สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
เราว่าเพราะอยากให้วงที่ตัวเองชอบได้มีที่ยืน
มีชื่อเสียงและถูกจับตามองในระดับสากลเป็นการต่อยอดความสำเร็จ อาจจะเห็นตัวอย่างความสำเร็จของรุ่นพี่อย่างbtsที่ได้รางวัลและประสบความสำเร็จมากๆ
หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่า การที่พาวงที่ตัวเองชอบเข้าไปอยู่ในสาขาsocial50มีโอกาสที่จะเข้าไปชิงรางวัลได้และจะทำให้วงดังและประสบความสำเร็จจริงๆแล้วมันมีปัจจัยอื่นที่สำคัญกว่านั้นถ้าอยากดังในระดับสากลจริงๆ โดยเฉพาะในบิลบอร์ดคุณต้องทำเพลงออกมาให้ดี ให้เค้าสนใจจนสามารถดันเพลงให้เข้าชาร์ตหลักๆอย่างบิลบอร์ดhot100และบิลบอร์ดอัลบั้ม200รวมทั้งเพลงคุณจะต้องได้รับการยอมรับหรือเปิดในสถานีวิทยุของอเมริกาด้วย
ซึ่งในกรณีของbtsทำได้แล้วทุกองค์ประกอบทั้งในแง่ของยอดขายอัลบั้มที่ติดชาร์ต มีเพลงติดชาร์ต
มีเพลงถูกเปิดในสถานีวิทยุทั่วอเมริกา ยกตัวอย่างความสำเร็จของเพลงmic-drop remix ว่าเป็นที่สนใจแม้นกระทั่งช่องHBOยังเลือกเป็นเพลงประกอบซีรี่ย์
หรือเปิดเวลาแข่งกีฬาดังๆอย่างบาสnba หรือเปิดตัวทีมเลเกอร์ก็เปิดมาแล้วนะ สรุปคือถ้าอยากประสบความสำเร็จระดับสากลไม่ใช่แค่พาตัวเองไปติดชาร์ตsocial50เท่านั้น คุณต้องมีผลงานอย่างอื่นๆที่ประสบความสำเร็จและเห็นเป็นรูปธรรมจับต้องได้เป็นที่ยอมรับของเค้าด้วย
มีชื่อเสียงและถูกจับตามองในระดับสากลเป็นการต่อยอดความสำเร็จ อาจจะเห็นตัวอย่างความสำเร็จของรุ่นพี่อย่างbtsที่ได้รางวัลและประสบความสำเร็จมากๆ
หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่า การที่พาวงที่ตัวเองชอบเข้าไปอยู่ในสาขาsocial50มีโอกาสที่จะเข้าไปชิงรางวัลได้และจะทำให้วงดังและประสบความสำเร็จจริงๆแล้วมันมีปัจจัยอื่นที่สำคัญกว่านั้นถ้าอยากดังในระดับสากลจริงๆ โดยเฉพาะในบิลบอร์ดคุณต้องทำเพลงออกมาให้ดี ให้เค้าสนใจจนสามารถดันเพลงให้เข้าชาร์ตหลักๆอย่างบิลบอร์ดhot100และบิลบอร์ดอัลบั้ม200รวมทั้งเพลงคุณจะต้องได้รับการยอมรับหรือเปิดในสถานีวิทยุของอเมริกาด้วย
ซึ่งในกรณีของbtsทำได้แล้วทุกองค์ประกอบทั้งในแง่ของยอดขายอัลบั้มที่ติดชาร์ต มีเพลงติดชาร์ต
มีเพลงถูกเปิดในสถานีวิทยุทั่วอเมริกา ยกตัวอย่างความสำเร็จของเพลงmic-drop remix ว่าเป็นที่สนใจแม้นกระทั่งช่องHBOยังเลือกเป็นเพลงประกอบซีรี่ย์
หรือเปิดเวลาแข่งกีฬาดังๆอย่างบาสnba หรือเปิดตัวทีมเลเกอร์ก็เปิดมาแล้วนะ สรุปคือถ้าอยากประสบความสำเร็จระดับสากลไม่ใช่แค่พาตัวเองไปติดชาร์ตsocial50เท่านั้น คุณต้องมีผลงานอย่างอื่นๆที่ประสบความสำเร็จและเห็นเป็นรูปธรรมจับต้องได้เป็นที่ยอมรับของเค้าด้วย
