เล่าย้อนให้ฟังว่า ผมได้สั่งของจากทางอเมริกา เป็นอุปกรณ์วัดค่าสี ราคาประมาณ 1.7 หมื่นบาท
เนื่องจากว่ารีบมาก เพราะต้องเอามาใช้กับงานกิจการ จึงมองๆดู ระหว่าง FedEx กับ DHL จึงลองสั่งผ่านมาทาง DHL Express
ปรากฏว่า ไม่นาน เจ้าหน้าที่โทรมาติดต่อ ว่าของได้มาถึงแล้ว มีค่าภาษี ค่าใช้จ่าย ทั้งหมดรวมสามพันกว่าบาท
ผมก็งง เพราะเคยเปิดดูในอินเตอร์เนทว่า ภาษีมัน 0% น่าจะโดนแต่ VAT แต่ส่วนนี้ผมไม่ค่อยมีความรู้เท่าไร หาอ่านในอินเตอร์เนทเอานี่ล่ะ
ก็บอกเขาว่า ทำไมภาษีแพง เช็คให้ได้ไหมเขาตีเป็นอะไร แต่บอกเขาว่า ถ้าเช็คนาน ไม่เอา เอาเป็นว่าจะรีบเอาของ สรุปว่าใช้เวลาไปวันสองวัน เริ่มช้า
ผมเลยบอกว่า งั้นไม่ต้องแล้ว เอาของเลย แล้วบอกว่าให้ส่ง Kerry มา เพราะว่ารีบใช้ เขาก็รับคำว่า จะ note ไว้
ผมจึงจ่ายเงินทันที สามพันกว่าบาท แล้วก็ถามเลข Tracking kerry ทันทีโดยติดต่อคราวนี้ทาง email
ปรากฏว่าหลังจากนั้นเงียบหายไป วันที่จ่ายเงินเป็นวันศุกร์ ของก็ส่งออกมาวันศุกร์ แต่ไม่แจ้งอะไรทั้งสิ้นกับลูกค้า
หลังจากนั้น ผมก็คิดว่า เออ ถ้าเขานำจ่ายไม่ทัน คงวันจันทร์ ก็ทำใจ ปรากฏว่าวันจันทร์ก็เงียบหาย ก็โทรไปจี้ไปตาม
ก็บอกจะประสานงานๆ ถามไปถามมา สรุปส่งนิ่มซี่เส็งมา แล้วนิ่มซี่เส็ง มันไม่ส่งให้ในพื้นที่ของผม ก็ได้แจ้งพนักงานไปแล้วว่าให้ส่ง kerry เพราะเจ้าอื่นมันไม่ส่งให้ถึงที่บ้าน
ปรากฏว่า หายไปอีก บอกจะโทรกลับไม่โทร เดี๋ยวบอกจะส่งไปรษณีย์บ้าง จะเอารถมาทิ้งไว้จุด Drop point บ้าง มั่วไปหมด
ผ่านไปอีกวันอังคาร ของก็ยังไม่มีวี่แวว ผมก็ตามจี้ บอกว่า นี่มันความผิดลูกค้าหรือไม่ กับการที่ลูกค้าสั่งให้ส่ง kerry หรือว่า ยังไง ส่ง kerry มันแพง ส่งนิ่ม มันถูก เห็นแก่ผลกำไรหรือว่าอะไร ถ้ามันจำเป็นต้องเรียกเก็บ ก็บอกมาซี่ จะได้จ่ายให้ ค่า kerry เท่าไร ไม่ทำ
ถือวิสาสะ ส่ง นิ่ม แล้วจะให้ลูกค้าวิ่งไปกลับสองร้อยโลจากจุดที่นิ่มเอาของไปส่งอย่างนั้นเหรอ?
ผมก็จี้พนักงาน พนังงานก็ทำเช้าชามเย็นชาม ไม่แก้ไขปัญหาให้ ใช้แต่คำว่า ขอโทษ กับจะประสานงานให้
ผมเลยจี้ว่า ของผมรีบใช้ งานผมก็รอไอ้เครื่องตัวนี้ ทำไมทำอย่างนี้ ของไปกองอยู่ที่นิ่มซี่เส็ง 3 4 5 วันแล้ว เพื่ออะไร?
