มิจฉาชีพ ตำรวจไทย และบทเรียนราคาแพง

กระทู้สนทนา
“คนเราสมัยนี้ การศึกษาก็สูง แต่ก็ยังโง่เชื่อเรื่องแบบนี้...”

    อมยิ้ม04 สวัสดีค่ะ นี่เป็นกระทู้แรกที่เราตั้งขึ้นมา
จุดประสงค์คือเพื่อต้องการเตือนภัย และเล่าเรื่องราวความโง่ของเราให้ฟังค่ะ
เรื่องมีอยู่ว่า เราโดนแก๊งค์คอลเซนเตอร์หลอกค่ะ
เหตุการณ์เพิ่งผ่านมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์
คือเราอายุประมาณ20กว่าๆเป็นคนอีสานโดยกำเนิด เพิ่งเรียนจบ และเริ่มทำงานในหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งในภาคอีสานได้ประมาณ9เดือน
    งานเราค่อนข้างยุ่งค่ะ เราไม่ค่อยได้เล่นโซเชียล ไม่ค่อยได้ดูทีวีหรือติดตามข่าวอะไรเลย เคยได้ยินเรื่องแก๊งคอลเซนเตอร์ แต่เราไม่รู้ว่ามันจะมาในรูปแบบไหน และไม่คิดว่าจะเจอกับตัวเอง

       วันหนึ่งหลังเลิกงาน มีเบอร์แปลกโทรมา แจ้งว่าเรามีพัสดุผิดกฎหมาย ที่ส่งโดยชื่อของเรา แต่ที่อยู่ส่งจากจังหวัดน่าน ซึ่งไม่ใช่ที่อยู่เรา ส่งให้นางวันเพ็ญ ยอดดี โดยภายในบรรจุเป็นเงินสด บัตรเอทีเอ็ม และสมุดบัญชี ซึ่งเค้าได้ต่อสายเราให้คุยกับตำรวจที่สถานีน่านต่อ ชื่อ รตอ... (เราไม่ได้ถามต่อว่าชื่อสะกดยังไง เราได้เอาชื่อไปเสิร์ชในเว็บตำรวจแต่เราไม่พบ ตอนนั้น เราคิดว่าเราคงสะกดชื่อผิด) เสียงในสายเหมือนอยู่สถานีตำรวจมากค่ะ ได้ยินเสียงคนอื่นๆด้วย

     ตำรวจก็ได้สอบถามข้อมูลเราต่อ ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน วันเดือนปีเกิด แจ้งว่าเพื่อยืนยันตัวตน หลังจากนั้นก็ถามเราว่าสะดวกไปให้ปากคำที่สถานีน่านไหม ซึ่งเราทำงานอยู่อีสาน จึงตอบว่าไม่สะดวก หลังจากนั้นทางตำรวจ(ปลอม)จึงได้ใช้ไลน์สถานีน่านแอดเรามา และแจ้งว่าชื่อเรามีชื่อในคดีความ และส่งหมายศาลให้เรา


       หลังจากนั้นจึงสอบถามสถานะทางการเงินเรา ได้แก่ เงินเดือน บัญชีทั้งหมดและยอดของแต่ละบัญชี บัตรเครดิต และถามว่าเราได้ใช้ internet banking หรือไม่ หลังจากนั้นก็แจ้งเราว่าห้ามเราใช้บัญชีทุกบัญชี และบัตรทุกบัตรในช่วงนี้ และห้ามเรารับเบอร์อื่นๆ โดยถ้าทางตำรวจ(ปลอม)จะติดต่อมา จะไลน์แจ้งเราก่อนว่าใช้เบอร์ไหน (หลังจากนั้นเราเลยไปโหลด app who call มาค่ะ)
       วันถัดมา มีการติดต่อเรามาอีกครั้ง โดยเป็นอีกเบอร์หนึ่ง (appบอกว่าเป็นเบอร์สถานีตำรวจสกลนคร 042-711506) บอกเราว่าจะทำการตรวจสอบบัญชี โดยให้เรากดเงินสดจากบัตรเครดิตให้ ซึ่งตอนนั้นเราติดงานค่ะ จึงไม่ได้ไปโอน (เรายังคิดว่าเราโดนคดีความจริงๆค่ะ) เค้าแจ้งว่าต้องตรวจสอบทั้งบัญชีและบัตรเครดิตทุกอันของเรา โดยให้เรากดเงินออกให้หมดวงเงินเพื่อเคลียร์บัตร แล้วโอนให้บัญชีของเจ้าหน้าที่จากแบงค์ชาติ หลังจากตรวจสอบแล้วจะโอนคืนค่ะ

