สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
เรื่องนี้เป็นกฏจราจรที่สำคัญมากในยุโรป ดีครับที่ จขกท นำมาเป็นหัวข้อกระทู้เพราะจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่เดินทางจากประเทศอื่นๆ และต้องการขับรถยนต์ส่วนตัวท่องเที่ยวเองจะได้รับทราบกฏหมายจราจรและปฏิบัติตนได้ถูกต้อง ไม่ถูกปรับโดยที่ไม่รู้เช่นเดียวกับเรื่องการที่ไม่เข้าไปช่วยเหลือเหยื่อผู้ประสบอุบัติเหตุซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฏหมายจราจรเยอรมัน
กฏหมายจราจรที่ต้องสร้างช่องทางกู้ภัยนี้ออกโดย "เยอรมนี" เป็นประเทศแรกในโลกเมื่อปี 1971 เรียกว่า Rettungsgasse ประเทศอื่นๆ ถึงแม้ว่าจะไม่มีกฏหมายนี้โดยเฉพาะแต่ก็รับหลักการการหลบทางเพื่อการกู้ภัยของเยอรมนีไปใช้
สำหรับเยอรมนีนั้นกฏหมายกำหนดให้พาหนะบนท้องถนนต้องสร้างช่องทางกู้ภัย "ทันทีที่มีสภาพรถติด" เกิดขึ้น โดยไม่ต้องรอให้ได้ยินเสียงไซเรนฉุกเฉินด้วยซ้ำ นั่นคือเตรียมพร้อมสถาสะการณ์ไว้เสมอ และกรณีฉุกเฉินนี้ไม่แต่เฉพาะอุบัติเหตุบนท้องถนนเท่านั้น แต่รวมทั้งสำหรับรถกู้ภัยผู้ป่วยทั่วไป รถดับเพลิง รถตำรวจ และแม้แต่รถกู้ภัยในกรณีฉุกเฉินของสภาพอากาศเมื่อมีพายุลม น้ำท่วม หรือ พายุหิมะ เมื่อรถเหล่านี้เปิดไซเรนเมื่อไหร่ พาหนะอื่นๆ ต้องหลบข้างทางหรือแม้แต่หยุดจอดข้างทางเลยเมื่อจำเป็น
จากเดิมที่กฏหมายไม่ได้เอาผิดร้ายแรงมากนักคือเพียง 20 ยูโรเท่านั้น สำหรับผู้ไม่ปฏิบัติตามกฏเนื่องจากสภาพการจราจรไม่มากเหมือนปัจจุบัน แต่เนื่องจากในระยะกว่า 10 ปีมานี้สภาพการจราจรบนท้องถนนในเยอรมนีเพิ่มจำนวนขึ้นหลายสิบเท่าตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สร้างปัญหามากคือรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่มาจากหลายประเทศสหภาพยุโรป ได้สร้างปัญหาใหญ่ขึ้นบ่อยครั้งจนเมื่อปี 2017 นี่เองที่รัฐบาลแก้ไกฏหมายปรับเป็นเงินสูงมากขึ้นตั้งแต่ 200-320 ยูโร ร่วมกับโทษถูกบันทึกหักคะแนนในทะเบียนประวัติซึ่งเมื่อถึงกำหนดสูงสุดก็จะถูกยึดใบขับขี่ไปเลย ขึ้นอยู่กับสถานะการณ์การสร้างความเสียหายร้ายแรงแค่ไหน
และกฏหมายเอาผิดผู้ฉวยโอกาสที่ใช้ช่องทางกู้ภัยในการแซงรถคันอื่นๆ ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ มอเตอร์ไซค์
เมื่อมีการสร้าง Rettungsgasse แล้ว ตามกฏจะมีการสลายช่องทางนี้ด้วยเมื่อเหตุการณ์ฉุกเฉินผ่านไป ซึ่งก็จะเกิดปัญหาใหม่ขึ้นมาอีกในปัจจุบัน ต้องย้ำว่าปัจจุบันเนื่องจากในอดีตไม่เคยมีปัญหานี้ นั่นคือ "กรณีไทยมุง" คือพวกที่อยากรู้อยากเห็นชะลอรถหรือแม้แต่หยุดจอดรถเพื่อถ่ายภาพอุบัติเหตุ กรณีนี้กฏหมายเอาผิดแรงขึ้นไปอีกเป็นปรับสูงสด 1000 ยูโร และแม้แต่โทษจำคุกสูงสุด 2 ปี
ออสเตรียเพิ่งออกกฏหมายนี้มาใช้เมื่อปี 2012 นี่เอง ในปี 2017 ออสเตรียแก้ไขกฏหมายเปลี่ยนค่าปรับขึ้นเป็นระหว่าง 72 - 2180 ยูโร
สวิสไม่มีกฏหมายนี้โดยเฉพาะ แต่ Das Strassenverkehrsgesetz หรือกฏหมายจราจรสวิสกำหนดไว้ชัดเจนในการให้พาหนะหลบทางสำหรับรถฉุกเฉิน ในปี 2017 ทางมณฑลหรือ canton ต่างๆ ร่วมกับ Astra ทำการรณรงค์สร้างจิตสำนึกแก่ประชาชนในเรื่องนี้
ในแคนาดารัฐคิเบคมีโทษปรับระหว่าง 200-300 $ ร่วมกับโทษหักคะแนนประวัติเช่นเดียวกัน
โปแลนด์ปรับ 500 Złoty หรือเท่ากับ 118 ยูโร ร่วมกับหักคะแนนประวัติ
การสร้าง Rettungsgassa ด้วยหลัก "นิ้วของมือข้างขวา" เพื่อให้จำได้ง่ายว่าต้องขยับรถตนเองเข้าชิดทางข้างไหน

