สวัสดีครับ ชาว นักบิดพันทิป ทุกท่าน
กระผม เป็น สมาชิกไหม่ หน้าใสปิ๊ง ไม่ติงนัง นามว่า นาย " ไข่ตั้ง ตังค์ไม่ค่อยมี "
อยากจะขอฝากตัว ฝากใจ ฝากไข่พวงน้อย ๆ เอ๊ย ใบน้อย ๆ ไว้ใน อ้อมใจ ทุกท่านด้วยนะครับผมม
นี่ก็เป็นกระทู้แรกของผม หากมีความผิดพลาดประการใด กราบขออภัย 5 ถึง 6 ที แล้วตีลังกาอีก 2 ตลบ แล้วตบด้วย ม้วนหน้า สับหลังอีก 3 รอบนะครับ ( เริ่มจะไม่น่าให้อภัย แระ )
ก็ สำหรับครั้งแรกนี้ คงขอเป็น กระทู้วิธีดูสเปครถ คร่าว ๆ สำหรับมือไหม่ เป็นแนวทางนะครับ เพราะว่า หลายครั้ง เวลาเราไปเลือกรถ หรือมีรถไหม่ ๆ มา บางทีก็จะมี สเปคคร่าว ๆ ออกมา ในใบ โบรชัวร์ ทั้งหลาย
ทั้งภาพกราฟฟิค เด็ด ๆ มุมถ่ายรถสวย ๆ



และตัวหนังสือ ยึกยือ เรียงเป็นตับ เลย ในหน้าของ สเปครถ

ซึ่ง เจ้านี่แหละครับ ที่เป็น หนึ่งข้อมูลดีๆ ในมือ ให้เราสามารถนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจ คร่าว ๆ เพิ่มขึ้นมา นอกจากในเรื่อง เรทราคา ค่างวดแล้ว ก็มี เจ้านี่แหละครับ ที่เราควร ทราบและ ทำความเข้าใจกับมัน
และแน่นอน ในตัวเลข หรือ ข้อมูล บางส่วน อาจจะสร้างความยุ่งยาก ให้กับเรา
เพราะ บางท่าน อาจจะงง กับ ศัพท์สแลง อัตราทดต่าง ๆ ระยะเรค เทรล ซึ่งจะเป็นข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น
ซึ่งมี อธิบายอย่างละเอียดมากมาย เหมือนกันครับ เราสามารถหาข้อมูลได้จาก ใน อินเตอร์เน็ตเพิ่มเติม หรือ แม้แต่ ในพันทิป นี้ก็ตาม
แต่ผมจะมี จุดวิเคราะห์ ง่าย ๆ ให้พอเป็น พื้นฐาน เพื่อได้เรียนรู้ ลักษณะนิสัย คร่าว ๆ ของเจ้ามาศึกคู่ใจ ที่เราจะเอามันมาใช้งาน ในชีวิตประจำวัน ตามภาพด้านล่างนี้นะครับ

ซึ่งภาพนี้ อาจจะเป็น กึ่ง ๆ การ Comparison แต่ส่วนนี้ เราจะไม่เปรียบมวยกันนะ แต่เพียงแค่ว่า ภาพนี้ให้ข้อมูล พื้นฐานที่ควรรู้ได้ ดีอยู่ เท่านั้นเอง
ซึ่งในแบบนี้ นั้น จะมีการบอกทั้ง cc กำลังอัด ขนาดของรถ
ซึ่งตรงนี้จะเป็นส่วนประกอบในการ ตัดสินใจได้อีกทางนึงครับผม ผมจะไล่ไปตาม แต่ละ บรรทัด นะครับ
1. cc หรือ ความจุกระบอกสูบ
แน่นอนครับ ความจุกระบอกสูบ ก็คือ cc นั่นแหละ แต่ว่า เจ้า ความจุกระบอกสูบเนี่ย ในแบบแรก จะมีการบอก ถึง ขนาดลูกสูบ X ระยะชัก ให้ด้วย
เช่น ใน โบรชัวร์ X max ในด้านบน คือ บอกว่า กระบอกสูบ * ระยะชัก 70 มม. * 75.9 มม.