เขาก็เลยบอกว่า จะเอารถของ DHL ส่งมาให้ แต่ขอเป็นพรุ่งนี้ จะมาส่งบ่ายสอง
พอวันต่อมา ก็เหมือนเดิมครับ โทรไป จะติดต่อประสานงาน
พนักงานคนเดิม ที่นัดผมรับของบ่ายสอง หนี ไม่เข้างาน ผมฟังแล้วปรี๊ดแตก
คุยกับคนอื่น ก็จะประสานงานอีกแล้ว บอกจะโทรกลับ แทบจะไม่มี มีแต่ต้องโทรไปจิก
เจ้าหน้าที่นิ่มซี่เส็งโทรมาว่า ของเราฝากส่งไปทางรถสองแถวให้แล้ว
ผมนั่งหัวเราะกับแฟน ว่า เห้ย ทำไม DHL Express มันไม่พิมพ์สติกเกอร์ไปให้รถสองแถวเขาติดเลยล่ะ
สองแถว DHL Express ติดไปเลย ส่งห้าวันยังไม่ถึง DHL Express แบบไหน?
ถ้าผมไม่จี้ ตาม อาทิตย์นึงผมก็คงยังไม่ได้ของ
พนักงานพยายามขอโทษ ผมบอกว่า หยุดๆ ขอให้คุณแก้ปัญหาว่า อย่างนี้ คุณจะแก้ให้อย่างไร
ก็จะประสาน ประสานนี่พูดกันทุกคน แล้วก็เงียบหาย ไม่ดำเนินการอะไรให้
ทั้งที่เรื่องมันอยู่แค่ว่า แทนที่จะส่ง Kerry ตามลูกค้าบอก ไม่ส่ง หรือเพราะว่าผลกำไรมันน้อยผมไม่ทราบ กลัวจะกำไรน้อย อันนี้ผมก็ไม่ทราบได้
ถ้าเป็นผม ทำขนส่ง แล้วความผิดอยู่ทางผม ผมจะสั่งลูกน้องให้วิ่งเอาของไปส่งเขาเดี๋ยวนั้น ไม่ใช่รอ ปล่อยของรออยู่ที่นิ่มซี่เส็งเฉยๆสามสี่วัน
เพื่ออะไร???? มันไม่คิดถึงใจลูกค้าเลย ว่าเขาเดือดร้อนไหม ทำไมจึงให้ส่ง kerry
ผมได้ส่งข้อมูลไปร้องเรียนผู้บริหาร ผู้บริหารตอบกลับว่า ขอเวลาสองวัน เช็ครายละเอียด โอ้ย ถ้าทำงานกันแบบนี้
อย่าทำเลย DHL Express ให้รถรับจ้างสองแถวเขาทำ เขายังทำเร็วกว่า
ผมสั่งผ่าน kerry ไม่ได้ชมเขา แต่สั่งมา ไม่เคยมีปัญหา ไม่เคยต้องโทรจี้ตาม มีบ้างจริงๆก็อุบัติเหตุ หรือน้ำท่วมบ้างก็เข้าใจกัน
นี่ไม่มีอะไรเลย ของกองอยู่นิ่มซี่เส็ง ตั้งแต่ผู้บริหาร ยันพนักงาน ก็ใจเย็น ถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง
ผมบอกว่าผมไม่ไหวละ คุณไปสั่งให้หารถมอไซค์ รถสองแถวอะไรก็ได้ มาส่งเดี๋ยวนี้ เอาแต่ขอโทษ ทำไมไม่ทำให้มันจบๆ
นี่ความผิดลูกค้าหรือไม่ ก็ยึกๆยักๆ อ้างนั่นอ้างนี้
พนักงานบอกว่า เดี๋ยวจะจดชื่อคุณไว้เลยว่า เฉพาะคุณนี่เราจะส่ง kerry เท่านั้น ผมบอกคุณหยุดเลย หยุดๆ ผมไม่ใช้แล้ว จะบ้าเหรอ
Express สองแถวแบบนี้เหรอ พอกันที ไอ้ที่ผมคุยด้วยล่าสุดนี่ล่ะ ปวดหัว พูดเรียบๆ แต่ไม่ทำให้ เฉย
