เรื่องโอเวอร์เกิดขึ้นได้ทุกที่นะคะ แม้แต่ในบ้านเราเอง มันอยู่ที่การจัดการของโรงแรม..
และบังเอิญว่า เราดันโดนในประเทศที่มีชื่อเสียโด่งดัง ในด้านการโกง โรงแรมจัดการไม่ดี โกหกเอเจนท์อีก..
ถ้าบังเอิญว่าเราไม่ได้เก็บหลักฐานต่างๆไว้ เราก็กลายเป็นคนผิดในกติกาการจอง
จุดประสงค์ตั้งใจเขียนเพื่อเป็นแนวทางสำหรับคนที่ไม่เคยเจอแบบนี้ จะได้มีแนวทางในการรับมือได้
หรือหากท่านใดมีประสบการณ์หรือคำแนะนำเพิ่มเติมด้วยจะดีมากๆเลยค่ะ
เราไม่มีความรู้ด้านกฎหมาย กลัวจะมีปัญหาตามหลังมาอีกหรือป่าว
จึงขออนุญาตใช้ชื่อย่อนะคะ และภาพประกอบก็จะเบลอบางจุด พยายามจะเล่าให้สั้นๆ ค่ะ
ตัวละครหลัก
โรงแรมที่จองจากเอเจนซี่ : โรงแรม OMG! (โอ มาย กอชชช)
พนง.สาวสวยหน้าเคาน์เตอร์ : นาง A
พนง.ชาย (คนนำไปโรงแรมที่สองและพูดภาษาอังกฤษไม่ได้) : นาย B
ทริป
วันที่ 1 นอนโรงแรม OMG! ( 8 เมษา 61)
ไปนอนซาปา 3 คืน แล้วกลับมานอนที่พักโรงแรมเดิม OMG! 2 คืน (12-13เมษา 61)
เหตุเกิดที่โรงแรม OMG! 2 คืนสุดท้าย
มีสมาชิกกลุ่ม ผู้ใหญ่ 5 คน เด็ก 9 ขวบ 1 คน (จองห้องพักไว้แบบแยก 2 บุ๊คกิ้ง)
ถ้าไปแบ็คแพ็คแค่คนหรือสองคนจะทำไง??
จองพักที่ โรงแรม OMG! ไว้ 3 คืน โดยแบ่งเป็น 1 วันแรก (8/4/61) ได้เข้าพักปกติ
ในตอนเช้าก่อนเดินทางไปซาปา – กลุ่มเราได้แจ้ง จนท.ว่าจะกลับมาในช่วงเย็นของวันที่ 12/4/61 พักอีก 2 คืน
พร้อมแสดงใบ Booking 2 คืนสุดท้าย เนื่องจากรถกลับจากซาปารอบบ่ายจะมาถึงฮานอยค่ำ
เพื่อยืนยันการจองและทำการขอฝากกระเป๋าไว้ที่นี่ 1 ใบ (เป็นเสื้อผ้าของที่จะกลับมาใช้ต่อที่นี่ด้วย)
กลับมาจากซาปาวันที่ 12 เม.ย. ตอน 19.00 น. จะเช็คอิน
จนท.แจ้งว่าอิเล็คติกส์มีปัญหา ขอย้ายที่พักไปโรงแรมที่สอง
ทางโรงแรม OMG! หาที่พักสำรองไว้ให้ในระดับเดียวกัน
จะมี จนท.นำทางไปโรงแรมที่สองห่างจากที่นี่ไป 400 เมตร
โดยเราแจ้งว่าวันรุ่งขึ้น 13 เม.ย. มีทัวร์ไปฮาลองเบย์แต่เช้า
แจ้งให้รถจะมารับที่โรงแรมนี้ 7.30 น.จะให้ทำอย่างไร?

นาง A แห่ง OMG บอกว่า
“คุณสามารถมารอที่นี่ได้ ไม่มีปัญหา ส่วนสัมภาระทางเราจะไปรับจากโรงแรมที่สองมาให้
ขอให้เที่ยวให้สนุก สบายใจได้ พรุ่งนี้คุณกลับมา คุณจะได้นอนที่นี่เหมือนเดิม"
ด้วยความเห็นใจในเหตุขัดข้องสุดวิสัย ไม่อยากเรื่องมากเลยยอมรับเปลี่ยนห้องโดยยังไม่เห็นห้องมาก่อนเลย...
เขาให้คนนำทางคือ นายB ไปให้เราไปพักแถวโบสถ์
ให้เดินไปนะคะ ดูระยะทางจาก google maps ค่ะ...1 กม. อันนี้มาจับระยะทางทีหลัง

เราเดินเหนื่อยจึงคิดว่า ให้ทัวร์มารับเราที่ รร.ที่ 2 ดีกว่าเดินกลับไปโรงแรม OMG!
จึงเปลี่ยนใจรีบติดต่อทัวร์ที่ซื้อไว้แจ้งเปลี่ยนจุดนัดรับ
สอบถามอาหารเช้ากับโรงแรมที่สองบอกว่าไม่มีอาหารเช้า
โรงแรมที่สองบอกว่าเดี๋ยวเขาจัดการให้
แล้วโรงแรมที่สองก็คุยกับ นายB จากนั้นนายB พยักหน้าหงึกๆ
แชร์ประสบการณ์ over booking กับเอเจนท์ T.....OK.