นั่นก็คือ ลูกสูบ มีความโต 70 มม. และ มีช่วงชักที่ 75.9 มม. ซึ่งในลักษณะนี้ จะเป็นรถ ช่วงชัก ยาว ซึ่งมีข้อดีเรื่องควาามทนทาน และความประหยัด นั่นเอง
แต่ถ้าหาก ขนาดลูกสูบ มีขนาดโตกว่า ช่วงชัก รถพวกนี้ก็จะเป็นรถที่มีอัตราเร่งดี และ รอบจัด นั่นเองครับ
แต่ cc ก็คือ ตัวกำหนด กำลังเครื่องยนต์ ได้เหมือนกัน ดังนั้น หาก แม้จะเจอรถที่มี ช่วงชักสั้น กว่า ขนาด ลูกสูบโตกว่า แต่ถ้าผลรวม cc ออกมา แตกต่าง ก็อาจจะเป็น จุดพลิกผัน ได้เช่นกัน ครับ " บนรถประเภทเดียวกันนะครับ "
2. กำลังอัด
อันนี้ก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง ที่บ่งบอกถึง พละกำลังรถได้เช่นกัน ถ้าว่ากันโดยพื้นฐาน แล้ว รถที่มีกำลังอัดสูง ก็จะสามารถจุดระเบิดได้รุนแรงกว่า และ มีกำลังดีกว่า แต่ก็จะแลกมากับ ความร้อนที่สูงกว่า ส่วนในรถที่มีกำลังอัดต่ำ ก็จะได้ในส่วนของความทนทาน เพิ่มเข้ามานั่นเอง
3. มิติตัวรถ
ตรงตัวครับ นี่คือ ขนาดมาตรฐาน แต่ว่าโดยพื้นฐานการบอกนั้น แต่ละเจ้า จะไม่เท่ากันนะครับ เช่น รถบางประเภทพ วัด ความสูงตัวรถ สูงสุด ที่ ปลายชิวด์กระจก บางรุ่นก็วัดที่ จุดสูงสุดตัวรถ ไม่รวม ชิลด์หน้า
หรือ วัด ความยาวตัวรถ ด้วยระยะ สุดล้อหน้า ถึง ล้อหลัง ( แต่บางรุ่น มีท้ายยาวกว่าล้อหลัง ไงครับ ) ส่วนความกว้าง แทบจะทุกรุ่น จะวัดที่ปลายแฮนด์ ตรงตัว ( แต่ไม่วัดความกว้างของ กระจกมองข้างนะครับ )
ซึ่งถ้าถามว่า มันจำเป็นต้องรู้มั้ย ส่วนตัว มันคือ ขนาด คร่าว ๆ ให้คุณ เอา ตลับเมตร มาวัด ขนาด คอกม้า ที่บ้านคุณนั่นแหละครับ ว่าซื้อมาแล้ว จะเอาม้าศึกเรา เก็บเข้าคอกได้หรือเปล่า หรือ ต้องจอดหนาวสั่น กินหญ้าอยู่นอกตัวบ้าน เสี่ยงกับการโดนขโมยม้า อยู่ร่ำไป
ซึ่งขนาด โดยส่วนมาก จะบอกเป็น " มิลลิเมตร " ครับผม
4. ความสูงเบาะนั่ง
นี่เลย สายขาสั้น ต้องหวั่นใจเลยล่ะ เพราะเป็นความสูงของตัวอานม้า เอ้ย เบาะนั่งเราครับ ซึ่งจะวัดที่เบาะนั่งคนขี่นะครับ ( คงไม่มีใคร อุตริไปวัดที่เบาะคนซ้อนหรอก ) ซึ่งเจ้า ความสูง เบาะนั่งนี้ จะวัดจากพื้น ถึงจุดสูงสุดเบาะนั่งคนขี่ ในลักษณะ โช๊ค ยืดตัว " ปกติ " ไม่มีภาระโหลดนะครับ ( ไม่มีน้ำหนักบรรทุก นั่นเอง ) ซึ่งก็หมายความว่า แม้จะเป็นสาย ขาสั้น แต่หากมี มวลน้ำหนักเยอะ ก็มีโอกาส ที่จะทำให้เบาะ เตี้ยลง เล็กน้อย ได้เช่นกัน....
