รถโดนชนเป็นฝ่ายถูก แต่ต้องมาจ่ายค่าซ่อมส่วนต่างเอง

อยากขอความรู้หน่อยคะว่าควรทำยังไงต่อไปดี ประมาณ ต้นเดือน ม.ค.61 ที่ผ่านมา รถกระบะนิสสัน บิ๊กเอ็มจอดอยู่หน้าบ้าน โดนรถนิสสันทีด้า เข้ามาชนข้างเต็มแรงเลย รถเขาพังยับ ของเราด้านข้างและห้องเครื่อง และช่วงล่างได้รับความเสียหาย ไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถได้ คิดดูแล้วกันคะว่าแรงแค่ไหน แต่ปรากฎว่าคนขับฝ่ายนั้นไม่เป็นอะไรเลย เรื่องมาต่อที่ สน.เราจบตรงที่ประกันของฝ่ายผิดบอกว่าจะรับผิดชอบทุกอย่างตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง(ประกันวิริยะ ชั้น1)พร้อมออกใบเคลมให้ ด้วยความที่เกิดอุบัติเหตุครั้งแรกเราก็เลยไม่ได้มีความรู้เองนี้มาก ด้วยเราเป็นคนไม่เรื่องมากเมื่อเขาซ่อมให้เราก็โอเค 2 วันต่อมาเราเรียกรถลากไปอู่ในเครือของวิริยะ ส่งใบเคลมให้ก็รับไปอย่างปรกติ ไท่ได้ว่าอะไร อาทิตย์ต่อมาเจ้าหน้าวิริยะโทรมาถามเส้นทางอู่บอกว่าจะเข้าไปประเมินความเสียหาย และก็หายไป พอกลางเดือน ก.พ. เราเห็นว่าส่งซ่อมเป็นเดือนแล้วน่าจะเสร็จแล้วจึงเข้าไปสอบถามที่อู่ อู่แจ้งว่าซ่อมได้แค่ครึ่งเดียว เราก็อะไม่เป็นไรรอต่อไป ผ่านไปอีก1เดือน กลาง้ฝเดือน มี.ค. คุณพ่อเราก็เข้าไปสอบถามใหม่ คราวนี้ทางอู่ ให้ตัวแทนประกันวิริยะที่นั่งประสานงานประจำที่อู่นี้แจ้งเราว่ามีอะไหล่ช่วงล่างและล้อหน้าขวา ที่เราต้องออกค่าใช้จ่าย 50% ให้เหตุผลว่าเป็นของเสื่อมสภาพ เราก็ไม่ยอมเพราะเราไม่ได้ผิด เหตุไม่ได้เกิดจากเรา ถ้าไม่มีใครมาชน รถเราก็ใช้งานได้ปรกติ จะมาอ้างความเสื่อมจ่ายครึ่งเดียวไม่ได้ ไม่งั้นรถมันก็เสื่อมทั้งคันนั่นแหละ เสื่อมตั้งแต่พ้นประตูโรงงานมาแล้ว😞 พ่อเราพูดกับทางนั้น
คุณพ่อกลับมาบอกเรา เราปี้ดเลยจร้า โทรไปหา พนง.ที่ออกใบเคลมให้เรา มันว่าช่วล่างกับ ล้อ เป็นนโยบายบริษัทจร้าที่ จะจ่ายให้เราครึ่งเดียวเพราะเป็นของเสื่อมสภาพ เราบอกว่าถ้าลูกค้าเขาไม่มาชน รถเราก็ปรกติดีถ้ามันเสื่อมเพราะเราเราก็เปลี่ยนเอง แต่นี่มันพัง!ชนจนคานหัก โชคงอ เครื้องร่วง บอกอะไหล่เสื่อมสภาพมันใช่หรอ ตัวแทนมันว่าก็เหตุมันเกิดแล้ว ให้เรารับสภาพ เราก็โมโหสิ 1 อาทิตย์ต่อมาเราว่างจึงเข้าไปคุยกับทางอู่เอง ไอ้เจ้าหน้าที่วิริยะคนนั้นมันก็อยู่และบอกเราเหมือนที่บอกพ่อเรา เราก็ว่าถ้าเป็นอย่างนี้ทำไมไม่บอกเราตั้งแต่วันออกใบเคลมเราจะได้เรียกร้องส่วนต่างจ่ายคู่กรณี มันว่าลูกค้ามันก็ไม่คุยกับเราหรอกเขาให้ประกันคุย