ที่เราถามอย่างนี้เราโอชิรินะคะ ไม่ใช่แอนตี้ หัวข้ออาจดูไม่มีมารยาทเท่าไหร่ แต่เราไม่อยากถามอะไรอ้อมค้อมแล้วค่ะ ก็เลยถามกันตรงๆแบบนี้
เพราะเราดูๆแล้วว่าน้องมีความนิยมน้อยมาก เรียกได้ว่าคนตามก็น้อย คนที่พร้อมจะเสียเงินให้ก็น้อย เอาอย่างที่เห็นได้ชัดๆเลย อย่างงานจับมือแถวนี่โล่งเลย เราเดินเข้าไป เห็นแล้วใจหวิว น้องเห็นเราทำท่าจะเดินเข้าเลนมา น้องก็โบกไม้โบกมือยิ้มแก้มปริ ทำท่าร่าเริงสดใส ทั้งๆที่แถวตัวเองแทบไม่มีคนมาหาเลย (นึกถึงตอนแรกๆที่น้องย้ายมา ทางวงจัดโปรเอาใจโอตะ จับมือรินะ ได้โปสเตอร์เลือกตั้ง แถมได้จับมือคนอื่นด้วย จากที่โล่งๆก็พากันมาเต็มเลย น้องจะเศร้าขนาดไหน) หรืออย่างในVOOV คนที่เปย์ของขวัญให้มากที่สุดคือ เฌอปรางค์ ซะงั้น (แต่ตอนนี้ดูเหมือนจะมีคนเปย์ของขวัญให้รินะมากกว่าเฌอปรางค์แล้ว)
แถมในกลุ่มโอตะกันเองก็ยังมีคนที่อคติกับน้องอยู่มาก ตั้งแต่น้องย้ายมาก็มีคนบอกว่าน้องไม่น่าขอย้ายมา น่าจะให้เมมเบอร์ที่ดังกว่านี้มา หรืออย่างตอนประกาศเซมซิงที่2 ก็ยังมีคนมาบอกว่าน้องไม่น่าติด จนเป็นดราม่าในเพจอฟช.มาเเล้ว
หรือจะมองการหาแฟนกลุ่มใหม่ ก็ไม่รู้ว่าน้องจะไปจับกระแสทางไหน จะขายหน้าตาขายเสน่ห์ก็ไม่ได้ (เราเป็นผู้หญิงเราก็เข้าใจเรื่องแบบนี้ดีค่ะ) แถมทุกวันนี้มีแต่คนล้อเรื่องหุ่นน้อง จนบางทีดูเกินขอบเขต อย่างในงานบอลจุฬา-มธ. หรือจะขายเรื่องราวขายความพยายามก็ไม่ได้ เพราะเลยจุดมาแล้ว ก็มีแต่คนที่เคยๆตามAKBมาก่อน ถึงจะเห็นถึงความสามารถของน้องตั้งแต่ออดิชั้นและความพยายามในการพัฒนาตัวเอง น้องสามารถร้องเต้นเพลงของวงได้แทบทุกเพลง เป็นอันเดอร์แทนตัวทอปๆถึง12ตำแหน่ง จนได้ฉายาว่าเมมเบอร์สารพัดประโยชน์ แต่ที่ว่ามามันล้วนเป็นเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้ว สำหรับโอตะหลายๆคน มันไม่ได้เกิดความรู้สึกผูกพันหรือเห็นพัฒนาการตามๆกันมา แถมอายุน้องก็ค่อนข้างเยอะแล้วด้วย
