สวัสดีครับ ผมไม่ค่อยเล่นพันธ์ทิพย์เท่าไหร่ ถ้าผมพิมพ์ผิดๆถูกๆ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
ผมเป็นผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ทความเร็วสูงของบริษัทสีเขียว ขึ้นต้นด้วยตัว A ครับ เหตุการณ์จะขอเล่าให้เข้าใจง่าย ตามลำดับ Time line จะได้เข้าใจง่ายครับ
วันที่ 31 ก.ค.60
ผมขอระงับการใช้บริการชั่วคราวเพราะผมต้องเดินทางไปราชการต่างจังหวัดครับ ราชการจะมีในวันที่ 26 ต.ค.60 (ภารกิจอะไรก็คงทราบกัน) ผมต้องไปฝึกซ้อมหลายเดือน จึงโทรไปขอระงับ 90 วัน แต่ทางบริษัทบอกว่าจะขอระงับได้แค่ 60 วันเท่านั้น ซึ่งทางบริษัทก็ระงับให้เป็นเวลา 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.60 - 29 ก.ย.60 โดยในเดือน ก.ย.จะมีค่ารักษาระบบ จำนวน 124 บาท หลังจากนั้น ในเดือน ต.ค. ค่าบริการจะคิดตามเดิม ผมก็ดีลครับ ตกลงตามข้อที่ทางบริษัทกำหนด
กำหนดชำระเดือน ก.ย.60
ชำระค่ารักษาระบบ ตามที่ได้ตกลงกันไว้
กำหนดชำระเดือน ต.ค.60
อันที่จริงต้องชำระ เต็มจำนวน 669.04 บาท แต่พนักงานให้ผมชำระค่าบริการรักษาระบบ เพียง 124 บาท ซึ่งผมก็ถามแล้วว่า ไม่ต้องชำระเต็มจำนวนเหรอ พนักงานที่รับชำระเงินก็บอกว่า ในระบบ มียอดให้ชำระแค่ 124 บาทเท่านั้น (ซึ่งในขณะนั้น ผมยังไม่ทราบว่าต้องชำระยอด 669.04 บาท)
กำหนดชำระเดือน 3 เดือน พ.ย.60 - ม.ค.61
ชำระค่าบริการตามปกติ
กำหนดชำระเดือน ก.พ.61
ชำระค่าบริการปกติ แต่พนักงานมีการแจ้งว่ามียอดค้างชำระ จำนวน 505.04 บาท ในระบบ
ผมก็ชี้แจงว่าแล้วทำไมถึงไม่แจ้งก่อนหน้านี้ตั้งนาน ทำไมพึ่งมาแจ้งตอนนี้ พนักงานจึงขออนุญาตตรวจสอบข้อมูลก่อน
31 มี.ค.61
ถึงกำหนดชำระค่าบริการ เดือน มี.ค. ชำระค่าบริการปกติแล้วสอบถามว่า เดือนตุลาที่มีปัญหาว่ายังไง “จะขอชำระเลย” ย้ำนะคับว่าพูดไปแล้ว
พนักงาน บอกว่าตอนนี้ทางบริษัทกำลังดำเนินการเรื่องขอส่วนลดให้อยู่ “ลูกค้ายังไม่ต้องชำระค่าบริการ” เราก็โอเคตามนั้น
วันที่ 6 เม.ย.61
ผมถูกตัดการให้บริการอินเตอร์เน็ท แต่ผมไม่อยู่บ้าน แฟนผมบอกว่า บ้านเราเน็ทโดนตัด ก็เลยโทรหา บริษัท ในวันรุ่งขึ้น
วันที่ 7 เม.ย.61
ผมโทรไปขอเปิดใช้บริการ โดยบริษัท ปิดให้ใช้งานได้ 3 วัน โดยจะต้องชำระค่าบริการภายในเวลาที่กำหนด ผมเลยโทรเข้าไปสอบถามบริษัทได้ความว่า ยอดชำระของผม ค้างเดือนตุลา และเดือนมีนาคม
โดยยอดที่ให้ชำระเดือน มีนาคม ตัดยอดประ มาณวันที่ 23 มี.ค.61 แต่ผมไปชำระแล้วเมื่อ 31 มี.ค.61 ไม่มียอดชำระของเดือนมีนาอยู่??