และ อีกเรื่องคือ มันแค่วัดในส่วนความสูง แต่หาก รูปทรงเบาะ มีความเพรียวบางล่ะก็ มันก็ ส่งผลที่แตกต่างได้เช่นกันครับ
เช่น
คันแรก สูง 780 มม. แต่ทรงเบาะแคบมาก
คันที่สอง สูง 760 มม. แต่ขนาดอานเบาะกว้างมาก
ก็มีความเป็นไปได้ ที่เราจะ ยืนเต็มขากว่า ในรถแบบแรก ครับผม แต่ ก็เช่นกันครับ เบาะแคบ ก็คงนั่งไม่สบาย เท่าเบาะกว้างอยู่ดี
อ่อ ความสูง จากในโบรชัวร์นี้ หน่วยก็ มิลลิเมตร เช่นกันครับ
5. น้ำหนักตัวรถ
ตรงตัวแหละ ก็ น้ำหนักตัวรถเลย แต่เขาจะวัดที่ตัวรถ เปล่า ๆ เลยนะครับ ไม่รวมเชื้อเพลิง ถามว่า มันมีผลอะไรมั้ย ก็ มีผลเรื่องน้ำหนักครับ แต่ สิ่งเหล่านี้ก็ขึ้นกับการออกแบบ ว่าจะออกแบบได้ดีแค่ไหน ครับผม แต่รู้ไว้ก็ดีครับ เพราะ มันก็เอาไว้เผื่อเราโหลดของ จะได้คำนวณ น้ำหนักเรา และ ภาระชีวิต ที่ซ้อนท้ายเรา จะได้จัดของไม่ใส่เกิน พิกัดยาง ครับ
6. ความจุถังน้ำมัน
ตรงตัวครับ มีเยอะก็จุน้ำมันเชื้อเพลิง ได้เยอะ แต่ในความเยอะ ก็ อย่าลืมว่า น้ำหนักตัวรถ ก็จะเพิ่มขึ้นไปด้วย แม้มวลของน้ำมัน จะเบากว่า น้ำ ก็ตาม แต่ ลิตรนึง ก็ เกือบ โล อยู่ดี ดังนั้น ยิ่ง จุน้ำมันมากเท่าไร น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นก็จะมีมากขึ้น เท่านั้นครับ
7. ขนาด ล้อ และ ยาง รวมถึงขนาดวงล้อ ครับ
ตรงตัวเลย คือขนาดหน้ายาง ของ ล้อ หน้า / หลัง ครับผม และ R ที่ต่อท้าย คือ ขนาดวงล้อครับ
ถามว่า เราควรรู้มั้ย เอ่อ รู้ก็ดีครับพี่น้อง เพราะว่า อี ขนาด วงล้อนี่แหละครับ ตัวดีเลย เราจะได้เช็คราคายาง แต่เนิ่น ๆ ครับ ว่า วงล้อขนาดนี้ ยางราคาเท่าไร เพราะ บางรุ่น บางแบบ ใช้ วงล้อแบบ ไม่ Global เป็นล้อ ขนาดพิเศษ เฉพาะทาง เช่น 21 นิ้ว ( ในพวก ครุยเซอร์ หรือ คัสตอม ) ราคาก็เอาเรื่องเลยล่ะครับ แถมหาโคตรยาก
ครับ ซึ่ง ในตัว คอมแพรเรชั่นนี้ ก็ให้ข้อมูล ในส่วนที่เราควรทราบไว้ ค่อนข้างดีครับ จากนั้น เมื่อนำไปรวมกับ โบรชัวร์ ด้านบน ต่อไปเวลาเราจะดูโบรชัวร์ เราก็พอจะอ่าน สเปคมันเข้าใจ คร่าว ๆ ได้ครับผม
และ จริงๆ ถ้าเอาให้อ่านละเอียดเลย เอาไว้ ว่างๆ ผมจะหา โบรชัวร์มาแล้วทำ คลิป มาบ่นให้ฟังนะครับ เพราะขี้เกียจพิมพ์ มันเมื่อยมือ....
