เมื่อให้ล่วงไปก่อน วันนี้จึงเป็นห่วงนาค ตามความเก่าแบบเมื่อวาน

เรื่องนาค หรือเรื่องหัตถินาค หรือจะว่านาก ตัวเจนน้ำเล่นน้ำจำพวกใดพวกหนึ่ง ที่คนถือเอามาเกี่ยวข้อง อาจจะเรียกค่า เรียกว่า ตามบ่วงตามแร้ว ในรูปนิทานที่ผันประโยคมาให้ปรากฏ เพื่อให้ผลผลิตแห่งคุณธรรมที่มีคติ มาปรากฏด้วยในท้องเรื่อง จึงว่าเป็นบ่วงนาค บ่วงนาม ตามแต่ที่สุดแล้ว คนจะระลึกถึงความเก่าๆนั้นได้

วันนี้จึงให้เป็นห่วงนาค โดยที่ยังไม่ได้ให้อธิบายว่า ธาตุ! บ่วงครุฑ เมื่อวานนั้น เข้าไปห่วง ดูควรจะหมายถึงคนก็อาจเป็นได้ ดั่งเรื่องนาคว่ามี ก็อาจเช่นกัน และเรื่องยักษ์ก็อาจคล้ายกัน, เทียบตามบทนาคนามนั้น ตามเข้าเกณฑ์อยู่ว่า ออกไปหลายเรื่อง และเปรียบเข้าทุกสิ่ง ตามแต่กลุ่มคนอินทร์นั้น จะถนัดข้อใดยกให้เด่นขึ้น สักยะตามกระบวนที่ยกเคลื่อนถอยสงคราม ทัพสัมภาระไปข้างทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เมื่อตั้งแล้ว คงเข้าที ได้บ่วงครุฑยกเป็นที่สำคัญ  ถึงที่สงบนั้นจึงได้เขียนรูปคนมีปีก สื่อไว้ให้ทราบ ว่าตัวน้อมเข้าถืออะไร ว่าตนเองเป็นธาตุบ่วง ห่วงครุฑ! ก็เคยเป็นมาแล้ว

คนในสมัยก่อนนั้น เป็นคน เป็นเผ่าคน ที่ต่อมาจากมนุษย์ง้วนดิน ต่อกลุ่มใดกินงวงดินนั้นไปมาก ก็มักจะติดไปข้างหยาบ เพราะเครือดินเถาดินนั้น ทำให้ทิพยะตามต้นอธิมุตของกายนั้น ต้องหยาบ, จึงได้เป็นร้ายได้เลวหลายอย่าง ใครกินมากก็ได้มาก กว่าคนที่กินง้วนดินไปน้อย, เผ่านั้นจึงเหมือนคนกึ่งมนุษย์บ้าง กึ่งไปข้างอมนุษย์บ้าง ตามเผ่าต่างๆ ตามที่ต่างๆที่สืบทอด สืบเผ่าพันธุ์ มีหลานเหลน ให้มีลูก สืบๆกันมา, ที่ถือหาพาเรื่องไปกับเผ่าใหญ่ ที่ใดกินดินมาน้อย โดยมากแล้วเป็นคน ได้เป็นมนุษย์เต็มตัว, ข้างที่จะหยาบ กักขฬะ คึกคะนองโลดโผน บุ่มบ่าม เบ๊อะบ๊ะ จนผิดแบบไปมากจากวิเศษ เมื่อนั้นบ้าง จึงได้เป็นเผ่าที่รองๆลงไปยิ่งกว่า เผ่าครุฑ เผ่านาค เผ่าลิง และเผ่ายักษ์, โดยที่รูปทิพยะใด ได้กินง้วนดินเอามากๆ มากที่สุด รูปก็เลยไม่ใช่คนไปเลยก็มี แต่เมื่อไม่ถอยกว่านั้น ก็ยั้งตั้งชีวิตในจิตบ่วงทำนบ ทำประพฤติเพศเป็นสัตว์หิมพานต์ แล้วอยู่,

ส่วนพวกใดที่กินง้วนดินมากที่สุด ยิ่งกว่ามากที่สุด กว่าใครเผ่าอื่นพวกใดทั้งหมด พวกนั้น ก็กลายกลับดับร่างละเอียด เข้าปกคลุมกุมร่าง ได้ร่างกายหายวับ นับถึงแต่ความเป็นสัตว์เดรัจฉานไปเลย เข้ารวมอยู่กับสัตว์เดรัจฉานแท้จำพวกนั้นทั้งนั้น ทั้งสิ้น ซึ่งแต่ก่อนๆ คือสัตว์ที่มีอยู่แล้ว เมื่อครั้งเกิดแผ่นดินโลก ที่เข้าอาศัยอยู่ตามซากตามเศษของกระบิฤทธาพลานุภาพ ของง้วนดินซอกนั้น เทือกนั้น ยุคนั้น ซึ่งให้ย้อนเรื่องไปหาที่สุดอย่างไรก็ไม่เห็น, ในเรื่องห่วงนาค ข้าพเจ้านับไปจากเรื่องที่แล้ว มานี้เป็นเรื่องที่ ๒ ซึ่งได้วางไว้ ตามความเป็นธาตุ! บ่วงนาค, หากว่าใครไปด้วย มองตามไปเชิงบันได จัดกระบวนตั้งแต่ จากตัวของข้าพเจ้าออกไป ก่อนทางที่บันไดแก้วจะเลื่อนเถลิง ลอยตัวเหินวน ขึ้นข้ามไปอยู่ตรงนั้น ก็จะเห็นเรื่องราวของ บ่วงนาค สลักอยู่ ตรงฐานที่ไม่ได้ตามสูงขึ้นไป, เรื่องนี้นับเป็นที่ ๒ กว่าวันที่ ๓ ต่อไปนั้น ข้าพเจ้าจะตามคติ ให้เห็นดีด้วย ในเรื่องของธาตุ! บ่วงลิง

คลิ๊กที่สติ๊กเกอร์ Pantip Toy เพื่อดูบทที่กล่าวไว้ก่อน ในที่ อมยิ้ม33 1, อมยิ้ม33 2
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่