ล้วงลึกตำนาน มอไซค์ ฮอนด้า รุ่นคลาสสิก (ตอนที่ 3) : เรียบเรียง เรื่องราว Japanese Retro Bike สุดเก๋า Honda Super Cub

กลับมาแล้วววว อีกหนึ่งกระทู้ที่ภูมิใจนำเสนอออ
หากพูดถึงมอเตอร์ไซต์ Japanese Retro ผมเชื่อว่าหลายๆคนต้องนึกถึง Honda Super Cub อย่างแน่นอน ซึ่งจากที่ผมเคยเกริ่นเอาไว้ในกระทู้แรกของผม ว่าคุณ โชจิโร่ ฮอนด้า ต้องการจะสร้าง รถจักรยานยนต์ ที่มอบความสะดวกสบายในการเดินทาง ให้กับโลกใบนี้..

Credit: Pinterest


วันนี้ผมเลยจะมาเรียบเรียงตำนาน ที่ยังหายใจของรถ Honda Japanese Retro Bike 4 จังหวะ ที่ถูกสร้าง และพัฒนาต่อมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 1958 จนถึง ปัจจุบัน ให้ทุกคนได้ลองอ่านกัน…

จากที่ผมได้ลองอ่านและ แปล มาอย่างคร่าวๆ การพัฒนาของรถ Super Cub หลักๆ จะเน้นไปที่
1. รูปทรงที่ล้ำสมัย ดูไม่เบื่อ
2. ออกแบบมาเพื่อใช้ขับขี่ได้ในชีวิตประจำวัน เหมาะกับทุกเพศ
3. เทคโนโลยีเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ที่ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จนเป็น Eco System  
4. ระบบการขับขี่ เกียร์และครัช พัฒนาขึ้นให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น

**ผิดถูกประการใด สามารถบอกเตือนกันได้เลยคร้าบ**

Super Cub C100

1. 1958 – 1959 (จุดเริ่มต้นของความคลาสสิค) Super Cub C100 เป็นเหมือนจุดเริ่มของเรื่องราวความคลาสสิคโดยรถ Honda Super Cub ตามแนวคิดการพัฒนาของคุณโซอิชิโร ฮอนด้า Super Cub C100 ถูกวิวัฒนาการมากจากรุ่น “Cub Type F” ในปีค.ศ.1952 ซึ่งเป็นการนำจักรยานทั่วไปมาติดเครื่องยนต์ 50 ซีซี OHV 4 จังหวะ กำลังสูงสุด 4.3 แรงม้า (สมัยนั้นทำขึ้นมาเพื่อรองรับกับสภาพถนนที่ขรุขระในขณะนั้น จึงต้องบังคับได้ง่ายและมั่นคงแม้ขณะขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ ) ซึ่งในสมัยนั้นซึ่งถือว่าตอบโจทย์ด้านสมรรถนะได้สูงมาก นอกจากนี้ในตอนนั้น เครื่องยนต์ 4 จังหวะ ถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่สุดล้ำเลยทีเดียว ซึ่งคุณโซอิจิโร ฮอนด้า ได้เล็งเห็น คือ ขีดจำกัดของเทคโนโลยีเครื่องยนต์ 2 จังหวะ จึงฉีกแนวกระแสนิยม (แถวบ้านผมเรียก Indy) และใส่เครื่องยนตร์ 4 จังหวะ เข้าไปในเจ้า C100 ซึ่งเจ้าเทคโนโลยีเครื่องยนตร์เนี้ย มันสามารถนำมาพัฒนาต่อได้ อีกทั้ง ยังมี ความทนทาน ,อัตราการประหยัดน้ำมันที่มากกว่าเครื่องยนตร์ 2 จังหวะ และ ลดระดับไอเสียให้น้อยลง และหลังจากเครื่องยนตร์ และโครงสร้างตัวถังของเจ้า Cub เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว ที่มาที่ไปของชื่อ Super Cub ก็ได้ถูกคิดขึ้นมา โดยการเอาเครื่องหมาย Logo กับชื่อคับรุ่น F นี้มาประยุกต์ใช้ โดยยุคนั้นคำว่า “ซูเปอร์” เป็นคำที่มีเสียงฟังแล้วสดใหม่ จึงได้ตั้งชื่อว่า Super Cub (ซูเปอร์คับที่เหนือกว่าคับ เท่เนอะ..) ชื่อที่แสดงถึงความก้าวล้ำนำสมัย และเรื่องราวของชื่อรุ่นที่ได้มาจากความคิดแหวกแนวและความตั้งใจ ที่แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมของฮอนด้าได้เป็นอย่างดี และเมื่อ Super Cub วางจำหน่าย ก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามทั่วประเทศญี่ปุ่น


