ตอนนี้ผมใช้ทรูอยู่ ใช้มาประมาณเกือบปีแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือทรูส่งใบเรียกเก็บค่าใช้บริการผิดที่ "ทุกเดือน"
เรื่องนี้เริ่มจากว่าเมื่อ 6 ปีก่อน ผมใช้ทรูรายเดือน แล้วที่อยู่ในบัตรประชาชนกับที่อยู่ปัจจุบันไม่ตรงกัน (ผมเช่าอพาร์ทเมนต์อยู่ลาดพร้าว 35) ซึ่งในตอนนั้นก็ไม่มีปัญหาอะไร
แล้วผมก็ไปอยู่ต่างประเทศ พอกลับมาอยู่ไทยเมื่อต้นปี60 ผมก็มาใช้ทรูรายเดือนอีก โดยที่ผมก็แจ้งเหมือนเดิมว่าที่อยู่ปัจจุบันไม่ตรงกับที่อยู่
ในบัตรประชาชน แต่รอบนี้ผมเช่าอพาร์ทเมนต์ที่ซอยลาดพร้าว 34 (ชื่ออพาร์ทเมนต์ไม่มีความคล้ายกันเลย) แต่ปรากฏว่าทรูส่งบิลเรียกเก็บเงินไปที่
ที่อยู่แบบแปลกๆสุดๆคือ เอาที่อยู่ตามบัตรประชาชนผม มาผสมกับที่อยู่ปัจจุบัน (เมื่อ6ปีก่อน) ซึ่งหมายความว่าไม่มีส่วนไหนเลยที่เป็นที่อยู่ปัจจุบันจริงๆของผม แต่โชคดีที่บุรุษไปรษณีย์เห็นบ้านเลขที่แล้วรู้ว่าบ้านใครเลยนำส่งได้ถูกต้อง พ่อผมจึงส่งรูปถ่ายมาให้ดูว่าทรูเขียนที่อยู่มาแบบนี้ ให้ไปแจ้งแก้ที่อยู่ด้วย
(ผมออกมาเช่าอพาร์ทเมนต์อยู่เองคนเดียว) ผมก้โทรไปแจ้งที่ call center เจ้าหน้าที่ก็บอกแก้เรียบร้อยค่ะ จบ
เดือนต่อมา ส่งที่อยู่เดิม ซึ่งก็คือที่อยู่ที่ผสมระหว่างที่อยู่ตามบัตรประชาชน+อาพร์ทเมนต์ที่ผมเช่าเมื่อ 6 ปีก่อน
ผมไปที่สาขา ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าโทรบอก call center แล้วแต่เค้าไม่แก้ที่อยู่ให้ ส่งผิดตลอดเลยนะ แก้ที่อยู่ให้ด้วย เจ้าหน้าที่ก็รับเรื่อง คีย์ต๊อกๆแต๊กๆเข้าคอม เสร็จแล้วก็บอกเรียบร้อยค่ะ ต้องขอโทษด้วยนะคะ
สรุป ทุกวันนี้ ยังคงส่งไปที่อยู่เดิม ซึ่งก็คือที่อยู่ที่ผสมระหว่างที่อยู่ตามบัตรประชาชน+อาพร์ทเมนต์ที่ผมเช่าเมื่อ 6 ปีก่อน
จากเรื่องนี้แสดงให้เห็นปัญหาการจัดการข้อมูลที่รุนแรงมากของทรู
1 ทรูนำข้อมูลที่อยู่ปัจจุบันมาผสมกับที่อยู่เมื่อ6ปีก่อน ทั้งๆครั้งล่าสุดที่ผมไปเปิดใช้บริการ ได้แจ้งที่อยู่ใหม่เรียบร้อยแล้ว การผสมที่อยู่เกิดขึ้นได้อย่างไร?
2 โทรไปแจ้ง call center แล้ว พนักงานบอกเปลี่ยนให้เรียบร้อยแล้วค่ะ ไปที่สาขา พนักงานก็บอกเปลี่ยนให้เรียบร้อยแล้วค่ะ คำถามคือ ที่คุณพิมพ์ต๊อกๆแต๊กๆแล้วบอกเรียบร้อยนี่คุณทำอะไรกัน?
