ในสมัยโบราณ ทำไมกรุงศรีอยุธยาเป็นเมืองท่าที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในเอเชียอาคเนย์ครับ

ทั้งๆที่ตามเส้นทางการค้าทางทะเลระหว่างจีนกับยุโรป หรือ หมู่เกาะเครื่องเทศกับยุโรป ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเข้าอ่าวไทยก็ได้ จริงๆแล้วดินแดนเวียดนามน่าจะเป็นทางผ่านมากกว่าด้วยซ้ำ แถมกรุงศรีฯก็อยู่ลึกเข้าไปในแผ่นดิน บางกอกหรือสมุทรปราการน่าจะเป็นเมืองท่าที่ดีกว่าด้วยซ้ำในสมัยโบราณ ทำไมกรุงศรีอยุธยาเป็นเมืองท่าที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในเอเชียอาคเนย์ครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
1 การเดินเรือในอดีตเขาแล่นตัดทะเลไปไกลๆไม่ได้ครับต้องใช้การแล่นเลียบชายฝั่งไป    นั่งคือจากช่องแคบมะละกามาจะไปจีนยังไงก็ต้องเข้ามาในอ่าวไทยก่อน

2 อยุธยาในอดีตสามารถคุมทวาย มะริดเอาไว้ได้ทำให้ควบคุมเส้นทางการค้าของทั้งสองฝั่งเอาไว้ได้

3 เรือที่มาจากตะวันตกมักจะขนสินค้าจากอินเดียมาเต็ม    ซึ่งพม่าเองก็อยู่ใกล้อินเดียไม่ได้สนใจสินค้าอินเดียเท่าไหร่    ขนสินค้าจากอินเดียมาเมื่อพม่าไม่ค่อยสนใจก็ไม่ค่อยมีที่ว่างให้ซื้อเพิ่ม    แต่อยุธยาสนและซื้อไปแทบจะหมดทำให้เรือว่างสามารถซื้อสินค้าจากสยามล่องไปขายต่อที่จีนได้อีก

4 เรือที่มาจากตะวันออกมักจะขนสินค้าจากจีนมาเต็ม    ซึ่งเวียดนามเองก็อยู่ใกล้จีนไม่ได้สนใจสินค้าจีนเท่าไหร่    ขนสินค้าจากจีนมาเมื่อเวียดนามไม่ค่อยสนใจก็ไม่ค่อยทีมีที่ว่างให้ซื้อเพิ่ม   แต่อยุธยาสนและซื้อไปแทบจะหมดทำให้เรือว่างสามารถซื้อสินค้าจากสยามล่องไปขายต่อที่อินเดีย เปอร์เซียได้อีก

5 พ่อค้าจากตะวันตกคนไหนอยากได้สินค้าจีนแต่ไม่อยากไปต่อ     อยุธยาก็มีสินค้าของจีนที่รับซื้อจากพ่อค้าตะวันออกเอาไว้มาขายให้

6 พ่อค้าจากตะวันออกคนไหนอยากได้สินค้าอินเดียแต่ไม่อยากไปต่อ     อยุธยาก็มีสินค้าของอินเดียที่รับซื้อจากพ่อค้าตะวันตกเอาไว้มาขายให้
    


โดยรวมก็คือทำเลที่ไม่ใกล้แหล่งสินค้าอย่างจีนกับอินเดียเกินไปและไม่ไกลเกินไป     อยุธยาเลยกลายเป็นแหล่งระบายและแลกเปลี่ยนสินค้าใหญ่ของภูมิภาคไม่ใช่เป็นแค่แหล่งเติมเสบียงและน้ำ
ความคิดเห็นที่ 22
มาดูตามสภาพภูมิประเทศกันก่อนนะครับ

เริ่มจากพม่า ตัวเชื้อสายพม่าที่ทรงอิทธิพลจริงๆอยู่ทางตอนกลางถึงตอนเหนือของแม่น้ำอิรวดี อังวะ อมรปุระ มัณฑะเลย์ มันอยู่ลึกเข้าไปในแผ่นดินใหญ่มาก เรือเดินสมุทรขึ้นไปไม่ได้ครับ มันใช้เวลานานด้วย ด้านปากแม่น้ำอิระวดี ก็เป็นพื้นที่ของพวกมอญ ซึ่งวันดีคืนดีมอญก็แข็งเมืองไม่ขึ้นกับพม่า หลายยุคหลายสมัยที่มอญเป็นเมืองกันชนระหว่างอยุธยากับอังวะ ในยุคหลังเมื่อพม่าครอบครองดินแดนมอญได้เด็ดขาดแล้วก็จึงมีย่างกุ้งขึ้นเป็นเมืองท่าในยุคหลัง ส่วนเมืองมะริดกับเมืองทวายตัวเมืองเองไม่ได้ใหญ่โตพอที่จะสร้างอาณาจักรของตนขึ้นเป็นเมืองหลวง ก็เป็นเพียงท่าเรือของมอญและอยุธยาบางช่วงเท่านั้น

ถัดลงไปทางภาคใต้ของไทย กระบี่ก็เคยเป็นเมืองท่า มีเรือสินค้ามาจอดแล้วข้ามเขามาลงฝั่งอ่าวไทย เนื่องจากไม่ใช่เมืองใหญ่ใหญ่และไม่ได้มีทรัพยากรมากมาย ก็เป็นได้เพียงแค่เมืองผ่านจริงๆ

