วันนี้ผมขอแชร์ข้อมูลประสบการณ์ตรงจากการจองตั๋วเครื่องบินโดยเน้นราคาถูกแต่จ่ายราคาแพงเท่าตัว โดยผมใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะตัดสินใจเขียนเพื่อเตือนเพื่อนๆ เพราะไม่อยากให้ใครต้องพลาดแบบไม่น่าให้อภัยอย่างผม.....ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในการเขียนลง....ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยครับ
เรื่องมีอยู่ว่าผมจะต้องเดินทางต่อเครื่องจากอเมริกาไปบาเซโลน่า ในเดือน พ.ย.2017 จึงเลือกเปรียบเทียบราคากับ Web Skyscaner เมื่อได้ วันเ วลา และสายการบินที่ต้องการ ก็ได้ Web Edream ที่ราคาน่าสนใจสุด โดยที่ระดับดาวอยู่ที่2ดาว(จาก 5 ดาว) ผมก็ไม่คิดว่าจะเกิดปัญหาอะไร ก็ทำการจองสิครับโดย
ครั้งที่ 1 ผมก็ดำเนินการกรอกข้อมูลจนครบถ้วนสมบูรณ์แล้วก็ทำการ Confirm หลังConfirm….เงียบไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่มี Respond อะไรตอบกลับ ว่าให้กรอกรหัส OTP หรือว่ามีการ Confirm สำเร็จแล้ว ตรวจดูโทรศัพท์ไม่มีข้อมูลการตัดบัตร.... ผมจึงเข้าไปใหม่และเริ่มกรอกข้อมูลเหมือนเดิมหลัง Confirm รอบนี้มันขึ้นว่า Payment error ผมคิดในแง่ดีว่าหรือบัตรผมมีปัญหาไม่รองรับกับ Webนี้ (เคยได้ยินว่าการจองกับ Web ต่างประเทศบางครั้งบัตรเครดิตบางชนิดไม่สามารถจองได้) จึงลองใช้บัตรของน้องมาจอง รอบที่ 3 ผมจึงเข้าไปใหม่และเริ่มกรอกข้อมูลเหมือนเดิมแต่รอบนี้มันขึ้นว่า “Something went wrong We’re afraid session was interrupted. Please try searching again” (ผมเลยเริ่มถ่ายรูปไว้ดู ตามรูปเลยครับ...) โดยครั้งที่ 4นี้ มันให้เลือก Try new date กับ retry same dates ผมเลยเลือก retry same dates (ผมคิดในใจว่าที่มันได้2ดาวเพราะแบบนี้หรือเปล่า คือระบบมันน่าจะมีปัญหาบ่อยในการจอง) หลังจากผมกด Confirm มันขึ้นว่า “Sorry this page is not available at the moment please try again later” ป้าดดด..อะไรมันจะจองยากจองเย็นขนาดนั้น ผมหมดความอดทนละ… ผมเลยปิดคอมไม่จองละกับ Web นี้ รีวิวที่ได้ 2ดาวมาเยอะไปมั๊ย!!! หลังจากนั้น…ผมก็เลยลองโทรหาธนาคารบัตรของผมว่ามันเกิดอะไรขึ้นบัตรมีปัญหาอะไรทำไมจองตั๋วไม่ได้ ธนาคารแจ้งว่า...บัตรของท่านถูกตัดเพื่อใช้ในการจองตั๋วไปแล้วนะคะยอด 15,793- ผมเลยคิดอ้าวจองได้แล้วหรอโอเคจะได้จบสักที... แต่มันไม่จบสิครับสักพักน้องสาวโทรมาว่าพี่จองตั๋วอะไร2 รอบ ...แต่มันไม่ใช่แค่2รอบแล้วสิ ถ้ารวมของผมด้วยมันคือ3รอบ จากยอด 15,xxx- เป็น 46,xxx- แต่ผมคิดว่าไม่น่าเป็นไรเพราะ ชื่อคนเดินทาง,วันเวลา,และเที่ยวบินเดียวกัน จอง3 รอบเป็นไปไม่ได้ใครจะเดินทางคนเดียว3ที่นั่ง ถ้าจองโดยตรงกับสายการบินไม่สามารถทำได้อยู่แล้ว...เดี๋ยวเราแจ้งข้อมูลไปว่าระบบมันมีปัญหาและเราก็มีหลักฐานการจองชัดเจน เพราะเราก็ถ่ายรูปเอาไว้ตลอดหลังจากที่เรา Confirm แต่มัน Error ตลอด และระบบมันให้เราจองทำใหม่นั่นหมายถึงมันไม่น่าจะเก็บเงินเราได้... น่าจะคุยได้สิ (นี่คือสิ่งที่ผมคิด... เข้าข้างตัวเอง)
