การร่วมทุนระหว่าง AIS, Line, Rabbit จะดัน Rabbit Line Pay ให้เป็น e-money อันดับหนึ่งเหนือ TrueMoney ได้มั้ย?

จากข่าวล่าสุดที่ mPay (ลูกของ AIS) เข้าร่วมทุนกับ Line และ Rabbit ในธุรกิจ Rabbit Line Payment พร้อมดันให้เป็นแพลตฟอร์ม mobile payment อันดับหนึ่ง1

สรุป ณ ตอนนี้
1) mPay มีฐานลูกค้า 2 ล้านราย คิดเป็น active user 4-5 แสนราย และมีลูกค้า B2B อีก 20,000 ราย2
2) Rabbit Line Pay มีผุ้ใช้ 3 ล้านราย3
... รวมๆ กันจะมี active user = 3.4 - 3.5 ล้านราย
ซึ่งผบ. Rabbit ก็เคลมว่า ณ ตอนนี้ Rabbit เป็นไมโครเพย์เมนต์อันดับหนึ่งด้วยยอดผู้ถือบัตร rabbit 8.5 ล้านราย4
(ซึ่งผมว่ามันวัดอะไรไม่ได้ เพราะใน 8.5 ล้านรายนี้ไม่ได้ใช้บัตรจำจ่ายซื้อสินค้าบริการอื่นๆ เขาแค่ใช้ขึ้น BTS เป็นหลัก ดังนั้นตัวเลขที่ควรให้น้ำหนักคือ 3.4-3.5 มากกว่า)

แต่เจ้าตลาด e-money ที่แข็งแกร่งตอนนี้เป็น TrueMoney ของ 7-11 ที่มี active user 4 ล้านราย และฐานลูกค้าที่มีขนาดถึง 8 ล้านราย
ช่องว่าง 5-6 active users นี้อาจดูไม่มากนัก แต่จากการใช้งานจริงแล้ว TrueMoney ถูกพูดถึงบ่อยกว่า Rabbit Line Pay เยอะ

ทีนี้คิดว่า Rabbit Line Pay จะก้าวมาเป็นอันดับ 1 ในเกมส์นี้มั้ยครับ?

------------------------------------------------------------------------------
ส่วนตัวคิดว่า ไม่ว่าใครจะเป็นเจ้าตลาดนี้ สุดท้ายผู้ให้บริการรายนั้นจะสำคัญมาก
เพราะถึงแม้ตอนนี้ประเทศไทยยังนิยมใช้เงินสดจนมองไม่ออกว่าจะเป็นสังคม cashless ได้ยังไง
แต่ผมมองว่า cashless money จะมาแน่
เหมือนที่แต่ก่อนประเทศจีนก็ไม่ชอบ e-money เหมือนกัน แต่ตอนนี้แม้แต่ขึ้นแท็กซี่หรือซื้อร้านสะดวกซื้อเขาก็ใช้ alipay ไม่ก็ wechat pay กันแล้ว
ส่วนญี่ปุ่นที่ปัจจุบันหลักๆ ยังใช้เงินสดอยู่ แต่ suica ไม่ก็ pasmo ก็สามารถใช้บริการได้ในหลายๆ ที่แล้ว (ไม่เฉพาะใช้ขึ้นรถไฟในโตเกียวนะครับ)

1https://www.posttoday.com/it/543169
2http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/794583
3https://brandinside.asia/goodbye-mpay-ais-rabbit-line-pay/
4https://www.beartai.com/news/it-thai-news/225123

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  การลงทุน การเงิน การตลาด
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่