สั่งของจาก SG ส่งมาที่นี่ตั้งแต่วันที่ 3 เมษา ของมาถึงวันที่ 5 เมษา แล้วขึ้น status ว่า Customs Clearance - In Progress มีพนักงาน x โทรมาขอเอกสารการซื้อจากเราไปส่งให้ศุลกากร เราก้อส่งให้ทันที่ วันที่ 5 เมษ อันนี้เรื่องราวคร่าวๆอาจจะตกหล่นไปบ้างเพราะว่าจำไม่ได้หมด ไม่ได้คิดว่าจะยาวนานขนาดนี้เลยไม่ได้พยายามเก็บหลักฐานอะไรเลย
พอเห็นท่าแล้วน่าจะยาว เราเลยโทรบอกว่าเราจะบินวันที่ 12 เมษ ถ้าไม่ทันให้ส่งคืนให้ผู้ขายเลย เราก็จะไม่อยู่รับ น้องก้อบอกว่า โอเคค่ะ ไม่รับนะคะ ได้ค่ะ เราก้อถามว่าแล้ว return จะเป็นเลขที่เดิมไม๊ จะมี status tracking ขากลับให้เราเลยไม๊ เค้าก้อบอกได้ เเราเลยเชื่อแล้วเปิด return บน ebay
ต่อมา วันสองวันเราก็ไม่แน่ใจว่าน้องเค้าจะทำจิงหรือปล่าวอาจจะลืมของเยอะ เพื่อของไม่ถึงเราไม่ได้เงินคืนทำไงต้องมีหลักฐานให้กับทาง seller เลย โทรไปอีกที น้องบอกว่า เด๋วจะส่งเมลคอนเฟิมให้ค่ะ ผ่านมาถึงวันนี้ (30 เมษ) เมลก้อไม่ได้เหมือนกัน
หลังจากนั้น ก่อนไป เราก้อได้โทรไปถามว่าพอมีโอกาศที่ของจะถึงพี่ไม๊ น้องก้อบอกว่า น้องเพิ่งมาทำงานใหม่ไม่ถึงเดือน ไม่รู้เรื่อง ให้รอไปเรื่อยๆ เด๋วก้อได้ของ นอกจากนั้น น้องก้อบอกว่าศุลกากรหยุดตั้งกะวันที่ 6 เมษ จะกลับมาทำงานอีกทีก้อ 17 เมษ (ซึ่งไม่จิงคับ ศุลกากรทำงานเวลาราชการปรกติ ไม่ได้หยุดยาวแบบนั้น)
ต่อมาใกล้ถึงวันที่จะออกตปท เลยขอพนักงาน X ให้ช่วยส่งใบขอเอาสินค้าออกให้เราหน่อย เด๋วเราจะลองไปติดต่อเองเพราะว่าเราเปิด return ไปใน ebay แล้ว (เราพลาดเอง ไม่น่ารีบเปิดเลย ใช้ tracking เดิมมะได้) พนังงาน X ก็บอกว่าได้ค่ะ เด๋วส่งให้นะคะ อันนี้ก้อล่วงเลยมาจนถึงตอนนี้ (30 เมษ) ก้อยังไม่ได้
จากนั้นเราก้อไปตปท โดยการซื้อกระเป๋าเป้ใหม่ (ของเป็นเป้ hiking สรุปจ่ายเบิ้ลไปค่ะ) กลับมาวันที่ 22 เมษ ของก้อยังอยู่ในสภาวะเดิม เลยโทรไป call center เมื่ออังคารที่ผ่านมา 24เมษ สองรอบแรก โทรศัพท์ รับสายเองปล่อยเรานั่งฟังพนักงานคุยกันไปมาตอนเช้า แต่ไม่มีคนมารับ หลังจากนั้น ต่อมาพอติด ก้อบอกให้เรารอต่อไป ทำไรไม่ได้ ไม่มีใครทำไรได้