อ่าครับ ก็ ขอฝากกระทู้เปิดตัว ครั้งแรกไว้ ณ.ที่นี้ด้วยนะครับ ผิดพลาดประการใด ขออภัยตาม บรรทัดบน ที่กล่าวไว้ครับผม
ไข่ตั้ง ตังค์ไม่ค่อยมี ( ตั้งไข่ไรเดอร์ )
แบ่งปันความรู้ วิธีดู สเปครถ สำหรับมือไหม่ ฉบับ งู ๆ ปลา ๆ ครับผม ( ผิดพลาดเยี่ยงไร ขออภัยด้วยนะ ออเจ้า )
กระผม เป็น สมาชิกไหม่ หน้าใสปิ๊ง ไม่ติงนัง นามว่า นาย " ไข่ตั้ง ตังค์ไม่ค่อยมี "
อยากจะขอฝากตัว ฝากใจ ฝากไข่พวงน้อย ๆ เอ๊ย ใบน้อย ๆ ไว้ใน อ้อมใจ ทุกท่านด้วยนะครับผมม
นี่ก็เป็นกระทู้แรกของผม หากมีความผิดพลาดประการใด กราบขออภัย 5 ถึง 6 ที แล้วตีลังกาอีก 2 ตลบ แล้วตบด้วย ม้วนหน้า สับหลังอีก 3 รอบนะครับ ( เริ่มจะไม่น่าให้อภัย แระ )
ก็ สำหรับครั้งแรกนี้ คงขอเป็น กระทู้วิธีดูสเปครถ คร่าว ๆ สำหรับมือไหม่ เป็นแนวทางนะครับ เพราะว่า หลายครั้ง เวลาเราไปเลือกรถ หรือมีรถไหม่ ๆ มา บางทีก็จะมี สเปคคร่าว ๆ ออกมา ในใบ โบรชัวร์ ทั้งหลาย
ทั้งภาพกราฟฟิค เด็ด ๆ มุมถ่ายรถสวย ๆ
และตัวหนังสือ ยึกยือ เรียงเป็นตับ เลย ในหน้าของ สเปครถ
ซึ่ง เจ้านี่แหละครับ ที่เป็น หนึ่งข้อมูลดีๆ ในมือ ให้เราสามารถนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจ คร่าว ๆ เพิ่มขึ้นมา นอกจากในเรื่อง เรทราคา ค่างวดแล้ว ก็มี เจ้านี่แหละครับ ที่เราควร ทราบและ ทำความเข้าใจกับมัน
และแน่นอน ในตัวเลข หรือ ข้อมูล บางส่วน อาจจะสร้างความยุ่งยาก ให้กับเรา
เพราะ บางท่าน อาจจะงง กับ ศัพท์สแลง อัตราทดต่าง ๆ ระยะเรค เทรล ซึ่งจะเป็นข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น
ซึ่งมี อธิบายอย่างละเอียดมากมาย เหมือนกันครับ เราสามารถหาข้อมูลได้จาก ใน อินเตอร์เน็ตเพิ่มเติม หรือ แม้แต่ ในพันทิป นี้ก็ตาม
แต่ผมจะมี จุดวิเคราะห์ ง่าย ๆ ให้พอเป็น พื้นฐาน เพื่อได้เรียนรู้ ลักษณะนิสัย คร่าว ๆ ของเจ้ามาศึกคู่ใจ ที่เราจะเอามันมาใช้งาน ในชีวิตประจำวัน ตามภาพด้านล่างนี้นะครับ
ซึ่งภาพนี้ อาจจะเป็น กึ่ง ๆ การ Comparison แต่ส่วนนี้ เราจะไม่เปรียบมวยกันนะ แต่เพียงแค่ว่า ภาพนี้ให้ข้อมูล พื้นฐานที่ควรรู้ได้ ดีอยู่ เท่านั้นเอง
ซึ่งในแบบนี้ นั้น จะมีการบอกทั้ง cc กำลังอัด ขนาดของรถ
ซึ่งตรงนี้จะเป็นส่วนประกอบในการ ตัดสินใจได้อีกทางนึงครับผม ผมจะไล่ไปตาม แต่ละ บรรทัด นะครับ
1. cc หรือ ความจุกระบอกสูบ
แน่นอนครับ ความจุกระบอกสูบ ก็คือ cc นั่นแหละ แต่ว่า เจ้า ความจุกระบอกสูบเนี่ย ในแบบแรก จะมีการบอก ถึง ขนาดลูกสูบ X ระยะชัก ให้ด้วย
เช่น ใน โบรชัวร์ X max ในด้านบน คือ บอกว่า กระบอกสูบ * ระยะชัก 70 มม. * 75.9 มม.