การแก้ปัญหาของผมคือ อันดับแรกให้น้องสาวโทรยกเลิกกับบัตรเครดิตก่อน(บัตรน้องโดนตัดบัตรไป2รอบ) บัตรเครดิตยอมยกเลิกให้ 1 รอบเพราะเที่ยวซ้ำกัน อันนี้ทางธนาคารเขายอมให้ (แต่ขั้นตอนจริง ๆ ยุ่งยากมาก ต้องติดต่อไปที่ธนาคารสาขาแม่ ในต่างประเทศ คุยหลายรอบกว่าจะจบ) แต่อีกเที่ยวเขาไม่ยอมเพราะถือว่าเรา Confirm เอง ต้องแจ้งกับสายการบินเอง... อันนี้เราเข้าใจ (ดังนั้นตอนนี้ผมต้องพยายาม Cancel การตัดบัตรอีก1 รอบ.... ไม่ของผม ก็ของน้อง)
ขั้นต่อไปผมรีบติดต่อไปที่ Webโดยตรง ที่พอจะหาเบอร์โทรได้ เบอร์โทร 02-xxx-xxxx แต่คุยเป็นภาษาอังกฤษแต่คุยไม่รู้เรื่อง... เนื่องจากมันให้เราคุยกับระบบ!!! เพื่อนๆ ลองนึกถึงตอนที่คุยกับ Siri แล้วจะเข้าใจ ว่ามันฉลาดแต่มันไม่เข้าใจเราคือไม่ใช่คุยกับคน ดังนั้นการถามตอบ มาจากการป้อนโปรแกรม หากข้อมูลที่ซับซ้อนมันไม่สามารถให้ข้อมูลเราได้เลย คือเสียเวลามาก หลังจากติดต่อกันอยู่หลายรอบมากกกจนเพลีย...มันแจ้งว่าจะติดต่อกลับแล้วมันก็ส่งเมล์แจ้งมาว่าให้เราติดต่อไปที่สายการบินโดยตรง...เราก็รีบโทรหาสายการบินและแจ้งปัญหา จนท.แจ้งว่าจะติดต่อกลับ คอยอยู่3 วัน สายการบินส่งเมล์มาว่า ให้ติดต่อกับ Web เองเพราะเขาไม่สามารถดำเนินการใด ๆได้ ....เราก็เริ่มเครียดละแบบนี้เขาเรียกว่าโยนใช่มั๊ย? หรือมีศัพท์อื่นให้เราเรียก... ถามว่าเข้าใจมั๊ย ก็พอเข้าใจนะเพราะเขาไม่ใช่คนเก็บเงินโดยตรง แล้วใครที่เก็บเงินเราไป... ผมก็ส่งเมล์หา Web Edream อีกครั้งว่าสรุปจะให้ผมติดต่อใครต่อ คือผมต้องทำยังงัยต่อ
สุดท้ายผมได้รับเงินคืนโดยโอนเข้าบัตร จำนวน 978 บาท.... จากยอดที่ตัดเกินไปไป 15,793 บาท
ส่วนคะแนนที่ผมให้ Web Edrem คือติดลบครับเพราะ
1. ระบบ Web มีปัญหา การจองยากมาก... และทำให้ผมเข้าใจผิด(ความเห็นส่วนตัวครับ บางท่านอาจไม่เข้าใจผิดอย่างผม)
2. เมื่อเกิดปัญหาติดต่อใครไม่ได้นอกติดต่อผ่านระบบอย่างเดียว เบอร์โทรที่มีก็ให้คุยกับระบบเหมือนคุยกับ Siri ดังนั้นหากเป็นปัญหาที่ยุ่งยากไม่ช่วยเลยครับ
3. หลังจากแจ้งปัญหา ใช้เวลานานมากในการติดต่อกลับ ผมรีบแจ้งตั้งแต่วันที่รู้ว่ามีการผิดพลาด ก่อนเดินทาง จนเดินทางกลับมาเป็นเดือนกว่าจะได้เงินคืน 978บาท (ดีใจมากมาก น้ำตาแทบไหล ที่ได้เงินคืน...และเสียเงินไป 14,815 บาท)
4. ทำให้ผมเสียเงินเพิ่มเท่าตัวในการจองตั๋วใบเดียว ซึ่งข้อนี้สำคัญที่สุดครับ
ดังนั้นผมฝากถึงเพื่อนๆ ในการจองด้วยนะครับให้ระมัดระวังเพราะถ้าเรา Confirm ไปแล้ว ถึงแม้ระบบจะขึ้น Error, Something went Wrong, Retry Again อย่าไปเชื่อมันครับ....เช็คเงินก่อนครับเพราะทางบัตรเครดิตของเราเขาก็จะไม่ Cancel ให้หากผิดพลาด เพราะถือว่าเราจองของเราเอง เราต้องรับผิดชอบเอง... สังคมมันน่าอยู่เสมอหากเราทำให้ดีและแก้ไขในสิ่งผิดครับ และผมไม่อยากให้ใครพลาดอย่างผมครับ
