อัตตาเกิดแล้ว ดับยาก

อัตตานุทิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเป็นตัวตน เป็นสัตว์ บุคคลนั่นเอง
ซึ่งเป็นความเห็นผิด ที่เป็นทิฏฐิเจตสิก ซึ่งมีวัตถุ 20 ประการ เช่น
เห็นรูปว่าเป็นตน  เห็นตนในรูปเป็นต้น ซึ่งในความเป็นจริง
อัตตานุทิฏฐิ ก็คือ สักกายทิฏฐิ ชื่อต่างกัน แต่อรรถก็เหมือนกัน
เพราะสักกายทิฏฐิ คือ ความยึดถือ สำคัญว่าเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน
สำคัญในขันธ์ 5 ว่าเป็นเรา ก็เป็นความเห็นผิดที่็เป็นทิฏฐิเจตสิก
       อัตตานุทิฏฐิมีวัตถุ  ๒๐  ด้วยคำถามว่า  ทิฏฐิอะไร  แก้ว่า คือ
  สักกายทิฏฐิมีวัตถุ  ๒๐.  ด้วยคำถามว่า   ทิฏฐิเท่าไร
  แก้ว่า  ทิฏฐิ  ๖๒  มีสักกายทิฏฐิเป็นประธาน.
อนึ่ง  สักกายทิฏฐินั้นแล  ท่านกล่าวว่าอัตตานุทิฏฐิโดยคำสามัญว่า
  นั่นเป็นตัวตนของเรา.  เมื่อกล่าวถึงอัตตานุทิฏฐินั้น
ก็เป็นอันกล่าวถึงแม้ ทิฏฐิที่ปฏิสังยุตด้วยอัตตวาท.

    พระโสดาบันที่เป็นพระอริยบุคคลขั้นต้น
สามารถดับความเห็นผิดทุกๆประการ
ได้ทั้งหมด ทั้ง สักกายทิฏฐิ รวมทั้ง อัตตานุทิฏฐิด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่