ไม่แก้ไขอะไรให้ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการอะไรของเขา กันพัต กันตพัตไรสักอย่าง
ถ้าผมไม่ตามจี้ ห้าวันของก็ยังกองที่นิ่ม อาทิตก็กองที่นิ่มนั่นล่ะ ก็นิ่มมันไม่ส่งให้ จะให้ทำไง DHL ก็ไม่สนใจ จะถึงไม่ถึงก็ช่าง
ถือว่ากู ส่งต่อให้ นิ่มแล้ว ความรับผิดชอบไม่มีเลย
เดี๋ยวเย็นนี้ จะดู มันจะเอารถสองแถง หรือรถแดง หรือรถมอเตอร์ไซค์มาส่งให้ นี่ล่ะความรับผิดชอบของ DHL
ถ้าคุณได้ยินคำว่า เดี๋ยวจะโทรกลับ = รอไปเถอะ
ถ้าคุณได้ยินคำว่า ประสานงาน = แปลว่า อดทนหน่อย
ถ้าคุณได้ยินคำว่า ขอโทษค่ะ แปลว่า ขอโทษแล้ว ปัญหาลูกค้าก็ยอมๆรับๆไปซะ
นี่คือการแก้ปัญหาของทาง DHL ตั้งแต่ผู้บริหารยันพนักงาน
ยังชั่งใจ จะไปแจ้งความ เดือดมาก แล้วทำผิดไม่เท่าไร ไม่รับผิดชอบเนี่ยะ ผมรับไม่ได้
มีการอ้างด้วย ว่า Kerry ไม่รับสินค้า เพราะขนาดไม่ได้ โอ้ย ของผมสั่งมา กลอ่งใหญ่กว่า กล่องใส่มือถือหน่อยเดียว
มันบอกส่งไม่ได้ นัดบ่ายสอง บ่ายสองรถยังไม่ออก วิ่งอีกไม่ต่ำกว่าสองชั่วโมง
แถมจะเอารถสองแถวที่เขาไว้รับส่งของชาวบ้าน ฝากมาด้วย วิ่ง 7 ชั่วโมง แค่ 100 โล
ฝากท่านที่จะใช้ แล้วยังไม่เคยใช้ DHL Express คิดให้ดีแล้วกัน
เดี๋ยวถ้าของมาผมจะถ่ายให้ดู ว่า DHL Express มาแบบใด
นี่ผมจี้ๆๆๆ ตั้งแต่วันที่ 16 นี่ 21 จะถึงหรือไม่ถึง
เพิ่งจะรู้นี้ล่ะ DHL Express สองแถว
ใครมีประสบการณ์ดีๆกับ DHL ก็ยินดีด้วย ใครไม่เคยใช้ อยากลองใช้ ก็คิดให้มันดีแล้วกัน
เคยสั่ง Fedex ไม่มีปัญหา ไม่น่าโง่เลย ถือเป็นบทเรียน
เป็นบริษัทข้ามชาติ ที่ต้องส่งต่อ agent อื่นๆนั่นก็เข้าใจ แต่รวมถึงสองแถวชาวบ้านด้วย ถ้าของหายไปทำอย่างไร กล่องนี้นิดเดียว รวมไปรวมมาสองหมื่นกว่าบาท T T ยังดี ไม่เดินมาส่ง หรือฝากพี่ตูนวิ่งมาส่ง
มันสุดยอดมาก ตั้งแต่ผู้บริหารยันพนักงาน
อย่าหวังไปร้องเรียน DHL บริษัทแม่นะครับ ลองแล้ว มันบล๊อคผมทันที
บริษัทส่งของ ที่ต้องตามจี้ ตามจิก ให้ทุกข์ใจ ไม่สบายใจ ใครอยากลองก็แล้วแต่ครับ ที่มาเขียนนี่ เพราะมาเตือน คนที่ยังไม่เคยลอง
ให้คิดให้ดี เจ้าอื่นแพงกว่านิดหน่อย ปัญหาน้อยกว่า ไปเจ้าอื่น สบายใจกว่า ไม่เสียงาน เสียธุรกิจ เสียจิตใจ เสียค่าโทรศัทพ์ตามจิก เสียเวลา
