วันนี้ผมมีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมเมืองโบราณกีบพระภิกษุซึ่งเป็นพระผู้ใหญ่กับพระลูกวัดทั้งหมด 15 องค์ เณรภาคฤดูร้อนอีก 6 รูป ผมได้เข้าไปถามพนักงานพร้อมกับพระอาจารย์ ถามว่า “ค่าเข้าชมเท่าไหร่ครับ” พนักงานตอบด้วยน้ำเสียงห้วนๆ “คนละ 175 บาท” ทางผมเป็นฆราวาส ผมก็เลยถามว่า “พระ 175 แล้วสามเณรเท่าไหร่ครับมีเณรสูงเท่านั้น” ที่ผมถามเพราะผมคิดว่าราคาจะไม่เท่ากัน พนักงานตอบว่า “ก็ราคานี้แหล่ะ” ไม่มีหางเสียง และชักสีหน้าต่อพระผู้ใหญ่ ผมเลยหันไปพูดกับพระอาจารย์ว่าสงสัยอากาศมันร้อน พอตอบมาอย่างงั้นก็เลยถามต่อว่าเอารถเข้าไปได้มั้ย เค้าตอบว่า “ถ้าเอารถเข้าก็เสียอีก 400” พนักงานพูดต่อว่า “ ในนั้นมีรถรางฟรีกับจักรยานให้” ผมก็เลยหันไปบอกว่า “น้องแล้วรถรางเนี่ยะพระภิกษุจะนั่งกับฆราวาสได้หรอ” พนักงานหันมาถามแบบห้วนๆเลยว่า “ก็พระกี่องค์ล่ะ” ถ้าพูดกับฆราวาสอย่างผมผมก็จะไม่ว่าอะไรหรอก แต่การเจรจากันพระผู้ใหญ่ท่านก็ยืนอยู่และเป็นคนถามเองด้วย พนักงานพูดจาไม่มีหางเสียง กริยาไม่น่ามาอยู่ที่แผนกต้อนรับ ไม่มีความนอบน้อมต่อพระสงฆ์องค์เจ้า ผมจึงไปถามพนักงานคนอื่นว่าน้องคนนี้ชื่ออะไรหลังจากได้ตั๋วมาแล้วและขอใบคอมเมนท์ด้วย น้องที่อยุ่ตรงเค้าเตอร์ผู้ชายบอกว่า “ชื่อชมพู่ครับ” ผมก็หันไปบอกกับพระอาจารย์ว่าเด่วผมจัดการให้และก็โทรไปหาฝ่ายบุคคลของเมืองโบราณ ฝ่ายบุคคลเลยให้ผู้จัดการฝ่ายต้อนรับโทรมาขอโทษ ซึ่งผมก็เลยถามว่า “คุณทำได้แค่นี้เองหรอ คุณเป็นผู้จัดการฝ่ายต้อนรับใช่มั้ยงั้นผมขอชื่อหน่อย” ผู้จัดการคนนี้คงกลัวที่ผมถามชื่อเพราะเค้าปกป้องกัน สุดท้ายผู้จัดการวางโทรศัพท์ไปเลย ผมอยากจะถามผู้บริหารว่า เอาพนักงานนิสัยแบบนี้มาอยู่แผนกต้อนรับได้อย่างไร คิดเอาเองละกัน
ใครเคยเจอพนักงานขายตั๋วเข้าเมืองโบราณพูดจาไม่ดีบ้างครับ