เรื่องมีอยู่ว่าคนไทยรวมแล้ว 15 คนที่ไม่ได้รู้จักกันมาก่อนแต่มีเหตุให้มารู้จักกันเพราะตกเครื่อง บางคนมาเที่ยวคนเดียว บางคนไปเที่ยวกันเป็นครอบครัวแต่ 100% ที่จองตั๋วเครื่องบินของสายการบิน Thailionair ผ่านเอเจนซี่ Travelo.. กลับไม่ได้รับข้อมูลการเปลี่ยนเที่ยวบิน"ในเวลาที่เหมาะสม"ทำให้ต้องตกเครื่องบินและต้องหาทางเอาตัวรอดกลับบ้านกันเอง และจนป่านนี้เรื่องความรับผิดชอบก็ยังไม่ได้มีอะไรคืบหน้าเลยครับ เรื่องราวมันเป็นอย่างนี้ครับ
1. ผมไปเที่ยวเวียดนามคนเดียวช่วงสงกรานต์และนั่งรถตู้จาก old quarter ของ vietnam airline มาถึงสนามบินโหน่ยบ่ายเวลาประมาณ 10.00 น. กะว่า 2 ชม.นี่เหลือๆมีเวลาให้ซื้อของฝากกลับบ้าน กำหนดการคือกลับไฟล์ทวันที่ 16 เมษายน ตอน 12.00 น. ครับ จำเลขนี้ไวดีๆนะออเจ้า
2.มาเช็คตารางบินเพื่อจะได้ทราบหมายเลขเค้าเตอร์ปรากฎว่าไม่มี เฮ้ยแปลกๆแล้วแฮะ
3.เดินๆวนไปมาเลยไปสอบถามพนักงานที่ information พลันได้ยินเสียงสวรรค์ "คนไทยใช่ไหมครับพี่ เครื่องออกไปแล้วครับ"
4.หันไปพบ 8 ชีวิตชาวไทยแลนด์รวมตัวผมถูกลอยแพเสียแล้ว
5.เลยรีบเช็คอีเมลปรากฎว่ามีเมลจาก travelo... มาจริงแจ้ง "ตารางการบินของคุณมีการเปลี่ยนแปลงจาก 12.00 - 10.05" อีเมลล์ส่งมาเวลา 11.43 น.หรือก่อนเครื่องออก 24 ชม.เท่านั้น ก่อนหน้านี้มีเวลาแจ้งการเปลี่ยนตารางบินถึง 35 วันเต็มๆดันไม่แจ้ง เพิ่งมาทราบทีหลังว่า Thailionair แจ้งเปลี่ยนเวลาตารางบินตั้งแต่ 10 มี.ค.61 พระเจ้าจ๊อด มันยอดมากออเจ้า
6.พวกเราเลยพยายามทุกวิถีทางในการจะหาทางกลับบ้านให้ได้เนื่องด้วยส่วนใหญ่อยากกลับและไม่มีอารมณ์เที่ยวต่อแล้วหากจะต้องกลับไปนอนที่ฮานอยอีกคืน จังหวะก็เก็บชาวไทยแลนด์มาได้อีกประมาณ 3 ชีวิต พ่อ แม่ ลูก รวมเป็น 11 แล้วโดยประมาณ ล้วนจองผ่าน Travelo... ทั้งสิ้น
7.พยายามติดต่อ manager สายการบิน Thai lion air แจ้มาว่าไม่ได้อยู่ในสนามบิน อ่าว - -" และจะมาสนามบินตอน 1 ทุ่ม หึหึ ชาวเวียดนี่สุดยอด ไร้ซึ่งการช่วยเหลือใดๆ
8.น้อง A (นามสมมติ) พยายามทุกวิถีทางทั้ง skype โทร ทั้งไปขอข้อมูลความช่วยเหลือจาก Thai lion air กับ travelo... กลับเป็นการแจ้งว่าเป็นความรับผิดชอบของแต่ละส่วนโยนกันไป-มา
