[CR] แชร์ประสบการณ์การทำวีเนียร์ ฟันพังๆ VS ฟันใหม่ไฉไลกว่าเดิม

สวัสดีค่าาาา ยิ้ม

ก่อนอื่น ต้องบอกก่อนเลยว่า นี่เป็นกระทู้แรกที่เราเขียนลง pantip ค่ะ ผิดถูกยังไง ก็ขออภัยไว้ล่วงหน้าเลยนะคะ
เข้าเรื่องเลยแล้วกัน เชื่อว่า หลายๆ คนคงเคยได้ยินการทำวีเนียร์มาบ้าง บางที่ก็เรียกว่า ครอบฟัน หรือแปะฟัน แต่จริงๆมันก็คือสิ่งเดียวกันเนอะ และก็เชื่อว่า หลายคนคงได้รับข้อมูลลบๆ เกี่ยวกับการทำวีเนียร์มา ซึ่งจริงๆ แล้วอยากมาเล่าประสบการณ์ตรงที่บวกๆให้คนที่สนใจอยากทำค่ะ
ส่วนตัวเรา เหตุผลที่ทำวีเนียร์ก็คือ

1. เราอยากแก้ไขสีของฟันหน้าที่ไม่เท่ากันค่ะ
2. เราเคยดัดฟันมาสมัยเด็กๆ ปัจจุบันก็มีฟันเกบ้าง ซึ่งการทำวีเนียร์ช่วยทำให้ฟันเรียงสวยขึ้นโดยใช้เวลาระยะเวลาที่สั้นกว่าการดัดฟันอีกรอบค่ะ
3. เราเคยผิดพลาดไปทำฟันวีเนียร์ที่ไม่ได้มาตรฐานค่ะ เลยต้องเลือกคลีนิคที่ได้มาตรฐานเพื่อแก้ไขฟันที่พังค่ะ (ข้อนี้เป็นเหตุผลหลักๆที่อยากเขียนกระทู้เลยค่ะ คนที่สนใจทำจะได้ไม่ผิดพลาดแบบเรา)

เริ่มเข้าเรื่องเลยจริงๆแล้วกัน ย้อนกลับไปประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว เรียนอยู่ปี 4 ค่ะ ตอนนั้นจบมาอยากเป็นแอร์มากค่ะ แอร์ในความคิดเรา คือ ภาพลักษณ์หน้าตาต้องโอเค ฟันต้องสวยขาว แต่จุดนั้นคือ ฟันตัวเองทั้งเกและก็สีฟันไม่เท่ากัน และเป็นเวลาเหมาะเจาะที่มีเพื่อนคนนึงมาแนะนำการทำวีเนียร์กับคลีนิคนึงค่ะ (เป็นร้านที่โด่งดังในการทำวีเนียร์ในกลุ่มแอร์ค่ะ) ตอนนั้นด้วยความที่ไม่หาข้อมูลให้ดีบวกกับเป็นช่วงใกล้สัมภาษณ์แอร์สายนึงพอดี เลยตัดสินใจทำทันทีค่ะ เป็นการทำวีเนียร์แบบคอมโพสิท (ซึ่งข้อมูลทั่วๆไปที่เราหาได้ตามอินเตอร์เน็ต จะมีการทำวีเนียร์ 2 แบบคือคอมโพสิทกับเซรามิค รายละเอียดแตกต่างกันยังไง ลองเสิชหาดูตามเว็บต่างๆได้ค่ะ แต่ตรงนี้เราขอเขียนในเชิงประสบการณ์คนที่เคยทำวีเนียร์ทั้ง 2 แบบนะคะ )

ครั้งแรกของการทำวีเนียร์ของเราคือ เราทำแบบคอมโพสิทค่ะ ตอนแรกหลังทำเสร็จ ยอมรับว่าชอบค่ะฟันขาวสวยเลยค่ะ แต่พออยู่กับมันไปนานๆ เริ่มไม่ชอบและเซ็งมาก เพราะมันแตกง่ายมากค่ะ ไปแก้ไขฟันแตกกับคลีนิคเดิมเป็นสิบๆรอบค่ะ กัดพลาดกัดเพลินแตกกระจุย TT อีกอย่างรู้สึกว่าเราพลาดที่ไปทำคลีนิคนี้ค่ะเพราะเห็นแก่ความถูกบวกกับไม่หาข้อมูลให้ดี พอไปทำก็ผิดหวังค่ะ คือ คุณหมอทำแบบลวกๆ 15 นาทีเสร็จ จ่ายตังกลับบ้าน ฟันที่ได้มาคือ ถึงจะขาวสวยยังไง ก็ดูไม่เป็นธรรมชาติ ล้นปาก และไม่เข้ากับรูปหน้าเราค่ะ และที่สำคัญเลยคือ ดูแลยากมากค่ะ มีซอกระหว่างฟันบางซีกไม่สามารถใช้ไหมขัดฟันได้ สุดท้ายด้วยความที่ทำความสะอาดฟันไม่ทั่วถึง ก็ส่งผลต่อกลิ่นปากค่ะ ทนอยู่เป็นปีจนไม่ไหวค่ะ ตัดสินใจหาข้อมูลแบบจริงจัง ทั้งหาข้อมูลเองและสอบถามจากเพื่อนแอร์ที่บินด้วยกันค่ะและจึงตัดสินใจทำวีเนียร์อีกครั้ง