แม้กระทั่งจะมาสายวาไรตี้อย่างที่เธอถนัดและเป็นมาก่อนที่จะย้ายมาไทย ก็คงไม่อาจหาแฟนคลับใหม่ๆได้ เพราะคนไทยเสพตลกคนละแบบกับคนญี่ปุ่น และเรื่องนี้เราไม่ได้คิดไปเอง เพราะเคยอ่านงานวิจัยของอาจารย์ศิลปกรรมของม.ราม ที่ศึกษาเปรียบเทียบการแสดงตลกของไทยกับญี่ปุ่น ในขณะที่ญี่ปุ่นจะนิยมตลกเล่าเรื่อง หรือตลกอุปกรณ์ ดูรีแอคชั่นของผู้แสดง แต่ตลกของไทย นิยมดูตลกมุกสด ตบมุกไปมา และส่วนใหญ่จะออกแนวหยาบคายและมีเรื่องใต้เข็มขัดซะมาก ตัวอย่างที่คนชอบเอามาเปรียบ คือ จียอนซึ่งอยุ่ไทยมานานแต่ก็มาดังได้ไม่กี่ปี เพราะมาเล่นตลกแบบหยาบๆปนเรื่องใต้สะดือ มีชมพู่ ก่อนบ่ายคอยสอน พอเล่นมากไป จียอนเองต้องเบรคงานพวกนี้ไป
ไอ้ที่พิมพ์มานี่ไม่ได้คิดไปเองนะคะ หลายเหตุการณ์เราก็ไปสัมผัสด้วยตัวเอง ได้คุยกับเหล่าโอชิข้าวฟ่าง หลายคนก็เห็นตรงกัน กลัวน้องจะถอดใจ
เราเลยคิดว่าน้องดูจะหมดหนทางในการสร้างความนิยมให้กับตัวเอง เราที่ชอบน้อง เราก็พยายามสนับสนุนน้องตลอด จากเดิมตอนที่เรายังไม่ได้สนใจวงนี้ เรารับสอนพิเศษเฉพาะวันเสาร์ เอาเงินไปกินไปเที่ยว เงินที่เหลือจากเงินเดือนเราจะเอาฝากตลอดไม่เคยแตะเลย แต่พอมาตามวง เราเองก็รับสอนพิเศษทั้งเสาร์อาทิตย์ จะได้มีรายได้เพิ่มไปเปย์ให้น้องเท่าที่เราจะทำได้ แต่คิดๆไปถ้าน้องวนลูปกลับมาอยู่ ณ จุดเดิม ก็กลัวน้องจะถอดใจไปก่อนค่ะ (แต่ถ้าถึงจุดนั้นจริงๆเราก็คงต้องทำใจยอมรับมัน)
ก็เลยอยากถามความเห็นของเพื่อนๆดูค่ะ
คิดว่า Rina จะถอดใจไปก่อนไหมคะ
เพราะเราดูๆแล้วว่าน้องมีความนิยมน้อยมาก เรียกได้ว่าคนตามก็น้อย คนที่พร้อมจะเสียเงินให้ก็น้อย เอาอย่างที่เห็นได้ชัดๆเลย อย่างงานจับมือแถวนี่โล่งเลย เราเดินเข้าไป เห็นแล้วใจหวิว น้องเห็นเราทำท่าจะเดินเข้าเลนมา น้องก็โบกไม้โบกมือยิ้มแก้มปริ ทำท่าร่าเริงสดใส ทั้งๆที่แถวตัวเองแทบไม่มีคนมาหาเลย (นึกถึงตอนแรกๆที่น้องย้ายมา ทางวงจัดโปรเอาใจโอตะ จับมือรินะ ได้โปสเตอร์เลือกตั้ง แถมได้จับมือคนอื่นด้วย จากที่โล่งๆก็พากันมาเต็มเลย น้องจะเศร้าขนาดไหน) หรืออย่างในVOOV คนที่เปย์ของขวัญให้มากที่สุดคือ เฌอปรางค์ ซะงั้น (แต่ตอนนี้ดูเหมือนจะมีคนเปย์ของขวัญให้รินะมากกว่าเฌอปรางค์แล้ว)
แถมในกลุ่มโอตะกันเองก็ยังมีคนที่อคติกับน้องอยู่มาก ตั้งแต่น้องย้ายมาก็มีคนบอกว่าน้องไม่น่าขอย้ายมา น่าจะให้เมมเบอร์ที่ดังกว่านี้มา หรืออย่างตอนประกาศเซมซิงที่2 ก็ยังมีคนมาบอกว่าน้องไม่น่าติด จนเป็นดราม่าในเพจอฟช.มาเเล้ว
