องทางจองจากเอเย่นเยอะค่ะ พอจะมีในอีเมล sms หรือหลักฐานอื่นเพิ่มเติมไหมคะ ?
ลูกค้า : ดิชั้นไม่รู้ค่ะ แล้วตกลงแตะอ้ะ จะมีมั้ย ?? // น้ำเสียงหาเรื่องมาก ชนิดที่ว่าถ้าใครไม่ทนท้าตบแน่
เรา : ตามที่แจ้งไว้ค่ะลูกค้า ถ้าห้องสแตนดาดจะไม่มีรองเท้าแตะให้ค่ะ จะมีแค่ห้องดีลักกับห้องแฟมิลี่ค่ะ
ลูกค้า : น้องคะ ..!!!! น้องช่วยกรุณาโทรไปหาผู้บริหารของน้องเลยนะคะว่าให้ใส่รองเท้าแตะให้ครบทุกห้องพัก ..!!! คืองี้นะคะ ..!!! ดิชั้นมาไกลมาก มาจากกรุงเทพค่ะ ดิชั้นน้ำหนักกระเป๋าไม่พอ ยังต้องมานั่งขนรองเท้าแตะเพิ่มอีกคู่นึงหรอคะ นี่มันงานบริการนะคะ น้องเข้าใจมั้ยคะคำว่า งานบริการ น้องต้องทำทุกอย่างให้ลูกค้าสิคะ แล้วยังงี้จะเรียกว่างานบริการได้ยังไง ..!!!!!!
เรา : คือหน้าฟร้อนเราไม่มีสิทธิ์ไปเปลี่ยนแปลง...................( ยังพูดไม่ทันจบ จะบอกว่าพวกเราไม่มีสิทธิ์เปลี่ยนแปลงห้องตามใจฉัน )
ลูกค้า : งั้นน้องก็ไปบอกผู้บริหารสิคะว่าให้ใส่แตะ ..!!!!! คือดิชั้นนอนไม่ได้ค่ะ คนเค้าเดินทางมาแต่ไกลจะให้อยู่ในห้องแบบเท้าเปล่าหรอยังไงคะ นี่คืองานบริการนะคะ ถ้าผู้บริหารน้องไม่เข้าใจก็ไม่ต้องมาทำงานโรงแรมค่ะ
เรา : ในเมื่อก่อนหน้านี้ลูกค้าบอกว่าได้คอนเฟิมกับแผนกการจองของโรงแรม ลูกค้าสามารถติดต่อกับแผนกการจองได้เลยค่ะ เค้าจะได้เช็คงานหลังบ้านให้ได้นะคะลูกค้า
ลูกค้า : ทำไมต้องมาโยนภาระหน้าที่ให้ดิชั้นทำคะ !!! คุณตะหากที่ต้องทำ ทำไมดิชั้นต้องทำคะ ของแค่นี้ทำให้ไมไ่ด้หรอคะ !!! วาง !!!!
สรุป เราลองโทรกับแผนกการจองว่าตกลงมีมั้ย ( ไม่ได้โทรช่วยนางนะคะ แค่โทรกับพี่เค้าอยากรู้เรื่องงานหลังบ้านเฉยๆค่ะ )
ทางแผนกการจองบอกว่าในลิสรายการไทยเที่ยวไทยไม่มีชื่อลูกค้าคนนี้
สรุปลูกค้าไม่ได้จองจากไทยเที่ยวไทย แต่จองจากเว็บโรงแรมตอนรุ่งสาง ( ตอนที่ออฟฟิสแผนกการจองยังไม่มีใครเข้ามาทำงานที ยังไม่มีการคอนเฟิมได้รับบุ๊คกิ้งจากพนักงานแผนกรับจอง .... แต่ตัวลูกค้าเองดันแถ
(( ลองคิดเล่นๆมั้ยคะ ยังไม่ได้รับคอนเฟิม ถ้าลูกค้ามาเช็คอินแล้วห้องไม่มี จะอาละวาดมั้ย -0- // และถ้ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรสุดวิสัยแล้วไม่อ่านอีเมลและไม่มีการติดต่อกับทางโรงแรม ทางโรงแรมจะทราบความต้องการลูกค้ามั้ย อารมว่าให้พนักงานมามโนเอาเองอ้ะว่าลูกค้าจะเอาแบบนี้ๆๆๆๆ ))
ต่อมาเราก็เล่าเรื่องนี้ให้กับเพื่อนร่วมงานเราฟัง เพื่อนร่วมงานบอก ลองใส่รองเท้าแตะในห้องพักพวกนางดูซิ จะดูว่าลูกค้าคนนี้จะยังหาเรื่องมาให้อีกมั้ย !