แต่....ครั้งนี้แตกต่างค่ะ ด้วยความเข็ดมากๆจากการทำที่แรก เราหาข้อมูลเกี่ยวกับวีเนียร์ใหม่ใช้เวลาหลายเดือนมากค่ะ ไปคุยกับคุณหมอหลายคลีนิค จนมาเจอคลีนิคนึงค่ะ เข้าไปอ่านทั้งรีวิว ดูผลงานหมอ และสอบถามเพื่อนแอร์ที่เคยไปทำ ก็เลยตัดสินใจทำอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้เราตัดสินใจทำวีเนียร์แบบเซรามิคค่ะ (ราคาจะแพง ทนทาน และเป็นธรรมชาติกว่าแบบคอมโพสิทค่ะ)
ด้วยความที่ราคาที่ใหม่ต่างกันเป็นสิบๆเท่าจากที่ที่เคยทำมา ความคาดหวังรอบนี้สูงมากค่ะ และก็ไม่ผิดหวังที่รื้อทำใหม่ที่คลีนิคใหม่ค่ะ ตรงนี้ขอเล่าขั้นตอนที่ไปทำที่ใหม่เลยและกันค่ะ

วันแรกที่เข้าไปปรึกษา
- คุณหมอเช็คฟันเรา ดูรูปร่างฟัน สแกนภาพฟันทั้งฟันบนและฟันล่าง
- หลังจากนั้น คุณหมอถ่ายรูปเราทุกๆมุม และถ่ายวีดีโอเรา เพื่อให้เราได้เห็นการเคลื่อนไหวของใบหน้า การขยับปาก และรอยยิ้มของเรา
ตอนแรกๆเลย คุณหมอต้องการจะรื้อฟันวีเนียร์เก่าเรา เพื่อให้เห็นรูปร่างฟันจริง จะได้พิจารณาพิมพ์แบบฟันจากฟันจริง แต่ด้วยความที่เราต้องมีบินวันถัดมา เลยขอคุณหมอยังไม่รื้อ ซึ่งคุณหมอน่ารักมาก บอกว่า จะพยายามพิจารณารูปแบบฟันให้เราเท่าที่ทำได้ก่อน และจะทำการบ้านส่วนนี้ให้เรา เราพร้อมเมื่อไหร่ ค่อยมาดูผลงานที่เค้าออกแบบให้และตัดสินใจรื้ออีกที
- จุดนี้ เพื่อนๆอาจจะงงว่า หมอจะออกแบบผลงานฟันยังไงใช่ไหม ตอนแรกเราก็งงๆว่า การออกแบบฟันของคุณหมอจะมารูปแบบไหน สุดท้ายไม่ผิดหวังค่ะ คุณหมอออกแบบฟันของเราผ่านคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรมต่างๆ ทำให้เราเห็นภาพฟันในอนาคตที่คุณหมอจะทำให้ค่ะ เหมือนคุณหมอเอาฟันกราฟฟิกมาวางบนหน้าใบหน้าเรา ซึ่งเราชอบแบบไหน ไม่ชอบแบบไหน อยากแก้ไขอะไร คุณหมอแก้ไขผ่านโปรแกรมให้เราหมด จนเราเห็นภาพตัวเองกับฟันใหม่ในอนาคตในทุกมุมเลยค่ะ

