ย้อนอดีต ระลึกถึง We Are the World รวมศิลปิน รวมพลังคนดนตรีสะท้าน หนึ่งใจเดียวกัน เป็นเพลงและซิงเกิลการกุศล




ถ้าพูดถึงเพลงสากลที่ทั่วโลกรู้จักมากที่สุด หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของ We Are the World ที่ไม่เพียงแต่ดังคับฟ้า หากยังเป็นซิงเกิ้ลการกุศลที่ประสบความสำเร็จสูงที่สุดทั้งในแง่การเงินและการหล่อหลอมน้ำใจคนทั่วโลกให้เป็นหนึ่งเดียวตามวัตถุประสงค์ด้วย

วีอาร์เดอะเวิลด์ (อังกฤษ: We Are the World) เป็นเพลงและซิงเกิลการกุศลที่แต่งโดยไมเคิล แจ็กสันและไลโอเนล ริชชี โปรดิวซ์โดยควินซี โจนส์ เตรียมการโดยไมเคิล โอมาร์เทียน เวอร์ชั่นออริจินัลได้รับการขับร้องและบันทึกเสียงโดยกลุ่มศิลปินนักร้องชาวอเมริกันจำนวน 45 คน โดยใช้ชื่อว่า "USA for Africa" (United Support of Artists for Africa) เพื่อหารายได้สมทบกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบทุพภิกขภัย ในแอฟริกา ซึ่งประสบปัญหาความแห้งแล้งผิดปกติในปี 1984-1985 และประสบภาวะขาดแคลนอาหารใน 6 ประเทศ ประกอบด้วยเอธิโอเปีย ชาด มาลี ไนเจอร์ ซูดาน และโมซัมบิก ด้วยยอดขายมากกว่า 20 ล้านชุด ถือเป็นหนึ่งในซิงเกิลที่ขายดีที่สุดตลอดกาล



เพลงนี้ได้รับการปล่อยเป็นซิงเกิลในวันที่ 7 มีนาคม ปี ค.ศ. 1985 ในฐานะซิงเกิลเดียวจากอัลบั้ม ประสบความสำเร็จเชิงพาณิชย์ทั่วโลก ติดท็อปชาร์ตขึ้นถึงอันดับหนึงของสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 17 เมษายน ค.ศ. 1985 และขึ้นถึงอันดับหนึ่งในหลายสิบประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ยังเป็นซิงเกิลเพลงป็อปอเมริกันที่ขายเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ ซิงเกิลแรกที่ได้รับแผ่นเสียงทองคำขาวหลายครั้ง วีอาร์เดอะเวิลด์ ได้รับการรับรองเป็นสี่เท่าแผ่นเสียงทองคำขาวโดยสมาคมอุตสาหกรรมการบันทึกเสียงของอเมริกา

มิวสิกวิดีโอ We Are the World (1985)
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ซิงเกิ้ลนี้วางจำหน่ายในวันที่ 7 มีนาคม 1985 พร้อมด้วยสินค้าประเภทอื่น อาทิ หนังสือ โปสเตอร์ เสื้อยืด ฯลฯ ที่คนทั่วโลกสามารถสั่งซื้อได้ บันทึกถึงปัจจุบัน We Are the World ทำรายได้สูงถึง 63 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดย 90% ถูกส่งต่อไปเป็นความช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในแอฟริกาตามเป้าหมาย ทั้งในรูปเงินบริจาคและปัจจัย 4 รวมถึงการปูพื้นฐานช่วยเหลือในระยะยาว ส่วนอีก 10% กระจายสู่โครงการช่วยเหลือผู้ยากไร้ในอเมริกา


ปี 2010 We Are the World กลับมาอีกครั้งในชื่อ We Are the World 25 for Haiti โดยกลุ่มศิลปินอเมริกันคละรุ่น เพื่อระดมทุนช่วยเหลือประเทศเฮติที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหว กระนั้นเลย We Are The World เวอร์ชั่นแรกก็ยังเป็นซิงเกิ้ลการกุศลที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล ซึ่งนั่นพิสูจน์ได้ว่า อย่ามองข้ามน้ำใจและการเสียสละเล็กน้อยของตนเอง เพราะมันจะกลายเป็นพลังยิ่งใหญ่ที่เปลี่ยนแปลงโลกได้ หากเราต่างร่วมมือกัน



มิวสิกวิดีโอ We Are the World 25 for Haiti (2010)
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่