ผมเลยสอบถามอีกว่า ทำไมยอดค้างชำระค้างตั้งนานแล้ว ทำไมไม่แจ้ง ผมถามถึงยอดค้างชำระก็มีแค่เดือนต่อเดือน (ในกรณีนี้ ยอดของเดือน กุมภาไปจ่ายเดือนมีนา สาเหตุเพราะ เคยไปถามจะติดต่อขอชำระแล้ว แต่พนักงานบอกว่ายอดยังไม่ขึ้น) ไอ่ยอดเดือน ตุลาคม 505 บาท ผมเองก็สอบถามแล้ว บอกว่ากำลังขอส่วนลดให้
ทำไมไม่บอกให้ชำระ แล้วตัดเน็ทกันทำไม ผมเลยบอกว่า ถ้าอย่างนั้น คิดเงินมา ในรอบบิลถัดไป ผมจะไปจ่ายให้ พนักงานก็บอกอีกว่า ตัวเค้าเองมีอำนาจปลดล็อคได้แค่ 3 วัน แต่ถ้าจะขอ Sup ให้ก็ไม่เกิน 7 วัน ผมนี่หัวเสียมาก เลยบอกว่าผมจะไปชำระภายในวันที่ 12 เม.ย.60
9 เม.ย.61
ผมเข้าไปติดต่อชำระค่าบริการ พนักงานบอกว่า ลูกค้าไม่มียอดค้างชำระ??
ผมบอกให้เช็คดีๆ ผมมียอดค้าชำระเดือนตุลา แล้วพนักงาน Call Center บอกว่า ผมไม่ได้ชำระของเดือน มีนาคมด้วย เลยได้ทราบความว่า เดือนตุลา นี้ ผมต้องชำระยอด 669.04 บาท แต่ผมชำระแค่ 124 บาท ผมก็ถามกลับว่าแล้วทำไมแจ้งตอนนี้ ก่อนหน้านี้ทำไมไม่แจ้ง แล้วยอดเดือนมีนาเนี่ยะ ตั้งแต่วันที่ 23 ละ ทำไมยอดไม่ขึ้น ผมมาขอชำระแล้วก็บอกว่า ยังไม่ต้องชำระอีก
พนักงานได้แต่ขอโทษและแจ้งว่าถ้าชำระ 505.04 บาทนี้ปัญหาจะจบลงเลย ผมถามว่าแล้วเรื่องนี้ใครจะรับผิดชอบ พนักงานก็แจ้งว่า “ต้องขอโทษลูกค้าด้วย นะครับ แล้วทางเราจะเขียนคอมเพลนให้”
ผมก็ชำระแล้วออกมาด้วยความอารมณ์เสีย และไม่มีใครแสดงตัวออกมารับผิดชอบในกรณีที่เกิดขึ้นเลย และไม่มีใครตอบคำถามได้ด้วยว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร ผมไม่ได้เป็นคนผิดนัดชำระหนี้ แต่ผมเป็นผู้ได้รับผลกระทบ ต้องลางานมาจ่ายเงินอีกทั้งๆที่ไม่ควรจะต้องเสียเวลาเลย
1.ทำไมแจ้งยอดช้า บริษัทคุณทำอะไรกันอยู่ถึงได้แจ้งยอดชำระช้าถึง 4-5 เดือน
2.ข้อผิดพลาดเกิดขึ้นตรงไหน ทำไมไม่มีใครตอบคำถามผมได้เลย
3.ไม่มีใครแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น นอกจากพนักงานจะแจ้งเป็นคอมเพลน ซึ่งไม่ได้ให้ผมเขียน กรอก หรือบอกผู้ที่มีอำนาจหรือผู้ที่รับผิดชอบได้เลย แล้วผมจะทราบได้อย่างไรว่า การคอมเพลนครั้งนี้ ปัญหาของผมจะถูกแก้ไข
ผมขอฝากเรื่องนี้ไว้เป็นข้อคิดถึงการตัดสินใจเลือกบริษัทผู้ให้บริการอิเตอร์เน็ทความเร็วสูง ในส่วนของผมจะสอบถามเพิ่มเติม หากภายใน 2 สัปดาห์นี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ผมคงต้องเลือกตัดสินใจเปลี่ยนผู้ให้บริการ บริษัทอื่นได้ลองให้บริการดูบ้าง
ปล.ผมไม่ได้เป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้ตาม
ป.พ.พ. มาตรา 205 ตราบในการชำระหนี้นั้นยังมิได้กระทำลงเพราะพฤติการณ์อันใดอันหนึ่งซึ่งลูกหนี้ไม่ต้องรับผิดชอบ ตราบนั้นลูกหนี้ยังหาได้ชื่อว่าเป็นผู้ผิดนัดไม่