พบคุณหมอครั้งที่ 2
- คุณหมอได้นำผลงานที่ออกแบบเรียบร้อยมาลองใส่ที่ฟันเราค่ะ เป็นการใส่ชั่วคราวค่ะ เหมือนลองใส่ฟันเราเพื่อดูว่า ถ้าจะทำแบบนี้ เราจะโอเคไหม
พอใส่เสร็จ คุณหมอได้พาไปดูผลงานในคอมอีกรอบ โดยได้โชว์ผลงานที่ออกแบบให้เราผ่านโปรแกรม ซึ่งตรงนี้ถ้าเราอยากให้แก้ไขไม่แก้ไขอะไรก็บอกได้เลย แต่สำหรับเรา คุณหมอออกแบบให้เราโอเคมาก ไม่มีอะไรอยากเปลี่ยนแปลงค่ะ
- หลังจากนั้นคุณหมอก็ยื่นกระจกมาให้เราส่องฟันที่คุณหมอใส่ให้ตอนแรก พิจารณาพร้อมกับรูปภาพบนคอม เพื่อให้เราได้ตัดสินใจอีกครั้ง ซึ่งจุดนี้เห็นรูปในคอมว่าชอบแล้ว พอเห็นฟันจำลองของจริงบนฟันของเรา โอเคมากและชอบมากกว่าเดิมอีกค่ะ เลยบอกคุณหมอว่า รื้อเลยค่ะ พร้อมแล้ว 5555
- หลังจากนั้นคุณหมอทำการรื้อฟันวีเนียร์เก่าทิ้งค่ะ กรอฟันบางส่วนที่ล้น จุดนี้จะทรมานนิดนึงค่ะ เพราะเสียวฟัน ถ้าเสียวมาก คุณหมอจะฉีดยาชาให้ค่ะ (เรื่องของการกรอฟัน เพื่อนๆอ่านและอาจจะรู้สึกไม่ดีเนอะ แต่จริงๆ คุณหมอจะพยายามกรอฟันเราให้น้อยที่สุดค่ะ ถ้าเราไม่กรอเลย เวลาใส่ฟันวีเนียร์ไป ฟันมันจะใหญ่กว่าปกติค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นบางคนอาจจะแทบไม่ต้องกรอเลย เพราะฟันเดิมสามารถครอบได้เลย อันนี้ต้องขึ้นอยู่กับว่าเราจะคุยกับคุณหมอยังไงนะคะ พิจารณาเป็นรายบุคคลค่ะ)
- หลังกรอฟันเสร็จ คุณหมอจะครอบฟันชั่วคราวให้ค่ะ เพื่อรอผลงานจริงอีก 1 อาทิตย์ข้างหน้าค่ะ
- จริงๆแอบเป็น 1 อาทิตย์ที่ทรมานนิดนึง เพราะ ฟันที่ครอบมาจะไม่สามารถใช้ไหมขัดฟันได้ คือจะครอบฟันทุกซีกทีเดียวเลย ไม่มีช่องฟันค่ะ และต้องระวังการใช้งานมากค่ะ เพราะแตกง่ายมาก อย่างเราแตกไป 5 ซีก เพราะกิน+ใช้ไหมขัดฟันแบบดาเมจรุนแรงมาก 555

1 อาทิตย์ถัดมา
- กลับมาหาคุณหมอด้วยฟันจำลองที่หลุดเกือบหมด คุณหมอแทบไม่ต้องแงะออกเลยค่ะ เราจัดการให้หมดแล้ว 5555
- ขั้นตอนต่อมา คุณหมอจะเอาฟันวีเนียร์ที่เสร็จแล้วมาลองครอบชั่วคราวให้เราก่อนค่ะ และ ไปถ่ายรูปอีกครั้ง เพื่อให้เราเห็นรูปภาพหน้าเรากับฟันใหม่ก่อนครอบจริงค่ะ จุดนี้คือ คุณหมออยากให้เราเห็นภาพจริงๆและตัดสินใจอีกครั้งโดยการโชว์ภาพฟันบนคอมและฟันจริง จุดนี้คือ เราโอเค คุณหมอก็เริ่มติดฟันวีเนียร์ให้เราเลยค่า

ผลงานเป็นยังไง ไปเชยชมได้เลยค่า


ภาพนี้ก่อนได้รับการแก้ไขค่ะ
จะเห็นได้ว่า ฟันขาวแต่ดูไม่เป็นธรรมชาติค่ะ เหมือนเอาแผ่นอะไรขาวๆแปะฟันไว้


ภาพหลังจากได้รับการแก้ไขแล้วค่ะ
ส่วนที่ได้รับการแก้ไขคือฟันบนค่ะ จะเห็นได้ว่าสีอาจจะขาวน้อยกว่าฟันวีเนียร์ที่เคยทำมา เพราะเราอยากได้สีที่ธรรมชาติมากขึ้น
ผลงานออกมา ธรรมชาติและเรียงสวยค่ะ ไม่โป๊ะแล้วค่า ปล ฟันล่างขอเก็บตังแปป 555


ผลงานเปรียบเทียบ ก่อนและหลังทำค่ะ จะเห็นได้ว่า การที่เราเลือกร้านที่ทำที่ได้มาตรฐาน นอกจากฟันที่ออกมาเป็นธรรมชาติขึ้นแล้ว ยังช่วยปกปิดข้อบกพร่องเวลาเรายิ้มอีกด้วย อย่างที่เห็นได้ชัดจากภาพนี้ คือยิ้มแล้วเหงือกไม่บานเหมือนเมื่อก่อนค่ะ

มีอะไรสอบถาม ถามได้เลยนะ ยินดีแนะนำจ้า
แทกชื่อร้านที่ไปทำมาใหม่ให้แล้ว คลีนิคดี คุณหมอน่ารัก อยากบอกต่อ เม่าบัลเล่ต์
ชื่อสินค้า:   City Dental Clinic
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่