ใช้ DHL Express เดินไปส่งเอง ไวกว่า จะใช้ DHL คิดให้หนัก (DHL Express แบบสองแถว)
เนื่องจากว่ารีบมาก เพราะต้องเอามาใช้กับงานกิจการ จึงมองๆดู ระหว่าง FedEx กับ DHL จึงลองสั่งผ่านมาทาง DHL Express
ปรากฏว่า ไม่นาน เจ้าหน้าที่โทรมาติดต่อ ว่าของได้มาถึงแล้ว มีค่าภาษี ค่าใช้จ่าย ทั้งหมดรวมสามพันกว่าบาท
ผมก็งง เพราะเคยเปิดดูในอินเตอร์เนทว่า ภาษีมัน 0% น่าจะโดนแต่ VAT แต่ส่วนนี้ผมไม่ค่อยมีความรู้เท่าไร หาอ่านในอินเตอร์เนทเอานี่ล่ะ
ก็บอกเขาว่า ทำไมภาษีแพง เช็คให้ได้ไหมเขาตีเป็นอะไร แต่บอกเขาว่า ถ้าเช็คนาน ไม่เอา เอาเป็นว่าจะรีบเอาของ สรุปว่าใช้เวลาไปวันสองวัน เริ่มช้า
ผมเลยบอกว่า งั้นไม่ต้องแล้ว เอาของเลย แล้วบอกว่าให้ส่ง Kerry มา เพราะว่ารีบใช้ เขาก็รับคำว่า จะ note ไว้
ผมจึงจ่ายเงินทันที สามพันกว่าบาท แล้วก็ถามเลข Tracking kerry ทันทีโดยติดต่อคราวนี้ทาง email
ปรากฏว่าหลังจากนั้นเงียบหายไป วันที่จ่ายเงินเป็นวันศุกร์ ของก็ส่งออกมาวันศุกร์ แต่ไม่แจ้งอะไรทั้งสิ้นกับลูกค้า
หลังจากนั้น ผมก็คิดว่า เออ ถ้าเขานำจ่ายไม่ทัน คงวันจันทร์ ก็ทำใจ ปรากฏว่าวันจันทร์ก็เงียบหาย ก็โทรไปจี้ไปตาม
ก็บอกจะประสานงานๆ ถามไปถามมา สรุปส่งนิ่มซี่เส็งมา แล้วนิ่มซี่เส็ง มันไม่ส่งให้ในพื้นที่ของผม ก็ได้แจ้งพนักงานไปแล้วว่าให้ส่ง kerry เพราะเจ้าอื่นมันไม่ส่งให้ถึงที่บ้าน
ปรากฏว่า หายไปอีก บอกจะโทรกลับไม่โทร เดี๋ยวบอกจะส่งไปรษณีย์บ้าง จะเอารถมาทิ้งไว้จุด Drop point บ้าง มั่วไปหมด
ผ่านไปอีกวันอังคาร ของก็ยังไม่มีวี่แวว ผมก็ตามจี้ บอกว่า นี่มันความผิดลูกค้าหรือไม่ กับการที่ลูกค้าสั่งให้ส่ง kerry หรือว่า ยังไง ส่ง kerry มันแพง ส่งนิ่ม มันถูก เห็นแก่ผลกำไรหรือว่าอะไร ถ้ามันจำเป็นต้องเรียกเก็บ ก็บอกมาซี่ จะได้จ่ายให้ ค่า kerry เท่าไร ไม่ทำ
ถือวิสาสะ ส่ง นิ่ม แล้วจะให้ลูกค้าวิ่งไปกลับสองร้อยโลจากจุดที่นิ่มเอาของไปส่งอย่างนั้นเหรอ?
ผมก็จี้พนักงาน พนังงานก็ทำเช้าชามเย็นชาม ไม่แก้ไขปัญหาให้ ใช้แต่คำว่า ขอโทษ กับจะประสานงานให้
ผมเลยจี้ว่า ของผมรีบใช้ งานผมก็รอไอ้เครื่องตัวนี้ ทำไมทำอย่างนี้ ของไปกองอยู่ที่นิ่มซี่เส็ง 3 4 5 วันแล้ว เพื่ออะไร?
