ศึกษาธรรมแบบไหน จึงเป็นจิตเที่ยงไปได้

พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๘ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๐ [ฉบับมหาจุฬาฯ]
สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค


๖. ทุติยกามภูสูตร

“คหบดี ภิกษุผู้กำลังเข้าสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติย่อมไม่คิดว่า ‘เราจักเข้า
สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ หรือเรากำลังเข้าสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ หรือเรา
เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติแล้ว’ ที่แท้จิตที่นำบุคคลเข้าไปเพื่อความเป็นอย่างนั้น
เธอได้อบรมไว้ในกาลก่อนแล้ว”


http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/m_siri.php?B=18&siri=262


พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๘  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๐
สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค

กามภูสูตรที่ ๒

[๕๖๓] จิตตคฤหบดีกล่าวว่า ดีละ ท่านผู้เจริญ ดังนี้แล้ว ได้ถามปัญหา
ยิ่งขึ้นไปอีกว่า ข้าแต่ท่านผู้เจริญ ก็สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติเกิดมีได้อย่างไร ฯ
             กา. ดูกรคฤหบดี ภิกษุเมื่อจะเข้าสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ ไม่ได้คิด
อย่างนี้ว่า เราจักเข้าสัญญาเวทยิตนิโรธบ้าง เรากำลังเข้าสัญญาเวทยิตนิโรธบ้าง
เราเข้าสัญญาเวทยิตนิโรธแล้วบ้าง โดยที่ถูกก่อนแต่จะเข้า ท่านได้อบรมจิตที่
จะน้อมไปเพื่อความเป็นจิตแท้ (จิตดั้งเดิม) ฯ

http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=18&A=7456&Z=7524



https://pantip.com/topic/37436406
ความคิดเห็นที่ 17
ตนละกามได้ในปฐมฌาน
แล้วฌาน2-4 ทำไมยังมีกามที่ติดในปิติ กามที่ติดสุขสมาธิ
กามที่อยากสงบ สงัด แค่นี้ก็หลงแล้ว
  เลือกคำตอบนี้  ตอบกลับ
0 1  
สมาชิกหมายเลข 4012218

ความคิดเห็นที่ 14
จิตแท้ จิตดั้งเดิม เป็นจิตที่เที่ยง
ยกตัวอย่างจิตของพระสารีบุตร
คือจิตที่แท้จริง พ้นจากคัณหาแล้ว
เป็นจิตดั้งเดิมคือข้ามโคตรจากปุถุชนเป็นพระอริยะแล้ว
เป็นจิตเที่ยงคือถึงนิพพานแล้ว
ตอบกลับ
0 0  
สมาชิกหมายเลข 4012218
15 ชั่วโมงที่แล้ว  [IP: 180.180.107.4]


   เพราะเห็นผิด คิดผิด จึงพูดเท็จ  มั่วตั้งแต่ทิฏฐิ  จนถึงฌาน นิพพาน ผลของมิจฉาทิฏฐิล้วนๆ

สมาชิกหมายเลข 4012218  หาครูผู้รู้ด่วนเลย  
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 57
ในที่สุด ผมก็พอเข้าใจได้ว่า เจ้าหลงมีความเห็นผิด จิตเที่ยงเพราะอะไร ?
คนที่เชื่อเรื่อง "จิตเที่ยง" ไม่ได้พึ่งมีอย่างที่รู้กัน

พวกพราหมณ์ เขาก็เชื่ออย่างนั่น
นิกายมหายาน นิกายวัชรยาน เขาก็มีความเห็นเช่นนี้

คนที่เชื่อสิ่งใด เมื่อมีคนกล่าวสนับสนุนความเห็นของตน ย่อมชื่นชม ย่อมยินดีในคำสอนนั้น
สมาชิกหมายเลข 3949931 คัดลอกข้อความต่างๆ รวมทั้งความเห็นเรื่องจิตเที่ยงมาทั้งแท่งเลย
https://dhamaprateep.wordpress.com/

ด้วยความเคารพครับ.....  อ.ไชยทรง จันทรอารีย์ เป็นบุคคลที่ 3 ผมจึงไม่อาจก้าวล่วง
แต่การที่มีคนเอาความเห็นของท่านมาอ้างอิง คงต้องทำความเห็นให้ตรงตามพระอภิธรรม

พระพุทธเจ้า ผู้เป็นศาสดา ประกาศพระธรรม และอริยสาวก ได้ทำการสังคยนารวบรวมเป็นพระไตรปิฏก
พระอุตรเถระ และ พระโสณเถระ พระสงฆ์ 2 รูปแรก ที่เข้ามาเผยแพร่ศาสนาในสุวรรณภูมิเป็นกลุ่มแรก
เข้ามาสอนพระธรรมพร้อมกับ พระไตรปิฏก และพระอรรถกถา ตั้งแต่เริ่มแรกที่มีการประกาศศาสนาในดินแดนแห่งนี้

ตำราที่เผยแพร่ และที่พระภิกษุในดินแดนแห่งนี้เล่าเรียนกัน ตั้งแต่สมัยทวารวดี ก็คือ ตำราฉบับนี้

คนที่เข้าใจผิดมีมาก เพราะคนที่ศึกษาและเข้าใจพระธรรม มีน้อยพอเข้าใจได้ครับ
พระพุทธเจ้า คือ ศาสดา
พระธรรมในพระไตรปิฏก คือ คำของพระศาสดา
ไม่เชื่อพระธรรม ไม่เชื่อตำรา แต่ไปเชื่อ............
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่