Honda C102 & CA10

2. 1960 – 1962 (ชาวต่างชาติเริ่มรู้จัก) รุ่นที่โดดเด่น Honda C102 & CA10 ถือว่าเป็นรุ่นแรกที่โดนใจชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก มียอดขายทะลุกว่า 1 ล้านคันทั่วโลก โดยรุ่นนี้มีการ พัฒนาเพิ่มเบาะที่นั่งเป็น 2 ที่นั่ง ทำให้ถูกใจกลุ่มคนที่ชอบรถครอบครัว และเหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน

Super Cub C50

3. 1966 (เริ่มตำนานรถที่ขายดีที่สุดตลอดกาล) รุ่นทีโดดเด่น Super Cub C50 (รุ่นแรก) ใช้เครื่องยนต์ OHC รุ่นใหม่ ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยฮอนด้า และยังเป็นต้นแบบของเครื่องยนต์ ของรถรุ่นปัจจุบัน รุ่นนี้จะเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานภายนอกตัวรถ เช่นขนาดของไฟหน้าและไฟท้าย เมื่อต้องใช้ในเวลากลางคืน และเป็นรถรุ่นแรกที่เริ่มเข้ามามีบทบาทในประเทศไทยช่วงนั้น

Super Cub C70

4. 1969 (เริ่มมีการผลิตในไทย)  รถรุ่น Super Cub C70 เป็นรถรุ่นแรก ที่ถูกผลิตขึ้นใน ประเทศไทย ปู้นๆๆ และเป็นช่วงขาขึ้นของฮอนด้าสุดๆ เพราะมียอดขายถล่มทลายกว่า 10 ล้านคันทั่วโลกเลยทีเดียว

Super Cub C50

5. 1978 – 1999 (ยุคทองของ Super Cub) ในช่วงนี้จะมีการออกจำหน่ายรถรุ่น C50 หลากหลายโฉมมาก อย่าง C50 Std Pro, C50 Deluxe, C50 Business และ C50 Custom โดยรุ่นพวกนี้จะยังเป็นเครื่องยนต์ 50cc 4 จังหวะ แต่มีการเพิ่มความแตกต่างในตัวรถ ให้เหมาะกับการใช้งานแต่ละสไตล์ มีการพัฒนาจากรุ่น C50 ปี 1966 อย่างมาก เช่น ระบบหัวฉีด PGM-FI ทำให้สตาร์ทรถง่ายขึ้น, ท่อเสียงเบาลง, ควบคุมง่ายขึ้น, ประหยัดน้ำมัน และ มีพลังในการขับเคลื่อนมากขึ้น เหมาะกับการใช้งานตามยุคสมัย และรุ่น C50 นี่แหละ เป็นรุ่นเรือธงของ Honda ทำยอดขายให้สูงสุดถึงกว่า 100 ล้านคันทั่วโลก (รุ่นเหล่านี้ เขียนเนื้อหาให้เยอะสุดเลยเพราะเลิฟสุดดด อิอิ)

Honda Little Cub

6. 1999 – 2005 (ตอบรับความทันสมัยมากขึ้น) รุ่นที่โดดเด่น Little Cub สำหรับรุ่น Little Cub ถือว่าเป็นรถ Cub ที่เหมาะกับยุคสมัยมากที่สุด ด้วยดีไซน์ที่ล้ำสมัย Modern และ มีระบบหัวฉีด PGM-FI ขนาดจิ๋ว เครื่องยนต์ 50cc 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยอากาศ ขับขี่ได้คล่องตัวและเหมาะกับทั้งผู้ชายและผู้หญิง (จริงๆก็เหมาะกับทุกเพศตั้งแต่ปี 1966 แล้วแหละ ฮ่าๆๆ)

Super Cub C50 Std

7. 2007 (การกลับมาของตำนาน) รุ่นที่โดดเด่น Super Cub C50 Std  ป็นการกลับมาของรถ Super Cub รุ่น C50 ในตำนาน ดีไซน์สุดเก๋า ย้อนยุค ที่นำกลับมาจำหน่ายอีกครั้ง เพื่อเอาใจแฟนๆสาย Japanese Retro โดยรูปทรงและหน้าตา คล้ายคลึงกับรุ่น C50 ปี 1966 แต่ตัวเครื่องยนต์และสเปคต่างๆของตัวรถ มีการใส่เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้าไป เพื่อให้มีสมถรรนะเหมาะสมกับการขับขี่ตามยุคสมัย