    เราพลาดโอนเงินไปจำนวนหนึ่ง เป็นเงินที่เรากดเงินสดจากบัตรเครดิต1ใบ (ใบอื่นเราๆใช้ซื้อของจ่ายเกือบเต็มวงเงินหมด) หลังจากนั้นเราก็ทำงานตามปกติ ทางตำรวจปลอมแจ้งเราว่าถ้าคดีคืบหน้าหรือต้องการข้อมูลจะติดต่อมา
         ผ่านไปประมาณ 3 วันไม่มีการติดต่อ (มีเบอร์แปลกโทรเข้ามามากมายแต่เราไม่ได้รับ) และเงินสดติดตัวเราหมดค่ะ จึงเอาบัตรเอทีเอ็มของธนาคารกรุงศรีไปกดที่ตู้เอทีเอ็ม พบว่ายอดเงินล่าสุดของเราลดลงจากเดิมประมาณ3หมื่นกว่าบาท เราจึงลองเข้า internet banking ในมือถือ พบว่าเราใส่รหัสผ่านเดิมไม่ได้! เราเข้าไปที่เว็บแล้วกดลืมรหัสผ่าน และทำการเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ ช่วงที่เปลี่ยนรหัส มันจะมีขึ้นว่าบัญชีมีการล๊อกอินในมือถือ 2 เครื่อง คือเครื่องปัจจุบันของเรา กับ Samsung อีกเครื่อง(ซึ่งไม่รู้ของใคร!) เราจึงกดยกเลิกการล๊อกอินของอีกบัญชี และทำการเปลี่ยนรหัสจนเสร็จ และเข้าไปเช็ค statement ทั้งหมด พบว่า ...
     มีการเดินบัญชีของเราอยู่ 22 ครั้งในช่วงที่เราไม่ได้เข้าเช็ค (ปกติเราจะใช้บัญชีกรุงไทยในการรับเงินเดือน และเราจะโอนเงินเข้ามาเก็บในบัญชีกรุงศรี ซึ่งเราจะไม่ค่อยได้เช็คบัญชีอยู่แล้ว โดยล่าสุดที่เช็กคือวันเงินเดือนออกหรือก่อนโดนหลอก 3 วัน) คือล่าสุดเรามีเงินฝากอยู่ที่แสนกว่าบาท
การเดินบัญชีที่เกิดขึ้นในบัญชีเราคือ
- มีเงินเข้า 10k  2 ครั้ง (คนละบัญชี)
- หลังจากนั้น เป็นการโอนเงินออกไปทั้งหมด 7 ครั้ง จนเหลือ200กว่าบาท
- มีเงินเข้า 300k+ มีเงินเข้า 176k (จากบัญชีเดียวกัน)
- เงินถูกโอนออกไปอีก 10 ครั้ง (50k 6ครั้ง, 30k 3ครั้ง, 10k 1ครั้ง โดยโอนให้บัญชีคนละบัญชี)
- มีเงินเข้า 10k
ตอนนี้เราจึงเพิ่งจะรู้ว่าเราโดนมิจฉาชีพหลอกค่ะ (โง่มาเกือบ อาทิตย์เลย TT )

หลังจากเรารู้ตัวว่าโดนมิจฉาชีพหลอก เรารีบไปที่สถานีตำรวจของจังหวัดค่ะ เพื่อที่จะแจ้งความ และอยากให้ทางตำรวจตรวจสอบให้ว่าสถานีน่านมีตำรวจชื่อนี้ไหม(เราได้ลองโทรไปที่สถานีน่านแล้ว แต่ไม่มีคนรับสาย) และต้องการให้ช่วยเช็คว่าหมายศาลที่เราได้มันของจริงหรือปลอม และอยากรู้ว่าสถานีน่านมีการติดต่อทางไลน์จริงหรือไม่
    วันนั้นวันเสาร์ ที่สถานีมีตำรวจอยู่ 2 นายตอนที่เราไป เค้าก็ถามเราว่ามีไร เราบอกว่า เราสงสัยว่าเราอาจโดนมิจฉาชีพหลอก ต้องการแจ้งความ บัญชีเรามีการเคลื่อนไหวโดยที่เราไม่ได้ทำ เค้าก็ให้เราเล่าให้ฟัง เรายังเล่าถึงแค่ว่า ตำรวจปลอมแอดไลน์ และโทรขอข้อมูล ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ2คนก็พูดขึ้นมาว่า

        “เราก็ยังไปเชื่อเขาอีกเหรอ...”