ถัดลงไปที่มะละกา ถือเป็นเมืองสำคัญมาก เพราะเป็นเมืองที่เรือจะเข้าออกช่องแคบมะละกาไปมหาสมุทรอินเดียต้องแวะพักที่นี่หรือแลกเปลี่ยนสินค้าที่นี่ แต่ที่นี่ไม่ใช่เมืองหลวงของรัฐที่ยิ่งใหญ่อะไร การค้าเพิ่งจะรุ่งเรืองสุดขีดในยุคอาณานิคมนี่เอง ส่วนเมืองใหญ่ในย่านนั้นก็จะเป็นศรีวิชัยเดิมบนสุมาตรา กับเมืองชวาบนเกาะชวา ซึ่งเมืองเหล่านี้ในยุคต่อมาไม่ได้เป็นอาณาจักรที่ใหญ่โตอะไร เกาะใครเกาะมัน รัฐใครรัฐมัน จึงถูกตะวันตกเข้ายึดครองแบ่งเค้กกัน

ย่านแหลมมลายู อาณาจักรก็ถูกแบ่งเป็นรัฐสุลต่านต่างๆ ที่จะเข้มแข็งหน่อยก็เป็นปัตตานี ซึ่งก็ยังต้องส่งบรรณาการให้กับกรุงศรีอยุธยาอยู่ตลอด รัฐอื่นๆ ไม่ใหญ่ ทรัพยากรไม่เยอะ เรือก็ไม่เข้าครับ

มาถึงอยุธยาของเรา เมืองที่อยู่ลึกเข้าไปในแม่น้ำแค่ครึ่งวัน ท่าการค้าไม่ได้อยู่ที่เกาะเมืองอยุธยาอย่างเดียวนะครับ อยู่ตลอดแนวแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่ปากน้ำขึ้นมาบางกอกเมืองนนทบุรีล้วนเป็นท่าการค้าทั้งสิ้น ทรัพยากรการค้ามาจากไหนครับ ร่องเรือลงมาตั้งแต่สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ ตาก กำแพงเพชร อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี ที่ราบปลูกข้าวทั้งนั้นครับ ทรัพยากรของป่าก็มากมาย การค้าทางบกจากทางเหนือ ล้านนา ล้านช้าง สมัยก่อนก็ผ่านสุโขทัย กำแพงเพชร ตาก ข้ามไปมอญพม่า ในยุคหลังก็ลงมาอยุธยาลงเรือแลกเปลี่ยนได้ครึ่งโลก ฝั่งทางภาคอีสานและดินแดนลาว ก็มีคาราวานมาลงลพบุรีตามเส้นทางแม่น้ำป่าสักลงมาอยุธยาเช่นกัน ทรัพยากรน้ำในลุ่มเจ้าพระยาและที่ราบสูงโคราชมหาศาลครับ เรือนานาชาติมาแล้วได้ซื้อได้ขายได้แลกเปลี่ยนครับ หมู่บ้านนานาชาติที่อยุธยาคือสถานีการค้านานาชาตินะครับ

ไปที่ปากแม่น้ำโขงกันบ้าง พออยุธยารุ่งเรือง กัมพูชาก็ถดถอย เมืองพระนครถูกทิ้งร้าง กษัตริย์กัมพูชาย้ายเมืองหลวงไปที่เมืองระแวก การค้าตามแนวแม่น้ำโขง ล้านช้างหลวงพระบาง เวียงจันทน์ จำปาศักดิ์ ลงไปที่เขมรไม่ได้นะครับ เพราะมีเกาะแก่งและน้ำตกในแม่น้ำโขงที่เรือผ่านไม่ได้ เส้นทางการค้าจากภาคอีสานปัจจุบันคือพิมาย พนมรุ้ง ลงไปเมืองพระนครหลวงเก่าก็ถูกทิ้งร้าง อยุธยาสร้างเมืองนครราชสีมาเป็นสถานีการค้าทางบกขึ้นแทนเมืองพิมาย ส่วนเรือที่จะวิ่งเข้ามาจากปากแม่น้ำโขงเข้ามาพนมเปญก็ใช้เวลาหลายวัน เมืองก็ไม่ได้ใหญ่ไม่ได้มีอำนาจ ไม่ได้มีสินค้ามากมาย จึงไม่สามารถที่จะรุ่งเรืองขึ้นมาแข่งกับกรุงศรีอยุธยาได้
ถัดไปที่แผ่นดินเวียดนามในปัจจุบัน เวียดนามเป็นประเทศที่แคบและยาว ด้านตะวันออกเป็นทะเลด้านตะวันตกเป็นเทือกเขาสูงคั่นเขตแดนกับลาว ทรัพยากรมีน้อย การส่งสินค้าจากตอนในของแผ่นดินไม่มี ที่ราบลุ่มแม่น้ำแดงตอนเหนือก็ตกเป็นของจีนมาตลอด ในยุคที่ย้ายเมืองหลวงลงมาที่เวียดนามกลาง ก็ไม่มีสินค้าและไม่ได้มีการค้ากับต่างประเทศมากมาย

ผมมองว่าความเหมาะสมด้านกายภาพของอยุธยาเป็นจุดหลักที่ทำให้เกิดเมืองที่ทำการค้าได้ง่าย ทรัพยากรธรรมชาติเยอะ คนด้วย การฑูตด้วย ทุกอย่างมันลงตัว ตราบเท่าทุกวันนี้ แม้จุดแลกเปลี่ยนตู้คอนเทนเนอร์จะไปอยู่สิงคโปร์ สำนักงานการค้าการเงินต่างๆ จะอยู่สิงคโปร์ แต่ทรัพยากรการผลิตการส่งออกไทยก็ยังเป็นผู้นำอยู่ดี ศักยภาพด้านการขนส่งทางอากาศเราก็ดีกว่าสิงคโปร์

ภูมิใจเหอะครับ แผ่นดินที่บรรพบุรุษรักษาไว้ให้ ทั้งอุดมสมบูรณ์และปลอดภัย ไม่รักเมืองไทยแล้วจะรักเมืองไหน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่