เมื่อระบบการจัดการฐานข้อมูลลูกค้ามั่ว (แจ้งแล้วก็ยังไม่แก้) ขนาดนี้ ลูกค้าจะมั่นใจได้อย่างไรว่าคุณไม่มั่วค่าใช้บริการด้วย ไม่มั่วโปรโมชั่นด้วย
ไม่มั่วข้อมูลอื่นๆของลูกค้าด้วย คุณจะเอาข้อมูลลูกค้าหลายๆคนมาผสมกันเหมือนกับที่ผสมที่อยู่ให้ผมมั้ย? คุณจะเอาบิลของลูกค้าอีกคนมาเรียกเก็บที่ผมมั้ย? เวลาสมัครโปรโมชั่น พนักงานก็พิมพ์ต๊อกๆแต๊กๆแล้วก็บอกเรียบร้อยค่ะ เราจะรู้ได้ยังไงว่าเรียบร้อยจริง ในเมื่อเคสผม พนักงานก็บอกเรียบร้อยค่ะ
ในยุคที่ความปลอดภัยบนโลกอินเตอร์เนตเป็นเรื่องสำคัญ การจัดการข้อมูลของบริษัทมีความสำคัญมาก แต่ TRUE ระบบนี้แย่มาก เราไม่อาจรู้ได้เลยว่าข้อมูลเราจะถูกมั่วไปใช้ทำอะไรเมื่อไหร่ ขอเตือนทุกท่านที่คิดจะใช้ทรู ขอให้รู้ไว้ก่อนว่าการจัดการข้อมูลของ TRUE ห่วยขนาดไหน
ในภาพด้านล่าง ตรงที่ขีดเส้นสีน้ำเงินคือที่อยู่ตามบัตรประชาชน ส่วนที่เป็นสีแดงคืออพาร์ทเมนต์ที่ผมเช่าอยู่เมื่อ6ปีก่อนครับ
เตือนภัยคนที่คิดจะใช้ TRUE โปรดระวัง
เรื่องนี้เริ่มจากว่าเมื่อ 6 ปีก่อน ผมใช้ทรูรายเดือน แล้วที่อยู่ในบัตรประชาชนกับที่อยู่ปัจจุบันไม่ตรงกัน (ผมเช่าอพาร์ทเมนต์อยู่ลาดพร้าว 35) ซึ่งในตอนนั้นก็ไม่มีปัญหาอะไร
แล้วผมก็ไปอยู่ต่างประเทศ พอกลับมาอยู่ไทยเมื่อต้นปี60 ผมก็มาใช้ทรูรายเดือนอีก โดยที่ผมก็แจ้งเหมือนเดิมว่าที่อยู่ปัจจุบันไม่ตรงกับที่อยู่
ในบัตรประชาชน แต่รอบนี้ผมเช่าอพาร์ทเมนต์ที่ซอยลาดพร้าว 34 (ชื่ออพาร์ทเมนต์ไม่มีความคล้ายกันเลย) แต่ปรากฏว่าทรูส่งบิลเรียกเก็บเงินไปที่
ที่อยู่แบบแปลกๆสุดๆคือ เอาที่อยู่ตามบัตรประชาชนผม มาผสมกับที่อยู่ปัจจุบัน (เมื่อ6ปีก่อน) ซึ่งหมายความว่าไม่มีส่วนไหนเลยที่เป็นที่อยู่ปัจจุบันจริงๆของผม แต่โชคดีที่บุรุษไปรษณีย์เห็นบ้านเลขที่แล้วรู้ว่าบ้านใครเลยนำส่งได้ถูกต้อง พ่อผมจึงส่งรูปถ่ายมาให้ดูว่าทรูเขียนที่อยู่มาแบบนี้ ให้ไปแจ้งแก้ที่อยู่ด้วย
(ผมออกมาเช่าอพาร์ทเมนต์อยู่เองคนเดียว) ผมก้โทรไปแจ้งที่ call center เจ้าหน้าที่ก็บอกแก้เรียบร้อยค่ะ จบ