Super Cub 110

8. 2009 – 2011 (เร่งความเร็วไปอีกขั้น) รุ่นที่โดดเด่น Super Cub 110 โมเดล 110 นี้เป็นโมเดลที่อัพ CC จาก 50cc เป็น 110cc แต่ยังคงรูปลักษณ์เดิมไว้อยู่ โดยจะมี 2 แบบด้วยกัน คือ แบบ ธรรมดา และ Pro โดย แบบ Pro จะมีการเพิ่มชุดแต่ง เช่นตะแกรงหลัง, ตะกร้าใส่ของด้านหน้า และ กระจกบังลม เป็นต้น เร็วแรงตามยุคสมัยกันเลยทีเดียว

Honda Dream Super Cub

9. 2013 – 2016 (ก้าวสู่ยุคโมเดิร์น) รุ่นที่โดดเด่น Honda Dream Super Cub เป็นรุ่นที่มีกลิ่นอายความคลาสสิกของรถประเภท Super Cub ตีแผ่ออกมาผ่าน สี และ ดีไซน์ของตัวรถ อาจจะดู Modern เข้ากับยุคสมัยมากกว่ารุ่นก่อนๆบ้าง แต่ก็มาพร้อมสมถรรนะที่คู่ควรกับ ปัจจุบัน เช่น เครื่องยนต์ 110cc 4 จังหวะ SOHC 4 วาล์ว โช๊คหน้าเทเลสโคปิค โช๊คหลังสวิงอาร์ม และ มาพร้อมชุดแต่งอีกมากมายภายใต้แบรนด์ Honda (เพิ่งจะมีชุดแต่งแท้หรือเปล่าไม่แน่ใจ ฮ่าๆๆๆ)

Honda Super Cub 2018

10. 2018 (ความคลาสสิคที่ยังไม่เลือนหาย) ในปี 2018 Honda Super Cub ก็ออกรุ่นใหม่ Super Cub 50 cc และ Super Cub 110 cc ไฟกลมจ้า..!! (บ้านเรามีแต่ตัว 110 cc นะ) มาให้สาวก Japanese Retro ได้เสียทรัพย์กันอีกครั้ง (ตัวนี้เค้าออกมาเพื่อฉลองยอดขายมากกว่า 100 ล้านคันทั่วโลกของ Honda Super Cub ) โดยมีการพัฒนาระบบหลายๆอย่าง ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวตล้อมมากยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องรูปทรงและการดีไซน์ก็ ดึงสเนห์จากรถรุ่นเก่ามาปรับให้เข้ากับยุคสมัยได้อย่างลงตัว เลยทีเดียว

Honda Super Cub C125 2018

และหลังจากตัว 2018 นี้ ออกมา ผมก็อดคิดไม่ได้นะ ว่าทางฮอนด้าประเทศไทยเรา เค้าน่าจะเอา Super Cub C125 เข้ามาบ้างเนอะ (มโนล้วนๆ) เพราะก่อนหน้านี้เราเคยคุยกันไว้ว่าที่ญี่ปุ่นเค้ามีตัวนี้ออกมาโชว์แล้วในงาน Motor Show ผมเชื่อว่า แม้ตัว 2018 จะออกมาแล้ว แต่คนที่ยังรอคอยความเป็น ต้นตำหรับ แบบผม (หาพวกๆ ฮ่าๆๆๆ) คงต้องสนใจรุ่นนี้เป็นอย่างแน่แท้ 5555+ ใครมีข้อมูลลับๆหลุดๆมาก็อย่าลืมมาแชร์ผมบ้างนะครับ แค่ได้รู้ข่าวคราวของเจ้า Super Cub ผมก็มีความสุขละ อิอิ
(......ขอให้มี สาธุ บิ้วมาซะขนาดนี้ ใครติดต่อ ลุงฮอนด้าได้ ผมฝากกอ่านกระทู้นี้ด้วยนะค้าบ ฮ่าๆๆ....)




หากชอบ หรือถูกใจข้อมูลที่ผมนำมาแชร์ สามารถคอมเม้น โหวต+ หรือ กดถูกใจ <3  ให้ผมด้วยนะคร้าบ ฮ่าๆๆ เป็นกำลังใจในการทำกระทู้ต่อๆไป และ ผมยินดีที่จะอ่านและน้อมรับทุกๆคอมเม้นครับ ขอบคุณคร้าบบบ
อมยิ้ม01
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่