ป.พ.พ. มาตรา 207 ถ้าลูกหนี้ขอบฏิบัติการชำระหนี้ และเจ้าหนี้ไม่รับชำระหนี้นั้นโดยปราศจากมูลเหตุอันจะอ้างกฎหมายได้ ท่านว่าเจ้าหนี้ตกเป็นผู้ผิดนัด
ผมโดนบริษัทผู้ให้บริการอินเตอรเน็ทเล่นให้แล้วล่ะครับ
ผมเป็นผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ทความเร็วสูงของบริษัทสีเขียว ขึ้นต้นด้วยตัว A ครับ เหตุการณ์จะขอเล่าให้เข้าใจง่าย ตามลำดับ Time line จะได้เข้าใจง่ายครับ
วันที่ 31 ก.ค.60
ผมขอระงับการใช้บริการชั่วคราวเพราะผมต้องเดินทางไปราชการต่างจังหวัดครับ ราชการจะมีในวันที่ 26 ต.ค.60 (ภารกิจอะไรก็คงทราบกัน) ผมต้องไปฝึกซ้อมหลายเดือน จึงโทรไปขอระงับ 90 วัน แต่ทางบริษัทบอกว่าจะขอระงับได้แค่ 60 วันเท่านั้น ซึ่งทางบริษัทก็ระงับให้เป็นเวลา 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.60 - 29 ก.ย.60 โดยในเดือน ก.ย.จะมีค่ารักษาระบบ จำนวน 124 บาท หลังจากนั้น ในเดือน ต.ค. ค่าบริการจะคิดตามเดิม ผมก็ดีลครับ ตกลงตามข้อที่ทางบริษัทกำหนด
กำหนดชำระเดือน ก.ย.60
ชำระค่ารักษาระบบ ตามที่ได้ตกลงกันไว้
กำหนดชำระเดือน ต.ค.60
อันที่จริงต้องชำระ เต็มจำนวน 669.04 บาท แต่พนักงานให้ผมชำระค่าบริการรักษาระบบ เพียง 124 บาท ซึ่งผมก็ถามแล้วว่า ไม่ต้องชำระเต็มจำนวนเหรอ พนักงานที่รับชำระเงินก็บอกว่า ในระบบ มียอดให้ชำระแค่ 124 บาทเท่านั้น (ซึ่งในขณะนั้น ผมยังไม่ทราบว่าต้องชำระยอด 669.04 บาท)
กำหนดชำระเดือน 3 เดือน พ.ย.60 - ม.ค.61
ชำระค่าบริการตามปกติ
กำหนดชำระเดือน ก.พ.61
ชำระค่าบริการปกติ แต่พนักงานมีการแจ้งว่ามียอดค้างชำระ จำนวน 505.04 บาท ในระบบ
ผมก็ชี้แจงว่าแล้วทำไมถึงไม่แจ้งก่อนหน้านี้ตั้งนาน ทำไมพึ่งมาแจ้งตอนนี้ พนักงานจึงขออนุญาตตรวจสอบข้อมูลก่อน
31 มี.ค.61
ถึงกำหนดชำระค่าบริการ เดือน มี.ค. ชำระค่าบริการปกติแล้วสอบถามว่า เดือนตุลาที่มีปัญหาว่ายังไง “จะขอชำระเลย” ย้ำนะคับว่าพูดไปแล้ว
พนักงาน บอกว่าตอนนี้ทางบริษัทกำลังดำเนินการเรื่องขอส่วนลดให้อยู่ “ลูกค้ายังไม่ต้องชำระค่าบริการ” เราก็โอเคตามนั้น
วันที่ 6 เม.ย.61
ผมถูกตัดการให้บริการอินเตอร์เน็ท แต่ผมไม่อยู่บ้าน แฟนผมบอกว่า บ้านเราเน็ทโดนตัด ก็เลยโทรหา บริษัท ในวันรุ่งขึ้น
วันที่ 7 เม.ย.61
ผมโทรไปขอเปิดใช้บริการ โดยบริษัท ปิดให้ใช้งานได้ 3 วัน โดยจะต้องชำระค่าบริการภายในเวลาที่กำหนด ผมเลยโทรเข้าไปสอบถามบริษัทได้ความว่า ยอดชำระของผม ค้างเดือนตุลา และเดือนมีนาคม
โดยยอดที่ให้ชำระเดือน มีนาคม ตัดยอดประ มาณวันที่ 23 มี.ค.61 แต่ผมไปชำระแล้วเมื่อ 31 มี.ค.61 ไม่มียอดชำระของเดือนมีนาอยู่??