ความคิดเห็นที่ 10
บังทันนี่ทำเพลงติด บิลบอร์ด 200 มาตั้งแต่วงยังไม่ดังขนาดนี้อะจริงๆ เริ่มไต่มาตั้งแต่ 171 , xx, xx, 26 ,7 คือติดมา 5 บั้มรวด (อีกสองบั้มจำอันดับไม่ได้) ซึ่งแรกๆแฟนคลับเองก็ไม่รู้หรอกว่ามันจะเป็นจุดเริ่มต้นความสำเร็จในทุกวันนี้ เพราะการเริ่มต้นเข้าชาร์ตบิลบอร์ด 200 ได้ คือสัญญาณที่บอกเป็นนัยยะว่าผลงานของบังทันมันเริ่มเข้าตาคนอเมริกาแล้ว
ซึ่งชาร์ตนี้มันไม่ได้รวมแค่ยอดขายบั้มแบบ physical อย่างเดียว แต่มันรวมถึงยอดขายบั้มในรูปแบบดิจิตอลในอเมริกาด้วย
จนมาปี 2017 ก็สามารถพาเพลงเข้า hot100 ครั้งแรกได้สำเร็จ และเข้าได้ถึง 2 เพลง อยู่ในชาร์ทหลายสัปดาห์ ทำให้คนเริ่มรู้จักบังทันเป็นวงกว้างกว่าเดิม
ที่พีคกว่านั้นคือสามารถพาเพลง DNA ขึ้นที่ 1 itune อเมริกาแซงหน้าเพลง havana ของคามิลล่าที่ดังมากในตอนนั้นได้ ถามว่ามันยากแค่ไหน เราว่าก็คงคล้ายชาร์ตเมล่อน ที่คนเกาลีต้องฮือฮาเหมือนกันถ้าเพลงสากลจะขึ้นอันดับ 1 เมล่อนในเกาหลีได้ ต่างกันตรงที่ชาร์ต itune อเมริกาคือคนอเมริกาฟังจริงๆ แฟนต่างชาติไม่สามารถช่วยปั่นชาร์ตได้เหมือนเมล่อน แม้จะเปลี่ยน vpn แล้วก็ตาม แอฟ spotify ก็เช่นกัน
เพราะฉะนั้นการที่จะสามารถพาเพลงเข้าไปติดทั้งสองชาร์ตหลักนี้ได้ ต้องมีพลังแฟนคลับที่มากพอในอเมริกา หรือเพลงนั้นได้รับการยอมรับจากคนอเมริกาจริงๆ
ทั้งหมดจุดเริ่มต้นมันมาจากพลังของแฟนคลับอันดับแรก เพราะอย่างที่รู้ว่าบังทันมาจากค่ายเล็ก เรื่องการโปรโมทในอเมริกาหรือมีคอนเนคชั่นกับฝั่งนั้นบังทันไม่ได้มีมาแต่แรก แฟนคลับคือหัวใจสำคัญจริงๆ แต่ก็ขอขอบคุณบังทันด้วย ที่ทำผลงานในแต่ละบั้มมามีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ทำให้มันไปโดนใจแฟนๆฝั่งนั้นได้ไม่ยาก จนค่อยๆกลายเป็นกระแส
พูดมากเหมือนกำลังจะออกทะเล แต่แค่อยากจะบอกเป็นแนวทางให้หลายๆวงที่คิดว่าน่าจะไปได้ดีในระดับอินเตอร์ บังทันกรุยทางมาถึงจุดนี้ด้วยระยะเวลาหลายปี ตอนที่ยังไม่ดังมาก ก็ไม่มีใครรู้ว่าบังทันทำอะไรกันบ้าง เราว่านี่เป็นตัวอย่างความสำเร็จแบบค่อยเป็นค่อยไปที่น่าสนใจและหาศึกษาได้ยากในวงการ kpop เพราะส่วนมากวงที่ดังมากๆ และกินยาวมาได้คือวงที่ดังมาจากตัวเพลงแทบทั้งนั้น เพลงฮิตที่ร้องทั่วบ้านทั่วเมืองหรือเพลงชาติของแต่ละวงนั่นแหละ แต่บังทันเป็นวงที่อย่างที่รู้ว่าไม่ได้ปังมาจากเพลงชาติ แต่เกิดมาจากการค่อยๆทำผลงานที่มีคุณภาพมาอย่างต่อเนื่อง และมันค่อยๆเข้าไปอยู่ในใจของผู้คนจริงๆ
เมื่อไม่นานมานี้บังทันก็ยังสามารถพาบั้มยุ่น ที่เป็นภาษาญี่ปุ่น ที่ร้องโดยคนเกาหลีไปติดบิลบอร์ด 200 ด้วยอันดับ 43 ด้วย ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นกับศิลปิน kpop มาก่อน