ลักษณะจะออกมาแบบนี้

หรือแบบนี้

สภาพจริงๆ เป็นแบบนี้

กฏหมายจราจรที่ต้องสร้างช่องทางกู้ภัยนี้ออกโดย "เยอรมนี" เป็นประเทศแรกในโลกเมื่อปี 1971 เรียกว่า Rettungsgasse ประเทศอื่นๆ ถึงแม้ว่าจะไม่มีกฏหมายนี้โดยเฉพาะแต่ก็รับหลักการการหลบทางเพื่อการกู้ภัยของเยอรมนีไปใช้
สำหรับเยอรมนีนั้นกฏหมายกำหนดให้พาหนะบนท้องถนนต้องสร้างช่องทางกู้ภัย "ทันทีที่มีสภาพรถติด" เกิดขึ้น โดยไม่ต้องรอให้ได้ยินเสียงไซเรนฉุกเฉินด้วยซ้ำ นั่นคือเตรียมพร้อมสถาสะการณ์ไว้เสมอ และกรณีฉุกเฉินนี้ไม่แต่เฉพาะอุบัติเหตุบนท้องถนนเท่านั้น แต่รวมทั้งสำหรับรถกู้ภัยผู้ป่วยทั่วไป รถดับเพลิง รถตำรวจ และแม้แต่รถกู้ภัยในกรณีฉุกเฉินของสภาพอากาศเมื่อมีพายุลม น้ำท่วม หรือ พายุหิมะ เมื่อรถเหล่านี้เปิดไซเรนเมื่อไหร่ พาหนะอื่นๆ ต้องหลบข้างทางหรือแม้แต่หยุดจอดข้างทางเลยเมื่อจำเป็น
จากเดิมที่กฏหมายไม่ได้เอาผิดร้ายแรงมากนักคือเพียง 20 ยูโรเท่านั้น สำหรับผู้ไม่ปฏิบัติตามกฏเนื่องจากสภาพการจราจรไม่มากเหมือนปัจจุบัน แต่เนื่องจากในระยะกว่า 10 ปีมานี้สภาพการจราจรบนท้องถนนในเยอรมนีเพิ่มจำนวนขึ้นหลายสิบเท่าตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สร้างปัญหามากคือรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่มาจากหลายประเทศสหภาพยุโรป ได้สร้างปัญหาใหญ่ขึ้นบ่อยครั้งจนเมื่อปี 2017 นี่เองที่รัฐบาลแก้ไกฏหมายปรับเป็นเงินสูงมากขึ้นตั้งแต่ 200-320 ยูโร ร่วมกับโทษถูกบันทึกหักคะแนนในทะเบียนประวัติซึ่งเมื่อถึงกำหนดสูงสุดก็จะถูกยึดใบขับขี่ไปเลย ขึ้นอยู่กับสถานะการณ์การสร้างความเสียหายร้ายแรงแค่ไหน
และกฏหมายเอาผิดผู้ฉวยโอกาสที่ใช้ช่องทางกู้ภัยในการแซงรถคันอื่นๆ ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ มอเตอร์ไซค์
เมื่อมีการสร้าง Rettungsgasse แล้ว ตามกฏจะมีการสลายช่องทางนี้ด้วยเมื่อเหตุการณ์ฉุกเฉินผ่านไป ซึ่งก็จะเกิดปัญหาใหม่ขึ้นมาอีกในปัจจุบัน ต้องย้ำว่าปัจจุบันเนื่องจากในอดีตไม่เคยมีปัญหานี้ นั่นคือ "กรณีไทยมุง" คือพวกที่อยากรู้อยากเห็นชะลอรถหรือแม้แต่หยุดจอดรถเพื่อถ่ายภาพอุบัติเหตุ กรณีนี้กฏหมายเอาผิดแรงขึ้นไปอีกเป็นปรับสูงสด 1000 ยูโร และแม้แต่โทษจำคุกสูงสุด 2 ปี
ออสเตรียเพิ่งออกกฏหมายนี้มาใช้เมื่อปี 2012 นี่เอง ในปี 2017 ออสเตรียแก้ไขกฏหมายเปลี่ยนค่าปรับขึ้นเป็นระหว่าง 72 - 2180 ยูโร
สวิสไม่มีกฏหมายนี้โดยเฉพาะ แต่ Das Strassenverkehrsgesetz หรือกฏหมายจราจรสวิสกำหนดไว้ชัดเจนในการให้พาหนะหลบทางสำหรับรถฉุกเฉิน ในปี 2017 ทางมณฑลหรือ canton ต่างๆ ร่วมกับ Astra ทำการรณรงค์สร้างจิตสำนึกแก่ประชาชนในเรื่องนี้
ในแคนาดารัฐคิเบคมีโทษปรับระหว่าง 200-300 $ ร่วมกับโทษหักคะแนนประวัติเช่นเดียวกัน
โปแลนด์ปรับ 500 Złoty หรือเท่ากับ 118 ยูโร ร่วมกับหักคะแนนประวัติ
การสร้าง Rettungsgassa ด้วยหลัก "นิ้วของมือข้างขวา" เพื่อให้จำได้ง่ายว่าต้องขยับรถตนเองเข้าชิดทางข้างไหน

ลักษณะจะออกมาแบบนี้

หรือแบบนี้

สภาพจริงๆ เป็นแบบนี้


แสดงความคิดเห็น
อยากทราบว่าในแต่ละประเทศค่าปรับ ไม่หลบให้ทางรถพยาบาล มีอะไรบ้างครับ