หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
มีตำราตรงไหนที่บอกว่าจิตเกิด ดับ?
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
จิตไม่เกิดไม่ดับ
ไม่มีบัญญัติ ตรงไหนที่บอกจิตเกิดจิตดับ
มีแต่
จิตเคลื่อนไป(จุติจิต)
จิตเกิดปฏิสนธิ คือเกิดปฏิสนธิ กรรม ภพ ชาติ ชรา มรณะ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
กรรม วิบาก และภพภูมิ
เดิมจิตนั้นไม่ปรากฎ จิตปรากฎเพราะอวิชชาปรากฎ การเกิด การอุบัติ การได้อายตนะก้อเนื่องมาแต่กรรม สัตว์นี้มีกรรมเป็นเผ่าพันธ์ มีกรรมเป็นแดนเกิด วิญญาณ > นามรูป > สฬายตนะ > ผัสสะ > เวทนา
สมาชิกหมายเลข 3722212
พระพุทธเจ้าขจัดอวิชชาได้อย่างไร
ในวันวิสาขบูชา วันเพ็ญขึ้น๑๕ค่ำเดือน๖ พระโพธิสัตว์สิทธัตถะ ใช้โพธิปักขิยธรรมทั้ง37ประการ พิจารณาใคร่ครวญธรรม โดยใช้ปัญญินทรีย์ ในจตุตถฌาน ทำให้จิตมีพลังสามารถบรรลุญาณดังนี้ ปฐมยาม ทรงบรรลุ บุพเพนิวา
mission
ภพ ชาติ ชรา มรณะเกิดขึ้นทุกขณะที่ลมหายใจเข้า ออก
ภพ ชาติ ชรา มรณะ อยู่ในกาลที่เคลื่อนจากปัจจุบัน คือ จิตตกภวังค์ก็คือภพหนึ่งภพ รักษาภพไว้ วิญญาณรับผลกรรมก็เป็นชาติหนึ่ง ในปฏิจจสมุปบาท เกิดดับในขณะนั้นก็ถือว่าเป็นภพหนึ่ง ชาติหนึ่ง ชราเซลล์เกิดตายไปทุ
สมาชิกหมายเลข 4613131
ไขความ มรรคนั่นมีอยู่ แต่ผู้เดินไม่มีบนนมรรค ได้แล้ว
.
เป็นปลาเค็ม
มีสติตามระลึกรู้ชราและมรณะ
https://www.youtube.com/watch?v=xC4kPPrT1vI พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๒ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๔ มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ ๙. สัมมาทิฏฐิสูตร ว่าด้วยความเห็นชอบ ชรามรณวาร
เพื่อนร่วมเดินทาง
" วิญญาณ เป็น ปฏิจสมุปปันธรรม "
วิญญาณเป็นปฏิจสมุปปันธรรม (สิ่งที่อาศัยปัจจัยแล้วเกิดขึ้น) ถ้าเว้นจากปัจจัยแล้ว ความเกิดขึ้นแห่งวิญญาณย่อมไม่มี ดังนี้ วิญญาณอาศัยปัจจัยใดๆ เกิดขึ้น ก็ถึงความนับด้วยปัจจัยนั้นๆ วิญญาณอาศัย จักษุ แ
สมาชิกหมายเลข 4427540
ดับผู้ดู ให้เหลือแต่อาการ เป็นการตัดกรรม
ผู้ดู คือจิต ผู้ถูกดูคืออาการทางขันธ็5 การดับผู้ดูให้เหลือแต่อาการ จะทำให้จิตใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลาที่ดับผู้ดูได้ จิตดวงใหม่จึงให้ความรู้สึกเป็นชีวิตใหม่อยู่เสมอ ชีวิตใหม่คือภพภูมิใหม่ จึงไม่มีการสะส
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความเชื่อความเห็น4(นิสัย สันดาน สัญชาตญาณ ดี/ไม่ดี ทุกข์ เฉยๆ อวิชชา)
ความเชื่อความเห็น4 เชื่อว่า มีดี/ไม่มีไม่ดี ส่วนที่สุดโต่งสองทาง 1.เชื่อว่ามี แม้ไม่มี ก็สร้างทำให้เกิดมี จิตตั้งมั่นยึดมั่นมากย่อมทำได้ ย่อมเป็นใหญ่ในที่นั้นๆ ได้ร่างกาย วัตถุ กามที่ดี อนุโมทนา สาธุ
sti-chai
ทาง3 สุดโต่ง2
ทาง3 กรรม2(สุขบุญ/โกรธหลงทุกข์บาป) กิริยา(ทานละศีลรักษา สงบดับกรรม2 ให้ง่ายเร็วทุกลมหายใจ พุท โธ) ภายใต้กฎไตรลักษณ์ 1.ชาติได้เกิดเจริญในภพภูมิปัญญาที่ดี ยินดี ปีติ สุขบุญ 2.ช
sti-chai
ปรมัตถธรรมจากaiที่รับข้อมูลอภิธรรมที่ยังไม่ถูกต้องมา
นี่คือตัวอย่าง ai ที่นำข้อมูล เรื่อง ปรมัตถธรรม ใน อินเตอร์เน็ตที่หาได้มา ก็จะประมาณนี้ โดย ai ไปค้นข้อมูล เรืีอง ปรมัตถธรรม เป็นหลัก แต่พอเข้าใจได้ ระหว่าง ปรมัตถธรรม จิต เจตสิก รูป นิพพาน กับ ปรมัตถ
สมาชิกหมายเลข 4128431
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
มีตำราตรงไหนที่บอกว่าจิตเกิด ดับ?
ไม่มีบัญญัติ ตรงไหนที่บอกจิตเกิดจิตดับ
มีแต่
จิตเคลื่อนไป(จุติจิต)
จิตเกิดปฏิสนธิ คือเกิดปฏิสนธิ กรรม ภพ ชาติ ชรา มรณะ