นั่นก็คือ ลูกสูบ มีความโต 70 มม. และ มีช่วงชักที่ 75.9 มม. ซึ่งในลักษณะนี้ จะเป็นรถ ช่วงชัก ยาว ซึ่งมีข้อดีเรื่องควาามทนทาน และความประหยัด นั่นเอง
แต่ถ้าหาก ขนาดลูกสูบ มีขนาดโตกว่า ช่วงชัก รถพวกนี้ก็จะเป็นรถที่มีอัตราเร่งดี และ รอบจัด นั่นเองครับ
แต่ cc ก็คือ ตัวกำหนด กำลังเครื่องยนต์ ได้เหมือนกัน ดังนั้น หาก แม้จะเจอรถที่มี ช่วงชักสั้น กว่า ขนาด ลูกสูบโตกว่า แต่ถ้าผลรวม cc ออกมา แตกต่าง ก็อาจจะเป็น จุดพลิกผัน ได้เช่นกัน ครับ " บนรถประเภทเดียวกันนะครับ "
2. กำลังอัด
อันนี้ก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง ที่บ่งบอกถึง พละกำลังรถได้เช่นกัน ถ้าว่ากันโดยพื้นฐาน แล้ว รถที่มีกำลังอัดสูง ก็จะสามารถจุดระเบิดได้รุนแรงกว่า และ มีกำลังดีกว่า แต่ก็จะแลกมากับ ความร้อนที่สูงกว่า ส่วนในรถที่มีกำลังอัดต่ำ ก็จะได้ในส่วนของความทนทาน เพิ่มเข้ามานั่นเอง
3. มิติตัวรถ
ตรงตัวครับ นี่คือ ขนาดมาตรฐาน แต่ว่าโดยพื้นฐานการบอกนั้น แต่ละเจ้า จะไม่เท่ากันนะครับ เช่น รถบางประเภทพ วัด ความสูงตัวรถ สูงสุด ที่ ปลายชิวด์กระจก บางรุ่นก็วัดที่ จุดสูงสุดตัวรถ ไม่รวม ชิลด์หน้า
หรือ วัด ความยาวตัวรถ ด้วยระยะ สุดล้อหน้า ถึง ล้อหลัง ( แต่บางรุ่น มีท้ายยาวกว่าล้อหลัง ไงครับ ) ส่วนความกว้าง แทบจะทุกรุ่น จะวัดที่ปลายแฮนด์ ตรงตัว ( แต่ไม่วัดความกว้างของ กระจกมองข้างนะครับ )
ซึ่งถ้าถามว่า มันจำเป็นต้องรู้มั้ย ส่วนตัว มันคือ ขนาด คร่าว ๆ ให้คุณ เอา ตลับเมตร มาวัด ขนาด คอกม้า ที่บ้านคุณนั่นแหละครับ ว่าซื้อมาแล้ว จะเอาม้าศึกเรา เก็บเข้าคอกได้หรือเปล่า หรือ ต้องจอดหนาวสั่น กินหญ้าอยู่นอกตัวบ้าน เสี่ยงกับการโดนขโมยม้า อยู่ร่ำไป
ซึ่งขนาด โดยส่วนมาก จะบอกเป็น " มิลลิเมตร " ครับผม
4. ความสูงเบาะนั่ง
นี่เลย สายขาสั้น ต้องหวั่นใจเลยล่ะ เพราะเป็นความสูงของตัวอานม้า เอ้ย เบาะนั่งเราครับ ซึ่งจะวัดที่เบาะนั่งคนขี่นะครับ ( คงไม่มีใคร อุตริไปวัดที่เบาะคนซ้อนหรอก ) ซึ่งเจ้า ความสูง เบาะนั่งนี้ จะวัดจากพื้น ถึงจุดสูงสุดเบาะนั่งคนขี่ ในลักษณะ โช๊ค ยืดตัว " ปกติ " ไม่มีภาระโหลดนะครับ ( ไม่มีน้ำหนักบรรทุก นั่นเอง ) ซึ่งก็หมายความว่า แม้จะเป็นสาย ขาสั้น แต่หากมี มวลน้ำหนักเยอะ ก็มีโอกาส ที่จะทำให้เบาะ เตี้ยลง เล็กน้อย ได้เช่นกัน....