แจ้งเตือน “ระวังการจองตั๋วกับ Web Edream โดยการเปรียบเทียบราคาของ Web Skyscaner”
เรื่องมีอยู่ว่าผมจะต้องเดินทางต่อเครื่องจากอเมริกาไปบาเซโลน่า ในเดือน พ.ย.2017 จึงเลือกเปรียบเทียบราคากับ Web Skyscaner เมื่อได้ วันเ วลา และสายการบินที่ต้องการ ก็ได้ Web Edream ที่ราคาน่าสนใจสุด โดยที่ระดับดาวอยู่ที่2ดาว(จาก 5 ดาว) ผมก็ไม่คิดว่าจะเกิดปัญหาอะไร ก็ทำการจองสิครับโดย
ครั้งที่ 1 ผมก็ดำเนินการกรอกข้อมูลจนครบถ้วนสมบูรณ์แล้วก็ทำการ Confirm หลังConfirm….เงียบไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่มี Respond อะไรตอบกลับ ว่าให้กรอกรหัส OTP หรือว่ามีการ Confirm สำเร็จแล้ว ตรวจดูโทรศัพท์ไม่มีข้อมูลการตัดบัตร.... ผมจึงเข้าไปใหม่และเริ่มกรอกข้อมูลเหมือนเดิมหลัง Confirm รอบนี้มันขึ้นว่า Payment error ผมคิดในแง่ดีว่าหรือบัตรผมมีปัญหาไม่รองรับกับ Webนี้ (เคยได้ยินว่าการจองกับ Web ต่างประเทศบางครั้งบัตรเครดิตบางชนิดไม่สามารถจองได้) จึงลองใช้บัตรของน้องมาจอง รอบที่ 3 ผมจึงเข้าไปใหม่และเริ่มกรอกข้อมูลเหมือนเดิมแต่รอบนี้มันขึ้นว่า “Something went wrong We’re afraid session was interrupted. Please try searching again” (ผมเลยเริ่มถ่ายรูปไว้ดู ตามรูปเลยครับ...) โดยครั้งที่ 4นี้ มันให้เลือก Try new date กับ retry same dates ผมเลยเลือก retry same dates (ผมคิดในใจว่าที่มันได้2ดาวเพราะแบบนี้หรือเปล่า คือระบบมันน่าจะมีปัญหาบ่อยในการจอง) หลังจากผมกด Confirm มันขึ้นว่า “Sorry this page is not available at the moment please try again later” ป้าดดด..อะไรมันจะจองยากจองเย็นขนาดนั้น ผมหมดความอดทนละ… ผมเลยปิดคอมไม่จองละกับ Web นี้ รีวิวที่ได้ 2ดาวมาเยอะไปมั๊ย!!! หลังจากนั้น…ผมก็เลยลองโทรหาธนาคารบัตรของผมว่ามันเกิดอะไรขึ้นบัตรมีปัญหาอะไรทำไมจองตั๋วไม่ได้ ธนาคารแจ้งว่า...บัตรของท่านถูกตัดเพื่อใช้ในการจองตั๋วไปแล้วนะคะยอด 15,793- ผมเลยคิดอ้าวจองได้แล้วหรอโอเคจะได้จบสักที... แต่มันไม่จบสิครับสักพักน้องสาวโทรมาว่าพี่จองตั๋วอะไร2 รอบ ...แต่มันไม่ใช่แค่2รอบแล้วสิ ถ้ารวมของผมด้วยมันคือ3รอบ จากยอด 15,xxx- เป็น 46,xxx- แต่ผมคิดว่าไม่น่าเป็นไรเพราะ ชื่อคนเดินทาง,วันเวลา,และเที่ยวบินเดียวกัน จอง3 รอบเป็นไปไม่ได้ใครจะเดินทางคนเดียว3ที่นั่ง ถ้าจองโดยตรงกับสายการบินไม่สามารถทำได้อยู่แล้ว...เดี๋ยวเราแจ้งข้อมูลไปว่าระบบมันมีปัญหาและเราก็มีหลักฐานการจองชัดเจน เพราะเราก็ถ่ายรูปเอาไว้ตลอดหลังจากที่เรา Confirm แต่มัน Error ตลอด และระบบมันให้เราจองทำใหม่นั่นหมายถึงมันไม่น่าจะเก็บเงินเราได้... น่าจะคุยได้สิ (นี่คือสิ่งที่ผมคิด... เข้าข้างตัวเอง)