    “คนเราสมัยนี้ การศึกษาก็สูง แต่ก็ยังโง่เชื่อเรื่องแบบนี้...”

    “ฟังมาถึงแค่นี้ก็น่าจะรู้แล้วนะว่ามิจฉาชีพ... ”

         โดยตำรวจไม่รับแจ้งความเราค่ะ บอกให้เราไปติดต่อธนาคารเองก่อน ไม่มีแม้กระทั่งลงบันทึกข้อความไว้ ตอนนั้นเราเสียความรู้สึกมากค่ะ ข้อมูลบัญชี statement เบอร์โทร ทั้งหมดที่เราเตรียมมายังไม่ได้มีโอกาสแม้กระทั่งจะหยิบมาให้ดู หมายศาลที่เราพิมพ์มาเพื่อให้ตรวจสอบก็ยังไม่ได้หยิบให้ดู บอกเราให้เราไปติดต่อธนาคารอย่างเดียวค่ะ
    ตอนนั้นคือ เราไม่หวังว่าเงินที่เสียไปจะได้คืนมาเลยเพราะเราพลาดเอง เราแค่ต้องการจบเรื่อง วันนั้นเราจึงไปเปิดเบอร์โทรใหม่ แจ้งอายัดบัตรเครดิตทุกใบ เปลี่ยนรหัสผ่านทุกอันที่ใช้รหัสเดียวกับอันเดิม และตั้งใจจะไปปิดบัญชีทุกบัญชีที่มีเนื่องจากเราเคยให้ข้อมูลมิจฉาชีพไป และไปติดต่อธนาคารกรุงศรีที่เรามีปัญหาว่าเราต้องการปิดบัญชี (เงินที่หายไปส่วนหนึ่งก็ช่างมัน)
    ปรากฏว่าเราปิดบัญชีธนาคารกรุงศรีไม่ได้ค่ะ ทางธนาคารตรวจสอบให้ แจ้งว่าบัญชีเราถูกอายัดจากสถานีตำรวจที่เชียงใหม่ ...ทางธนาคารสาขาจึงบอกว่าเดี๋ยวจะติดต่อสาขาหลักให้ และจะแจ้งเรามาอีกทีค่ะ

    สรุปคือ มีคนโดนมิจฉาชีพหลอกเหมือนเราค่ะ อยู่ที่เชียงใหม่ และเค้าได้แจ้งความ ซึ่งได้ตรวจสอบพบว่า เงินจำนวนหนึ่งของเค้าได้ถูกโอนมาที่บัญชีเราด้วย เราจึงโดนสั่งอายัดบัญชีไว้ค่ะ ตอนนี้จึงกลายเป็นว่าเราโดนคดีจริงๆ ที่อยู่ระหว่างรอตรวจสอบ
ซึ่งไม่รู้จะจบเมื่อไหร่ บัญชีเราจะโดนถอนอายัดเมื่อไหร่
        ตอนนี้เราเครียดมาก อมยิ้ม08 เงินเก็บก็ใช้ไม่ได้ เหลือใช้หนี้บัตรเครดิตที่พลาดไปอีกเกือบแสน ถือว่าเป็นค่าโง่ที่ราคาแพง และบทเรียนที่ใหญ่และหนักหนามากๆสำหรับเราเลย ฮืออออ

       สุดท้ายอยากให้ทุกคนระวังมิจฉาชีพให้ดีๆนะคะ
       และอยากบอกว่า เราผิดหวังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดเรามาก ทั้งคำพูดที่ไม่ให้เกียรติ ไม่แม้จะฟังให้จบ ไม่รับเรื่องร้องทุกข์ของเรา ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้เลยจริงๆ...
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่