ส่วน social 50 บังทันติดอันดับ 1 มา 70 สัปดาห์แล้วจนถึง ณ ตอนนี้ อันนี้คือการมีส่วนร่วมในโซเชียลล้วนๆเลย ซึ่งถ้าพูดถึงการเข้าชิงรายการนี้ Top Social Artist นอกจากชาร์ตนี้จะต้องอันดับดีอย่างต่อเนื่องแล้ว ก็ต้องดูไปที่การทำผลงานในชาร์ตหลักๆที่กล่าวมาข้างต้นด้วย เพราะเราต้องไปต่อสู้กับผลงานของศิลปินบ้านเค้าด้วย รวมไปถึงการที่เพลงได้เปิดในสถานีวิทยุอเมริกา คอนเสิร์ตในอเมริกา เพราะถ้าแค่เราติด social 50 แต่เพลงหรือผลงานอื่นไม่ได้เข้าชาร์ตหลัก ก็จะกลายเป็นว่า ผลงานของวงไม่ได้มีความเชื่อมโยงกับคนในอเมริกาอย่างแท้จริง คนไม่รู้จักวง ไม่รู้จักเพลง... มันก็เหมือนเราเล่นแค่โซเชียลให้ได้อันดับสูงๆแค่นั้น อยู่ดีๆจะได้ไปแสดงในงานบ้านเค้าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย
ปล. ข้อมูลอันไหนผิดพลาดแย้งได้นะคะ
ซึ่งชาร์ตนี้มันไม่ได้รวมแค่ยอดขายบั้มแบบ physical อย่างเดียว แต่มันรวมถึงยอดขายบั้มในรูปแบบดิจิตอลในอเมริกาด้วย
จนมาปี 2017 ก็สามารถพาเพลงเข้า hot100 ครั้งแรกได้สำเร็จ และเข้าได้ถึง 2 เพลง อยู่ในชาร์ทหลายสัปดาห์ ทำให้คนเริ่มรู้จักบังทันเป็นวงกว้างกว่าเดิม
ที่พีคกว่านั้นคือสามารถพาเพลง DNA ขึ้นที่ 1 itune อเมริกาแซงหน้าเพลง havana ของคามิลล่าที่ดังมากในตอนนั้นได้ ถามว่ามันยากแค่ไหน เราว่าก็คงคล้ายชาร์ตเมล่อน ที่คนเกาลีต้องฮือฮาเหมือนกันถ้าเพลงสากลจะขึ้นอันดับ 1 เมล่อนในเกาหลีได้ ต่างกันตรงที่ชาร์ต itune อเมริกาคือคนอเมริกาฟังจริงๆ แฟนต่างชาติไม่สามารถช่วยปั่นชาร์ตได้เหมือนเมล่อน แม้จะเปลี่ยน vpn แล้วก็ตาม แอฟ spotify ก็เช่นกัน
เพราะฉะนั้นการที่จะสามารถพาเพลงเข้าไปติดทั้งสองชาร์ตหลักนี้ได้ ต้องมีพลังแฟนคลับที่มากพอในอเมริกา หรือเพลงนั้นได้รับการยอมรับจากคนอเมริกาจริงๆ
ทั้งหมดจุดเริ่มต้นมันมาจากพลังของแฟนคลับอันดับแรก เพราะอย่างที่รู้ว่าบังทันมาจากค่ายเล็ก เรื่องการโปรโมทในอเมริกาหรือมีคอนเนคชั่นกับฝั่งนั้นบังทันไม่ได้มีมาแต่แรก แฟนคลับคือหัวใจสำคัญจริงๆ แต่ก็ขอขอบคุณบังทันด้วย ที่ทำผลงานในแต่ละบั้มมามีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ทำให้มันไปโดนใจแฟนๆฝั่งนั้นได้ไม่ยาก จนค่อยๆกลายเป็นกระแส
พูดมากเหมือนกำลังจะออกทะเล แต่แค่อยากจะบอกเป็นแนวทางให้หลายๆวงที่คิดว่าน่าจะไปได้ดีในระดับอินเตอร์ บังทันกรุยทางมาถึงจุดนี้ด้วยระยะเวลาหลายปี ตอนที่ยังไม่ดังมาก ก็ไม่มีใครรู้ว่าบังทันทำอะไรกันบ้าง เราว่านี่เป็นตัวอย่างความสำเร็จแบบค่อยเป็นค่อยไปที่น่าสนใจและหาศึกษาได้ยากในวงการ kpop เพราะส่วนมากวงที่ดังมากๆ และกินยาวมาได้คือวงที่ดังมาจากตัวเพลงแทบทั้งนั้น เพลงฮิตที่ร้องทั่วบ้านทั่วเมืองหรือเพลงชาติของแต่ละวงนั่นแหละ แต่บังทันเป็นวงที่อย่างที่รู้ว่าไม่ได้ปังมาจากเพลงชาติ แต่เกิดมาจากการค่อยๆทำผลงานที่มีคุณภาพมาอย่างต่อเนื่อง และมันค่อยๆเข้าไปอยู่ในใจของผู้คนจริงๆ
