[CR] เปรียบเทียบ คชจ. เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง Vespa vs Suzuki พิกัด 150cc. (มีรูป)

รถผมทั้งสองคัน
Vespa GTS150 150cc 2014 (ราคา 140,000)
Suzuki Raider 150cc  2016 (ราคา 67,000)

เปรียบเทียบค่าบำรุงรักษาตามระยะ เบสิคคือเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง+ไส้กรองน้ำมันเครื่อง
โดยใช้น้ำมันเครื่องที่ศูนย์บริการเลย  ดูจากบิลเปรียบเทียบราคาน้ำมันเครื่องกับไส้กรอง
ค่าแรง 150 / 1 hr. เท่ากัน

ค่าไส้กรองน้ำมันเครื่อง
Suzuki Raider  40 บาท
Vespa 450 บาท (แพงกว่า 11.25 เท่า)

ค่าน้ำมันเครื่องของศูนย์ ลิตรละ
Suzuki Raider  90 บาท
Vespa 390 บาท (แพงกว่า 4.3 เท่า)

Vespa ใช้เวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เช็คระยะ 25,000 เต็ม 1 ชม. (เปลี่ยนจริงแค่ 30 นาที)
ในขณะที่ Suzuki เช็คระยะ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ใช้แค่  30 นาที (คิดค่าแรงตามจริง)

_________________________
นี่แค่ตัวอย่างเบสิคเช็คอัพตามระยะ เท่านั้น ยังไม่รวมพวกค่าอะไหล่ตามระยะที่แพงมหาโหดจากค่าย Vespa เช่น
สายพาน 2,620 (เปลี่ยนช่วง 10,000 และ 20,000 กม.)
แบตเตอรี่ 2,330 (เปลี่ยน 20,000 กม.)
หัวเทียน 490
กรองอากาศ 243
แตร 510
ถ่านนาฬิกา 150
________________________

เอามาให้ดูสำหรับผู้ที่คิดจะใช้เวสป้าครับ รถผมวิ่ง 25,000 อายุเกือบ 4 ปี คชจ.ทั้งหมดรวม 2 หมื่นต้นๆ
รถเวสป้าเป็นระบบสายพานที่บังคับเปลี่ยน เส้นละ 2,620  สองครั้งโดนไป 5 พันกว่า
ในขณะที่ Suzuki Raider เป็นระบบโซ่ คชจ.การดูแลถูกกว่าเยอะมาก
ทุกครั้งที่เอาเวสป้าเข้าศูนย์บริการเช็คระยะ ต้องมีไม่ต่ำกว่า 1,200 บาท ต่อครั้ง
ส่วน Suzuki  แค่ร้อยกว่าบาท  ถูกมากบอกเลย

ชื่อสินค้า:   Suzuki Raider, Vespa GTS150
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่