การแก้ปัญหาของผมคือ อันดับแรกให้น้องสาวโทรยกเลิกกับบัตรเครดิตก่อน(บัตรน้องโดนตัดบัตรไป2รอบ) บัตรเครดิตยอมยกเลิกให้ 1 รอบเพราะเที่ยวซ้ำกัน อันนี้ทางธนาคารเขายอมให้ (แต่ขั้นตอนจริง ๆ ยุ่งยากมาก ต้องติดต่อไปที่ธนาคารสาขาแม่ ในต่างประเทศ คุยหลายรอบกว่าจะจบ) แต่อีกเที่ยวเขาไม่ยอมเพราะถือว่าเรา Confirm เอง ต้องแจ้งกับสายการบินเอง... อันนี้เราเข้าใจ (ดังนั้นตอนนี้ผมต้องพยายาม Cancel การตัดบัตรอีก1 รอบ.... ไม่ของผม ก็ของน้อง)
ขั้นต่อไปผมรีบติดต่อไปที่ Webโดยตรง ที่พอจะหาเบอร์โทรได้ เบอร์โทร 02-xxx-xxxx แต่คุยเป็นภาษาอังกฤษแต่คุยไม่รู้เรื่อง... เนื่องจากมันให้เราคุยกับระบบ!!! เพื่อนๆ ลองนึกถึงตอนที่คุยกับ Siri แล้วจะเข้าใจ ว่ามันฉลาดแต่มันไม่เข้าใจเราคือไม่ใช่คุยกับคน ดังนั้นการถามตอบ มาจากการป้อนโปรแกรม หากข้อมูลที่ซับซ้อนมันไม่สามารถให้ข้อมูลเราได้เลย คือเสียเวลามาก หลังจากติดต่อกันอยู่หลายรอบมากกกจนเพลีย...มันแจ้งว่าจะติดต่อกลับแล้วมันก็ส่งเมล์แจ้งมาว่าให้เราติดต่อไปที่สายการบินโดยตรง...เราก็รีบโทรหาสายการบินและแจ้งปัญหา จนท.แจ้งว่าจะติดต่อกลับ คอยอยู่3 วัน สายการบินส่งเมล์มาว่า ให้ติดต่อกับ Web เองเพราะเขาไม่สามารถดำเนินการใด ๆได้ ....เราก็เริ่มเครียดละแบบนี้เขาเรียกว่าโยนใช่มั๊ย? หรือมีศัพท์อื่นให้เราเรียก... ถามว่าเข้าใจมั๊ย ก็พอเข้าใจนะเพราะเขาไม่ใช่คนเก็บเงินโดยตรง แล้วใครที่เก็บเงินเราไป... ผมก็ส่งเมล์หา Web Edream อีกครั้งว่าสรุปจะให้ผมติดต่อใครต่อ คือผมต้องทำยังงัยต่อ
สุดท้ายผมได้รับเงินคืนโดยโอนเข้าบัตร จำนวน 978 บาท.... จากยอดที่ตัดเกินไปไป 15,793 บาท
ส่วนคะแนนที่ผมให้ Web Edrem คือติดลบครับเพราะ
1. ระบบ Web มีปัญหา การจองยากมาก... และทำให้ผมเข้าใจผิด(ความเห็นส่วนตัวครับ บางท่านอาจไม่เข้าใจผิดอย่างผม)
2. เมื่อเกิดปัญหาติดต่อใครไม่ได้นอกติดต่อผ่านระบบอย่างเดียว เบอร์โทรที่มีก็ให้คุยกับระบบเหมือนคุยกับ Siri ดังนั้นหากเป็นปัญหาที่ยุ่งยากไม่ช่วยเลยครับ
3. หลังจากแจ้งปัญหา ใช้เวลานานมากในการติดต่อกลับ ผมรีบแจ้งตั้งแต่วันที่รู้ว่ามีการผิดพลาด ก่อนเดินทาง จนเดินทางกลับมาเป็นเดือนกว่าจะได้เงินคืน 978บาท (ดีใจมากมาก น้ำตาแทบไหล ที่ได้เงินคืน...และเสียเงินไป 14,815 บาท)
4. ทำให้ผมเสียเงินเพิ่มเท่าตัวในการจองตั๋วใบเดียว ซึ่งข้อนี้สำคัญที่สุดครับ
ดังนั้นผมฝากถึงเพื่อนๆ ในการจองด้วยนะครับให้ระมัดระวังเพราะถ้าเรา Confirm ไปแล้ว ถึงแม้ระบบจะขึ้น Error, Something went Wrong, Retry Again อย่าไปเชื่อมันครับ....เช็คเงินก่อนครับเพราะทางบัตรเครดิตของเราเขาก็จะไม่ Cancel ให้หากผิดพลาด เพราะถือว่าเราจองของเราเอง เราต้องรับผิดชอบเอง... สังคมมันน่าอยู่เสมอหากเราทำให้ดีและแก้ไขในสิ่งผิดครับ และผมไม่อยากให้ใครพลาดอย่างผมครับ