และบังเอิญว่า เราดันโดนในประเทศที่มีชื่อเสียโด่งดัง ในด้านการโกง โรงแรมจัดการไม่ดี โกหกเอเจนท์อีก..
ถ้าบังเอิญว่าเราไม่ได้เก็บหลักฐานต่างๆไว้ เราก็กลายเป็นคนผิดในกติกาการจอง
จุดประสงค์ตั้งใจเขียนเพื่อเป็นแนวทางสำหรับคนที่ไม่เคยเจอแบบนี้ จะได้มีแนวทางในการรับมือได้
หรือหากท่านใดมีประสบการณ์หรือคำแนะนำเพิ่มเติมด้วยจะดีมากๆเลยค่ะ
เราไม่มีความรู้ด้านกฎหมาย กลัวจะมีปัญหาตามหลังมาอีกหรือป่าว
จึงขออนุญาตใช้ชื่อย่อนะคะ และภาพประกอบก็จะเบลอบางจุด พยายามจะเล่าให้สั้นๆ ค่ะ
ตัวละครหลัก
โรงแรมที่จองจากเอเจนซี่ : โรงแรม OMG! (โอ มาย กอชชช)
พนง.สาวสวยหน้าเคาน์เตอร์ : นาง A
พนง.ชาย (คนนำไปโรงแรมที่สองและพูดภาษาอังกฤษไม่ได้) : นาย B
ทริป
วันที่ 1 นอนโรงแรม OMG! ( 8 เมษา 61)
ไปนอนซาปา 3 คืน แล้วกลับมานอนที่พักโรงแรมเดิม OMG! 2 คืน (12-13เมษา 61)
เหตุเกิดที่โรงแรม OMG! 2 คืนสุดท้าย
มีสมาชิกกลุ่ม ผู้ใหญ่ 5 คน เด็ก 9 ขวบ 1 คน (จองห้องพักไว้แบบแยก 2 บุ๊คกิ้ง)
ถ้าไปแบ็คแพ็คแค่คนหรือสองคนจะทำไง??
จองพักที่ โรงแรม OMG! ไว้ 3 คืน โดยแบ่งเป็น 1 วันแรก (8/4/61) ได้เข้าพักปกติ
ในตอนเช้าก่อนเดินทางไปซาปา – กลุ่มเราได้แจ้ง จนท.ว่าจะกลับมาในช่วงเย็นของวันที่ 12/4/61 พักอีก 2 คืน
พร้อมแสดงใบ Booking 2 คืนสุดท้าย เนื่องจากรถกลับจากซาปารอบบ่ายจะมาถึงฮานอยค่ำ
เพื่อยืนยันการจองและทำการขอฝากกระเป๋าไว้ที่นี่ 1 ใบ (เป็นเสื้อผ้าของที่จะกลับมาใช้ต่อที่นี่ด้วย)
กลับมาจากซาปาวันที่ 12 เม.ย. ตอน 19.00 น. จะเช็คอิน
จนท.แจ้งว่าอิเล็คติกส์มีปัญหา ขอย้ายที่พักไปโรงแรมที่สอง
ทางโรงแรม OMG! หาที่พักสำรองไว้ให้ในระดับเดียวกัน
จะมี จนท.นำทางไปโรงแรมที่สองห่างจากที่นี่ไป 400 เมตร
โดยเราแจ้งว่าวันรุ่งขึ้น 13 เม.ย. มีทัวร์ไปฮาลองเบย์แต่เช้า
แจ้งให้รถจะมารับที่โรงแรมนี้ 7.30 น.จะให้ทำอย่างไร?
นาง A แห่ง OMG บอกว่า
“คุณสามารถมารอที่นี่ได้ ไม่มีปัญหา ส่วนสัมภาระทางเราจะไปรับจากโรงแรมที่สองมาให้
ขอให้เที่ยวให้สนุก สบายใจได้ พรุ่งนี้คุณกลับมา คุณจะได้นอนที่นี่เหมือนเดิม"
ด้วยความเห็นใจในเหตุขัดข้องสุดวิสัย ไม่อยากเรื่องมากเลยยอมรับเปลี่ยนห้องโดยยังไม่เห็นห้องมาก่อนเลย...
เขาให้คนนำทางคือ นายB ไปให้เราไปพักแถวโบสถ์
ให้เดินไปนะคะ ดูระยะทางจาก google maps ค่ะ...1 กม. อันนี้มาจับระยะทางทีหลัง
เราเดินเหนื่อยจึงคิดว่า ให้ทัวร์มารับเราที่ รร.ที่ 2 ดีกว่าเดินกลับไปโรงแรม OMG!
จึงเปลี่ยนใจรีบติดต่อทัวร์ที่ซื้อไว้แจ้งเปลี่ยนจุดนัดรับ
สอบถามอาหารเช้ากับโรงแรมที่สองบอกว่าไม่มีอาหารเช้า
โรงแรมที่สองบอกว่าเดี๋ยวเขาจัดการให้
แล้วโรงแรมที่สองก็คุยกับ นายB จากนั้นนายB พยักหน้าหงึกๆ