9.หาทุกวิถีทางเมื่อไม่ได้ผลสุดท้ายก็ต้องช่วยตัวเองปรากฎว่าตั๋วไม่เพียงพอต่อพวกเราทั้งหมดที่จะกลับบ้านในวันนี้ จึงมี 5 คนยกธงยอมแพ้จำเป็นต้องกลับไปนอนที่ฮานอยต้องจ่ายค่ารถ ค่ากิน ค่าโรงแรมต่อทั้งที่ใจก็ไม่ได้แล้วเพราะบุ๊คตั๋วไม่ได้ เช่นน้อง B และ C ต้องกลับไปนอนฮานอยและจองการ์ต้ากลับวันที่ 17 เย็นๆเป็นต้น และครอบครัวพ่อ แม่ ลูก D E F ผมก็ช่วยจองโรงแรมให้จาก booking.com ทุกคนมีตัวตนอ้างอิงได้ครับ สรุปจาก 11 ในตอนนั้นเหลือเพียง 6 ที่มีธุระจำเป็นต้องกลับ สามารถบุ๊คตั๋วกลับบ้านได้และต้องแยกย้ายกันไปคนละสายการบิน และ 11 survivors ก็มีอันต้องร่ำลาและอวยพรกันให้โชคดี - -"
6.ผมโชคดีบุ๊คตั๋วสำเร็จและก็โชคดีมาพบกับครอบครับน้อง G อีก 4 คนรวมเป็น 5 คนที่ประสบชะตากรรมเดียวกันและบุ๊ค airasia กลับบ้านได้สำเร็จ ก็ใช้เวลาจาก 11-20.50 ร่วมกันรวมเกือบ 10 ชม. ณ สนามบินโหน่ยบ่ายอันเป็นที่รักยิ่ง สรุป 15 คนจองผ่านTravelo... หมด
7.พอเท้าเหยียบพื้นแผ่นดินบ้านเกิดด้วยสวัสดิภาพ จึงดิ่งตรงไปทักทายออเจ้า เค้าเตอร์ Thai lion air แบบไม่รอรีนะออเจ้า
8.ได้ความว่าจากการนั่งยันนอนยัน Thai lion air ได้แจ้ง"ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงฤดูกาลบินกับทาง Travelo... ตั้งแต่ 10 มีนาคม 2561 เป็นที่เรียบร้อยและทั้งทำเรื่อง refund ให้กลุ่มพวกเรา
9.ช่วงนี้จึงอยู่ในช่วงการพิทักษ์สิทธิ์ของพวกเราออเจ้าท่านใดใครพอจะแนะนำให้ข้าเจ้าได้บ้าง ซึ่งตอนนี้สิทธิ์ที่ได้เพียงแค่การทำเรื่องคืนเงินด้วยตัวเองกัย voucher จากทาง Travelo...
10.กรณีศึกษาอยู่ที่ว่าเป็นเหตุอันสมควรควรหรือไม่ที่ Travelo... จะแจ้งต่อลูกค้าในช่วงระยะเวลา 24 ชม ก่อนบิน ไม่รวมเวลา set up ตัวเอง เวลาเดินทางมาสนามบิน และเวลาโหลดประเป๋า ทำไมไม่แจ้งล่วงหน้าเมื่อมีวลาถึง 35 วัน (10 มีนาคม - 14 เมษายน ที่ควรจะแจ้งต่อลูกค้า)
11.ถ้าข้อ 10 ตอบว่าสมควรแล้วผมขอแนะนำให้ travelo... ทำกับทุกสายการบินครับคือเมื่อทราบการเปลี่ยนแปลงก็ไม่ต้องแจ้งต่อลูกค้าให้แจ้งแค่ 24 ชม. ก่อนไฟล์ท ดูสิว่าจะมีคนตกเครื่องกี่ % ขอขอบคุณที่ทนอ่านและรบกวนตอบโพลให้สักนิดครับ
* จำเป็นต้องตอบ
1. การที่สายการบินแจ้งเปลี่ยนตารางไฟล์ทบินเรียบร้อยต่อ Agency ล่วงหน้าที่ 35 วันก่อนไฟล์ท แต่ Agency ละเลยแจ้งข้อมูลการเปลี่ยนแปลงต่อลูกค้าและแจ้งข้อมูลให้ลูกค้าทราบก่อนหน้าไฟล์ทบินเพียง 24 ชม.ถามว่าเป็นเหตุอันสมควรหรือไม่ *
2. Agency รับผิดชอบเพียงให้รีฟันด์ค่าตั๋วที่จองกับ Agency และไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายอื่นๆเช่น ตั๋วเครื่องบินขากลับที่ลูกค้าต้องจองเพิ่ม ซึ่งเกิดมาจากการที่ Agency แจ้งเปลี่ยนไฟล์ทบินกระทันหัน