หรือจะมองการหาแฟนกลุ่มใหม่ ก็ไม่รู้ว่าน้องจะไปจับกระแสทางไหน จะขายหน้าตาขายเสน่ห์ก็ไม่ได้ (เราเป็นผู้หญิงเราก็เข้าใจเรื่องแบบนี้ดีค่ะ) แถมทุกวันนี้มีแต่คนล้อเรื่องหุ่นน้อง จนบางทีดูเกินขอบเขต อย่างในงานบอลจุฬา-มธ. หรือจะขายเรื่องราวขายความพยายามก็ไม่ได้ เพราะเลยจุดมาแล้ว ก็มีแต่คนที่เคยๆตามAKBมาก่อน ถึงจะเห็นถึงความสามารถของน้องตั้งแต่ออดิชั้นและความพยายามในการพัฒนาตัวเอง น้องสามารถร้องเต้นเพลงของวงได้แทบทุกเพลง เป็นอันเดอร์แทนตัวทอปๆถึง12ตำแหน่ง จนได้ฉายาว่าเมมเบอร์สารพัดประโยชน์ แต่ที่ว่ามามันล้วนเป็นเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้ว สำหรับโอตะหลายๆคน มันไม่ได้เกิดความรู้สึกผูกพันหรือเห็นพัฒนาการตามๆกันมา แถมอายุน้องก็ค่อนข้างเยอะแล้วด้วย
แม้กระทั่งจะมาสายวาไรตี้อย่างที่เธอถนัดและเป็นมาก่อนที่จะย้ายมาไทย ก็คงไม่อาจหาแฟนคลับใหม่ๆได้ เพราะคนไทยเสพตลกคนละแบบกับคนญี่ปุ่น และเรื่องนี้เราไม่ได้คิดไปเอง เพราะเคยอ่านงานวิจัยของอาจารย์ศิลปกรรมของม.ราม ที่ศึกษาเปรียบเทียบการแสดงตลกของไทยกับญี่ปุ่น ในขณะที่ญี่ปุ่นจะนิยมตลกเล่าเรื่อง หรือตลกอุปกรณ์ ดูรีแอคชั่นของผู้แสดง แต่ตลกของไทย นิยมดูตลกมุกสด ตบมุกไปมา และส่วนใหญ่จะออกแนวหยาบคายและมีเรื่องใต้เข็มขัดซะมาก ตัวอย่างที่คนชอบเอามาเปรียบ คือ จียอนซึ่งอยุ่ไทยมานานแต่ก็มาดังได้ไม่กี่ปี เพราะมาเล่นตลกแบบหยาบๆปนเรื่องใต้สะดือ มีชมพู่ ก่อนบ่ายคอยสอน พอเล่นมากไป จียอนเองต้องเบรคงานพวกนี้ไป
ไอ้ที่พิมพ์มานี่ไม่ได้คิดไปเองนะคะ หลายเหตุการณ์เราก็ไปสัมผัสด้วยตัวเอง ได้คุยกับเหล่าโอชิข้าวฟ่าง หลายคนก็เห็นตรงกัน กลัวน้องจะถอดใจ
เราเลยคิดว่าน้องดูจะหมดหนทางในการสร้างความนิยมให้กับตัวเอง เราที่ชอบน้อง เราก็พยายามสนับสนุนน้องตลอด จากเดิมตอนที่เรายังไม่ได้สนใจวงนี้ เรารับสอนพิเศษเฉพาะวันเสาร์ เอาเงินไปกินไปเที่ยว เงินที่เหลือจากเงินเดือนเราจะเอาฝากตลอดไม่เคยแตะเลย แต่พอมาตามวง เราเองก็รับสอนพิเศษทั้งเสาร์อาทิตย์ จะได้มีรายได้เพิ่มไปเปย์ให้น้องเท่าที่เราจะทำได้ แต่คิดๆไปถ้าน้องวนลูปกลับมาอยู่ ณ จุดเดิม ก็กลัวน้องจะถอดใจไปก่อนค่ะ (แต่ถ้าถึงจุดนั้นจริงๆเราก็คงต้องทำใจยอมรับมัน)
ก็เลยอยากถามความเห็นของเพื่อนๆดูค่ะ