เมื่อไม่นานมานี้บังทันก็ยังสามารถพาบั้มยุ่น ที่เป็นภาษาญี่ปุ่น ที่ร้องโดยคนเกาหลีไปติดบิลบอร์ด 200 ด้วยอันดับ 43 ด้วย ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นกับศิลปิน kpop มาก่อน
ส่วน social 50 บังทันติดอันดับ 1 มา 70 สัปดาห์แล้วจนถึง ณ ตอนนี้ อันนี้คือการมีส่วนร่วมในโซเชียลล้วนๆเลย ซึ่งถ้าพูดถึงการเข้าชิงรายการนี้ Top Social Artist นอกจากชาร์ตนี้จะต้องอันดับดีอย่างต่อเนื่องแล้ว ก็ต้องดูไปที่การทำผลงานในชาร์ตหลักๆที่กล่าวมาข้างต้นด้วย เพราะเราต้องไปต่อสู้กับผลงานของศิลปินบ้านเค้าด้วย รวมไปถึงการที่เพลงได้เปิดในสถานีวิทยุอเมริกา คอนเสิร์ตในอเมริกา เพราะถ้าแค่เราติด social 50 แต่เพลงหรือผลงานอื่นไม่ได้เข้าชาร์ตหลัก ก็จะกลายเป็นว่า ผลงานของวงไม่ได้มีความเชื่อมโยงกับคนในอเมริกาอย่างแท้จริง คนไม่รู้จักวง ไม่รู้จักเพลง... มันก็เหมือนเราเล่นแค่โซเชียลให้ได้อันดับสูงๆแค่นั้น อยู่ดีๆจะได้ไปแสดงในงานบ้านเค้าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย
ปล. ข้อมูลอันไหนผิดพลาดแย้งได้นะคะ
ความคิดเห็นที่ 6
จากที่เราติดตามข่าวสารมาค่อนข้างนาน BB นี่ที่สุดแห่งชาร์ตเลย ยิ่งKPOPในชาร์ตยิ่งยาก top50 อย่าให้พูดถึง เราไม่เคยเจอมาก่อนในประวัติศาสตร์
ตอนแรกที่เห็นบังทันได้มีชื่อเข้าชิง top social ก็เซอร์ไพร้ส เพราะตอนนั้นก็ไปได้ไกลแค่ top200 no.26 เอง แต่พอไปดูอย่างอื่นประกอบ ไม่แปลกใจละ
จนบังทันได้ร่วมงาน ได้รางวัลกลับบ้าน เป็นตัวจุดประกายความสำเร็จระดับอินเตอร์ในระดับที่สูงที่สุดเท่าที่เราเคยเห็น สื่อต่างประเทศให้ความสนใจ ศิลปินระดับโลกต่างๆให้ความสนใจ อีกทั้งได้ connection กลับมาอีกบาน
ทั้งนี้ทั้งนั้น ถึงแม้บางคนจะบอกว่า โอ้ย เด็กเส้น ถึงได้มี connection ต้องคิดก่อนนะว่าถ้าอยู่ๆใครก็ไม่รู้ เดินไปขอเบอร์ Maroon5 คิดว่าพี่อดัมแกจะให้เหรอ? มันไม่ใช่แค่นั้นอ่ะ เค้าต้องพิสูจน์ตัวเองก่อนระดับนึงนะ ว่าเราอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับเค้าแล้วหรือยัง
การที่บังทันได้มีชื่อเข้าชิง และสามารถชนะได้ เป็นตัวช่วยพิสูจน์ได้เยอะเลย ว่าวงนี้ คุ้มที่จะร่วมลงทุนด้วย(การตลาดก็มา)