3. การที่ Thailionair แจ้งการเปลี่ยนตารางบินต่อ agency ตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.61 แต่ agency ไม่แจ้งต่อลูกค้าให้เตรียมตัวโดยสามารถแจ้งล่วงหน้าได้ถึง 35 วัน (11 มี.ค.-14 เม.ย.61) รวม 35 วัน หรือคิดเป็น 840 ชม.ที่ละเลยต่อหน้าที่ถามว่าเหมาะสมหรือไม่โดย Agency อ้างว่าสายการบินเมลมีการเปลี่ยนเยอะและไม่มีเวลาแจ้งต่อลูกค้า หรือแม้กระทั่งตอบกลับมาว่าไม่ได้รับเมลแจ้งเตือนจาก Thailionair ซึ่งยืนยันว่าได้ส่งเมลแจ้งเตือนเรียบร้อยตั้งแต่ 10 มี.ค.61 แล้ว
4. เคยมีกรณีศึกษาใกล้เคียงหรือไม่รบกวนแลกเปลี่ยนขอมูลหน่อยครับและพวกเราควรทำอย่างไรหรือควรได้รับอะไรที่มันสมน้ำสมเนื้อกับเวลาและเงินทองที่เสียไปครั้งนี้ครับรบกวนช่วยแชร์เรื่องราวของคุณให้พวกเราได้ทราบด้วย ขอบพระคุณครับ
5. คำถามสุดท้ายควรทำอย่างไรถึงจะได้เงินคืนจากบทเรียนราคาแพงนี้
คุณลืมตอบคำถามที่ * จำเป็นต้องตอบ
เมื่อคนไทย 15 ต้องตกเครื่องและโดนทิ้งให้ต้องหาทางเอาตัวรอดกลับเองถามว่าการกระทำแบบนี้สมควรหรือไม่ครับ
1. ผมไปเที่ยวเวียดนามคนเดียวช่วงสงกรานต์และนั่งรถตู้จาก old quarter ของ vietnam airline มาถึงสนามบินโหน่ยบ่ายเวลาประมาณ 10.00 น. กะว่า 2 ชม.นี่เหลือๆมีเวลาให้ซื้อของฝากกลับบ้าน กำหนดการคือกลับไฟล์ทวันที่ 16 เมษายน ตอน 12.00 น. ครับ จำเลขนี้ไวดีๆนะออเจ้า
2.มาเช็คตารางบินเพื่อจะได้ทราบหมายเลขเค้าเตอร์ปรากฎว่าไม่มี เฮ้ยแปลกๆแล้วแฮะ
3.เดินๆวนไปมาเลยไปสอบถามพนักงานที่ information พลันได้ยินเสียงสวรรค์ "คนไทยใช่ไหมครับพี่ เครื่องออกไปแล้วครับ"
4.หันไปพบ 8 ชีวิตชาวไทยแลนด์รวมตัวผมถูกลอยแพเสียแล้ว
5.เลยรีบเช็คอีเมลปรากฎว่ามีเมลจาก travelo... มาจริงแจ้ง "ตารางการบินของคุณมีการเปลี่ยนแปลงจาก 12.00 - 10.05" อีเมลล์ส่งมาเวลา 11.43 น.หรือก่อนเครื่องออก 24 ชม.เท่านั้น ก่อนหน้านี้มีเวลาแจ้งการเปลี่ยนตารางบินถึง 35 วันเต็มๆดันไม่แจ้ง เพิ่งมาทราบทีหลังว่า Thailionair แจ้งเปลี่ยนเวลาตารางบินตั้งแต่ 10 มี.ค.61 พระเจ้าจ๊อด มันยอดมากออเจ้า
6.พวกเราเลยพยายามทุกวิถีทางในการจะหาทางกลับบ้านให้ได้เนื่องด้วยส่วนใหญ่อยากกลับและไม่มีอารมณ์เที่ยวต่อแล้วหากจะต้องกลับไปนอนที่ฮานอยอีกคืน จังหวะก็เก็บชาวไทยแลนด์มาได้อีกประมาณ 3 ชีวิต พ่อ แม่ ลูก รวมเป็น 11 แล้วโดยประมาณ ล้วนจองผ่าน Travelo... ทั้งสิ้น