ลูกค้าคนนี้มาถึงกลางคืน เพื่อนเราเช็คอินตามปกติ.....
ต่อมา ตอนตกดึก ลูกค้าคนนี้มาหน้าฟร้อนมาพูดกับเพื่อนร่วมงานที่อยู่กะดึกว่า.....
ลูกค้า : น้องคะ ห้องพี่ทำไมมันเก่าจังคะ ?? นอนไม่ได้เลยค่ะ
เพื่อนเรา : ไม่ได้เก่าอะไรค่ะ มันเป็นการตกแต่งของโรงแรมค่ะ เหมือนกันทุกห้องค่ะ
ลูกค้า : ดิชั้นไม่เชื่อค่ะ กรุณาเปลี่ยนห้องให้ตอนนี้เดี๋ยวนี้เลยนะคะ เห็นใจหน่อยสิคะ นอนไมไ่ด้จริงๆ (พูดแบบคนเลือดขึ้นหน้าน่ะคะ่ )
เพื่อนเรา : แต่ในห้องไม่ได้มีปัญหาอะไรใช่ไหมคะ ? ไม่มีอะไรเสียหาย
ลูกค้า : ไม่มีค่ะ แต่ห้องเก่ามากค่ะดิชั้นรับไม่ได้
สรุป เพื่อนเราต้องย้ายห้องให้นาง ( ห้องที่ดูเหมือนการตกแต่งจะไม่เก่าที่สุดในบรรดาห้องทั้งหมด )
พอย้ายแล้ว พอว่าประตูห้องนั้นมีซี่ที่เล็กนิสสสสสสสสสสสสสสสสสเดียว ( ที่ว่าจะมีแสงลอดจากใต้ประตูปกติเหมือนทั่วๆไปน่ะค่ะ พอดีห้องนั้นใกล้บันได มันมีไฟที่บันไดส่องเข้ามาค่ะ ส่องเข้ามาทางใต้ประตู )
นางดราม่าใส่อีก
ลูกค้า : น้องคะ ประตูห้องนี้ทำไมยังเห็นแสงข้างนอกคะ ??
เพื่อนเรา : ลูกค้ามีปัญหาอะไรหรอคะ ??
ลูกค้า : ขอย้ายห้องอีกรอบได้ไหมคะ ดิชั้นนอนไม่ได้ค่ะ คิดว่าจะมีคนอื่นมาเห็นดิชั้นแน่ๆ
เพื่อนเราขี้คร้านพูดกับนางละ ย้ายไปห้องอื่น นางไม่บ่นเพราะตอนนั้นดึกมากแล้ว( ตี 2 ได้แน่ะ )
เรื่องยาวมากเลยนะคะ ขอบคุณทุกคนที่ทนอ่านนะคะ คิดไงบ้างกับลูกค้ามนุษย์ป้าแบบนี้ แต่ไอเรื่องรองเท้าแตะนี่ ไม่มีเหตุผลเอาสะเลยน่ะค่ะ แค่แตะอยู่บ้านบอกน้ำหนักเกิน พูดยังกะว่ารองเท้าแตะทำมาจากทองคำ - ... -