เดือนต่อมา ส่งที่อยู่เดิม ซึ่งก็คือที่อยู่ที่ผสมระหว่างที่อยู่ตามบัตรประชาชน+อาพร์ทเมนต์ที่ผมเช่าเมื่อ 6 ปีก่อน
ผมไปที่สาขา ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าโทรบอก call center แล้วแต่เค้าไม่แก้ที่อยู่ให้ ส่งผิดตลอดเลยนะ แก้ที่อยู่ให้ด้วย เจ้าหน้าที่ก็รับเรื่อง คีย์ต๊อกๆแต๊กๆเข้าคอม เสร็จแล้วก็บอกเรียบร้อยค่ะ ต้องขอโทษด้วยนะคะ
สรุป ทุกวันนี้ ยังคงส่งไปที่อยู่เดิม ซึ่งก็คือที่อยู่ที่ผสมระหว่างที่อยู่ตามบัตรประชาชน+อาพร์ทเมนต์ที่ผมเช่าเมื่อ 6 ปีก่อน
จากเรื่องนี้แสดงให้เห็นปัญหาการจัดการข้อมูลที่รุนแรงมากของทรู
1 ทรูนำข้อมูลที่อยู่ปัจจุบันมาผสมกับที่อยู่เมื่อ6ปีก่อน ทั้งๆครั้งล่าสุดที่ผมไปเปิดใช้บริการ ได้แจ้งที่อยู่ใหม่เรียบร้อยแล้ว การผสมที่อยู่เกิดขึ้นได้อย่างไร?
2 โทรไปแจ้ง call center แล้ว พนักงานบอกเปลี่ยนให้เรียบร้อยแล้วค่ะ ไปที่สาขา พนักงานก็บอกเปลี่ยนให้เรียบร้อยแล้วค่ะ คำถามคือ ที่คุณพิมพ์ต๊อกๆแต๊กๆแล้วบอกเรียบร้อยนี่คุณทำอะไรกัน?
เมื่อระบบการจัดการฐานข้อมูลลูกค้ามั่ว (แจ้งแล้วก็ยังไม่แก้) ขนาดนี้ ลูกค้าจะมั่นใจได้อย่างไรว่าคุณไม่มั่วค่าใช้บริการด้วย ไม่มั่วโปรโมชั่นด้วย
ไม่มั่วข้อมูลอื่นๆของลูกค้าด้วย คุณจะเอาข้อมูลลูกค้าหลายๆคนมาผสมกันเหมือนกับที่ผสมที่อยู่ให้ผมมั้ย? คุณจะเอาบิลของลูกค้าอีกคนมาเรียกเก็บที่ผมมั้ย? เวลาสมัครโปรโมชั่น พนักงานก็พิมพ์ต๊อกๆแต๊กๆแล้วก็บอกเรียบร้อยค่ะ เราจะรู้ได้ยังไงว่าเรียบร้อยจริง ในเมื่อเคสผม พนักงานก็บอกเรียบร้อยค่ะ
ในยุคที่ความปลอดภัยบนโลกอินเตอร์เนตเป็นเรื่องสำคัญ การจัดการข้อมูลของบริษัทมีความสำคัญมาก แต่ TRUE ระบบนี้แย่มาก เราไม่อาจรู้ได้เลยว่าข้อมูลเราจะถูกมั่วไปใช้ทำอะไรเมื่อไหร่ ขอเตือนทุกท่านที่คิดจะใช้ทรู ขอให้รู้ไว้ก่อนว่าการจัดการข้อมูลของ TRUE ห่วยขนาดไหน
ในภาพด้านล่าง ตรงที่ขีดเส้นสีน้ำเงินคือที่อยู่ตามบัตรประชาชน ส่วนที่เป็นสีแดงคืออพาร์ทเมนต์ที่ผมเช่าอยู่เมื่อ6ปีก่อนครับ