เขาก็เลยบอกว่า จะเอารถของ DHL ส่งมาให้ แต่ขอเป็นพรุ่งนี้ จะมาส่งบ่ายสอง
พอวันต่อมา ก็เหมือนเดิมครับ โทรไป จะติดต่อประสานงาน
พนักงานคนเดิม ที่นัดผมรับของบ่ายสอง หนี ไม่เข้างาน ผมฟังแล้วปรี๊ดแตก
คุยกับคนอื่น ก็จะประสานงานอีกแล้ว บอกจะโทรกลับ แทบจะไม่มี มีแต่ต้องโทรไปจิก
เจ้าหน้าที่นิ่มซี่เส็งโทรมาว่า ของเราฝากส่งไปทางรถสองแถวให้แล้ว
ผมนั่งหัวเราะกับแฟน ว่า เห้ย ทำไม DHL Express มันไม่พิมพ์สติกเกอร์ไปให้รถสองแถวเขาติดเลยล่ะ
สองแถว DHL Express ติดไปเลย ส่งห้าวันยังไม่ถึง DHL Express แบบไหน?
ถ้าผมไม่จี้ ตาม อาทิตย์นึงผมก็คงยังไม่ได้ของ
พนักงานพยายามขอโทษ ผมบอกว่า หยุดๆ ขอให้คุณแก้ปัญหาว่า อย่างนี้ คุณจะแก้ให้อย่างไร
ก็จะประสาน ประสานนี่พูดกันทุกคน แล้วก็เงียบหาย ไม่ดำเนินการอะไรให้
ทั้งที่เรื่องมันอยู่แค่ว่า แทนที่จะส่ง Kerry ตามลูกค้าบอก ไม่ส่ง หรือเพราะว่าผลกำไรมันน้อยผมไม่ทราบ กลัวจะกำไรน้อย อันนี้ผมก็ไม่ทราบได้
ถ้าเป็นผม ทำขนส่ง แล้วความผิดอยู่ทางผม ผมจะสั่งลูกน้องให้วิ่งเอาของไปส่งเขาเดี๋ยวนั้น ไม่ใช่รอ ปล่อยของรออยู่ที่นิ่มซี่เส็งเฉยๆสามสี่วัน
เพื่ออะไร???? มันไม่คิดถึงใจลูกค้าเลย ว่าเขาเดือดร้อนไหม ทำไมจึงให้ส่ง kerry
ผมได้ส่งข้อมูลไปร้องเรียนผู้บริหาร ผู้บริหารตอบกลับว่า ขอเวลาสองวัน เช็ครายละเอียด โอ้ย ถ้าทำงานกันแบบนี้
อย่าทำเลย DHL Express ให้รถรับจ้างสองแถวเขาทำ เขายังทำเร็วกว่า
ผมสั่งผ่าน kerry ไม่ได้ชมเขา แต่สั่งมา ไม่เคยมีปัญหา ไม่เคยต้องโทรจี้ตาม มีบ้างจริงๆก็อุบัติเหตุ หรือน้ำท่วมบ้างก็เข้าใจกัน
นี่ไม่มีอะไรเลย ของกองอยู่นิ่มซี่เส็ง ตั้งแต่ผู้บริหาร ยันพนักงาน ก็ใจเย็น ถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง
ผมบอกว่าผมไม่ไหวละ คุณไปสั่งให้หารถมอไซค์ รถสองแถวอะไรก็ได้ มาส่งเดี๋ยวนี้ เอาแต่ขอโทษ ทำไมไม่ทำให้มันจบๆ
นี่ความผิดลูกค้าหรือไม่ ก็ยึกๆยักๆ อ้างนั่นอ้างนี้
พนักงานบอกว่า เดี๋ยวจะจดชื่อคุณไว้เลยว่า เฉพาะคุณนี่เราจะส่ง kerry เท่านั้น ผมบอกคุณหยุดเลย หยุดๆ ผมไม่ใช้แล้ว จะบ้าเหรอ
Express สองแถวแบบนี้เหรอ พอกันที ไอ้ที่ผมคุยด้วยล่าสุดนี่ล่ะ ปวดหัว พูดเรียบๆ แต่ไม่ทำให้ เฉย
