หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
มีตำราตรงไหนที่บอกว่าจิตเกิด ดับ?
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
จิตไม่เกิดไม่ดับ
ไม่มีบัญญัติ ตรงไหนที่บอกจิตเกิดจิตดับ
มีแต่
จิตเคลื่อนไป(จุติจิต)
จิตเกิดปฏิสนธิ คือเกิดปฏิสนธิ กรรม ภพ ชาติ ชรา มรณะ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
" วิญญาณ เป็น ปฏิจสมุปปันธรรม "
วิญญาณเป็นปฏิจสมุปปันธรรม (สิ่งที่อาศัยปัจจัยแล้วเกิดขึ้น) ถ้าเว้นจากปัจจัยแล้ว ความเกิดขึ้นแห่งวิญญาณย่อมไม่มี ดังนี้ วิญญาณอาศัยปัจจัยใดๆ เกิดขึ้น ก็ถึงความนับด้วยปัจจัยนั้นๆ วิญญาณอาศัย จักษุ แ
สมาชิกหมายเลข 4427540
ความเห็นของจิตต่อรูปนาม คือ สติปัฐฐาน
สติปัฐฐานคือ ความเห็นของจิตต่อรูปนาม(ทิฐิ) เป็นการเอาจิตมาใช้งานดูรูปและนาม 1.รูปเป็นรูปปรมัตถ์ไม่ใช่รูปบัญญัติ รูปปรมัตถ์คือส่วนของรูปเป็นส่วนๆ อันเป็นส่วนประกอบในสัญญา เวทนา จิต ธรรม จึงไม่ใช่รูปที
สมาชิกหมายเลข 3237158
ภพ ชาติ ชรา มรณะเกิดขึ้นทุกขณะที่ลมหายใจเข้า ออก
ภพ ชาติ ชรา มรณะ อยู่ในกาลที่เคลื่อนจากปัจจุบัน คือ จิตตกภวังค์ก็คือภพหนึ่งภพ รักษาภพไว้ วิญญาณรับผลกรรมก็เป็นชาติหนึ่ง ในปฏิจจสมุปบาท เกิดดับในขณะนั้นก็ถือว่าเป็นภพหนึ่ง ชาติหนึ่ง ชราเซลล์เกิดตายไปทุ
สมาชิกหมายเลข 4613131
ทุกข์นี้ไม่พึงมีอีก อย่างไร?
คำว่า ทุกข์นี้ไม่พึงมีอีกอย่างไร ความว่า ทุกข์นี้พึงดับ คือ พึงสงบ พึง ถึงความตั้งอยู่ไม่ได้ พึงระงับไปในภพนี้นี่แหละ คือ ทุกข์อันมีในปฏิสนธิ ไม่พึงบังเกิดอีก คือ ไม่พึงเกิด ไม่พึงเกิดพร้อม ไม่พึงบังเ
อับราม
ยกเรื่อง ปฏิสนธิวิญญาณ ที่ท่านพุทธทาส แยังไม่ย่อมรับพระอรรถกถา แล้วตำหนิติเติยนพระพุทธโฆษาจารย์
เกรินนำ.... ผมเป็นผู้หนึ่งที่ชอบท่านพุทธทาสมาก แต่เมื่อกล่าวตามธรรมศึกษา ก็ต้องยกมาทุกด้าน ไม่ควรติดอยู่กับเพียงตัวบุคคล ข้อแนะนำ... แม้เราจะชอบ หรือรัก หรือศรัทธา ในตัวบุคคล แต่เมื่อกล่าวถึงธรรมศึก
P_vicha
ตายแล้ววิญญาณออกจากร่างล่องลอยไปไหน
ตายแล้ววิญญาณไม่ได้ออกจากร่างล่องลอยไปไหน เป็นความเข้าใจที่ผิด ตามหลักพระพุทธศาสนาตายแล้วเกิดใหม่ทันที คือเมื่อจุติจิตดับปุ๊บ ปฏิสนธิจิตก็เกิด ใหม่ติดต่อกันทันทียกตัวอย่าง เช่น นาย ด
สมาชิกหมายเลข 1705709
เป็นที่ถกเถียงกันมากเกี่ยวกับอุจเฉท และสัสสต
เราจะกล่าวอย่างนี้ เพราะว่าสิ่งนี้มีสิ่งนี้จึงมี หากท่านยังมีอวิชชา ท่านย่อมมีสังขาร วิญญาณ นามรูป สฬายตนะ ผัสสะ เวทนา ตัณหา อุปทาน ภพ ชาติ ชรามรณะ จะกล่าวว่าตัวตนไม่มี จิตไม่มี ชาติหน้าไม่มี ผลกรรมไม
never fear
วัดธรรมกายสอนผิด?
อ่านให้จบนะ อย่าอ่านไม่จบแล้ววไปตัดสินกันเอง โปรดใช้วิจารณญานในการอ่าน จะได้ไม่ถูกล้างสมอง คือเท่าที่ดูมา เหมือนจะบอกว่าวัดพระธรรมกายสอนผิด อยากรู้ว่าผิดยังไง เพราะมันเป็นเพียง“ทัศนะ”หนึ
สมาชิกหมายเลข 9037652
จิตพ้นจากรูปขันธ์ ณ ที่ใด
ขณะที่จิตพ้นจากรูป จิตจะเคลื่อนขึ้นข้างบน ขึ้นไปทางศรีษะ และออกไปทางหน้าผาก ไปในที่ว่างๆข้างหน้า ขณะนั้นจิตกับรูป จะเป็นคนละส่วนกัน แต่ผู้ดู จะเห็นทั้งจิตและรูป เห็นจิตและรูปอยู่ร่วมกัน แต่แยกชั้น
สมาชิกหมายเลข 3237158
คุณค่าที่ซ่อนอยู่ในพระไตรปิฎก
ผมเองมีโอกาสได้ศึกษาพระไตรปิฎกและอรรถกถาบ้าง แม้จะยังไม่ครบทุกเล่มก็ตาม แต่จากที่ได้ศึกษามา ก็ได้เห็นสิ่งหนึ่งที่อยากแบ่งปันไว้ดังนี้ (๑) พระพุทธเจ้าทรงสอนด้วยเหตุและผลทั้งหลักคำสอนที่เป็นภาคปฏิบัติแล
สมาชิกหมายเลข 9080667
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
มีตำราตรงไหนที่บอกว่าจิตเกิด ดับ?
ไม่มีบัญญัติ ตรงไหนที่บอกจิตเกิดจิตดับ
มีแต่
จิตเคลื่อนไป(จุติจิต)
จิตเกิดปฏิสนธิ คือเกิดปฏิสนธิ กรรม ภพ ชาติ ชรา มรณะ