หลังจากคัมแบ็คครั้งถัดมา พี่ดีน่าก็พาเข้า top 100เลย ยิ่งกว่านั้น connection ที่ได้มา ก้ได้ ft กับ Steve Aoki(ใครว่านางไม่ดัง นางติด top10 DJ ระดับโลกนะ) กับพี่ Desiigner พาเพลงไมค์หล่นเข้า TOP50 ได้ สุดพีค กรระแสระดับอินเตอร์มารัวๆ ใครๆในเมกาก็อยากได้ไปออกรายการ ต่อยอดด้วยได้เชิญไปขึ้น AMAs, ELLEN, Jimmy, James Corden, Dick Clark New years eve มาเป็นคอมโบ เรียกว่าแทบจะ achieve เกือบทุกอย่าง
ดูบ่นมายืดยาว แต่สรุปได้ว่า การได้เข้า top social หลายคนคิดว่า จะช่วยพาวงตัวเองต่อยอดไปได้ไกล เหมือนที่ BTS เคยทำได้เมื่อปีทีแล้ว
แต่
ไม่ใช่ทุกวงนะจะทำได้
องค์ประกอบอื่นๆก็ต้องพร้อมด้วยนะ ที่สำคัญเลย คือแฟนคลับต้องช่วยผลักดัน
ไปละ
ตอนแรกที่เห็นบังทันได้มีชื่อเข้าชิง top social ก็เซอร์ไพร้ส เพราะตอนนั้นก็ไปได้ไกลแค่ top200 no.26 เอง แต่พอไปดูอย่างอื่นประกอบ ไม่แปลกใจละ
จนบังทันได้ร่วมงาน ได้รางวัลกลับบ้าน เป็นตัวจุดประกายความสำเร็จระดับอินเตอร์ในระดับที่สูงที่สุดเท่าที่เราเคยเห็น สื่อต่างประเทศให้ความสนใจ ศิลปินระดับโลกต่างๆให้ความสนใจ อีกทั้งได้ connection กลับมาอีกบาน
ทั้งนี้ทั้งนั้น ถึงแม้บางคนจะบอกว่า โอ้ย เด็กเส้น ถึงได้มี connection ต้องคิดก่อนนะว่าถ้าอยู่ๆใครก็ไม่รู้ เดินไปขอเบอร์ Maroon5 คิดว่าพี่อดัมแกจะให้เหรอ? มันไม่ใช่แค่นั้นอ่ะ เค้าต้องพิสูจน์ตัวเองก่อนระดับนึงนะ ว่าเราอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับเค้าแล้วหรือยัง
การที่บังทันได้มีชื่อเข้าชิง และสามารถชนะได้ เป็นตัวช่วยพิสูจน์ได้เยอะเลย ว่าวงนี้ คุ้มที่จะร่วมลงทุนด้วย(การตลาดก็มา)
หลังจากคัมแบ็คครั้งถัดมา พี่ดีน่าก็พาเข้า top 100เลย ยิ่งกว่านั้น connection ที่ได้มา ก้ได้ ft กับ Steve Aoki(ใครว่านางไม่ดัง นางติด top10 DJ ระดับโลกนะ) กับพี่ Desiigner พาเพลงไมค์หล่นเข้า TOP50 ได้ สุดพีค กรระแสระดับอินเตอร์มารัวๆ ใครๆในเมกาก็อยากได้ไปออกรายการ ต่อยอดด้วยได้เชิญไปขึ้น AMAs, ELLEN, Jimmy, James Corden, Dick Clark New years eve มาเป็นคอมโบ เรียกว่าแทบจะ achieve เกือบทุกอย่าง
ดูบ่นมายืดยาว แต่สรุปได้ว่า การได้เข้า top social หลายคนคิดว่า จะช่วยพาวงตัวเองต่อยอดไปได้ไกล เหมือนที่ BTS เคยทำได้เมื่อปีทีแล้ว
แต่
ไม่ใช่ทุกวงนะจะทำได้
องค์ประกอบอื่นๆก็ต้องพร้อมด้วยนะ ที่สำคัญเลย คือแฟนคลับต้องช่วยผลักดัน
ไปละ
แสดงความคิดเห็น
อะไรคือปัจจัยที่ทำให้แฟน kpop หลายวง หันมาสนใจชาร์ต Billboard social 50 ในช่วงนี้
Kpop หลายๆวงก็เข้าไปติดชาร์ต Billboard social 50 กันเยอะ จากที่เมื่อก่อนมีน้อยมากที่เข้าไปติดชาร์ตนี้กัน
นี่อาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของวงการ Kpop ได้ไหม ที่จะก้าวไปอีกขั้นในเวทีสากล