ผมเลยสอบถามอีกว่า ทำไมยอดค้างชำระค้างตั้งนานแล้ว ทำไมไม่แจ้ง ผมถามถึงยอดค้างชำระก็มีแค่เดือนต่อเดือน (ในกรณีนี้ ยอดของเดือน กุมภาไปจ่ายเดือนมีนา สาเหตุเพราะ เคยไปถามจะติดต่อขอชำระแล้ว แต่พนักงานบอกว่ายอดยังไม่ขึ้น) ไอ่ยอดเดือน ตุลาคม 505 บาท ผมเองก็สอบถามแล้ว บอกว่ากำลังขอส่วนลดให้
ทำไมไม่บอกให้ชำระ แล้วตัดเน็ทกันทำไม ผมเลยบอกว่า ถ้าอย่างนั้น คิดเงินมา ในรอบบิลถัดไป ผมจะไปจ่ายให้ พนักงานก็บอกอีกว่า ตัวเค้าเองมีอำนาจปลดล็อคได้แค่ 3 วัน แต่ถ้าจะขอ Sup ให้ก็ไม่เกิน 7 วัน ผมนี่หัวเสียมาก เลยบอกว่าผมจะไปชำระภายในวันที่ 12 เม.ย.60
9 เม.ย.61
ผมเข้าไปติดต่อชำระค่าบริการ พนักงานบอกว่า ลูกค้าไม่มียอดค้างชำระ??
ผมบอกให้เช็คดีๆ ผมมียอดค้าชำระเดือนตุลา แล้วพนักงาน Call Center บอกว่า ผมไม่ได้ชำระของเดือน มีนาคมด้วย เลยได้ทราบความว่า เดือนตุลา นี้ ผมต้องชำระยอด 669.04 บาท แต่ผมชำระแค่ 124 บาท ผมก็ถามกลับว่าแล้วทำไมแจ้งตอนนี้ ก่อนหน้านี้ทำไมไม่แจ้ง แล้วยอดเดือนมีนาเนี่ยะ ตั้งแต่วันที่ 23 ละ ทำไมยอดไม่ขึ้น ผมมาขอชำระแล้วก็บอกว่า ยังไม่ต้องชำระอีก
พนักงานได้แต่ขอโทษและแจ้งว่าถ้าชำระ 505.04 บาทนี้ปัญหาจะจบลงเลย ผมถามว่าแล้วเรื่องนี้ใครจะรับผิดชอบ พนักงานก็แจ้งว่า “ต้องขอโทษลูกค้าด้วย นะครับ แล้วทางเราจะเขียนคอมเพลนให้”
ผมก็ชำระแล้วออกมาด้วยความอารมณ์เสีย และไม่มีใครแสดงตัวออกมารับผิดชอบในกรณีที่เกิดขึ้นเลย และไม่มีใครตอบคำถามได้ด้วยว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร ผมไม่ได้เป็นคนผิดนัดชำระหนี้ แต่ผมเป็นผู้ได้รับผลกระทบ ต้องลางานมาจ่ายเงินอีกทั้งๆที่ไม่ควรจะต้องเสียเวลาเลย
1.ทำไมแจ้งยอดช้า บริษัทคุณทำอะไรกันอยู่ถึงได้แจ้งยอดชำระช้าถึง 4-5 เดือน
2.ข้อผิดพลาดเกิดขึ้นตรงไหน ทำไมไม่มีใครตอบคำถามผมได้เลย
3.ไม่มีใครแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น นอกจากพนักงานจะแจ้งเป็นคอมเพลน ซึ่งไม่ได้ให้ผมเขียน กรอก หรือบอกผู้ที่มีอำนาจหรือผู้ที่รับผิดชอบได้เลย แล้วผมจะทราบได้อย่างไรว่า การคอมเพลนครั้งนี้ ปัญหาของผมจะถูกแก้ไข
ผมขอฝากเรื่องนี้ไว้เป็นข้อคิดถึงการตัดสินใจเลือกบริษัทผู้ให้บริการอิเตอร์เน็ทความเร็วสูง ในส่วนของผมจะสอบถามเพิ่มเติม หากภายใน 2 สัปดาห์นี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ผมคงต้องเลือกตัดสินใจเปลี่ยนผู้ให้บริการ บริษัทอื่นได้ลองให้บริการดูบ้าง
ปล.ผมไม่ได้เป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้ตาม
ป.พ.พ. มาตรา 205 ตราบในการชำระหนี้นั้นยังมิได้กระทำลงเพราะพฤติการณ์อันใดอันหนึ่งซึ่งลูกหนี้ไม่ต้องรับผิดชอบ ตราบนั้นลูกหนี้ยังหาได้ชื่อว่าเป็นผู้ผิดนัดไม่
ป.พ.พ. มาตรา 207 ถ้าลูกหนี้ขอบฏิบัติการชำระหนี้ และเจ้าหนี้ไม่รับชำระหนี้นั้นโดยปราศจากมูลเหตุอันจะอ้างกฎหมายได้ ท่านว่าเจ้าหนี้ตกเป็นผู้ผิดนัด