อาทิตย์นึงผ่านไป วันนี้ 30 เมษ เราก้อโทรไปใหม่ คุณ X ก้อรับเราก้อบอกว่า เราขอไปยังไม่ได้เลย ขอ delivery order หน่อย (อันนี้เราโง่เองที่ไม่รู้ว่าในที่นี้มันคืออย่างเดียวกับ ใบขนของคุณ X แค่คนละภาษา) ก้อเถึยงกันอยู่สักพักนางก้อเริ่มเหวี่ยงแล้วบอกประมาน ทำไรไม่ได้ ไปจัดการเองละกัน เราก้อบอกว่า Aramex ใช้บริษทขนส่ง third party ก้อขอ status Third party ให้หน่อยสิ นางก้อบอกว่าไม่ได้เรื่องของ third party ทางนางไม่ยุ่ง แล้วก้อไม่มีนโยบายให้ลูกค้าติดต่อด้วย เราเลยบอกว่า งั้นทำไรให้เราได้บ้าง ก้อบอกว่าไม่ได้เลย เราเลยบอกว่า เออ ใบขนอ่ะ เอามา อย่างน้องไม่ทำให้เราก้อให้เราได้ทำเอง ก้อบอกว่า ได้จ้า แล้วก้อเงียบ
โทรไป ชั่วโมงถัดมา บอกว่า ไม่อยู่
อีก ชั่วโมงถัดมาบอกว่าติดสาย
(เอาจิงๆรอบก่อนๆก้อแบบนี้เหมือนกัน แต่ทุกคนก้อยุ่งเราเข้าใจแต่บอกว่าจะโทรกลับแล้วไม่เคยโทรมาเลย)
ครั้งที่สามตอน 14.30 บอกว่า ต้องหาอ่ะค่ะ เอาแค่เบอร์ก่อนได้ไม๊ เราก้อบอกว่าได้ แล้วส่งเอกสารตามมานะคะ เพราะว่าถ้าไม่มีเอกสารเราก็ไม่รู้ว่า เค้ายื่นอะไรไป นางก้อบอกว่า ก็เอาเบอร์ไปติดต่อศุลกากรเองละกัน เอกสารต้องไปขอกับ shipping ต้องใช้เวลา เราก้อบอกว่าเอาเบอร์มาก่อน เด๋ววันพุธส่งเอกสารมาพอได้ไม๊ นางก้อบอกว่าต้องขอ shipping ต้องหา นางก้อไม่ได้บอกว่าจะให้อะไรเรา แต่ก้อหวังว่านางคงจะทำอะไรบ้าง (ลึกๆก้อรู้แหละว่าถ้านางจะทำคงทำตั้งแต่สองทิตย์ที่แล้วละ) เราก้อวางไปแล้วก้อรอ ถ้าเราไม่ได้รอมาเป็นอาทิตย์แล้วเราก้อคงจะให้สักสองสามวันค่อยโทรถ้าไม่ได้ แต่นี่รอมาเป็นอาทิตย์ละ นางยังหาไม่เจอเลย เริ่มสงสัย มีจิงป่าวเนี่ย
ผ่านไปอีกหนึ่งวัน 18.43 พนักงาน X ก็ไม่ได้ส่งอะไรมาสักอย่าง จะหมายเลขใบขน หรือเอกสาร เงียบเหมือนเคย หนักงาน X ไม่มีการโทรกลับ ไม่มีการส่งเมล ไม่มีการ update status ไม่มีอะไรเลย ช่างเป็น customer service ที่ดีงามมาก
ทั้งหมดทั้งปวงนี้เราได้ขอร้องให้พนักงานคนอื่นที่รับสายช่วย เค้าก้อบอกว่าไม่ใช่เรื่องของเค้า (แต่ เบอร์ที่เราโทรมันคือ call service กลางนะ แต่ดูเหมือนมันมีรับเคสได้คนเดียวแล้วคนนั้นไม่ได้ทำอะไรต่อเท่านั้นเอง)
ที่งงกว่านั้นคือ เราหาในเว็ปเค้าไม่เจอว่า เราจะ file claim ยังไง shipping แต่ละแบบมี liabilty terms and conditions อะไรบ้าง (สรุปคือถ้าหาได้ก้อน่าจะยากนิดนึงเพราะเรา วิ่งเข้าเว็ปเค้าไม่มีเลยที่บอกว่าในกรณี xxxx ทาง Aramex จะชดเชยให้ลูกค้ายังไง ไม่มีตรงไหนที่บอกว่าทาง Aramex รับผิดชอบกรณีใด ใครหาเจอช่วยบอกลิงค์ด้วยคับ) ในกรณีนี้ ด้วยความที่เราไม่เห็น SLA อะไรเลย เค้าก้อค้างสถานะนี้ได้ไปเรื่อยๆโดยที่ไม่ต้องทำอะไรแล้วก้อไม่ต้องชดเชยเงินให้เรา และ seller ก้อได้เงินไป คนเสียมีแค่.....