มันว่าถ้าเราไม่ยอมเด๋วมันจะส่งทนายมาคุยเอง เราก็โมโหมาก แต่ก็เงียบไว้ กลับมาบ้าน ตอนเย็นโทรไปหาคู่กรณีเราที่ขับรถมาชนเรา เขารีบตกปากรับคำอย่างดี จะตามเรื่องให้ แล้วก็หายไปเป็นอาทิตย์เราโทรไปอีก เขาก็เขาสำเนาใบเคลมไปบอกจะคุยกับตัวแทน (คือ1อาทิยต์ที่หายไปเนี่ย คุณไม่ได้จัดการอะไรเลยใช่ไหม ถ้าชั้นไม่โทรหาคุณอีกนี่คือเงียบใช่ป่าว ☹😓 บ่นกับตัวเองไม่ได้พูดออกไป) ต่อจากนั้นก็ส่งไลน์ตามเรื่องกับคู่กรณีตลอด แล้วไงรู้ไหม เราอุตส่าให้เวลา วันนี้เขาส่งไลน์มาบอกเราว่าเขาตามเรื่องให้แล้ว ตัวแทนเงียบ ให้เยอร์เรามาบอกว่าให้เราตามเองจะสะดวกกว่า เฮ้ย! ปรี้ดดิ ถ้าทางประกันคุณเขาสนใจเรา เราก็ไม่ให้คุณตามให้หรอก เราอุตส่าไม่เรียกร้องอะไรเลย ตามเรื่องเองมาตลอด ตั้งแต่เกิดเรื่อง เขาสบายแค่ไหนแล้ว หลังจากวันที่ชนไม่เคยโทรมาถามไถ่เลย ให้ประกันจัดการจบ
วันนี้เราก็เลยส่งข้อความไปบอกว่า(***เขียนสุภาพกว่านี้นะคะ อันนี้คือความหมายคร่าวๆ)
1.ที่เราให้เขาตามเรื่องเพราะประกันเขาไม่สนใขเราเพราะเราไม่ใช่ลูกค้า
2.เราไม่ได้เรียกร้องอะไรมากแค่ให้ซ่อมให้เนี่ย ทำไม่ได้หรอ มันเป็นเรื่องที่ทางเขาต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว เพราะเขาผิด แค่รับผิดชอบให้ตามเรื่องให้แค่นี้ก็ไม่ได้หรือไง รู้ไหมถ้าวันนั้นไม่มีรถเราขวางไว้ รถเขาพุ่งเข้าบ้านเรากับลูกที่นอนอยู่ส่วนหน้าของบ้าน อาจบาดเจ็บหรือตายไปแล้ว ชนซะแรงขนาดนั้น
3.ให้เขาสารองจ่ายส่วนต่างตรงนี้ให้เรา แล้วให้เขาไปเรียกร้องกับประกันเขาเอง  อย่าให้เรื่องยาวไปกว่านี้เลย แค่นี้เราก็เสียประโยชน์จากการใช้รถคันนี้มากว่า 4เดือนแล้ว (ยิ้มซ่อมยังไง 4เดือน โคตรช้าเลย)
*** ที่ตั้งกระทู้นี้มาก็เพื่อระบาย ส่วนหนึง และอีกส่วนเพื่อขอความเห็นผู้รู้ว่าควรทำไงต่อไปดี (😡😠😬 โมโหโมโห)
*** ถามเพิ่มเรื่อง เรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ เนื่องจากรถคันนี้ใช้งานในอู่ซ่อมรถของเราในการวิ่งซื้ออะไหล่ และลากรถ อู่เราเป็นอู่เล็กๆ ในครอบครัว ที่คุณพ่อเปิดหลังจากปลดเกษียนมาด้วยไม่อยากอยู่ว่าง และความชอบส่วนตัว ไม่ได้จดทะเบียน เวลาซื้ออะไหล่หรือรับเงินค่าซ่อมมาเขาก็ไม่ได้ลงบิลหรือจดอะไรไว้ เราจะเรียกร้องค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ 4 เดือนนี้ยังไงดี
*************ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านจนจบ ใครมีคำตอบก็ช่วยพิมมาบอกบ้างนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่