ไม่แก้ไขอะไรให้ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการอะไรของเขา กันพัต กันตพัตไรสักอย่าง
ถ้าผมไม่ตามจี้ ห้าวันของก็ยังกองที่นิ่ม อาทิตก็กองที่นิ่มนั่นล่ะ ก็นิ่มมันไม่ส่งให้ จะให้ทำไง DHL ก็ไม่สนใจ จะถึงไม่ถึงก็ช่าง
ถือว่ากู ส่งต่อให้ นิ่มแล้ว ความรับผิดชอบไม่มีเลย
เดี๋ยวเย็นนี้ จะดู มันจะเอารถสองแถง หรือรถแดง หรือรถมอเตอร์ไซค์มาส่งให้ นี่ล่ะความรับผิดชอบของ DHL
ถ้าคุณได้ยินคำว่า เดี๋ยวจะโทรกลับ = รอไปเถอะ
ถ้าคุณได้ยินคำว่า ประสานงาน = แปลว่า อดทนหน่อย
ถ้าคุณได้ยินคำว่า ขอโทษค่ะ แปลว่า ขอโทษแล้ว ปัญหาลูกค้าก็ยอมๆรับๆไปซะ
นี่คือการแก้ปัญหาของทาง DHL ตั้งแต่ผู้บริหารยันพนักงาน
ยังชั่งใจ จะไปแจ้งความ เดือดมาก แล้วทำผิดไม่เท่าไร ไม่รับผิดชอบเนี่ยะ ผมรับไม่ได้
มีการอ้างด้วย ว่า Kerry ไม่รับสินค้า เพราะขนาดไม่ได้ โอ้ย ของผมสั่งมา กลอ่งใหญ่กว่า กล่องใส่มือถือหน่อยเดียว
มันบอกส่งไม่ได้ นัดบ่ายสอง บ่ายสองรถยังไม่ออก วิ่งอีกไม่ต่ำกว่าสองชั่วโมง
แถมจะเอารถสองแถวที่เขาไว้รับส่งของชาวบ้าน ฝากมาด้วย วิ่ง 7 ชั่วโมง แค่ 100 โล
ฝากท่านที่จะใช้ แล้วยังไม่เคยใช้ DHL Express คิดให้ดีแล้วกัน
เดี๋ยวถ้าของมาผมจะถ่ายให้ดู ว่า DHL Express มาแบบใด
นี่ผมจี้ๆๆๆ ตั้งแต่วันที่ 16 นี่ 21 จะถึงหรือไม่ถึง
เพิ่งจะรู้นี้ล่ะ DHL Express สองแถว
ใครมีประสบการณ์ดีๆกับ DHL ก็ยินดีด้วย ใครไม่เคยใช้ อยากลองใช้ ก็คิดให้มันดีแล้วกัน
เคยสั่ง Fedex ไม่มีปัญหา ไม่น่าโง่เลย ถือเป็นบทเรียน
เป็นบริษัทข้ามชาติ ที่ต้องส่งต่อ agent อื่นๆนั่นก็เข้าใจ แต่รวมถึงสองแถวชาวบ้านด้วย ถ้าของหายไปทำอย่างไร กล่องนี้นิดเดียว รวมไปรวมมาสองหมื่นกว่าบาท T T ยังดี ไม่เดินมาส่ง หรือฝากพี่ตูนวิ่งมาส่ง
มันสุดยอดมาก ตั้งแต่ผู้บริหารยันพนักงาน
อย่าหวังไปร้องเรียน DHL บริษัทแม่นะครับ ลองแล้ว มันบล๊อคผมทันที
บริษัทส่งของ ที่ต้องตามจี้ ตามจิก ให้ทุกข์ใจ ไม่สบายใจ ใครอยากลองก็แล้วแต่ครับ ที่มาเขียนนี่ เพราะมาเตือน คนที่ยังไม่เคยลอง
ให้คิดให้ดี เจ้าอื่นแพงกว่านิดหน่อย ปัญหาน้อยกว่า ไปเจ้าอื่น สบายใจกว่า ไม่เสียงาน เสียธุรกิจ เสียจิตใจ เสียค่าโทรศัทพ์ตามจิก เสียเวลา