ใครเคยสั่งของจากต่างประเทศแล้วเค้าส่งผ่าน Aramex มาแล้วมีปัญหาบ้าง? จัดการกันยังไงคับ?
พอเห็นท่าแล้วน่าจะยาว เราเลยโทรบอกว่าเราจะบินวันที่ 12 เมษ ถ้าไม่ทันให้ส่งคืนให้ผู้ขายเลย เราก็จะไม่อยู่รับ น้องก้อบอกว่า โอเคค่ะ ไม่รับนะคะ ได้ค่ะ เราก้อถามว่าแล้ว return จะเป็นเลขที่เดิมไม๊ จะมี status tracking ขากลับให้เราเลยไม๊ เค้าก้อบอกได้ เเราเลยเชื่อแล้วเปิด return บน ebay
ต่อมา วันสองวันเราก็ไม่แน่ใจว่าน้องเค้าจะทำจิงหรือปล่าวอาจจะลืมของเยอะ เพื่อของไม่ถึงเราไม่ได้เงินคืนทำไงต้องมีหลักฐานให้กับทาง seller เลย โทรไปอีกที น้องบอกว่า เด๋วจะส่งเมลคอนเฟิมให้ค่ะ ผ่านมาถึงวันนี้ (30 เมษ) เมลก้อไม่ได้เหมือนกัน
หลังจากนั้น ก่อนไป เราก้อได้โทรไปถามว่าพอมีโอกาศที่ของจะถึงพี่ไม๊ น้องก้อบอกว่า น้องเพิ่งมาทำงานใหม่ไม่ถึงเดือน ไม่รู้เรื่อง ให้รอไปเรื่อยๆ เด๋วก้อได้ของ นอกจากนั้น น้องก้อบอกว่าศุลกากรหยุดตั้งกะวันที่ 6 เมษ จะกลับมาทำงานอีกทีก้อ 17 เมษ (ซึ่งไม่จิงคับ ศุลกากรทำงานเวลาราชการปรกติ ไม่ได้หยุดยาวแบบนั้น)
ต่อมาใกล้ถึงวันที่จะออกตปท เลยขอพนักงาน X ให้ช่วยส่งใบขอเอาสินค้าออกให้เราหน่อย เด๋วเราจะลองไปติดต่อเองเพราะว่าเราเปิด return ไปใน ebay แล้ว (เราพลาดเอง ไม่น่ารีบเปิดเลย ใช้ tracking เดิมมะได้) พนังงาน X ก็บอกว่าได้ค่ะ เด๋วส่งให้นะคะ อันนี้ก้อล่วงเลยมาจนถึงตอนนี้ (30 เมษ) ก้อยังไม่ได้
จากนั้นเราก้อไปตปท โดยการซื้อกระเป๋าเป้ใหม่ (ของเป็นเป้ hiking สรุปจ่ายเบิ้ลไปค่ะ) กลับมาวันที่ 22 เมษ ของก้อยังอยู่ในสภาวะเดิม เลยโทรไป call center เมื่ออังคารที่ผ่านมา 24เมษ สองรอบแรก โทรศัพท์ รับสายเองปล่อยเรานั่งฟังพนักงานคุยกันไปมาตอนเช้า แต่ไม่มีคนมารับ หลังจากนั้น ต่อมาพอติด ก้อบอกให้เรารอต่อไป ทำไรไม่ได้ ไม่มีใครทำไรได้
อาทิตย์นึงผ่านไป วันนี้ 30 เมษ เราก้อโทรไปใหม่ คุณ X ก้อรับเราก้อบอกว่า เราขอไปยังไม่ได้เลย ขอ delivery order หน่อย (อันนี้เราโง่เองที่ไม่รู้ว่าในที่นี้มันคืออย่างเดียวกับ ใบขนของคุณ X แค่คนละภาษา) ก้อเถึยงกันอยู่สักพักนางก้อเริ่มเหวี่ยงแล้วบอกประมาน ทำไรไม่ได้ ไปจัดการเองละกัน เราก้อบอกว่า Aramex ใช้บริษทขนส่ง third party ก้อขอ status Third party ให้หน่อยสิ นางก้อบอกว่าไม่ได้เรื่องของ third party ทางนางไม่ยุ่ง แล้วก้อไม่มีนโยบายให้ลูกค้าติดต่อด้วย เราเลยบอกว่า งั้นทำไรให้เราได้บ้าง ก้อบอกว่าไม่ได้เลย เราเลยบอกว่า เออ ใบขนอ่ะ เอามา อย่างน้องไม่ทำให้เราก้อให้เราได้ทำเอง ก้อบอกว่า ได้จ้า แล้วก้อเงียบ