7.พยายามติดต่อ manager สายการบิน Thai lion air แจ้มาว่าไม่ได้อยู่ในสนามบิน อ่าว - -" และจะมาสนามบินตอน 1 ทุ่ม หึหึ ชาวเวียดนี่สุดยอด ไร้ซึ่งการช่วยเหลือใดๆ
8.น้อง A (นามสมมติ) พยายามทุกวิถีทางทั้ง skype โทร ทั้งไปขอข้อมูลความช่วยเหลือจาก Thai lion air กับ travelo... กลับเป็นการแจ้งว่าเป็นความรับผิดชอบของแต่ละส่วนโยนกันไป-มา
9.หาทุกวิถีทางเมื่อไม่ได้ผลสุดท้ายก็ต้องช่วยตัวเองปรากฎว่าตั๋วไม่เพียงพอต่อพวกเราทั้งหมดที่จะกลับบ้านในวันนี้ จึงมี 5 คนยกธงยอมแพ้จำเป็นต้องกลับไปนอนที่ฮานอยต้องจ่ายค่ารถ ค่ากิน ค่าโรงแรมต่อทั้งที่ใจก็ไม่ได้แล้วเพราะบุ๊คตั๋วไม่ได้ เช่นน้อง B และ C ต้องกลับไปนอนฮานอยและจองการ์ต้ากลับวันที่ 17 เย็นๆเป็นต้น และครอบครัวพ่อ แม่ ลูก D E F ผมก็ช่วยจองโรงแรมให้จาก booking.com ทุกคนมีตัวตนอ้างอิงได้ครับ สรุปจาก 11 ในตอนนั้นเหลือเพียง 6 ที่มีธุระจำเป็นต้องกลับ สามารถบุ๊คตั๋วกลับบ้านได้และต้องแยกย้ายกันไปคนละสายการบิน และ 11 survivors ก็มีอันต้องร่ำลาและอวยพรกันให้โชคดี - -"
6.ผมโชคดีบุ๊คตั๋วสำเร็จและก็โชคดีมาพบกับครอบครับน้อง G อีก 4 คนรวมเป็น 5 คนที่ประสบชะตากรรมเดียวกันและบุ๊ค airasia กลับบ้านได้สำเร็จ ก็ใช้เวลาจาก 11-20.50 ร่วมกันรวมเกือบ 10 ชม. ณ สนามบินโหน่ยบ่ายอันเป็นที่รักยิ่ง สรุป 15 คนจองผ่านTravelo... หมด
7.พอเท้าเหยียบพื้นแผ่นดินบ้านเกิดด้วยสวัสดิภาพ จึงดิ่งตรงไปทักทายออเจ้า เค้าเตอร์ Thai lion air แบบไม่รอรีนะออเจ้า
8.ได้ความว่าจากการนั่งยันนอนยัน Thai lion air ได้แจ้ง"ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงฤดูกาลบินกับทาง Travelo... ตั้งแต่ 10 มีนาคม 2561 เป็นที่เรียบร้อยและทั้งทำเรื่อง refund ให้กลุ่มพวกเรา
9.ช่วงนี้จึงอยู่ในช่วงการพิทักษ์สิทธิ์ของพวกเราออเจ้าท่านใดใครพอจะแนะนำให้ข้าเจ้าได้บ้าง ซึ่งตอนนี้สิทธิ์ที่ได้เพียงแค่การทำเรื่องคืนเงินด้วยตัวเองกัย voucher จากทาง Travelo...
10.กรณีศึกษาอยู่ที่ว่าเป็นเหตุอันสมควรควรหรือไม่ที่ Travelo... จะแจ้งต่อลูกค้าในช่วงระยะเวลา 24 ชม ก่อนบิน ไม่รวมเวลา set up ตัวเอง เวลาเดินทางมาสนามบิน และเวลาโหลดประเป๋า ทำไมไม่แจ้งล่วงหน้าเมื่อมีวลาถึง 35 วัน (10 มีนาคม - 14 เมษายน ที่ควรจะแจ้งต่อลูกค้า)
11.ถ้าข้อ 10 ตอบว่าสมควรแล้วผมขอแนะนำให้ travelo... ทำกับทุกสายการบินครับคือเมื่อทราบการเปลี่ยนแปลงก็ไม่ต้องแจ้งต่อลูกค้าให้แจ้งแค่ 24 ชม. ก่อนไฟล์ท ดูสิว่าจะมีคนตกเครื่องกี่ % ขอขอบคุณที่ทนอ่านและรบกวนตอบโพลให้สักนิดครับ