และ อีกเรื่องคือ มันแค่วัดในส่วนความสูง แต่หาก รูปทรงเบาะ มีความเพรียวบางล่ะก็ มันก็ ส่งผลที่แตกต่างได้เช่นกันครับ
เช่น
คันแรก สูง 780 มม. แต่ทรงเบาะแคบมาก
คันที่สอง สูง 760 มม. แต่ขนาดอานเบาะกว้างมาก
ก็มีความเป็นไปได้ ที่เราจะ ยืนเต็มขากว่า ในรถแบบแรก ครับผม แต่ ก็เช่นกันครับ เบาะแคบ ก็คงนั่งไม่สบาย เท่าเบาะกว้างอยู่ดี
อ่อ ความสูง จากในโบรชัวร์นี้ หน่วยก็ มิลลิเมตร เช่นกันครับ
5. น้ำหนักตัวรถ
ตรงตัวแหละ ก็ น้ำหนักตัวรถเลย แต่เขาจะวัดที่ตัวรถ เปล่า ๆ เลยนะครับ ไม่รวมเชื้อเพลิง ถามว่า มันมีผลอะไรมั้ย ก็ มีผลเรื่องน้ำหนักครับ แต่ สิ่งเหล่านี้ก็ขึ้นกับการออกแบบ ว่าจะออกแบบได้ดีแค่ไหน ครับผม แต่รู้ไว้ก็ดีครับ เพราะ มันก็เอาไว้เผื่อเราโหลดของ จะได้คำนวณ น้ำหนักเรา และ ภาระชีวิต ที่ซ้อนท้ายเรา จะได้จัดของไม่ใส่เกิน พิกัดยาง ครับ
6. ความจุถังน้ำมัน
ตรงตัวครับ มีเยอะก็จุน้ำมันเชื้อเพลิง ได้เยอะ แต่ในความเยอะ ก็ อย่าลืมว่า น้ำหนักตัวรถ ก็จะเพิ่มขึ้นไปด้วย แม้มวลของน้ำมัน จะเบากว่า น้ำ ก็ตาม แต่ ลิตรนึง ก็ เกือบ โล อยู่ดี ดังนั้น ยิ่ง จุน้ำมันมากเท่าไร น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นก็จะมีมากขึ้น เท่านั้นครับ
7. ขนาด ล้อ และ ยาง รวมถึงขนาดวงล้อ ครับ
ตรงตัวเลย คือขนาดหน้ายาง ของ ล้อ หน้า / หลัง ครับผม และ R ที่ต่อท้าย คือ ขนาดวงล้อครับ
ถามว่า เราควรรู้มั้ย เอ่อ รู้ก็ดีครับพี่น้อง เพราะว่า อี ขนาด วงล้อนี่แหละครับ ตัวดีเลย เราจะได้เช็คราคายาง แต่เนิ่น ๆ ครับ ว่า วงล้อขนาดนี้ ยางราคาเท่าไร เพราะ บางรุ่น บางแบบ ใช้ วงล้อแบบ ไม่ Global เป็นล้อ ขนาดพิเศษ เฉพาะทาง เช่น 21 นิ้ว ( ในพวก ครุยเซอร์ หรือ คัสตอม ) ราคาก็เอาเรื่องเลยล่ะครับ แถมหาโคตรยาก
ครับ ซึ่ง ในตัว คอมแพรเรชั่นนี้ ก็ให้ข้อมูล ในส่วนที่เราควรทราบไว้ ค่อนข้างดีครับ จากนั้น เมื่อนำไปรวมกับ โบรชัวร์ ด้านบน ต่อไปเวลาเราจะดูโบรชัวร์ เราก็พอจะอ่าน สเปคมันเข้าใจ คร่าว ๆ ได้ครับผม
และ จริงๆ ถ้าเอาให้อ่านละเอียดเลย เอาไว้ ว่างๆ ผมจะหา โบรชัวร์มาแล้วทำ คลิป มาบ่นให้ฟังนะครับ เพราะขี้เกียจพิมพ์ มันเมื่อยมือ....
อ่าครับ ก็ ขอฝากกระทู้เปิดตัว ครั้งแรกไว้ ณ.ที่นี้ด้วยนะครับ ผิดพลาดประการใด ขออภัยตาม บรรทัดบน ที่กล่าวไว้ครับผม
ไข่ตั้ง ตังค์ไม่ค่อยมี ( ตั้งไข่ไรเดอร์ )