โทรไป ชั่วโมงถัดมา บอกว่า ไม่อยู่
อีก ชั่วโมงถัดมาบอกว่าติดสาย
(เอาจิงๆรอบก่อนๆก้อแบบนี้เหมือนกัน แต่ทุกคนก้อยุ่งเราเข้าใจแต่บอกว่าจะโทรกลับแล้วไม่เคยโทรมาเลย)
ครั้งที่สามตอน 14.30 บอกว่า ต้องหาอ่ะค่ะ เอาแค่เบอร์ก่อนได้ไม๊ เราก้อบอกว่าได้ แล้วส่งเอกสารตามมานะคะ เพราะว่าถ้าไม่มีเอกสารเราก็ไม่รู้ว่า เค้ายื่นอะไรไป นางก้อบอกว่า ก็เอาเบอร์ไปติดต่อศุลกากรเองละกัน เอกสารต้องไปขอกับ shipping ต้องใช้เวลา เราก้อบอกว่าเอาเบอร์มาก่อน เด๋ววันพุธส่งเอกสารมาพอได้ไม๊ นางก้อบอกว่าต้องขอ shipping ต้องหา นางก้อไม่ได้บอกว่าจะให้อะไรเรา แต่ก้อหวังว่านางคงจะทำอะไรบ้าง (ลึกๆก้อรู้แหละว่าถ้านางจะทำคงทำตั้งแต่สองทิตย์ที่แล้วละ) เราก้อวางไปแล้วก้อรอ ถ้าเราไม่ได้รอมาเป็นอาทิตย์แล้วเราก้อคงจะให้สักสองสามวันค่อยโทรถ้าไม่ได้ แต่นี่รอมาเป็นอาทิตย์ละ นางยังหาไม่เจอเลย เริ่มสงสัย มีจิงป่าวเนี่ย
ผ่านไปอีกหนึ่งวัน 18.43 พนักงาน X ก็ไม่ได้ส่งอะไรมาสักอย่าง จะหมายเลขใบขน หรือเอกสาร เงียบเหมือนเคย หนักงาน X ไม่มีการโทรกลับ ไม่มีการส่งเมล ไม่มีการ update status ไม่มีอะไรเลย ช่างเป็น customer service ที่ดีงามมาก
ทั้งหมดทั้งปวงนี้เราได้ขอร้องให้พนักงานคนอื่นที่รับสายช่วย เค้าก้อบอกว่าไม่ใช่เรื่องของเค้า (แต่ เบอร์ที่เราโทรมันคือ call service กลางนะ แต่ดูเหมือนมันมีรับเคสได้คนเดียวแล้วคนนั้นไม่ได้ทำอะไรต่อเท่านั้นเอง)
ที่งงกว่านั้นคือ เราหาในเว็ปเค้าไม่เจอว่า เราจะ file claim ยังไง shipping แต่ละแบบมี liabilty terms and conditions อะไรบ้าง (สรุปคือถ้าหาได้ก้อน่าจะยากนิดนึงเพราะเรา วิ่งเข้าเว็ปเค้าไม่มีเลยที่บอกว่าในกรณี xxxx ทาง Aramex จะชดเชยให้ลูกค้ายังไง ไม่มีตรงไหนที่บอกว่าทาง Aramex รับผิดชอบกรณีใด ใครหาเจอช่วยบอกลิงค์ด้วยคับ) ในกรณีนี้ ด้วยความที่เราไม่เห็น SLA อะไรเลย เค้าก้อค้างสถานะนี้ได้ไปเรื่อยๆโดยที่ไม่ต้องทำอะไรแล้วก้อไม่ต้องชดเชยเงินให้เรา และ seller ก้อได้เงินไป คนเสียมีแค่.....